Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Người mẹ ném con mới đẻ từ tầng 31 xuống đất có thể chịu mức án 7 năm tù

Pháp luật hình sự
20/10/2018 05:30
Như Trường
aa
Hành vi của người mẹ ném con mình là hành vi vô cùng tàn nhẫn, thể hiện sự vô nhân đạo, máu lạnh của một người mẹ.


Liên quan đến sự việc trẻ sơ sinh bị ném xuống đất tử vong ở chung cư Linh Đàm, Hà Nội. Bước đầu công an xác định, sản phụ sinh cháu bé là Đinh Thị V.A (SN 1997, quê tại xã Yên Hòa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình). V.A. khai đang là sinh viên năm 4, Trường Đại học Văn hoá Hà Nội.

Trước đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ công an xác định Đinh Thị V.A. có liên quan đến cháu bé. Sau khi tiến hành đấu tranh, V.A. khai nhận đã khi sinh con trong nhà vệ sinh nhưng cháu bé bị chết nên ném cháu bé qua ô cửa xuống đất.

Thời điểm V.A. sinh con có bạn trai và người chị họ của bạn trai cũng ở trong nhà. Tuy nhiên, hai người này không hề biết chuyện.

Hiện trường người dân phát hiện cháu bé bị ném từ tầng 31 xuống đất tại chung cư Linh Đàm.
Hiện trường người dân phát hiện cháu bé bị ném từ tầng 31 xuống đất tại chung cư Linh Đàm.

Nhận định về vụ việc dưới góc nhìn pháp lý, Ths. Ls Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, có thể nói rằng vụ việc người mẹ trẻ vứt đứa con mới đẻ của mình qua cửa sổ xuống sân chung cư "như một túi rác"... là một sự việc kinh hoàng, khiến dư luận vô cùng phẫn nộ. Đây cũng là một vụ việc có dấu hiệu tội phạm, cơ quan điều tra cần vào cuộc xác minh làm rõ và có thể khởi tố vụ án giết người để làm căn cứ tiếp tục điều tra vụ việc.

Ths. Ls Đặng Văn Cường  - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
Ths. Ls Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Hành vi sát hại một đứa trẻ mới sinh chưa quá 07 ngày tuổi có liên quan tới tội giết người hoặc tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ. Hai tội danh này được quy định tại điều 123 và điều 124 Bộ luật hình sự 2015. Cụ thể với tội giết con hoặc vứt bỏ con mới đẻ được quy định tại điều 124 Bộ luật hình sự như sau:

Điều 124. Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ

1. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

LS. Cường cho rằng, tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ được hiểu là trường hợp phạm tội của người mẹ do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi hoặc vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết. Nạn nhân của tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ là đứa trẻ do người mẹ sinh ra trong vòng 07 ngày tuổi.

Tội danh này thường xảy ra đối với những người mẹ ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, những nhóm người lạc hậu do phong tục, tập quán lạc hậu tin vào ma tà hoặc do rơi vào tình trạng quẫn bách mà không còn cách nào khác buộc phải thực hiện một hành vi ngoài ý chí chủ quan của người mẹ đó.

Còn trong trường hợp này, người mẹ vứt bỏ con mới đẻ là một sinh viên, một người có học thức, có văn hóa, ở giữa thủ đô, không bị bất cứ phong tục tập quán hay hoàn cảnh khách quan nào can thiệp đến mức phải vứt bỏ con mình. Bởi vậy, trong vụ việc này rất khó có thể áp dụng tội vứt bỏ con mới đẻ theo điều 124 Bộ luật hình sự 2015 để áp dụng cho đối tượng này mức hình phạt nhẹ hơn mức hình phạt trong tội giết người.

Chân dung người mẹ ném con từ tầng 31 xuống đất.
Chân dung người mẹ ném con từ tầng 31 xuống đất.

Trong vụ án này, lời khai ban đầu của đối tượng là đứa trẻ đã chết trước khi bị vứt bỏ. Thông tin này sẽ được cơ quan điều tra xác minh bằng thủ tục giám định pháp y để xác định nguyên nhân chết. Kết quả giám định pháp y sẽ quyết định tình tiết là nạn nhân chết trước hay sau khi bị ném xuống sân.

Nhưng cho dù đứa trẻ này bị chết trước khi bị ném xuống sân thì hành vi ném đứa con vừa chết của mình xuống sân cũng là hành vi vô cùng tàn nhẫn. Hành vi này thể hiện sự vô nhân đạo, máu lạnh của một người mẹ.

Thông thường người ta thường nói “hổ dữ cũng không nỡ ăn thịt con”, đứa con mà mình rứt ruột đẻ ra sẽ có tình mẫu tử thiêng liêng, có tình cảm bẩm sinh. Nếu không may đứa trẻ chết do ngạt hoặc do bệnh lý thì ba mẹ thường sẽ đau đớn vật vã và tìm mọi cách để cứu con mình như gọi người đưa đi cấp cứu nhưng trong trường hợp này đối tượng lại không thực hiện hành vi như vậy mà cố tình vứt bỏ con mình như "một túi rác thải" khiến dư luận vô cùng bức xúc, phẫn nộ.

Vì vậy nếu có hành vi này thì đối tượng ném xác con vừa chết xuống dưới sân sẽ bị xử lý về tội xâm phạm thi thể theo quy định tại điều 319 bộ luật hình sự 2015, tội danh và hình phạt được quy định như sau:

Điều 319. Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt

1.Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

b) Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa;

c) Vì động cơ đê hèn;

d) Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.

Như vậy nếu kết quả giám định pháp y cho thấy đứa trẻ đã chết trước khi bị ném xuống sân thì người mẹ trẻ này có thể đối mặt với tội xâm phạm thi thể và hình phạt cao nhất có thể lên tới 07 năm tù.

Còn trong trường hợp, kết luận giám định pháp y xác định đứa trẻ bị vứt xuống mới chết thì cô gái trẻ này sẽ bị xử lý về tội giết người theo điều 123 bộ luật hình sự 2015 với mức hình phạt cao nhất có thể là tù chung thân hoặc tử hình.

LS. Cường cũng cho biết, trong quá trình điều tra, xác minh nếu phát hiện người mẹ trẻ này có biểu hiện trầm cảm sau sinh, tâm lý bất thường, không tỉnh táo minh mẫn thì có thể đi giám định tâm thần để xác định mức độ, khả năng nhận thức, điều khiển hành vi trước trong và sau khi thực hiện hành vi ném đứa trẻ qua cửa sổ để có hình thức xử lý phù hợp.

Trong trường hợp kết luận giám định tâm thần xác định người mẹ trẻ này vì bệnh lý mà mất khả năng nhận thức điều khiển hành vi nên mới ném đứa trẻ qua cửa sổ thì người phụ nữ này sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng sẽ bị bắt buộc chữa bệnh.

Còn trong trường hợp, kết luận giám định tâm thần cho thấy người phụ nữ này vẫn còn khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của mình, hoặc trong trường hợp bị hạn chế điều khiển hành vi do bệnh lý thì người mẹ trẻ này vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về một trong các tội danh nêu trên.

Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục lấy lời khai của đối tượng, của người làm chứng, tiếp tục thu thập các chứng cứ, tình tiết của vụ án và thực hiện việc giám định pháp y để xác định nguyên nhân chết làm căn cứ để giải quyết vụ án.

Trong trường hợp xác định những người có mặt tại thời điểm người mẹ trẻ đó vứt bỏ đứa con mà có những hành vi như xúi giục, có những lời nói có tính chất kích động tinh thần hoặc tạo những điều kiện vật chất thuận lợi để người mẹ thực hiện hành vi ném đứa con qua cửa sổ thì những người này cũng sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý giống như người mẹ trẻ này, trong trường hợp người này bị khi cứu trách nhiệm hình sự thì những người giúp sức cũng sẽ bị xử lý về cùng một tội danh với vai trò là người đồng phạm.

Còn trong trường hợp, những người có mặt tại thời điểm người mẹ đem con qua cửa sổ không có tác động nào khiến người mẹ này thực hiện hành vi như vậy, không cùng ý chí thực hiện hành vi ném đứa trẻ qua cửa sổ thì những người này chỉ là những người làm chứng và không phải chịu trách nhiệm đối với hậu quả mà người mẹ trẻ này đã gây ra. Tình tiết này cơ quan điều tra cũng cần làm rõ để tránh oan sai và không bỏ lọt tội phạm.

"Vụ việc này sẽ tiếp tục được điều tra, xác minh, làm rõ nhưng với những yếu tố này thì cơ quan điều tra cũng có thể khởi tố vụ án hình sự về tội giết người làm căn cứ tiếp tục điều tra vụ án.

Chưa biết kết quả cuối cùng sẽ như thế nào nhưng hành vi của cô gái trẻ này cũng sẽ bị dư luận lên án về lối sống buông thả, lệch lạc và hạnh động tàn dẫn vô nhân tính của một người mang danh là “mẹ”.

Vụ việc này như một tiếng chuông cảnh tỉnh đối với một bộ phận không nhỏ với trẻ có hành vi quan hệ tình dục không an toàn trước hôn nhân và lối sống buông thả hưởng thụ, ích kỷ của một bộ phận giới trẻ hiện nay". LS. Đặng Văn Cường chia sẻ.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

bài liên quan
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.