Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường: Phổ biến pháp luật lấy người dân làm trung tâm

Địa phương
08/11/2022 07:15
Nguyễn Hải
aa
Tỉnh Lào Cai đã triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng “Ngày pháp luật” thông qua nhiều nội dung, hình thức.


Sau 10 năm thực hiện “Ngày pháp luật nước CHXHCN Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã mang lại hiệu quả rất rõ rệt, có sự chuyển biến về nhận thức của nhiều đối tượng và nhận được sự quan tâm triển khai của các cấp, các ngành. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.

-Thưa ông, sau 10 năm thực hiện “Ngày pháp luật nước CHXHCN Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã mang lại hiệu quả như thế nào? Công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn đạt được những kết quả nổi bật ra sao?

Sau 10 năm thực hiện “Ngày pháp luật nước CHXHCN Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã mang lại hiệu quả rất rõ rệt, có sự chuyển biến về nhận thức của nhiều đối tượng và sự quan tâm triển khai của các cấp các ngành. Hàng năm, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được gần 26.000 buổi tuyên truyền, hội nghị, hội thảo, học tập, sinh hoạt, giao ban chuyên đề, lồng ghép tuyên truyền pháp luật theo đợt cho trên 2 triệu lượt cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, hội viên, đoàn viên. Đã phổ biến, tuyên truyền, phát sóng trên 1.000 giờ trên Đài truyền thanh - truyền hình các huyện, thành phố, thị xã và hệ thống loa truyền thanh công cộng tại các xã, phường, thị trấn.

Ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

Ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn đạt được những kết quả nổi bật như: Nội dung PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm, lấy người dân làm trung tâm, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, người dân được phổ biến các quy định pháp luật mới ban hành và các quy định pháp luật thiết thực với đời sống, sinh hoạt hàng ngày của Nhân dân như: pháp luật dân sự, hình sự, đất đai, hôn nhân gia đình, bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng, chống tham nhũng...; chú trọng quan tâm đến các đối tượng yếu thế, đối tượng đặc thù, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân trong các khu, cụm công nghiệp, học sinh các trường trung học, dạy nghề, chuyên nghiệp.

Các hình thức, phương thức PBGDPL được đổi mới thường xuyên, bảo đảm ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với nhu cầu xã hội trong từng giai đoạn, địa bàn, đối tượng. Một số kết quả nổi bật như Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp tỉnh, cấp huyện thường xuyên được kiện toàn. Toàn tỉnh đã tổ chức 112.846 cuộc tuyên truyền pháp luật trực tiếp; cấp phát 976.281 tài liệu có nội dung tuyên truyền, PBGDPL; phát sóng 105.193 lượt chương trình truyền hình, truyền thanh với 14.514 tin, bài; xây dựng 68 chuyên mục pháp luật trên Báo, Đài địa phương. Tổ chức và tham gia hưởng ứng 25 cuộc thi tìm hiểu pháp luật thu hút hàng nghìn lượt người tham gia.

Các Đề án PBGDPL do Thủ tướng Chính phủ ban hành đã được tổ chức kịp thời, bảo đảm đáp ứng được các yêu cầu, mục tiêu đề ra. Nhiều hình thức PBGDPL mang lại hiệu quả tích cực như: tổ chức các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật (tỉnh Lào Cai được Bộ Tư pháp tặng Bằng khen đơn vị có số lượng người tham gia dự thi đứng thứ 6 toàn quốc); tổ chức hội nghị trực tuyến 03 cấp, 02 cấp để quán triệt, triển khai các văn bản pháp luật mới ban hành; xây dựng, vận hành Cổng thông tin điện tử PBGDPL tỉnh; nhiều cơ quan, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, PBGDPL trên ứng dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook; thường xuyên, liên tục quán triệt, tuyên truyền các biện pháp, quy định về bảo đảm an toàn và xử lý vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền pháp luật gắn với các sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh, của địa phương, của ngành.

-Để có được kết quả đó, tỉnh Lào Cai đã triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng “Ngày pháp luật” như thế nào? Cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp thực hiện ra sao, thưa ông?

Tỉnh Lào Cai đã triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng “Ngày pháp luật” thông qua nhiều nội dung, hình thức đã chủ động lựa chọn các hình thức triển khai Ngày Pháp luật phù hợp với yêu cầu thực tế như: Tổ chức diễn đàn; lồng ghép vào các buổi họp giao ban, họp cơ quan, sinh hoạt chi bộ, chào cờ đầu tuần, đọc báo đầu giờ; tổ chức sưu tầm tài liệu để tự nghiên cứu phục vụ cho công tác chuyên môn nghiệp vụ; tủ sách pháp luật; căng treo băng zôn, khẩu hiệu, panô…

Điển hình như: Sở Tư pháp đã phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể và đơn vị có liên quan gồm Sở Giáo dục và Đào tạo; Trường cao đẳng Lào Cai; Tỉnh đoàn Lào Cai; Công ty TNHH MTV Apatít Việt Nam tổ chức 04 Diễn đàn hưởng ứng "Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" tại cấp tỉnh. Các diễn đàn đã thu hút được sự hưởng ứng tham gia tích cực của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức; học sinh, sinh viên, học viên; cán bộ quản lý, người lao động tại doanh nghiệp.

Tỉnh đoàn Lào Cai đã chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật cho học sinh, thanh thiếu niên trong các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh thông qua tổ chức các Diễn đàn "Tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống"; Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo toàn ngành giáo dục và đào tạo tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật trong hệ thống trường học thông qua việc lồng ghép với các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt ngoại khóa, diễn đàn; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thành lập các Tổ Tư vấn chính trị pháp luật tại trụ sở Bộ chỉ huy và các Đồn Biên phòng đồng thời thực hiện mô hình "Mỗi tuần một câu hỏi, một đáp án" vào thứ Hai hàng tuần trong tháng với thời lượng từ 40 đến 60 phút để cán bộ, chiến sĩ tìm hiểu, thảo luận và trả lời các câu hỏi pháp luật. Coi đây là hình thức cụ thể hóa việc triển khai công tác quán triệt, học tập, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, chiến sĩ.

Cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp thực hiện công tác PBGDPL. Từ tháng 01/2013 đến hết tháng 6/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành 08 Kế hoạch triển khai thực hiện Ngày Pháp luật theo định kỳ hàng năm chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã xây dựng văn bản và tổ chức thực hiện tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Nội dung, chủ đề Ngày Pháp luật đều bám sát hướng dẫn của Bộ Tư pháp … Căn cứ vào tình hình, kế hoạch công tác của năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành văn bản triển khai, chủ động phối hợp và thường xuyên đổi mới lựa chọn các hình thức hưởng ứng Ngày Pháp luật nhằm thu hút sự quan tâm tham gia đông đảo của cán bộ, công chức, viên chức và người dân như: Tổ chức các diễn đàn pháp luật, các Hội thi tìm hiểu pháp luật; xây dựng các mô hình tìm hiểu pháp luật, Hội nghị chuyên đề....

Hình thức tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật ngày càng đi vào chiều sâu, từ các hình thức mang tính đơn điệu, cổ động trực quan như: căng treo băng zôn khẩu hiệu, lồng ghép vào các buổi họp giao ban; sinh hoạt đoàn thể; họp thôn, tổ dân phố... Thông qua đó đã giúp cho đối tượng được tuyên truyền có nhận thức đúng về mục đích và ý nghĩa của Ngày Pháp luật.

-Xin ông cho biết trong thời gian tới để tiếp tục phát huy vai trò, ý nghĩa thiết thực, hiệu quả của việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam, tỉnh Lào Cai sẽ tập trung vào những nhiệm vụ nào?

Để tiếp tục phát huy vai trò, ý nghĩa thiết thực, hiệu quả của việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trong thời gian tới Lào Cai sẽ tập trung vào những nhiệm vụ:

Tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp về vị trí, vai trò của công tác PBGDPL nói chung và các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tăng cường vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cấp trong công tác PBGDPL.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các ngành ủy viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL cũng như cơ chế phối hợp để tạo sự gắn kết giữa hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương trong công tác PBGDPL.

Tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 02 tháng 12 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tuyên truyền, PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, Nhân dân và các Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của tỉnh ủy.

Lựa chọn nội dung PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm, lấy người dân làm trung tâm, phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, quản lý xã hội trong từng giai đoạn, thời điểm, địa bàn, tối tượng cụ thể, bảo đảm 100% người dân được PBGDPL.

Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành chặt chẽ, thường xuyên, kịp thời, hưởng ứng các hoạt động tuyên truyền PBGDPL do các cơ quan có thẩm quyền tổ chức. Kết hợp có hiệu quả việc tuyên truyền pháp luật với việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng, các chương trình, đề án của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo...

Tổ chức thực hiện có hiệu quả mô hình Ngày pháp luật 09/11 hàng năm, tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật trong các đợt cao điểm.

-Trân trọng cám ơn ông!

bài liên quan
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường thăm và chúc tết tại huyện Mường Khương

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường thăm và chúc tết tại huyện Mường Khương

Ngày 27/1, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường cùng đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà, chúc tết cán bộ và nhân dân tại huyện Mường Khương.
Lào Cai: Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2023

Lào Cai: Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2023

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường vừa ký ban hành văn bản số 2858/UBND-TH ngày 20/6/2023 về việc đề cao tinh thần trách nhiệm; tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2023.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tại 5 huyện ngoại thành.
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Ngày 28/3, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức chương trình họp mặt doanh nghiệp năm 2024 với chủ đề “Đón vận hội – nối thành công”.
TP.HCM dự báo sản lượng điện tiêu thụ vào hai tháng tới lập kỷ lục

TP.HCM dự báo sản lượng điện tiêu thụ vào hai tháng tới lập kỷ lục

Lãnh đạo EVNHCMC nhận định, trong điều kiện El-Nino, nắng nóng kéo dài và nền nhiệt tiếp tục tăng cao như dự báo thì sản lượng điện tiêu thụ của thành phố sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Mưa đá xuất hiện tại nhiều huyện miền núi Nghệ An

Mưa đá xuất hiện tại nhiều huyện miền núi Nghệ An

Chiều ngày 28/3, mưa đá kèm gió lớn càn quét ở nhiều xã tại huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phòng (Nghệ An) làm hư hại nhà cửa và hoa màu của người dân.
Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo

Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo

Ngày 28/3, UBND TP.HCM đã tổ chức chương trình gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo TP.HCM.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hội đàm giữa Đồn Biên phòng Hà Giang với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo

Hội đàm giữa Đồn Biên phòng Hà Giang với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo

Ngày 28/3, tại trấn Điền Bồng, huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc diễn ra Hội đàm tổng kết công tác kiểm soát cửa khẩu, lối mở năm 2023, quý I năm 2024; triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024 giữa đoàn đại biểu Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, Đồn Biên phòng Xín Cái (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang, Việt Nam) với Phân trạm Hòa Bình, Phân trạm Điền Bồng (Trạm Kiểm soát Biên phòng xuất, nhập cảnh Thiên Bảo, Trung Quốc)
Triển khai Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam tại Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam

Triển khai Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam tại Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam

Ngày 28/3, tại Hội trường Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam, Ban Thường vụ Liên đoàn lao động huyện Lục Nam (Bắc Giang) phối hợp với Ban Tổ chức - Kiểm tra Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028 cho người lao động của công ty.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY