Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Chứng tích về một thời hào hùng của quân và dân Thủ đô

Pháp luật & Xã hội
30/12/2022 08:50
Lam Hạnh
aa
50 năm trước ở Hà Nội, dân quân các địa phương không chỉ diệt máy bay Mỹ bằng bóng khinh khí, mà còn bắt sống “giặc lái” Mỹ, góp phần vào Chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”. 50 năm đã trôi qua nhưng chứng tích về một thời hào hùng của quân và dân Thủ đô vẫn vẹn nguyên.


Diệt máy bay Mỹ bằng bóng khinh khí

Bảo tàng Chiến thắng B-52 hiện đang trưng bày một bức tranh độc đáo. Đó là tranh đen trắng vẽ cảnh du kích xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức thả bóng khinh khí hạ máy bay RF.101 của không quân Mỹ ngày 4/11/1966. Làm thế nào những quả bóng khinh khí trông như những khinh khí cầu hạng nhỏ bay lơ lửng trên trời lại có thể hạ được máy bay địch?

Khi máy bay Mỹ đánh phá miền Bắc, để tránh radar của ta phát hiện, chúng chuyển bay đêm và bay thấp, có lúc cách mặt nước sông Hồng chỉ 50m rồi bất ngờ nâng độ cao thả bom. Như thế radar của ta không thể phát hiện được và các loại pháo cũng không thể chống trả. Trước tình hình đó, một số đơn vị của Lữ đoàn Dù 305 đã sáng tạo phương thức đánh máy bay địch bằng bóng khinh khí.

Đại tá Dương Tuấn Kiệt, Đội trưởng Đội khinh khí cầu của Lữ đoàn đã áp dụng kinh nghiệm của Liên Xô khi dùng khinh khí cầu đánh máy bay bay thấp của phát xít Đức để không quân và pháo cao xạ tiêu diệt, đề xuất dùng áo mưa nilon loại dày để sản xuất bóng khinh khí. Bộ Công nghiệp nhẹ được giao nhiệm vụ sản xuất gấp hàng loạt loại bóng đặc biệt này. Quả lớn nhất có đường kính hơn 1 sải tay, có khả năng kéo được 4kg trên không. Ông Kiệt còn tính toán để bóng có thể lên cao 400m, đoạn dưới kéo bằng dây cước, đoạn trên bằng dây thép để máy bay vướng vào nhất định bị rơi.

Sau 3 tháng đi vào hoạt động, trận địa bóng khinh khí đã được triển khai ở các nơi máy bay Mỹ bay thấp như cửa sông, cửa biển hoặc chặn ngay từ những hướng đánh vào Hải Phòng, Uông Bí… Mỗi bãi thả 200 -300 quả bóng màu xanh da trời để địch không phát hiện. 2 xe điều chế khí hydro được chế tạo để chuyên bơm bóng. Dân quân địa phương, chủ yếu là nữ được huy động phối hợp với bộ đội dù thực hiện nhiệm vụ này. Tuy vất vả nhưng hiệu quả, tháng 1/1967, một máy bay địch vướng dây thép neo bóng rơi ở Bát Tràng, phi công Mỹ không kịp nhảy dù.

Tranh du kích xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức thả bóng khinh khí hạ máy bay RF.101 của không quân Mỹ.

Tranh du kích xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức thả bóng khinh khí hạ máy bay RF.101 của không quân Mỹ.

Cán bộ kỹ thuật dù Bùi Duy Trinh của Lữ đoàn còn nghĩ ra cách đánh bằng khinh khí cầu gắn mìn định hướng. Viện Khoa học - Kỹ thuật quân sự có nhiệm vụ chế tạo khinh khí cầu loại nhỏ, còn cán bộ, chiến sĩ công binh dù gấp rút nghiên cứu chế tạo mìn phù hợp để kích nổ ở độ cao 1.000m, các mảnh vỡ mìn văng cao lên thêm 700m. Bằng cách này ta đã hạ 3 máy bay địch và nhiều tốp, các máy bay khác khi phát hiện lưới khinh khí cầu đã quay đầu vì nếu liều lĩnh chui vào có thể vướng mìn, còn nâng tầm thì gặp tên lửa và pháo cao xạ của ta.

Đặc biệt, ngày 4/11/1966 bằng chiến thuật phục kích “lưới trời” kết hợp bóng khinh khí, dân quân xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức đã thiêu cháy chiếc máy bay RF.101 và được Chính phủ tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Hai.

Quân dân Phù Nỗ bắt sống “giặc lái” Mỹ

Đúng 20 giờ 30 phút ngày 18/12/1972, một tốp máy bay Mỹ, trong đó có “Pháo đài bay” B-52 đã rải bom xuống cánh đồng Liên Lý và khu vực dân cư xóm mới, thôn Đoài thuộc địa bàn xã, làm cháy một ngôi nhà, chết một người. Khi có báo động từ xa, mặc cho máy bay địch vẫn gầm rú trên bầu trời, lực lượng chiến đấu của Phù Lỗ trên các địa bàn nhanh chóng vào vị trí chiến đấu. Các tổ liên lạc khẩn trương làm nhiệm vụ ngay từ phút đầu. Việc giải quyết hậu quả nhanh chóng được thực hiện. Mặc cho những quả bom còn lại chưa nổ, nhân dân xóm Mới dũng cảm vượt lên khỏi hầm để dập tắt ngọn lửa cứu người.

Ông Phan Đình Dục, Trung đội trưởng dân quân, 1 trong 5 dân quân đã lập chiến công bắt sống phi công lái chiếc B-52 bị bắn rơi ngày ấy nhớ lại, đúng 20 giờ 13 phút tối 18/12 năm đó, cả một vùng trời Sóc Sơn sáng rực như ban ngày. Người dân thôn Đường Hai cứ ngỡ như cả bầu trời cháy rụi và đổ ập ngang trên đầu, ai nấy vội vã trốn xuống hầm tránh bom.

Sau này được biết, đúng 20 giờ 13 phút tối 18/12/1972, “Rồng lửa Thăng Long” của Tiểu đoàn 59, Trung đoàn 261, Sư đoàn Phòng không Hà Nội đã bắn rơi tại chỗ một máy bay chiến lược B-52 của Mỹ, lập chiến công đầu ngay trong ngày đầu tiên của Chiến dịch 12 ngày đêm lịch sử cuối năm 1972, góp phần cùng quân và dân Thủ đô Hà Nội lập nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Xác B-52 tại Bảo tàng Chiến thắng B-52.

Xác B-52 tại Bảo tàng Chiến thắng B-52.

Bằng kinh nghiệm chiến trường, ông Dục hô to: “Máy bay giặc cháy rồi, bị hạ rồi anh em ơi!”. Tiếng reo vui lan tỏa khắp làng, già trẻ, gái trai quên hết nguy hiểm, kéo nhau ra xem “pháo đài bay” phơi xác trên cánh đồng Chuôm ven làng.

“Nhìn thấy dù rơi nhưng mất cả đêm truy lùng, đến 8 giờ sáng hôm sau, chúng tôi mới phát hiện ra phi công Mỹ đang nằm nấp trong đám ruộng cày vỡ. Nó phát hiện ra chúng tôi trước và giơ tay hàng luôn. “Thằng” này là người da trắng, sau biết cấp bậc là Thiếu tá, còn viên phi công da đen đã tử vong. Sau gia đình phi công xấu số đã sang đưa xác mang về quê hương”, ông Dục cho biết.

Dân làng hân hoan với chiến công bắt sống được giặc lái B-52 và vũ khí của hắn. Còn viên Thiếu tá phi công bị bắt sống hôm đó, sau này dân làng được nghe cấp trên thông báo là nằm trong những tù binh được trao trả đợt đầu tiên tại sân bay Gia Lâm khi Hiệp định Paris được ký kết.

Chiến tranh đã lùi xa, những vết thương chiến tranh dần lành lại, nhưng sự kiện chiếc máy bay B-52 của giặc Mỹ bị quật ngã trên bầu trời Hà Nội và chôn xác trên đất Phù Lỗ vẫn còn vang mãi như một bản anh hùng ca, là niềm tự hào, cổ vũ, khích lệ các thế hệ quân và dân Phù Lỗ trong các thời kỳ cách mạng.

Chứng tích lịch sử về một thời hào hùng của quân dân Thủ đô

Ngày 17/12/1972, Tổng thống Mỹ Nixon chính thức ra lệnh tiến hành cuộc tập kích đường không chiến lược vào miền Bắc nước ta với tên gọi chiến dịch “Linebacker II”. Trong chiến dịch này, Mỹ đã dùng hàng loạt máy bay B-52 ném bom xuống miền Bắc suốt 12 ngày đêm, từ 18/12 đến 30/12/1972. Phía ta gọi đây là chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Máy bay B-52 là loại máy bay ném bom chiến lược hạng nặng, được mệnh danh là “Pháo đài bay”. Loại máy bay chiến đấu này nổi tiếng với uy lực ném bom rải thảm và có sức tàn phá ghê gớm.

Trong Chiến dịch 12 ngày đêm cuối tháng 12/1972, bằng trí tuệ, sự thông minh, sáng tạo và lòng quả cảm, quân và dân ta đã bắn rơi 34 “pháo đài bay” B-52 của không lực Hoa Kỳ, trong đó có 16 chiếc rơi tại chỗ. Chiếc B-52 bị bắn hạ ngày 27/12, xác rơi xuống hồ Hữu Tiệp, làng Ngọc Hà, phường Ngọc Hà là chứng tích lịch sử về một thời hào hùng của quân dân Thủ đô.

Phần thân “pháo đài bay” B-52 rơi xuống hồ Hữu Tiệp.

Phần thân “pháo đài bay” B-52 rơi xuống hồ Hữu Tiệp.

Ông Phạm Đình Chính (90 tuổi) từng là dân quân tham gia chiến đấu bảo vệ làng Ngọc Hà. Nhớ về đêm B-52 đền tội ác, xác rơi tại hồ Hữu Tiệp, ông chậm rãi kể: “Tôi còn nhớ rất rõ, đêm ấy, chiếc B-52 bị bắn trúng đỏ rực một vùng trời. Vầng sáng phát ra như quả cầu lửa từ trên trời rơi xuống lòng hồ. Nước trong hồ trào ra nóng bỏng tay. Khi máy bay không còn quần thảo, gào rú trên bầu trời, bà con mới xúm lại xem “pháo đài bay” của đế quốc Mỹ hình thù như thế nào, phơi xác ra sao. Chưa bao giờ người dân làng Ngọc Hà lại vui như vậy, cả đêm thức trắng. Ngày hôm sau, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm các lực lượng khắc phục hậu quả, đồng thời động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân làng Ngọc Hà tiếp tục giữ vững tinh thần chiến đấu”.

Chiếc máy bay B-52 rơi xuống hồ Hữu Tiệp bị Trung đoàn Tên lửa 285 Phòng không bắn hạ vào đêm 27/12/1972. Nó bị phân ra làm 3 phần, rơi ở ba vị trí khác nhau.

Phần thân rơi xuống hồ Hữu Tiệp chính là chứng tích hào hùng trong lịch sử đấu tranh bảo vệ bầu trời Thủ đô. Thân vỏ máy bay gần 50 năm nằm trong lòng hồ, không có dấu hiệu bị hoen gỉ. Đặc biệt, đây là chiếc máy bay B-52 bị bắn rơi tại chỗ khi chưa kịp “cắt” bom. Có khoảng 47 quả bom từ xác chiếc máy bay này. Nhiều quả rơi ra ngoài cắm sâu xuống lòng đất hay nằm trên đường làng. Ngay sau đó, bộ đội công binh được cử đến giúp dân tháo gỡ bom mìn, mất một tuần sau mới dọn sạch.

“Pháo đài bay” B-52 của Mỹ bị bộ đội phòng không - không quân Việt Nam bắn rơi xuống hồ Hữu Tiệp là một trong số nhiều máy bay Mỹ sử dụng trong chiến dịch Linebacker II. Vài tuần sau khi kết thúc chiến dịch Linebacker II, Hiệp định Paris được ký kết ngày 27/1/1973, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Hồ Hữu Tiệp đã trở thành nơi lưu giữ chiến công oanh liệt, tinh thần chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo của quân và dân ta trong Chiến dịch 12 ngày đêm chiến đấu với không quân Mỹ. Địa danh này đã trở thành di tích lịch sử; khẳng định ý chí quật cường của quân và dân ta, cũng là nơi để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Một phần của máy bay B-52 rơi vào vườn nhà Họa sĩ Lê Thanh. Họa sĩ già kể, khi đó tôi đang là tự vệ của Xưởng phim hoạt họa Trung ương. Đêm 27, sau đợt ném bom thứ 3, còi báo yên chưa kịp cất lên thì một người hàng xóm tình cờ đi ngang qua vị trí trực chiến của đơn vị, báo tin nhà tôi bị cháy vì xác pháo đài bay B-52 rơi trúng.

Từ một bài báo đăng tải nhiều năm trước, khách nước ngoài thỉnh thoảng lại ghé thăm ông. Họ đến để xin được vào chiêm ngưỡng động cơ của chiếc B-52 như một minh chứng của tội ác bị trừng trị.

bài liên quan
“Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” trong ký ức người ở lại

“Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” trong ký ức người ở lại

Trong 12 ngày đêm (từ 18 đến 30-12-1972), quân và dân miền Bắc, trong đó có Hà Nội đã kiên cường chiến đấu, đánh trả cuộc tập kích chiến lược của quân đội Mỹ.
Tâm sự đầu năm của nữ trắc thủ "Điện Biên Phủ trên không"

Tâm sự đầu năm của nữ trắc thủ "Điện Biên Phủ trên không"

Nữ chiến sỹ chống nhiễu ra - đa, người trực tiếp tham gia trận đánh 12 ngày đêm “Điện Biên Phủ trên không” năm 1972 trải lòng mình trong ngày đầu xuân.
Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không là "bản hùng ca chói lọi"

Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không là "bản hùng ca chói lọi"

Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" là bản hùng ca chói lọi trong lịch sử chống giặc ngoại xâm, giữ nước của dân tộc Việt Nam.
Triển lãm “Từ mặt đất đến bầu trời” ôn lại truyền thống cách mạng của dân tộc

Triển lãm “Từ mặt đất đến bầu trời” ôn lại truyền thống cách mạng của dân tộc

Triển lãm “Từ mặt đất đến bầu trời” được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.
eMagazine - Hồ B52: Nơi yên nghỉ của pháo đài bay "bất  khả xâm phạm"

eMagazine - Hồ B52: Nơi yên nghỉ của pháo đài bay "bất khả xâm phạm"

Làng Ngọc Hà (Hà Nội) còn được biết đến là nơi lưu giữ chứng tích lịch sử của trận đánh Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không lừng lẫy.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
Mưa đá xuất hiện tại nhiều huyện miền núi Nghệ An

Mưa đá xuất hiện tại nhiều huyện miền núi Nghệ An

Chiều ngày 28/3, mưa đá kèm gió lớn càn quét ở nhiều xã tại huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phòng (Nghệ An) làm hư hại nhà cửa và hoa màu của người dân.
Đầu tư 1.789 tỷ đồng xây dựng cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò

Đầu tư 1.789 tỷ đồng xây dựng cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thống nhất chủ trương đầu tư cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò. Dự án với kinh phí là 1.789 tỷ đồng và được thực hiện tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc.
Nghệ An: Tăng cường kiểm tra, xử lý các hoạt động mại dâm

Nghệ An: Tăng cường kiểm tra, xử lý các hoạt động mại dâm

Kế hoạch hướng đến mục tiêu tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn mại dâm; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, ngành, tổ chức xã hội và cộng đồng trong công tác phòng, chống mại dâm...
Hội đàm giữa Đồn Biên phòng Hà Giang với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo

Hội đàm giữa Đồn Biên phòng Hà Giang với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo

Ngày 28/3, tại trấn Điền Bồng, huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc diễn ra Hội đàm tổng kết công tác kiểm soát cửa khẩu, lối mở năm 2023, quý I năm 2024; triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024 giữa đoàn đại biểu Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, Đồn Biên phòng Xín Cái (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang, Việt Nam) với Phân trạm Hòa Bình, Phân trạm Điền Bồng (Trạm Kiểm soát Biên phòng xuất, nhập cảnh Thiên Bảo, Trung Quốc)
Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã ký các quyết định tặng Giấy khen cho nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ vì đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu sống du khách Ấn Độ bị ngừng tim tại một nhà hàng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY