Hiện tại các cơ quan ban ngành tỉnh Nghệ An đã tiến hành khoan cắt địa chất tại những vị trí tuyến đường bị sạt lở, tìm nguyên nhân dẫn đến sự cố tuyến đường được được đầu tư 68 tỷ đồng vừa đưa vào sử dụng đã sạt lở nghiêm trọng.
|
Tuyến đường được đầu tư với tổng kinh phí 68 tỷ đồng bị gãy, sập nghiêm trọng sau khi đưa vào sử dụng. |
Sáng ngày 7/10, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Anh Tiến - Trưởng Ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Hưng Nguyên cho biết: "Sáng cùng ngày đoàn Sở GTVT Nghệ An cùng các phòng ban liên quan, UBND huyện Hưng Nguyên đã thực tế tại hiện trường tiến hành khoan thăm dò địa chất tại vị trí bị sạt lở.
Sau khi khoan thăm dò sẽ tiến hành đánh giá, làm rõ nguyên nhân khiến tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng. Hiện tại đoàn đã tiến hành khoan được 2 mũi, tuy nhiên do thời tiết mưa lớn nên đang tạm ngừng".
Như Pháp luật Plus đã thông tin trước đó, vào sáng ngày 30/9, chỉ sau một thời gian ngắn được đưa vào sử dụng và chưa bàn giao. Tuy nhiên, tuyến đường từ khu di tích Lê Hồng đến Xứ ủy Trung Kỳ và khu di tích Phạm Hồng Thái đã xảy ra sự cố sạt, lở nghiêm trọng.
|
Hơn 100 m đường đã gãy, đổ sập xuống mương nước. |
Vào sáng cùng ngày, người dân tham gia giao thông qua tuyến đường này phát hiện một số vết nứt trên đoạn đường. Tuy nhiên chỉ một lúc sau khi quay về thì đoạn đường dài hơn 100 m đã bị sạt lở, gãy, sập xuống mương nước gần đó. May mắn thời điểm trên không có người hay phương tiện nào đi qua. Thời điểm đoạn đường bị sạt lở thì thời tiết đẹp, trời không mưa, không có nước chảy từ trên núi xuống.
Theo quan sát của phóng viên, cả đoạn đường dài hơn 100 m đổ sập gần hoàn toàn xuống kênh sâu hơn 2m. Nhiều đường nứt nẻ chạy dọc cả đoạn đường. Phía 2 đầu điểm của đoạn đường bị sạt lở có dấu hiệu vết nứt chưa dừng lại. Để cảnh báo nguy hiểm cho người dân, lực lượng chức năng đã dùng những cành cây và dây chắn ở 2 đầu vụ sạt lở.
Được biết, tuyến đường này do UBND huyện Hưng Nguyên Đầu tư với chiều dài 5.126m với tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng. Do công ty Cổ phần xây dựng Tân Nam thi công.
|
Những vết nứt lớn trên tuyến đường. |
Thông tin từ phía đại diện đơn vị thi công, ông Trần Tử Đồng Khánh - Phó giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Tân Nam cho biết: Đây là sự cố ngoài ý muốn, chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục tuyến đường được ổn định lâu dài.
Cũng theo ông Khánh, dự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông từ khu di tích Lê Hồng đến Xứ ủy Trung Kỳ và khu di tích Phạm Hồng Thái được nâng cấp từ nền đường cũ rộng 3,5 - 5m thành đường cấp VI (đồng bằng) với bề rộng mặt đường là 3,5 m; nền 6,5 m, gia cố lề mỗi bên 1 m. Theo hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, đoạn tuyến bị sụt được thiết kế giữ nguyên nền đường, chỉ tăng cường kết cấu mặt đường với độ dày trung bình khoảng 30 cm.
Đại diện đơn vị thi công khẳng định đã thi công theo đúng hồ sơ đã được phê duyệt và đã được chủ đầu tư và tư vấn giám sát giám sát chặt chẽ. Đồng thời, quá trình thi công không đào phá vỡ kết cấu nền đường cũ và không thấy xuất hiện hiện tượng lún nứt trong quá trình làm mặt đường.
Theo đánh giá của ông Khánh: Nguyên nhân có thể là do địa chất gây ra tình trạng sụt lún này. Vì với địa hình đặc trưng phía bên trái tuyến là dòng kênh Đào chạy song song, phía phải là núi đá phong hóa.
Có thể nền đường cũ trước đây được thi công nằm trên sườn đá dốc về phía kênh đào có mặt đường nhỏ, lưu lượng xe qua lại ít. Nhưng sau khi làm đường mới xong từ tháng 6/2016 cho đến nay với lượng xe tải qua lại nhiều kèm theo thời gian này mưa lớn kéo dài làm cho lớp tiếp xúc giữa nền đắp trên đá bị giảm yếu kết hợp với hiện tượng xói dưới kênh làm mất ổn định nền đường.