Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Bịt các "lỗ hổng" để không thể tham nhũng

Nhà nước và Pháp luật
20/03/2023 21:43
Quốc Bảo
aa
Chiều nay, 20/3, tiếp tục chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 21, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC). Giải pháp hoàn thiện thể chế qua các vụ án tham nhũng là vấn đề được các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn.


Tập trung chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (đoàn Long An) và một số đại biểu khác về các giải pháp chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm, Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí khẳng định, đây là chủ trương xuyên suốt của ngành Kiểm sát trong nhiều nhiệm kỳ vừa qua.

Hai nhiệm kỳ gần đây, Viện trưởng VKSNDTC đã chỉ đạo toàn ngành xác định đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong công tác nghiệp vụ trong lĩnh vực hình sự.

Tuy nhiên, theo Viện trưởng Lê Minh Trí, 2 yêu cầu này có mâu thuẫn trong thực tế vì đấu tranh mạnh mẽ với tội phạm sẽ dễ dẫn đến oan, sai. “Chống oan, sai và chống bỏ lọt tội phạm rất khó khăn, thách thức đối với cơ quan tố tụng khi thực hiện chức năng nhiệm vụ”, ông Trí nói.

Vì vậy, Ban Cán sự Đảng và Viện trưởng VKSNDTC yêu cầu toàn ngành phải nghiêm túc quán triệt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với kiểm sát viên là "công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn."

untitled-9166

Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí trả lời tại phiên chất vấn.

Trong công tác chuyên môn, Viện trưởng VKSNDTC trong chỉ thị công tác hàng năm đều đặt ra yêu cầu này, đồng thời có chuyên đề riêng về chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm, trong đó đưa ra các giải pháp cụ thể, yêu cầu các kiểm sát viên các cấp thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục và biện pháp do Bộ Luật Tố tụng hình sự quy định, gắn chặt công tố với điều tra ngay từ đầu.

“Tập trung làm tốt khâu thụ lý tin báo, tố giác tội phạm để hạn chế oan sai, lọt tội phạm ngay từ đầu; yêu cầu nắm chắc và áp dụng những nội dung nguyên tắc suy đoán vô tội, đảm bảo quyền bào chữa của người bị buộc tội, trọng chứng hơn trọng cung, án tại hồ sơ và không được suy diễn…”, Viện trưởng VKSNDTC nhấn mạnh một loạt giải pháp.

Vẫn theo Viện trưởng Lê Minh Trí, hạn chế oan, sai và bỏ lọt tội phạm thì một trong những biện pháp quan trọng là công tác cán bộ. Do đó, VKSNDTC đề ra yêu cầu Viện trưởng Viện kiểm sát các cấp chịu trách nhiệm nếu để xảy ra trường hợp tòa án tuyên bị cáo không phạm tội hoặc hủy án để điều tra lại; trường hợp phải đình chỉ vì không phạm tội thì kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể lãnh đạo đơn vị và xem xét cả trách nhiệm của Viện kiểm sát cấp trên nếu có hướng dẫn, chỉ đạo vụ án đó.

Viện kiểm sát cũng tăng cường thanh tra nghiệp vụ để phát hiện oan sai và bỏ lọt tội phạm để ngăn chặn kịp thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, gắn công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng với công tác xây dựng ngành, đơn vị các cấp, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp kiểm sát trong công tác Đảng cũng như trong chuyên môn nghiệp vụ, nhất là đối với yêu cầu chống oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Bịt các “lỗ hổng” đã bị lợi dụng để tham nhũng

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Mai Thị Phương Hoa (đoàn Nam Định) cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần chỉ đạo phải tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế và phòng, chống tham nhũng, kịp thời khắc phục những bất cập để không thể tham nhũng. Qua giải quyết các vụ án tham nhũng lớn, đại biểu đề nghị Viện trưởng Viện Kiểm sát cho biết những biện pháp để thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trả lời đại biểu, Viện trưởng VKSNDTC cho rằng đây là vấn đề lớn, vĩ mô liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành. Dưới góc độ của ngành Kiểm sát, ông Lê Minh Trí kiến nghị tăng cường công khai minh bạch trong quản lý xã hội, quản lý nhà nước, nhất là lĩnh vực nhạy cảm, dễ tham nhũng, tiêu cực, tăng cường hiệu lực hiệu quả cải cách hành chính vì có công khai, minh bạch thì sẽ kiểm soát được.

Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ dễ hiểu, dễ áp dụng và không thể hiểu và làm khác.

“Gần đây, hệ thống pháp luật của chúng ta được ban hành nhiều, chất lượng cũng được nâng lên nhưng tồn tại khá phổ biến hiện nay là văn bản hướng dẫn và giải thích luật chưa đáp ứng kịp thời; dẫn tới người thực hiện quy định pháp luật còn nhận thức và áp dụng khác nhau và cơ quan tư pháp khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ nhận thức và áp dụng khác”, Viện trưởng Lê Minh Trí nói.

Qua hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế chức vụ vừa qua, ông Trí kiến nghị bịt các "lỗ hổng" trong quy định đã bị lợi dụng để tham nhũng.

bo-truong-bo-cong-an-to-lam-tham-gia-tra-loi-tai-phien-hop-1783

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tham gia trả lời tại phiên họp.

Đồng thời có lộ trình hạn chế tiền mặt trong đời sống xã hội, bắt buộc các quan hệ kinh tế thanh toán qua hệ thống ngân hàng để kiểm soát. “Chính việc sử dụng tiền mặt phổ biến hiện nay với các hoạt động, quan hệ kinh tế, thanh toán không qua ngân hàng là bất cập, dẫn đến tham nhũng, tiêu cực”, ông Trí nói.

Cùng với đó, ông đề nghị tăng cường chế tài trách nhiệm quản lý nhà nước nếu để xảy ra sai phạm, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, nhất là những khâu, lĩnh vực nhạy cảm, dễ tham nhũng, tiêu cực; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kiểm toán để ngăn chặn và kịp thời chuyển hồ sơ vi phạm cho cơ quan chức năng giải quyết để xử lý, tăng tính răn đe…

Cùng tham gia trả lời chất vấn về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, hoàn thiện thể chế qua các vụ án tham nhũng là vấn đề Bộ Công an rất quan tâm chỉ đạo trong điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, ngoài điều tra chứng minh hành vi phạm tội, xử lý các đối tượng phạm tội, thu hồi tối đa tài sản cho Nhà nước, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong điều tra các vụ án là xác định những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý kinh tế - xã hội để kiến nghị khắc phục, góp phần tạo cơ chế “không thể tham nhũng” như mục tiêu đặt ra.

Điển hình, qua các vụ án trên lĩnh vực y tế, giáo dục, cơ quan điều tra đã có nhiều kiến nghị về khắc phục các sơ hở, thiếu sót trong đầu tư công, công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, thiết bị giáo dục, góp phần minh bạch các vấn đề này với mục tiêu là “làm một vụ việc nhưng cảnh tỉnh cả một vùng, một lĩnh vực”, làm sao để các đối tượng tham nhũng phải bị xử lý và những người, những công ty, tổ chức đang có phương thức làm việc tương tự như vậy phải chấm dứt ngay và khắc phục hậu quả, nếu không sẽ bị xử lý.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, về mặt quản lý nhà nước cũng phải rà soát lại tất cả các quy định mà trong quá trình thực hiện bộc lộ sơ hở để các đối tượng lợi dụng, có hành vi phạm tội.

“Trong các lĩnh vực chứng khoán, tài chính, doanh nghiệp thời gian qua đã thể hiện rất rõ. Tuy số vụ án không nhiều nhưng đã để lại cho chúng ta những bài học kinh nghiệm trong việc chấn chỉnh các thông tư, nghị định, pháp lệnh thậm chí cả luật để ngăn ngừa tội phạm, không để lợi dụng tham nhũng”, Bộ trưởng Tô Lâm nói và khẳng định đây là vấn đề Bộ Công an sẽ tiếp tục chỉ đạo trong thời gian tới.

bài liên quan
Bà Nguyễn Thị Liên Hương được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế

Bà Nguyễn Thị Liên Hương được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 658/QĐ-TTg ngày 31/5/2022 bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế.
Bà Trịnh Thị Thu Huyền được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái

Bà Trịnh Thị Thu Huyền được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái vừa bổ nhiệm bà Trịnh Thị Thu Huyền làm Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Yên Bái.
Trung tướng Phạm Đức Duyên được bổ nhiệm giữ chức Chính ủy Quân khu 2

Trung tướng Phạm Đức Duyên được bổ nhiệm giữ chức Chính ủy Quân khu 2

Trung tướng Phạm Đức Duyên - Chánh Văn phòng Bộ Quốc phòng vừa được bổ nhiệm giữ chức Chính ủy Quân khu 2, Bộ Quốc phòng.
Con gái của đương kim Bí thư tỉnh Vĩnh Phúc được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở KH-ĐT khi mới 31 tuổi?

Con gái của đương kim Bí thư tỉnh Vĩnh Phúc được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở KH-ĐT khi mới 31 tuổi?

Bà Trần Huyền Trang - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp (Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc) được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở này khi mới 31 tuổi.
Ông Nguyễn Văn Dũng giữ chức Bí thư Huyện ủy Việt Yên

Ông Nguyễn Văn Dũng giữ chức Bí thư Huyện ủy Việt Yên

Chiều ngày 30/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ tại huyện Việt Yên.
Phó Cục trưởng Cục an ninh mạng được bổ nhiệm làm giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình

Phó Cục trưởng Cục an ninh mạng được bổ nhiệm làm giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình

Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ tại Công an tỉnh Hòa Bình.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY