Trong những ngày gần đây, báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục nhận được rất nhiều phản ánh của khách hàng đang sử dụng mạng di động Vietnamobile về việc nhà mạng này cố tình ngăn cản yêu cầu chuyển mạng giữ nguyên số của khách hàng. Nhiều chủ thuê bao cảm thấy vô cùng bức xúc trước hành động thiếu chuyên nghiệp; thậm chí, là coi thường pháp luật của nhà mạng này…
Vietnamobile đang coi thường pháp luật?
Trong bài phản ánh trước của báo Pháp luật Việt Nam liên quan đến vấn đề nhà mạng Vietnamobile đang có hành vi cố tình ngăn cản yêu cầu chuyển mạng giữ số của khách hàng theo qui định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Cụ thể, sau nhiều lần gửi yêu cầu chuyển mạng của khách hàng Nguyễn Văn L. (Gia Lai) chủ nhân số thuê bao; 0926**5555, thì đến hiện tại theo anh này phía nhà mạng Vietnamobile vẫn chưa đồng ý cho anh chuyển mạng. Lý do nhà mạng đưa ra vẫn rất chung chung là “do thuê bao chưa đáp ứng đủ điều kiện để chuyển mạng. Anh L. đã nhiều lần khiếu nại nhưng phía nhà mạng vẫn không cho biết cụ thể là số thuê bao của anh đã vi phạm điều kiện gì để anh có thể khắc phục vả đảm bảo đủ yêu cầu để chuyển mạng. Điều này, khiến anh L. cảm thấy hết sức bức xúc và thất vọng về thái độ thiếu chuyên nghiệp, thậm chí bất chấp qui định pháp luật của Vietnamobile.
Sau khi có bài phản ánh về sự việc trên, báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục nhận được rất nhiều phản ánh tương tự từ khách hàng của Vietnamobile. Anh Nguyễn Thanh T. (ở Vĩnh Long) chủ nhân của 2 thuê bao; 0926**8838 và 09**550550 đã có yêu cầu chuyển mạng từ ngày 22/3 những đến nay vẫn không thể thực hiện được. Lý dó, mà phía Vietnamobile đưa ra vẫn rất phi lý đó là “Bên em đang gửi cấp trên xem xét trường hợp của anh”.
Tuy nhiên, điều khiến khách hàng Nguyễn Thanh T. cảm thấy hết sức bức xúc đó là trước đó anh này đã thực hiện chuyển mạng thành công 2 số thuê bao khác của Vietnamobile là; 0588***203 và 0588***209. Như vậy, việc khách hàng phản ánh việc nhà mạng Vietnamobile đang cố tình cản trở, thậm chí bất chấp qui định của Bộ Thông tin và Truyền thông về chuyển mạng quốc gia đối với những thuê bao số đẹp là hoàn toàn có cơ sở. Có thể, dễ dàng nhận thấy những số thuê bao xấu thì có thể dễ dàng chuyển sang mạng khách được, còn thuê bao được cho là đẹp như của anh L. là 0926**5555 và của anh T; 0926**8838 và 09**550550 thì Vietnamobile đang tìm mọi cách giữ lại không cho chuyển sang mạng di động khác.
Tương tự như trường hợp của anh L. và anh T. thì chủ nhân số thuê bao; 0926***888 cũng được cho là sim số đẹp của anh Nguyễn Văn H. (Hưng Yên) cũng không thể thực hiện được yêu cầu chuyển sang mạng di động khác dù đã có yêu cầu chuyển mạng từ tháng 1/2019.
Sau khi, nhận được hàng loạt những khiếu nại từ khách hàng của nhà mạng Vietnamobile về hành vi cản trở yêu cầu chuyển mạng giữ số của khách hàng; chúng tôi đã liên lạc với tổng đài chuyển mạng quốc gia; 18006099 để tìm hiểu sự việc. Khi tiếp nhận phản ánh của phóng viên tổng đài viên cho biết: “ Hiện tại, bên em đã thông báo sự việc lên Ban Thanh tra pháp chế của đơn vị về tình trạng không hợp tác của nhà mạng Vietnamobile đối với những phản ánh của khách hàng để có những hình thức xử lý đối với nhà mạng này”.
Như vậy, việc khách hàng tố Vietnamobile đang cố tình coi thường pháp luật, không tuân thủ qui định về chuyển mạng quốc gia của Bộ Thông tin và Truyền thông là hoàn toàn có cơ sở. Thậm chí, đơn vị trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thông tin phản ánh về chuyển mạng quốc gia đã nhiều lần liên hệ và yêu cầu phía Vietnamobile trả lời yêu cầu của khách hàng cũng bị phía nhà mạng coi thường, phớt lờ không chịu hợp tác.
Đánh mất uy tín vì lợi ích của doanh nghiệp
Được biết, thời gian thực hiện một giao dịch chuyển mạng tối đa là 2 ngày kể từ khi nhắn tin đăng ký đối với thuê bao cá nhân và 3 ngày đối với thuê bao là tổ chức. Thời gian gián đoạn dịch vụ khi thực hiện chuyển đổi giữa 2 nhà mạng tối đa là một giờ. Theo đại diện Cục Viễn thông, thông thường những giao dịch kiểu này chỉ diễn ra trong vòng vài giây. Như vậy, với việc cố tình cản trở yêu cầu chuyển mạng của khách hàng thì Vietnamobile không chỉ đang bất chấp những qui định của pháp luật mà nhà mạng này còn đang tự tay “giết chết” uy tín, niềm tin của bản thân doanh nghiệp mình đối với hàng chục ngàn thuê bao khác đang sử dụng mạng Vietnamobile.
Thậm chí, để ngăn cản yêu cầu của khách hàng phía Vietnamobile sẵn sàng sử dụng những chiêu trò thiếu tính nhân văn, thiếu chuyên nghiệp một nhà mạng cần có. Theo phản ánh của anh Nguyễn Thanh T. thì do anh nhiều lần gọi điện lên tổng đài của Vietnamobile để phản ánh thì tổng đài viên của nhà mạng không những trả lời chung chung mà còn tự ý gác máy khi đang tiếp chuyện với khách hành. Đỉnh điểm của việc thiếu chuyên nghiệp và coi thường khách hàng của Vietnamobile là nhà mạng này tự ý chặn số thuê bao của anh T. không cho gọi phản ánh lên tổng đài. Việc này khiến bản thân anh T. cùng rất nhiều khách hàng khách của Vietnamobile cảm thấy vô cùng bức xúc và thất vọng khi trước đó đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của nhà mạng Vietnamobile.
Với hành động thiếu chuyên nghiệp, coi thường qui định pháp luật của mình thì Vietnamobile không chỉ gây thất vọng cho khách hàng của mình mà còn đang tự đánh mất đi uy tín của doanh nghiệp đã gây dựng từ trước đến nay.