Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Chuyện tình của cựu tù Phú Quốc: Người vợ sắt son chờ chồng dù đã nhận được… “giấy báo tử”

Nhà nước và Pháp luật
01/05/2023 06:30
Kim Long
aa
Trong thời gian bị địch bắt tù đày ở “địa ngục trần gian” Phú Quốc, người lính Hoàng Minh Lý cùng đồng đội vẫn không ngừng đấu tranh bằng nhiều hình thức. Sau gần 5 năm sống trong cảnh ngục tù, ông đã trở về trong vòng tay của đồng đội, đồng chí, đồng bào cùng với niềm tin tưởng mãnh liệt về ngày thắng lợi, non sông thu về một mối.


Cựu tù binh Hoàng Minh Lý kể về những ngày bị giam trong tù đày.

Cựu tù binh Hoàng Minh Lý kể về những ngày bị giam trong tù đày.

Những cách đấu tranh trong tù

Năm nay đã 82 tuổi, sức khỏe yếu nhưng mỗi khi nhắc về những ngày tháng chiến đấu và bị giam cầm ở “địa ngục trần gian” thì cựu tù Phú Quốc Hoàng Minh Lý (trú xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) vẫn như mới ngày hôm qua. Trong những ngày đất nước hướng về kỷ niệm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ký ức về một quãng đời gian khó mà hào hùng, oanh liệt lại ùa về trong ông.

Năm 1964 ông Lý viết thư xin nhập ngũ. Đến năm 1968, ông được điều động về Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 2, Sư đoàn 324, Quân khu 4. Trong một lần hành quân đơn vị ông Lý bị địch phục kích, bao vây ở xã Hải Vĩnh (huyện Hải Lăng, Quảng Trị). Do bị thương nặng, ông Lý được đưa đến Trạm phẫu 34 để điều trị. Trạm phẫu bị càn quét, ông Lý cùng nhiều thương binh bị địch bắt, đưa về “Phòng Nhì” Quân đoàn 1 để khai thác thông tin. Với người lính Hoàng Minh Lý, một tháng ở đây thực sự là một cuộc chiến cân não mà ông gọi đó là “cuộc chiến không tiếng súng”, bởi hiểm nguy và cái chết chỉ cách một tích tắc.

Ông hồi nhớ, khi bị đưa đến đây tù chính trị hay tù binh đều bị tra tấn bằng những cách thức dã man nhất. Ông bị đổ nước xà phòng đặc vào miệng, bị dùng giày đinh nhảy lên bụng dẫm, bị bắt nằm dưới đèn điện 1.000W… “Khai cũng chết, không khai cũng chết, vì vậy phải chết sao cho vẻ vang. Có chết cũng phải nhất quyết bảo vệ Đảng, bảo vệ quân đội, bảo vệ cuộc kháng chiến của toàn dân”, ông chia sẻ.

Dù bị tra tấn cỡ nào ông Lý cũng chỉ một mực khai vừa vào lính, không biết gì hơn. Một tháng nếm đủ mọi đòn tra tấn dã man nhất, không được ăn uống đầy đủ, ông tiều tụy, gầy gò, bước đi không nổi. Không khai thác được gì, chúng đưa ông xuống tàu, đày ra Phú Quốc. Từ đây, ông bước vào một trận chiến mới mà không biết rằng ở quê nhà người vợ trẻ nhận được giấy báo tử của chồng...

Ở nơi được gọi là “địa ngục trần gian”, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ bí mật, ông Lý cùng các bạn tù của mình tiếp tục các phong trào đấu tranh đòi dân sinh, cải thiện điều kiện sống, sinh hoạt, chống đàn áp và các hình thức tra tấn hà khắc của bọn cai ngục. Sôi nổi nhất là phong trào đấu tranh đòi dân sinh. Ông kể, lương thực, thực phẩm của tù nhân bị bớt xén, các điều kiện sinh hoạt, chữa bệnh rất kém. Ngày Tết, tù nhân chỉ được phát mỗi người một con cá nục thối để ăn với cơm. Dù quyết liệt đấu tranh nhưng do chưa có kinh nghiệm nên ông và đồng đội bị quy là hoạt động bạo loạn.

Từ thực tiễn, Chi bộ nhà tù đã có thay đổi hình thức đấu tranh, tránh bạo động, gây tổn thất về lực lượng. Các cuộc đấu tranh chính trị và tuyệt thực... diễn ra thường xuyên. Có những đợt tuyệt thực kéo dài đến 9 ngày. Giữa chốn ngục tù, nguy hiểm, những người lính chưa bao giờ ngừng nghỉ đấu tranh, cũng chưa bao giờ ngừng tin vào ngày thắng lợi của cách mạng.

Khi thông tin về Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được đưa vào trại giam thực sự là một sự kiện chấn động. Ông hồi nhớ, lúc hay tin đó, chúng tôi reo hò, ôm nhau vừa cười, vừa khóc vì mừng. Đêm đó, không ai ngủ được, tất cả háo hức nghĩ đến giây phút trở về.

Sáng 19/3/1973, ông Lý cùng đồng đội ra sân bay rồi được chở thẳng ra Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên Huế). Trên máy bay, những người lính hát các ca khúc cách mạng, kể cho nhau nghe những tháng ngày chiến đấu. Từ Phú Bài, tù binh được chở bằng ô tô ra phía Nam bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị). Ở khu vực tập trung, ông Lý nhìn thấy lá cờ Tổ quốc kiêu hãnh tung bay ở phía bờ Bắc. Trên bờ, dưới bến, bộ đội, chính quyền địa phương, bà con nhân chuẩn bị thuyền để sẵn sàng đón những người con xa trở về.

Sau 4 năm 8 tháng sống trong cảnh ngục tù, ông đã trở về trong vòng tay của đồng đội, đồng chí, trong vòng tay của đồng bào cùng với niềm tin tưởng mãnh liệt về ngày thắng lợi, non sông thu về một mối đã rất gần.

Chuyện tình của cựu tù Phú Quốc: Người vợ sắt son chờ chồng dù đã nhận được… “giấy báo tử” ảnh 1
Bà Lương hồi nhớ về những ngày một mình nuôi con, chờ chồng.
Chuyện tình của cựu tù Phú Quốc: Người vợ sắt son chờ chồng dù đã nhận được… “giấy báo tử” ảnh 2
Ông Hoàng Minh Lý được tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương cao quý.

Người vợ tần tảo nuôi con, chờ chồng

Trong những ngày tháng ông Lý tham gia kháng chiến, bị giam cầm thì nơi hậu phương người vợ là bà Ngô Thị Lương (nay đã 81 tuổi) phải trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Có thời điểm bà đau đớn khi nhận tin chồng đã mất, khi thì bán tín, bán nghi nghe tin chồng còn sống và rồi vỡ òa cảm xúc khi người chồng tưởng đã mất trở về bằng xương, bằng thịt.

Bà Lương hồi tưởng, năm 1966 sau 2 năm nhập ngũ, ông Lý được về thăm nhà. Ở lần về phép này, bà mang bầu đứa con thứ 2 rồi bặt tin chồng. Đến năm 1969, bà nhận được giấy báo tử của chồng. Nhìn 2 đứa con thơ dại, bà như chết từng khúc ruột.

Mất chồng, mất đi chỗ dựa tinh thần nhưng bà không cho phép mình được yếu mềm mà lao vào sản xuất, tham gia hoạt động đoàn thể để quên đi nỗi đau. Trong tâm trí người vợ, bà đã mãi mãi mất chồng, cho đến một ngày giữa năm 1973, nhận được bức thư từ Quảng Ninh gửi về. Trong phong bì là một lá thư và một bức ảnh về người chồng. Nội dung lá thư kể sơ qua về việc ông Lý bị bắt giữ, tù đày, cho biết hiện đang đi an dưỡng. Còn bức ảnh là người đàn ông gầy gò, hốc hác, cụt một chân khiến bà Lương nghi ngờ không biết đó có phải là chồng mình hay không.

Thực ra, sau một thời gian an dưỡng, ông Lý viết thư hỏi anh trai thì biết mình đã có giấy báo tử nhưng vợ vẫn một lòng thờ chồng, phụng dưỡng bố mẹ chồng, nuôi dạy các con. Nhận được thư chồng, bà Lương bán tín, bán nghi nhưng do tàu xe cách trở, lại khó khăn trăm bề bủa vây nên bà không thể ra Quảng Ninh xem sự tình thế nào. Cho đến một ngày tháng 1/1974, khi bà đang ngồi sàng gạo thì thấy chồng khoác ba lô bước vào sân. Nhìn thấy chồng bằng da, bằng thịt nhưng bà không dám tin. Bà đứng bất động vì mừng rỡ, nước mắt chảy dài.

Trở về, người cựu tù Phú Quốc tiếp tục chiến đấu trên mặt trận chống đói nghèo, cùng vợ nuôi dạy 4 người con khôn lớn, trưởng thành, tham gia hoạt động đoàn thể, nhiều năm liền là Chủ tịch Hội chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Cuối năm 2022, vì lý do sức khỏe, ông xin phép nghỉ để về vui vầy bên con cháu.

Những ngày này khi sắp đến kỷ niệm 48 năm giải phóng đất nước, lòng cựu tù binh này lại xốn xao. Ông Lý chia sẻ: “Năm đó, khi nghe đài phát thanh thông báo giải phóng đất nước tôi mừng lắm. Bởi khi ở trong tù tôi luôn tin tưởng vào sự thành công của cách mạng. Tôi biết rằng, trước sau cách mạng sẽ thắng lợi, thành công, đất nước hoàn toàn giải phóng”.

bài liên quan
Cảm động tình yêu 15 năm bền chặt của huấn luyện viên và vợ khuyết tật

Cảm động tình yêu 15 năm bền chặt của huấn luyện viên và vợ khuyết tật

Vượt qua rào cản chênh lệch ngoại hình và từng bị gia đình 2 bên phản đối, cặp đôi sau cùng đã chứng minh tình yêu của mình sau 1 đám cưới 15 năm vẫn bền chặt.
Messi sẽ đổi ý và ở lại Barcelona?

Messi sẽ đổi ý và ở lại Barcelona?

Sau buổi họp với Chủ tịch Barcelona, Josep Bartomeu, cha của Messi, ông Jorge Messi đã bất ngờ tiết lộ rằng con trai ông có thể ở lại CLB xứ Catalan.
Quỳnh Kool lên tiếng về tin đồn ‘phim giả tình thật’ với Thanh Sơn

Quỳnh Kool lên tiếng về tin đồn ‘phim giả tình thật’ với Thanh Sơn

Mối tình thầy trò lãng mạn, ngọt ngào cùng với diễn xuất nhập vai trong phim “Đừng bắt em phải quên” khiến Quỳnh Kool dính tin đồn “phim giả tình thật”.
Chuyện tình cổ tích của nhạc sỹ Đức Huy với người vợ kém 44 tuổi

Chuyện tình cổ tích của nhạc sỹ Đức Huy với người vợ kém 44 tuổi

Tôi không có khái niệm “tình yêu sét đánh”. Anh Huy là người ba tôi rất thích, tôi mon men đến gặp anh xin đĩa. Chúng tôi gặp nhau khi cả hai đang độc thân, mến nhau một cách tự nhiên.
"Người phụ nữ hạnh phúc" mùa 4 lên sóng với nhân vật đầu tiên là Á Hậu Huyền My

"Người phụ nữ hạnh phúc" mùa 4 lên sóng với nhân vật đầu tiên là Á Hậu Huyền My

Mùa thứ 4 của Người phụ nữ Hạnh Phúc sẽ chính thức phát sóng từ ngày 6/6/2020, với nhân vật đầu tiên là Á hậu Huyền My.
Nữ DJ bốc lửa khiến "Beckham V-League" say như điếu đổ

Nữ DJ bốc lửa khiến "Beckham V-League" say như điếu đổ

DJ Myno - bà xã của cầu thủ Danny van Bakel dù đã trải qua 2 lần sinh nở vẫn giữ được vẻ nóng bỏng cuốn hút.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.