"Lực lượng CSGT không thể xử lý sai trường hợp không có nồng độ cồn được, đồng thời cũng quy định rõ, cụ thể những trường hợp nào được giám sát và phản ánh của người dân..."
Đó là khẳng định của Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) tại Hội nghị thông tin công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đầu năm 2023 của lực lượng Cảnh sát Giao thông diễn ra ngày 22/2 vừa qua.
Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết, lực lượng CSGT đã thực hiện chuyên đề đo nồng độ cồn trên tuyến đang thực hiện theo kế hoạch, kinh nghiệm quốc tế.
Trước khi thực hiện kế hoạch này, lực lượng CSGT đã làm tốt công tác điều tra cơ bản, điều tra từng địa bàn, đối tượng, sau đó bố trí lực lượng tại địa điểm đó, thường xuyên thay đổi liên tục, do đó các thủ đoạn của người né tránh chốt, các đối tượng chống đối đã bị hạn chế đến mức thấp nhất.
Liên quan đến những ý kiến trái chiều trên mạng xã hội về việc người tham gia giao thông ăn hoa quả, uống siro, … nhưng đo vẫn có nồng độ cồn và bị xử lý, Thiếu tướng Đức cho rằng, điều này không thể xảy ra.
Phó Cục trưởng phân tích, máy đo nồng độ có hai chế độ là định tính và định lượng. CSGT đo định tính, xác định người điều khiển vi phạm nồng độ cồn mới tiến hành đo nồng độ theo các chỉ số để xác định hàm lượng.
Người dân được giám sát, kiểm tra những gì pháp luật quy định, cơ quan chức năng kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ của các máy móc, phương tiện. “Lực lượng CSGT không thể xử lý sai trường hợp không có nồng độ cồn được, đồng thời cũng quy định rõ, cụ thể những trường hợp nào được giám sát và phản ánh của người dân”, Thiếu tướng khẳng định.
Trả lời về những vấn đề liên quan đến máy đo nồng độ cồn, Thiếu tướng Lê Xuân Đức khẳng định "Phương tiện, thiết bị nghiệp vụ trang cấp cho lực lượng CSGT theo quy định của Bộ Công an".
"Do vậy người dân được giám sát, kiểm tra những gì được pháp luật quy định. Còn việc kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ của máy đo nồng độ cồn thuộc về phạm vi, chức năng của cơ quan chức năng".
Thiếu tướng Lê Xuân Đức khẳng định, uống rượu, bia là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Từ uống rượu, bia dẫn đến nhiều hành vi vi phạm khác. Kế hoạch 299/KH-BCA-C08 của Bộ Công an đã “đánh trúng” nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.
Đợt cao điểm đã hạn chế rất nhiều tai nạn giao thông, các vụ gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, nổi bật là dịp Tết Quý Mão 2023 không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến vi phạm nồng độ cồn.
Người dân cần làm gì khi không uống rượu bia, những khi đo vẫn lên nồng độ cồn.
Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020 đã quy định hành vi cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Như vậy, nồng độ cồn bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP là người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, rất nhiều địa phương đã tích cực triển khai việc kiểm soát, đo nồng độ cồn và đóng góp tích cực giảm tình trạng tai nạn giao thông do việc uống rượu, bia.
Đối với những trường hợp không uống rượu bia, nhưng khi đo vẫn có nồng độ còn, các chuyên gia pháp lý đưa ra lời khuyên "Nếu trường hợp chưa rõ ràng qua hơi thở có nồng độ cồn thì có thể yêu cầu cảnh sát giao thông đưa đi xét nghiệm máu tại cơ sở y tế gần nhất sẽ có kết quả chính xác. Việc sử dụng thuốc hay đồ uống, thức ăn chắc chắn sẽ không đủ để lên nồng độ cồn khi kiểm tra máu.
Người dân khi tham gia giao thông cũng không cần quá lo lắng bởi nếu thực sự sử dụng thức ăn hay thuốc có nồng độ cồn, sẽ không bị xử lý vi phạm hành chính khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Cảnh sát giao thông sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để không xử phạt oan người không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Trường hợp này có thể người vi phạm nên dừng xe, uống nước lọc, súc miệng, chờ một lúc kiểm tra lại. Hoặc có thể đến một trung tâm xét nghiệm gần nhất xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ cồn. Sau đó, có thể đề nghị phía cán bộ cảnh sát giao thông căn cứ kết quả kiểm tra, xét nghiệm lại để làm cơ sở đánh giá mình có vi phạm nồng độ cồn hay không.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.
CSGT TP.HCM sẽ phối hợp Sở GD&ĐT lập danh sách học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông gửi về trường để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.
Trong quá trình bị Cảnh sát giao thông tạm giữ phương tiện, nếu xảy ra hư hỏng phương tiện tạm giữ thì người vi phạm hay cơ quan chức năng sẽ chịu trách nhiệm như thế nào?
Ngày 11/3/2024, Công an TP Hải Phòng cho biết, Công an quận Hải An vừa khởi tố, bắt tạm giam Phạm Thành Dương, sinh năm 1986 về tội "Cưỡng đoạt tài sản" vì đã có hành vi đe dọa cán bộ Cảnh sát giao thông và đòi tiền “bồi dưỡng”.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.