Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Nghệ An: Ám ảnh cái chết đau lòng ba người dưới hầm sâu

Pháp luật hình sự
17/03/2019 17:30
Ngô Toàn
aa
Hai ngôi nhà cách nhau chưa đầy 10m có đến 3 cái chết cùng một ngày khiến cho không khí tang thương tại bản Chảo, xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) càng tăng lên.


Người chồng kể lại giây phút bới đất đá tìm thi thể người vợ bất tỉnh và tử vong sau đó.
Người chồng kể lại giây phút bới đất đá tìm thi thể người vợ bất tỉnh và tử vong sau đó.

Những nạn nhân trong vụ sập hầm khi đi mót quặng là những gia đình hộ nghèo của bản, những đứa con thơ, cả đứa bị bạo bệnh cũng trông chờ vào những đồng bán quặng để đi học và đi bệnh viện, giờ đây không biết sẽ ra sao…

Buổi chiều định mệnh, ba mạng người dưới hầm quặng

Những ngày qua, không khí u ám bao trùm từng con đường dẫn vào bản Chảo nơi ba nạn nhân bị sập hầm, tử vong trong khi đi mót quặng tại núi Lan Toong. Vụ tai nạn xảy ra vào 14h30 ngày 13/3 khiến vợ chồng anh Lương Văn Tuấn (42 tuổi), chị Lương Thị Hảo (37 tuổi) và chị Sầm Thị Hải (32 tuổi) tử vong. Dù đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tai nạn sập hầm mỏ tại đây, nhưng chưa lúc nào cùng một lúc họ lại chứng kiến ba người trong cùng một bản ra đi.

Một trong những nhân chứng tại buổi chiều định mệnh đó là anh Trương Văn Hiền (30 tuổi, chồng nạn nhân Sầm Thị Hải) là người đi mót quặng nhớ lại. “Sau khi ăn xong bữa trưa, vợ chồng tôi cùng khoảng 20 người rủ nhau lên núi Lan Toong để mót quặng. Đến nơi cũng hơn 1 giờ chiều rồi, mỗi người tìm một nhánh hầm trong bãi khai thác để đào mót quặng.

Vợ tôi cùng vợ chồng anh Tuấn chị Hảo vào chung một nhánh hầm, còn tôi đi đào nhánh khác cách đó không xa. Chỉ khoảng 15 phút đào quặng thì nghe thấy bên nhánh của vợ tôi đổ sập xuống, mọi người hốt hoảng chạy ra ngoài, thấy chỗ vợ tôi đất đổ sập xuống vùi lấp tất cả. Tôi cùng nhiều người bới đất đá, sau đó tìm được vợ đưa lên nhưng cũng không cứu được vợ vì bị ngạt quá lâu”.

Bản Cháo nơi có ba nạn nhân trong vụ sập hầm khi đi mót quặng
Bản Cháo nơi có ba nạn nhân trong vụ sập hầm khi đi mót quặng

Những người dân còn lại tiếp tục bới đất đá tìm vợ chồng anh Tuấn chị Hảo, vụ việc cũng được trình báo chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng để hỗ trợ để tìm kiếm các nạn nhân. Lãnh đạo huyện, lực lượng công an, dân quân cùng với lực lượng cán bộ, chính quyền xã lập tức có mặt sau đó để tìm phương án tìm kiếm. Qua khảo sát nhận thấy điểm gặp nạn cách miệng hầm khoảng 40m, lực lượng cứu hộ đã đào đất để mở đường đến điểm bị sập, hai nạn nhân xấu số cũng được tìm thấy sau đó tuy nhiên cả hai đã tử vong.

Ba cái chết thương tâm xảy ra trong buổi chiều, cướp đi người vợ, người mẹ, người cha của những đứa trẻ thơ vô tội. Bà Sầm Thị Phương (cô ruột của nạn nhân Hải) nhớ lại, “Đầu giờ chiều nghe điển thoại người trong bản điện về có vụ sập hầm mỏ trên núi nhưng chưa rõ đâu đuôi ra sao vì cũng không nghe rõ. Không lâu sau đó, người ta điện về thông báo là thằng Hiền và vợ là con Hải bị sập hầm, đang bị vùi lấp bên trong…”.

Mót quặng chữa bệnh cho con

Gia đình anh Tuấn thuộc diện hộ cận nghèo mới thoát nghèo được vài tháng, con đầu mới đi làm ăn xa, hai đứa nhỏ sau do kinh tế khó khăn phải nghỉ học giữa chừng. Đau lòng hơn là một trong hai đứa lại bị chứng bệnh khó chữa não úng thủy khiến gia đình phải dồn tiền vào đưa cháu đi cứu chữa khắp nơi. Gia đình chị Hải anh chị Hiền cũng có hai đứa con, đứa lớn 12 tuổi, đứa nhỏ 10 tuổi, cả hai đang tuổi ăn tuổi học. Nhìn hai đứa nhỏ bơ vơ chị Lương Thị Lan – chị gái nạn nhân Hảo nức nở nói “Hai vợ chồng mấy hôm nay đi mót quặng gom góp để cuối tháng đưa đứa út đi bệnh viện khám. Giờ thì người không còn, quặng không thấy, mấy đứa nhỏ không biết giờ ra sao, đứa bé út lại đau ốm, bệnh tật nữa…”.

Hiện trường vụ vỡ đập bùn thải tại mỏ khai thác Cty Kim loại màu Nghệ Tĩnh năm 2017.
Hiện trường vụ vỡ đập bùn thải tại mỏ khai thác Cty Kim loại màu Nghệ Tĩnh năm 2017.

Đau lòng hơn khi đứa nhỏ kéo tay người dì bảo “dì gọi bố mẹ dậy ăn cơm với em”. Ông Lương Thanh Nhàn – anh trai anh Tuấn kể lại, “Hai đứa nhỏ chưa biết bố mẹ chết là như thế nào cả, lúc mới đưa hai vợ chồng chú Tuấn về cho vào trong quan tài thì đứa con út cứ bám lấy, dù chưa ăn uống gì nhưng ai mua kẹo hay cho gì nó cũng không chịu ăn mà bảo “chờ bố mẹ ngủ dậy để ăn cơm cùng” khiến ai nấy đều khóc theo”.

Con đường từ bản Chảo lên núi Lan Toong nơi có các mỏ quặng đã hết phép khai thác, đóng cửa cũng mất cả tiếng đồng hồ đi bộ, nếu đi xe máy thì phải tay lái chuẩn mới đi được. Nếu đi bằng xe ô tô thì chỉ có thể đi bằng xe tải, hoặc xe hai cầu, trời mưa thì không thể vào khu này bằng phương tiện gì.

Bà Phương chia sẻ, “Ai cũng biết là vào khu vực mỏ khai thác mót quặng hết sức nguy hiểm, cũng có những vụ tai nạn xảy ra trước đó trong những năm trước. Nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, cần tiền cho con đi học, đi chữa bệnh nên ai cũng liều mình để kiếm thêm đồng ra đồng vào”.

Giá quặng bán cho các đầu nậu hoặc các công ty khai thác quặng giá khoảng 130 ngàn đồng/1kg, một người cả buổi chiều hì hục cũng được trên dưới 1kg, nếu đi cả vợ cả chồng thì tầm 2kg quặng. Với số tiền này, đối với họ là cả một số tiền lớn để trang trải cuộc sống, vì thế mỗi khi không có việc làm, trời nắng ráo họ lại rủ nhau lên núi mót quặng.

Ba cái chết trong một buổi chiều nơi bản nghèo.
Ba cái chết trong một buổi chiều nơi bản nghèo.

Theo thông tin từ UBND huyện Quỳ Hợp, khu vực xảy ra tai nạn là núi Lan Toong có 4 đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản nhưng đến nay chỉ còn một công ty đang khai thác là của Cty khoán sang Hà An. Hai điểm mỏ của Cty khai thác khoáng sản Tuấn Hùng và Cty Phủ Quỳ đã có quyết định của UBND tỉnh về đóng cửa mỏ. Riêng điểm mỏ của Cty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh đang bị đình chỉ khai thác từ năm 2017 do vụ vỡ đập chứa bùn thải trên núi. Điểm ba nạn nhân bị sập hầm là của Cty Tuấn Hùng đã đóng cửa từ lâu, huyện giao cho địa phương quản lý.

Chính quyền các cấp đã có nhiều văn bản tuyên truyền, phổ biến khuyến cáo người dân không vào các điểm mỏ khai thác, mót quặng vì tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm. Tuy nhiên, vì cuộc sống còn khó khăn nên nhiều hộ dân vẫn lén lút tranh thủ lúc nông nhàn rủ nhau đi mót, vét quặng để tăng thêm thu nhập. Hiện trước mắt huyện đã hỗ trợ cho mỗi gia đình nạn nhân số tiền hơn 5 triệu đồng để lo hậu sự… Đây là bài học đắt giá cho những người dân mạo hiểm, liều mình để đi mót quặng bất chấp nguy hiểm, hi vọng sẽ không còn cái chết nào xảy ra ở vùng quê nghèo này…

bài liên quan
Đầu tư hơn 230 tỷ đồng nâng cấp sân bay Vinh

Đầu tư hơn 230 tỷ đồng nâng cấp sân bay Vinh

Tổng mức đầu tư dự án hơn 233,6 tỷ đồng, 100% vốn tự có của nhà đầu tư. Tiến độ xây dựng, hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng trong 12 tháng kể từ ngày hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, giao đất và cấp giấy phép xây dựng.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Nghệ An: Chuyển mục đích sử dụng hơn 20ha rừng để thực hiện các dự án

Nghệ An: Chuyển mục đích sử dụng hơn 20ha rừng để thực hiện các dự án

Chuyển mục đích sử dụng 8,3394 ha rừng trồng thực hiện Dự án Đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa
Nghệ An: Hơn 800 VĐV tranh tài tại Giải Marathon

Nghệ An: Hơn 800 VĐV tranh tài tại Giải Marathon 'Ky Sơn Win Vietnam Moutain 2024'

Sáng 18/2, các vận động viên tham gia Giải Marathon "Ky Sơn Win Vietnam Moutain 2024" chính thức xuất phát ở 4 cự ly: 42km, 21km, 10km và 5km.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY