Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Người dân sinh sống quanh tòa nhà 8B Lê Trực kêu cứu

Pháp luật hình sự
17/03/2016 07:20
Mai Thu
aa
Ô nhiễm môi trường, nguy hại sức khỏe, tính mạng, thiệt hại kinh tế là thực tế mà người dân sống gần tòa nhà 8B Lê Trực đang phải gánh chịu.


Liên quan đến việc thi công phá dỡ phần sai phạm của công trình tòa nhà 8B Lê Trực, thời gian qua, nhiều khách hàng và những người dân sống ngay cạnh tòa nhà này đã có đơn thư gửi chính quyền địa phương, phản ánh những ảnh hưởng mà họ đang phải gánh chịu từ việc phá dỡ công trình này, song vẫn chưa được giải quyết.

Gần đây nhất, các hộ dân này đã đồng loạt viết đơn kêu cứu gửi Bộ xây dựng, Thanh tra Bộ xây dựng và các cơ quan báo chí để phản ánh những bức xúc, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình.

Trăm dâu đổ đầu...khách hàng.

Theo địa chỉ một lá đơn kêu cứu, PV Pháp luật Plus đã đến gặp gia đình ông Nguyễn Quang Lung và bà Trần Thị Kiệm tại căn hộ chung cư mà ông bà thuê ở tạm trong khi chờ bàn giao căn hộ tại tòa nhà 8B Lê Trực.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Trần Thị Kiệm lo lắng cho biết: “Khi quyết định mua nhà tại Dự án này, chúng tôi rất yên tâm và tin tưởng khi thấy tòa nhà đã cơ bản xây xong phần thô, chỉ chờ hoàn thiện và bàn giao là được vào ở.

Vì vậy, tôi đã dồn toàn bộ số tiền tích cóp được, bán cả ngôi nhà đang ở lẫn nhà hương hỏa ở quê để đóng tiền mua nhà, những mong được về sống gần anh em họ hàng. Đùng một cái thấy thông báo sai phạm, đình chỉ thi công và cưỡng chế phá dỡ. Chúng tôi rất bất ngờ và hoang mang.

Theo bà Kệm thì tiền thì đóng đến 90% giá trị căn hộ rồi mà không biết bao giờ mới có nhà để ở. Chưa nói đến việc đập phá, dỡ bỏ đi như thế liệu kết cấu, chất lượng và mỹ quan sẽ bị ảnh hưởng đến mức nào. Thiệt thòi cho những người mua nhà như chúng tôi quá !”.

Hàng chục hộ dân liền kề tòa nhà 8B Lê Trực đang kêu cứu.
Hàng chục hộ dân liền kề tòa nhà 8B Lê Trực đang kêu cứu.

Cùng chung cảnh ngộ thấp thỏm lo lắng cho số phận của căn hộ đã mua, chị Nguyễn Thị Hồng Xuân - trú tại ngõ Quan Thổ 1 - Đống Đa - Hà Nội chia sẻ: “Là khách hàng mua nhà, chúng tôi phải chịu thiệt đơn thiệt kép.

Đã bán hết nhà cửa, vay lãi ngân hàng để dồn tiền mua nhà, giờ cứ phải long bông đi ở trọ, trong khi tháng nào cũng phải trả lãi ngân hàng, trả tiền thuê nhà ở tạm. Bà ngoại tôi năm nay 97 tuổi suốt ngày hỏi có về được không, chỉ lo chị bị lừa, rồi lo chết không về được nhà đã mua.

Đây là nhà chung cư cao cấp, chúng tôi mua nhà ở đây đâu có rẻ. Nhưng nhà cao cấp đến mấy mà cứ đập phá, khoan đục thế kia thì có ai đảm bảo được chất lượng, tuổi thọ công trình? Chúng tôi bỏ một đống tiền nhưng lại phải ở một nơi bị đập phá nham nhở thế kia.

Mà nếu may mắn được về ở, nhưng đến lúc xảy ra sự cố, chúng tôi biết kêu ai? Lỗi ở đây thuộc về chủ đầu tư, nhà quản lý chứ khách hàng chúng tôi đâu có tội tình gì mà bắt chúng tôi phải gánh chịu hậu quả thế này?

Cụ Nguyễn Thị Ngân, 97 tuổi, mẹ chị Xuân cũng buồn bã tâm sự: “Chả đâu bằng nhà mình cô ạ. Các con các cháu đã dồn hết tiền mua nhà, những mong có mái nhà để cả gia đình đoàn tụ. Giờ cứ phải ở nhà thuê thế này, chả biết tôi có chờ được đến lúc ấy không”.

Gồng mình sống trong nguy hiểm.

Câu chuyện cưỡng chế phá dỡ công trình tòa nhà 8B Lê Trực đã làm nóng cả dư luận và các phương tiện thông tin đại chúng suốt thời gian dài. Nhưng ngoài việc quy trách nhiệm cho chủ đầu tư, chính quyền và các ngành chức năng, hầu như chẳng ai quan tâm đến cuộc sống của những người dân có nhà ở liền kề với công trình này. Trong khi họ mới là những người đang ngày ngày phải trực tiếp gánh chịu hậu quả.

Bà Hứa Thị Kim đại diện các hộ dân sống tại tổ 12, cụm dân cư số 6, Phường Điện Biên chia sẻ: “Chúng tôi là những hộ liền kề từ số nhà 110 - 188. Từ ngày khởi công xây dựng công trình này, cuộc sống của chúng tôi đã bị rất nhiều ảnh hưởng bởi tiếng ồn, khói bụi, ô nhiễm môi trường.

Nhà tôi lợp mái tôn, đã mấy lần bị gạch rơi hỏng đã phải sửa rồi. Thấy công trình cơ bản hoàn thành, chúng tôi đã mừng thầm vì thoát khỏi cảnh sống chung với ô nhiễm. Giờ xây xong lại bảo tiếp tục phá dỡ. Liệu chúng tôi còn phải chịu cảnh này đến bao giờ ?

Ồn ào, khói bụi đã đành. Nhưng ngày nào cũng hàng trăm khối bê tông cốt thép bị đục phá trên đầu mình thế này, nếu chẳng may xi măng, gạch vụ rơi xuống thì tính mạng chúng tôi ra sao?

Sai thì chủ đầu tư đã sai rồi, nhưng sửa bằng cách nào thì cũng phải quan tâm tới người dân chúng tôi với. Chúng tôi già rồi, còn các cháu nhỏ nữa. Có ai hiểu cho cái cảnh sống giữa thủ đô mà cứ nơm nớp lo lắng cho sức khỏe, tính mạng của cả gia đình như chúng tôi không ?".

Công trình đang phá dỡ nằm ngay trên nóc nhà dân.
Công trình đang phá dỡ nằm ngay trên nóc nhà dân.

Chị Hứa Thị Năm – số nhà 104 Nguyễn Thái Học cũng bức xúc bày tỏ: “Từ ngày bên tòa nhà tiến hành phá dỡ, ngày cũng như đêm, tiếng ồn khiến chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên.

Trẻ con thì chẳng có lúc nào yên tĩnh để tập trung vào học. Giữa đêm nước chảy lênh láng khắp sân, gạch rơi hàng tảng. Nhà ở đây chủ yếu là nhà cổ, giờ nứt hết cả tường, cả nền. Chúng tôi cũng rất nhiều lần gửi đơn lên phường phản ánh việc phá dỡ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và thiệt hại về kinh tế cho các hộ dân quanh đây nhưng vẫn chưa thấy hồi âm.

Gạch vụn và vữa rơi đầy xuống cửa sổ nhà dân.
Gạch vụn và vữa rơi đầy xuống cửa sổ nhà dân.

Giờ chúng tôi khẩn thiết kêu gọi các cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh biện pháp phá dỡ. Hoặc nếu không thì đề nghị phải có bản cam kết là phải đảm bảo an toàn tính mạng và khắc phục thiệt hại cho nhà dân. Đồng thời tổ chức di dời từ số nhà 110 - 188 ra nơi khác an toàn hơn, khi phá dỡ xong chúng tôi mới quay về.

Không chỉ các khách hàng, chính những hộ dân sống cạnh tòa nhà đều bày tỏ mong muốn Nhà nước sẽ có những cách xử lý nhân văn hơn, sai có thể sửa bằng nhiều cách, chứ không nhất thiết là phải phá đi. Trong khi dân mình còn quá nghèo, còn rất nhiều những hoàn cảnh khó khăn, việc phá đi là rất lãng phí.

Nếu giao cho các cơ quan Nhà nước quản lý và sử dụng phần sai phạm này thì người dân càng yên tâm, tin tưởng. Kể cả chi phí mà chủ đầu tư bỏ ra để phá dỡ, nếu được quyên góp cho các tổ chức nhân đạo, các chương trình từ thiện thì càng ý nghĩa hơn.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện phía Ban QLDA Toà nhà 8B Lê Trực cho biết, chưa có phương án phá dỡ mà các lực lượng chức năng đã tiến hành cưỡng chế như hiện nay là vô cùng nguy hiểm. Chúng tôi cũng đang kiến nghị lên phía nhà quản lý, các lực lượng chức năng có phương án điều chỉnh để hạn chế tối đa những thiệt hại cho khách hàng và người dân.

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

bài liên quan
Bỏ đề xuất mỗi người chỉ được bán 3-5 căn nhà trong một năm

Bỏ đề xuất mỗi người chỉ được bán 3-5 căn nhà trong một năm

Bộ Xây dựng đã bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê từ 3-5 căn nhà/năm trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.
Vụ cháy chung cư mini khiến 56 người thiệt mạng: Khởi tố 6 cựu cán bộ, công an, thanh tra xây dựng

Vụ cháy chung cư mini khiến 56 người thiệt mạng: Khởi tố 6 cựu cán bộ, công an, thanh tra xây dựng

Trong số 6 người bị khởi tố có thanh tra xây dựng, cán bộ và công an phường Khương Đình với cáo buộc thiếu trách nhiệm để xảy ra vụ cháy.
Chào bán thành công cổ phần tại Tổng công ty Sông Hồng, Bộ Xây dựng thu về 139 tỷ đồng

Chào bán thành công cổ phần tại Tổng công ty Sông Hồng, Bộ Xây dựng thu về 139 tỷ đồng

Với việc chào bán thành công, Bộ Xây dựng thu về hơn 139 tỷ đồng và không còn là cổ đông của Tổng công ty Sông Hồng.
Tháo gỡ khó khăn cho ngành xi măng: Cần thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ

Tháo gỡ khó khăn cho ngành xi măng: Cần thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ

Chính phủ đã và đang đưa ra các chính sách hỗ trợ để ngành xi măng vượt qua thách thức, thế nhưng vẫn còn nhiều việc cần phải làm.
Hà Nội: Xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt "Thăng Long tứ trấn" - Đền Voi Phục, Đền Quán Thánh

Hà Nội: Xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt "Thăng Long tứ trấn" - Đền Voi Phục, Đền Quán Thánh

Sáng 29/5, quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt "Thăng Long tứ trấn": Đền Voi Phục, Đền Quán Thánh”.
Hà Nội: Quận Ba Đình đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt

Hà Nội: Quận Ba Đình đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt

Quận Ba Đình (Hà Nội) chuẩn bị tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ trấn đền Voi Phục, đền Quán Thánh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nhà Thủ Đức lỗ quý 1, nợ thuế hơn 91,7 tỷ đồng

Nhà Thủ Đức lỗ quý 1, nợ thuế hơn 91,7 tỷ đồng

Khó khăn ngày càng chồng chất khi Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức nhận quyết định cưỡng chế từ Cục thuế TP Hồ Chí Minh.
Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, lực lượng chức năng Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 1.030 vụ buôn lậu, hàng giá, gian lận thương mại.
Nhóm đối tượng nào được Bộ Y tế hỗ trợ đóng BHYT?

Nhóm đối tượng nào được Bộ Y tế hỗ trợ đóng BHYT?

Hiện nay, những đối tượng chính sách xã hội đã được Nhà nước mua thẻ BHYT, hỗ trợ 100%.
Tin bài khác
Bắt Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai

Bắt Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai

Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai về hành vi nhận hối lộ. Trung tâm đăng kiểm này cũng đã thông báo tạm dừng hoạt động kể từ ngày 7/5 sau khi lãnh đạo bị bắt.
Bắt khẩn cấp tài xế lao xe tải vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương

Bắt khẩn cấp tài xế lao xe tải vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương

Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư trước những thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Do đánh bạc trên mạng bị thua nhiều tiền, nữ nhân viên hợp đồng đã lập khống các đơn hàng, 7 lần chiếm đoạt tiền của Công ty TNHH Trương Đoàn.
Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, chủ yếu sinh năm 2007-2009, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.
Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Lực lượng chức năng vừa triệt phá Chuyên án 124T, bắt giữ 2 đối tượng để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", thu giữ nhiều hàng nóng...
Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng; 02 điện thoại di động, 01 túi ma túy loại cần sa, 01 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.
Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Khám xét tại chỗ ở của đối tượng Ngân Văn Pịt, Ban chuyên án thu giữ thêm 6.000 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.