Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Đại học Kinh tế quốc dân phải đi tiên phong trong đổi mới

Giáo dục
14/11/2022 22:46
Thanh Thanh
aa
Phát biểu với thế hệ các lãnh đạo, giáo viên và sinh viên trường Đại học Kinh tế quốc dân (ĐHKTQD), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, vị thế “đầu ngành” của Trường không phải xuất phát từ bề dày lịch sử phát triển, mà điều quan trọng là trường phải đi tiên phong trong đổi mới...


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Hôm nay (14/11), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã về thăm Trường ĐHKTQD và tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022).

Đổi mới toàn diện giáo dục

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những thành tích nổi bật của trường trong các lĩnh vực. Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn trường tiếp tục cố gắng phát huy những thành tích đã đạt được trong điều kiện mới của đất nước.

Nhấn mạnh các trường đại học là nơi thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, là nơi bồi dưỡng nhân tài, có vai trò, trách nhiệm to lớn trong việc hiện thực hóa “Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, Chủ tịch nước lưu ý ngành giáo dục nói chung cần chuyển mạnh giáo dục đại học từ lấy truyền đạt kiến thức sang giáo dục rèn luyện kỹ năng, phương pháp tư duy và tự học, tự tìm tòi bổ sung kiến thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội.

Chủ tịch nước bồi hồi xúc động khi về thăm trường cũ.

Chủ tịch nước bồi hồi xúc động khi về thăm trường cũ.

“Trong quá trình đào tạo, sinh viên đóng vai trò trung tâm, chủ động; giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, định hướng sinh viên cách thu nhận kiến thức và vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn. Thực hiện điều này không chỉ liên quan đến đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập, mà đòi hỏi đổi mới căn bản mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo, giáo trình và học liệu, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục. Các cơ sở giáo dục đại học cần dành sự quan tâm đặc biệt đến điều này, coi đây là vấn đề quan trọng hàng đầu cần tập trung giải quyết để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực…”- Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Đồng thời, Chủ tịch nước lưu ý mỗi cơ sở giáo dục đại học phải thực sự trở thành lực lượng đi tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với nhu cầu của xã hội và xu thế phát triển khoa học công nghệ trên thế giới; Phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên…

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, đổi mới quản trị đại học là tiền đề triển khai hệ thống các giải pháp khắc phục các hạn chế, yếu kém, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục đại học.

Cắt băng khánh thành thư viện điện tử dùng chung cho 45 trường đại học.

Cắt băng khánh thành thư viện điện tử dùng chung cho 45 trường đại học.

Phát huy vị thế “trường đầu ngành”

Chứng kiến Trường ĐHKTQD khánh thành Thư viện điện tử dùng chung cho 45 trường đại học, cùng với Chiến lược xây dựng và chuyển đổi mô hình tổ chức thành đại học 3 cấp với 3 trường thành viên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Đây là hướng đi phù hợp với yêu cầu xây dựng cơ sở giáo dục đại học đa ngành được quy định trong Luật Giáo dục đại học”. Để thực hiện được điều đó, Chủ tịch nước đề nghị nhà trường cần phải có những nỗ lực vượt bậc bằng những đột phá, chứ không phải bằng các giải pháp truyền thống mang tính “tiệm tiến”.

“Để thực hiện có hiệu quả phương hướng chiến lược này, tôi đề nghị các đồng chí lãnh đạo trường cần chú trọng củng cổ, phát triển và nâng tầm hiện đại các ngành, các lĩnh vực vốn dĩ là truyền thống, thế mạnh của trường (Kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh), đồng thời từng bước mở rộng sang các lĩnh vực và ngành đào tạo mới, liên ngành, xuyên ngành, phát triển mạnh ngành công nghệ thông tin, tập trung vào định hướng chuyển đổi số, ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong quản lý, kinh tế và kinh doanh, tạo nền móng trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực này…”- Chủ tịch nước phát biểu.

Khẳng định,Trường ĐHKTQD đã được xác định là trường đại học trọng điểm quốc gia, trường đầu ngành trong khối các trường đại học kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh, Chủ tịch nước lưu ý, vị thế “trường đầu ngành” không phải xuất phát từ bề dày lịch sử phát triển trường, mà điều quan trọng là Trường ĐHKTQD phải đi tiên phong trong đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, tư vấn kinh tế và quản trị kinh doanh, phát triển đội ngũ giáo viên, hợp tác quốc tế và quản trị nhà trường.

“Với vị thế “trường đầu ngành”, Trường ĐHKTQD cần trở thành “tấm gương” “người đi tiên phong trong khối các trường đại học kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh, đồng thời thiết lập và duy trì quan hệ hợp tác bền chặt với các trường đại học này vì sự phát triển chung của cả hệ thống đại học...”- Chủ tịch nước kỳ vọng.

Báo cáo Chủ tịch nước và đoàn công tác, GS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, trường được thành lập từ tháng 1/1956 với tên gọi ban đầu là Trường Kinh tế - Tài chính. Đến nay, trải qua 66 năm xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực, chủ động và sáng tạo của thầy, trò các thế hệ, Trường ĐHKTQD đã đạt được nhiều thành trên các lĩnh vực hoạt động.

Hiệu trưởng Trường ĐHKTQD cũng cho biết, trong bối cảnh phát triển mới theo hướng hội nhập quốc tế mạnh mẽ, đặc biệt là dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, để viết tiếp những trang vẻ vang và giữ được vị trí tiên phong, trường đang đi đầu trong việc xây dựng một đại học thông minh với mục tiêu đổi mới, phát triển và phổ biến tri thức, thu hút và đào tạo nhân tài, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước…

bài liên quan
Cần đặt lợi ích đại cục của quốc gia, dân tộc, nhân dân là trên hết

Cần đặt lợi ích đại cục của quốc gia, dân tộc, nhân dân là trên hết

Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” khi phát biểu chủ trì Phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo, vào chiều qua (31/5).
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri TP HCM

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri TP HCM

Sáng 11/5, tại huyện Củ Chi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và tổ đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đơn vị số 10, đã dự Hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn theo hình thức trực tiếp và trực tuyến trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Các già làng, trưởng bản cần tiếp tục nêu gương sáng cho con cháu, cộng đồng

Các già làng, trưởng bản cần tiếp tục nêu gương sáng cho con cháu, cộng đồng

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu tiếp tục nêu gương sáng cho con cháu và cộng đồng; là nhân tố tích cực trong các phong trào của địa phương.
Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã là tất yếu khách quan, có ý nghĩa chiến lược

Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã là tất yếu khách quan, có ý nghĩa chiến lược

Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự khánh thành Đền thờ Vua Hùng tại Cần Thơ

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự khánh thành Đền thờ Vua Hùng tại Cần Thơ

Tối ngày 6/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành Đền thờ Vua Hùng tại thành phố Cần Thơ.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà Tết các gia đình chính sách tại Hải Phòng

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà Tết các gia đình chính sách tại Hải Phòng

Sáng nay (26/1), tại TP Hải Phòng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, tặng quà và chúc Tết các gia đình người có công, nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Phương án tuyển sinh lớp 10 của 3 trường THPT chuyên ở Hà Nội

Phương án tuyển sinh lớp 10 của 3 trường THPT chuyên ở Hà Nội

3 trường chuyên THPT trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố đề án tuyển sinh lớp 10 năm 2024, có điểm mới như tăng chỉ tiêu, thay đổi phương án thi tuyển...
Hy vọng của giáo viên khi áp dụng chế độ tiền lương mới?

Hy vọng của giáo viên khi áp dụng chế độ tiền lương mới?

Áp dụng chính sách tiền lương mới từ 1/7/2024, mang lại niềm phấn khởi không nhỏ với các giáo viên (GV) vì thu nhập được cải thiện.
Ngành giáo dục Điện Biên tăng cường công tác chuyển đổi số

Ngành giáo dục Điện Biên tăng cường công tác chuyển đổi số

Ngày 25/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết 2 năm thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”.
Hà Nội: Hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát bài như thi tốt nghiệp THPT

Hà Nội: Hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát bài như thi tốt nghiệp THPT

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 trong hai ngày.
Giới trẻ hưởng ứng Giờ Trái đất, lan tỏa thông điệp "Giảm dấu chân Carbon, hướng tới Net Zero”

Giới trẻ hưởng ứng Giờ Trái đất, lan tỏa thông điệp "Giảm dấu chân Carbon, hướng tới Net Zero”

Giờ trái đất là sự kiện thường niên mang ý nghĩa lớn nhằm nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, tạo thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Với sức trẻ và sự nhiệt huyết, các bạn trẻ đã và đang trở thành những sứ giả bảo vệ môi trường, góp phần lan tỏa thông điệp tích cực “Giảm dấu chân Carbon, hướng tới Net Zero”.
Lộ diện nhan sắc Hoa khôi trường Đại Học Văn Hóa Hà Nội

Lộ diện nhan sắc Hoa khôi trường Đại Học Văn Hóa Hà Nội

Tranh tài tại đêm chung kết "Hoa khôi sinh viên Đại Học Văn Hóa Hà Nội - Hoa khôi Miss HUC 2024”, Trần Thị Khánh Linh đã tự tin thể hiện qua các phần thi, khẳng định mình là một nữ sinh toàn diện và đăng quang ngôi vị Hoa khôi một cách đầy thuyết phục.
Thanh niên phải tích cực tham gia giải quyết những vấn đề khó, mới của đất nước

Thanh niên phải tích cực tham gia giải quyết những vấn đề khó, mới của đất nước

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kỳ vọng thanh niên cả nước phát huy tinh thần chủ động, tích cực tham gia giải quyết những vấn đề khó, mới của đất nước, cơ quan, đơn vị; Lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tinh thần vì cộng đồng.
Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2024

Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Bộ GD&ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ GD&ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chiều 22/3, Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT chính thức thông tin về lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024.
Kiểm tra, thanh tra công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa

Kiểm tra, thanh tra công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa

Việc thanh, kiểm tra sẽ xoay quanh quá trình biên soạn, thẩm định, xuất bản, in, phát hành, lựa chọn sách giáo khoa, sử dụng chi phí phát hành trên toàn quốc.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY