Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Người phụ nữ 36 tuổi bị khối u ăn mục xương mà không biết

Sức khỏe - đời sống
17/01/2019 13:00
Thuý Hạnh
aa
Bệnh diễn tiến rất âm thầm, đến khi bệnh nhân thấy đau và đi khám thì khối u đã ăn mục ruỗng xương và xụn.


Tin nên đọc

Khối u 10cm mà không biết

Do đặc thù công việc giáo viên phải đứng nhiều, chị Nguyễn Thị Hằng, 36 tuổi ở Bắc Giang thấy chân đau nhưng ban đầu nghĩ do bệnh nghề nghiệp. Tuy nhiên càng ngày chân trái của chị càng đau, không thể đi lại và gấp khớp gối được nên chị đã đến BV Việt Đức để khám và điều trị.

Chị H rất bất ngờ khi bác sĩ thông báo mắc u tế bào khổng lồ, khối u đã “ăn” gần hết khối lồi cầu ngoài chân trái (khớp gối trái), để lại khoảng rỗng trong xương rộng 10cm, dù trên bề mặt không gây ra bất kỳ triệu chứng sưng nào.

Một nửa khớp gối của bệnh nhân bị khối u ăn mòn
Một nửa khớp gối của bệnh nhân bị khối u ăn mòn

TS.BS Trần Hoàng Tùng, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Chi dưới, BV Việt Đức cho biết, trường hợp của chị Hằng buộc phải phẫu thuật lấy u, sau đó nếu u không tái phát, chị sẽ phải thay khớp gối nhân tạo chuôi dài (khớp gối nhân tạo loại đặc biệt) với chi phí lên tới gần 300 triệu đồng.

Dù rất đắt nhưng loại khớp này không có sẵn, bệnh nhân phải chờ đợi thời gian dài. Trong thời gian chờ đợi, chị Hằng buộc phải nghỉ dạy, cuộc sống bị đảo lộn do đi lại hết sức khó khăn.

Tương tự, anh Đặng Văn Dũng, 43 tuổi ở Hưng Yên cũng đến BV Việt Đức khám do đau khớp gối, đi lại khó khăn. Tuy nhiên tình trạng của anh Dũng nặng hơn chị Hằng, khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện u tế bào khổng lồ đã “ăn” hết hai lồi cầu xương đùi và 1/3 đầu dưới xương đùi trên đoạn rất dài

TS Tùng cho biết, u tế bào khổng lồ là u lành tính nhưng hay tái phát, hay gặp ở xương dài như chân, tay, trong đó 50% bị ở khớp gối. Các đại thực bào gây tiêu huỷ xương trên diện rộng khiến bệnh nhân không thể đi lại, điều trị với chi phí lớn nhưng tỉ lệ thành công thấp, dễ khiến bệnh nhân tàn phế.

Theo các nghiên cứu, tỉ lệ mắc u tế bào khổng lồ chiếm 5-10% trong các u xương nguyên phát, chiếm 20% u xương lành tính.

Đáng lưu ý, hầu hết bệnh nhân đều trong độ tuổi lao động, từ 30-40 tuổi, trong đó tỉ lệ mắc ở nữ cao gấp gần 1,5 lần nam giới.

U tế bào khổng lồ có nguy cơ tái phát rất cao, từ 10-50%, do sang chấn, dị dạng mạch máu, tụ máu trong xương gây biến đổi bạch cầu thành đại thực bào “ăn xương”.

Cơ hội mới cho nhiều bệnh nhân

TS Tùng nhấn mạnh, đến nay việc điều trị u tế bào khổng lồ gặp rất nhiều khó khăn do u thường gây tiêu hủy xương và sụn trên diện rộng, không còn điểm tựa để thay khớp. Rất nhiều bệnh nhân buộc phải cắt cụt chân vì đến muộn hoặc u “ăn” ở vị trí không thể can thiệp được gì.

Ghép xương tự thân luôn là phương án tối ưu nhất nhưng nguồn này chỉ cung cấp được lượng xương rất ít, khoảng vài chục gram nên chỉ thích hợp ghép cho những bệnh nhân phát hiện bệnh rất sớm, khối u nhỏ.

TS.BS Trần Xuân Tùng cho biết điều trị u tế bào khổng lồ rất khó khăn 
TS.BS Trần Xuân Tùng cho biết điều trị u tế bào khổng lồ rất khó khăn

Trong khi đó tỉ lệ khối u tái phát sau mổ rất cao, nếu u “gặm” quá nhiều xương, bệnh nhân phải chấp nhận cắt cụt chân hoặc phải mổ để thay khớp gối đặc biệt với chi phí từ 200-300 triệu đồng tuỳ thuộc độ ăn mòn của khối u. Tuy nhiên tuổi thọ khớp sau thay cũng chỉ được 10-15 năm và vẫn có nguy cơ khối u tái phát, “ăn” tiếp phần nền của khớp gối dẫn đến cuộc mổ thất bại mặc dù chi phí rất lớn.

“Rất nhiều trường hợp không thể chờ đợi đã bay sang nước ngoài để ghép khớp gối với chi phí đến hơn 1 tỉ đồng nhưng thất bại, buộc phải cắt cụt chi”, TS Tùng thông tin.

Do đó, phương án ghép xương cầu lồi từ người cho chết não là giải pháp bền vững nhất, với nhiều giai đoạn điều trị: Lấy u rộng rãi, ghép xương khối lớn hoặc ghép xương kèm sụn vừa rẻ vừa an toàn, bệnh nhân sau mổ không phải dùng thuốc chống thải ghép.

Phần xương từ người cho chết não trước khi ghép cho bệnh nhân 
Phần xương từ người cho chết não trước khi ghép cho bệnh nhân

Tuy nhiên hiện nay nguồn hiến gân xương từ người cho chết não rất khan hiếm, trong hơn 3 năm mới có 8 bệnh nhân được ghép, số còn lại đang vẫn phải chờ đợi hoặc lựa chọn các giải pháp thay thế tạm thời.

Với trường hợp bệnh nhân Hằng, may mắn nhận được nguồn hiến khối lồi cầu ngoài từ một bệnh nhân chết não. Sau đó bác sĩ đã ghép xương, ghép lồi cầu xương đùi cho bệnh nhân.

TS Tùng cho biết, chị Hằng thực hiện ca ghép vào năm 2016, giai đoạn đầu phần xương chỉ sống được 70-80%, phần sụn có dấu hiệu teo đi. Nhưng do sự kiên trì theo dõi điều trị của BS và sự kiên trì của bệnh nhân, sau mổ 1 năm, bệnh nhân bắt đầu đi dạy được trở lại.

Đến nay, sau 5 năm mổ lấy u và hơn 3 năm ghép xương, xương ghép đã liền được 90%, sụn sống và phát triển lại được. Đặc biệt, khối u không tái phát.

Chị Hằng cũng là 1 trong 8 bệnh nhân may mắn nhận được nguồn xương từ người cho chết não trong suốt 3 năm qua. Kết quả, 7 bệnh nhân cho kết quả rất tốt sau ghép, bệnh không tái phát, đi lại được, 1 trường hợp còn lại bị tái phát.

“Nếu ghép xương đồng loại, khi liền tốt, bệnh nhân không cần thay khớp và chi phí chỉ mất 30 triệu đồng, được BHYT thanh toán một phần. Trường hợp sụn không sống được nhưng xương vẫn sống được thì coi như cũng cung cấp “nền” cho bệnh nhân để thay khớp gối thông thường chỉ mất 40-70 triệu đồng, thay vì phải thay khớp gối đặc biệt hàng trăm triệu. Ngay cả thay khớp đặc biệt nhưng nếu u tái phát, xương tiếp tục bị tiêu hủy, không có giải pháp ghép xương đồng loại, thì không còn gì để cho BN thay lại khớp vào các lần sau”, TS Tùng phân tích.

Theo TS Tùng, ghép xương cầu lồi là kĩ thuật khó vì liên quan cả hệ thống khớp, phải làm lại cả hệ thống dây chằng, tái tạo sụn... Khối lượng xương sụn ghép vào rất lớn, lại không có mạch máu nuôi dưỡng trực tiếp ngoài thẩm thấu dinh dưỡng từ máu nên phải tính toán sao cho phù hợp và lựa chọn khối cầu có kích cỡ phù hợp với từng bệnh nhân.

Toàn bộ khối xương và lồi cầu của người hiến sẽ được bảo quản ở môi trường lạnh sâu, được nuôi cấy đến 3 lần, chiếu xạ tia gamma, diệt hết vi khuẩn, virus trong thời gian từ 2-3 tháng. Sau đó dùng máu từ tĩnh mạch bệnh nhân và tủy xương ngâm tẩm khối lồi cầu trước khi ghép với hy vọng huyết tương giàu tiểu cầu và tế bào gốc tập trung nhiều trong mảnh ghép, tăng khả năng đồng hóa mảnh ghép.

Sau ghép, bệnh nhân cần theo dõi trong vòng 3 năm vì đây là khoảng thời gian có nguy cơ tái phát cao nhất, trong đó 1-2 năm đầu cần uống thêm sản phẩm bổ xương, khớp.

Để phát hiện sớm u tế bào khổng lồ, TS Tùng khuyến cáo khi bệnh nhân thấy hơi đau trong xương, trong khớp gối, đau âm ỉ, đau tăng dần khi đi lại cần đến BV kiểm tra sớm, khi đó nếu phát hiện bệnh, chỉ cần lấy xương tự thân để ghép.

/*Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

bài liên quan
TP.HCM: “5 trong 1” tại Lễ hội Sống khỏe 2024

TP.HCM: “5 trong 1” tại Lễ hội Sống khỏe 2024

Lễ hội Sống khỏe 2024 tích hợp đa yếu tố “5 trong 1”, sở hữu nhiều hoạt động trong khuôn khổ các lĩnh vực: Y tế, văn hóa, thể thao, du lịch và giải trí.
Bệnh viện Nhi đồng 2 kịp thời cứu sống bệnh nhi nguy kịch vì sốt xuất huyết

Bệnh viện Nhi đồng 2 kịp thời cứu sống bệnh nhi nguy kịch vì sốt xuất huyết

Ngày 11/4, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, vừa kịp thời cứu sống bệnh nhi người Campuchia nguy kịch vì sốt xuất huyết.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Cắt bướu, bảo tồn thận cho nam bệnh nhân có thận độc nhất

Cắt bướu, bảo tồn thận cho nam bệnh nhân có thận độc nhất

Bẩm sinh chỉ có một thận, lại có bướu thận phát triển trên thận độc nhất, ông B.X.B (51 tuổi, Bến Tre) đã được các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân điều trị bằng phương pháp cắt bướu bảo tồn thận.
TP HCM: Cứu sống thai phụ bị thoát vị hoành nghẹt bẩm sinh hiếm gặp

TP HCM: Cứu sống thai phụ bị thoát vị hoành nghẹt bẩm sinh hiếm gặp

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết vừa điều trị thành công cho thai phụ N.T.M.T. (21 tuổi, ngụ Đồng Tháp) bị thoát vị hoành nghẹt bẩm sinh hiếm gặp, cứu sống được cả mẹ và con.
Quảng Ninh: Nhặt được tiền trong túi áo bệnh nhân, điều dưỡng tìm trả lại người đánh mất

Quảng Ninh: Nhặt được tiền trong túi áo bệnh nhân, điều dưỡng tìm trả lại người đánh mất

Sau khi mang đồ bệnh nhân đi giặt, điều dưỡng Nguyễn Thị Diệp Hà vô tình phát hiện 20 triệu đồng trong túi áo người bệnh nên đã tìm trả lại người bỏ quên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp có tân Tổng Biên tập

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp có tân Tổng Biên tập

Nhà báo Nguyễn Linh Anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện kích cầu du lịch

TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện kích cầu du lịch

Trong quý II/2024, TP.HCM sẽ tổ chức nhiều hoạt động đón đầu xu hướng và các chương trình kích cầu du lịch.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
chuong trinh thien nguyen song yeu thuong suc manh tu long nhan ai

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Sức mạnh từ lòng nhân ái

Ngày 10/4, Ban Doanh nhân và Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân và Pháp luật.Chương trình đầy ý nghĩa đã để lại nhiều cảm xúc, góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” truyền thống của người dân Việt Nam .
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.
bo noi vu dong y hoan doi ngay lam viec dip 304 15 de nghi 5 ngay lien tuc

Bộ Nội vụ đồng ý hoán đổi ngày làm việc dịp 30/4, 1/5 để nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất hoán đổi ngày làm việc của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp lễ 30/4-1/5.
bao tang ha noi doi moi de thu hut khach du lich

Bảo tàng Hà Nội đổi mới để thu hút khách du lịch

Kho cơ sở của bảo tàng Hà Nội hiện đang lưu giữ hơn 70 nghìn tài liệu, hiện vật với nhiều loại hình và chất liệu khác nhau. Đây là những di sản văn hoá quý giá là tiềm năng nội lực để bảo tàng tổ chức các cuộc trưng bày, giới thiệu về lịch sự phát triển hàng nghìn năm của Thăng Long Hà Nội, thủ đô văn hiến. Hiện bảo tàng Hà Nội đã thực hiện xong phần nội dung trưng bày, thiết kế kỹ thuật. Hiện đang tiến hành tổ chức thi công trưng bày.