Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vụ mất 245 tỉ đồng sổ tiết kiệm: Sáu đại gia đòi Eximbank trả tiền trước xét xử

An ninh - Trật tự
14/03/2018 06:25
Lê Hải (T/H)
aa
Những diễn biến mới nhất liên quan đến vụ Phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TPHCM chiếm 245 tỷ của khách hàng rồi bỏ trốn.


Sáu đại gia đòi Eximbank trả tiền trước xét xử

Nguyễn Thị Lam - nữ cán bộ Eximbank đã lừa đảo rút tiền tiết kiệm của khách hàng. (Nguồn: VnExpress)
Nguyễn Thị Lam - nữ cán bộ Eximbank đã lừa đảo rút tiền tiết kiệm của khách hàng. (Nguồn: VnExpress)

Theo VnExpress, vụ việc Nguyễn Thị Lam - nữ kiểm ngân tại Eximbank phòng giao dịch Đô Lương (chi nhánh Vinh - Nghệ An) rút ruột 48 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của 6 đại gia được cơ quan cảnh sát điều tra công bố kết luận vào tháng 8/2017. Mới đây, luật sư đại diện cho 6 khách hàng này đã có buổi làm việc với lãnh đạo Eximbank.

Luật sư đại diện cho 6 đại gia cho biết, vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tiền này sẽ xét xử vào tháng 4. “Trong buổi làm việc, tôi đã đại diện cho 6 khách hàng mất tiền yêu cầu Eximbank trả lại hơn 48 tỷ đồng trước khi toà xét xử. Phía ngân hàng hứa trong tuần này Hội đồng quản trị họp và sẽ trả lời bằng văn bản” ông nói.

Trong kết luận điều tra, cơ quan công an Tỉnh Nghệ An cho rằng, nhân viên kiểm soát, giao dịch viên, thủ quỹ phòng giao dịch Đô Lương và nhân viên phòng giao dịch khách hàng Eximbank chi nhánh Vinh đã có lỗi cố ý làm trái quy định về rút tiền gửi của Ngân hàng Nhà nước và của Eximbank nên để Nguyễn Thị Lam lợi dụng rút tiền khi sổ chưa tất toán. Do đó, cơ quan công an đề nghị Eximbank phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại, vi phạm của nhân viên gây ra và giải quyết tất toán cho khách hàng số tiền bị mất.

Trước đó, vào ngày 24/9/2016, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An xác nhận, Nguyễn Thị Lam (29 tuổi, trú Nghệ An) bị tạm giữ để điều tra hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Nửa tuần trước đó, nguyên cán bộ Phòng giao dịch Eximbank, chi nhánh Nghệ An này đã đến cơ quan điều tra đầu thú.

Lam khai tốt nghiệp Cao đẳng kinh tế tại Nghệ An rồi về công tác tại Phòng giao dịch huyện Đô Lương. Sau 5 năm làm việc, Lam quen nhiều khách hàng giàu có và chèo kéo gửi tiền vào chi nhánh của mình, hứa hẹn trả lãi 8-12% một năm trong khi mức quy định của ngân hàng thấp hơn nhiều, có thời điểm chỉ 4-5%.

Khi có nhiều khách hàng thân tín, Lam khai bắt đầu thực hiện kế hoạch chiếm đoạt tài sản. Cảnh sát cáo buộc, Lam nhiều lần tạo cớ mời khách VIP tới ngân hàng "ký trước, hoàn tất hồ sơ sau" do "sắp có các chương trình khuyến mãi về tăng lãi suất".

Có các chữ ký, Lam tự tạo văn bản đề nghị rút tiền của khách hàng, mang trình Ban giám đốc hoặc kiểm soát viên nhằm hoàn tất thủ tục.

Theo kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra, Công An tỉnh Nghệ An, từ năm 2012 đến tháng 8/2016, Lam đã chiếm đoạt của nhiều khách hàng với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng (thông tin ban đầu là 48 tỷ), trong đó có nạn nhân lên tới cả chục tỷ đồng.

Liên quan vụ án, cơ quan điều tra cũng thực hiện lệnh bắt Đặng Đình Hồng (43 tuổi), nguyên giám đốc Phòng giao dịch Đô Lương, với cáo buộc đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên sau đó ông Hồng đã được tại ngoại.

"Bốc hơi" 3 lượng vàng: Eximbank thoái thác, khách hàng tố bị lừa

Khách hàng tố chưa nhận 3 lượng vàng nhưng Eximbank khẳng định đã tất toán từ năm 2013. (Nguồn: Dân Việt)
Khách hàng tố chưa nhận 3 lượng vàng nhưng Eximbank khẳng định đã tất toán từ năm 2013. (Nguồn: Dân Việt)

Theo Dân Việt, vụ mất 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình chưa kịp lắng xuống thì bà Bùi Tố Loan lại tố nhân viên Eximbank lừa bà ký khống để lấy tiền. Còn phía Eximbank thừa nhận là nhân viên đã không thực hiện đúng quy trình giao dịch do khách hàng là người quen thân nên cho... nợ sổ. Còn lại khách hàng rút hết 13 lượng vàng là có thật, có đủ chứng từ chứng minh.

Theo thông tin từ đại diện Eximbank cho biết: “Vì lần đó, khách hàng rút xong nhưng do khách rút 2 sổ, khách in ra một sổ và khách là người quen thân với phòng giao dịch nên lúc đó mới cho khách nợ lại một sổ. Eximbank cũng sơ suất là không thu lại sổ, sau đó khách hàng đi nước ngoài và Eximbank đã liên hệ với người này để lấy lại sổ nhưng chị Loan nói sẽ kiểm tra lại khách hàng nói quên vì đã 7,8 năm rồi. Sau đó khách hàng mới nói kiểm tra lại và người nhà ở Việt Nam mới lấy sổ đó ra và đến đòi rút tiền”.

Cũng theo đại diện này, Eximbank đã tìm ra chữ ký và xác nhận đã rút tiền rồi. Việc này không hề rắc rối như vụ chị Chu Thị Bình vì không có ủy quyền gì cả.

Liên quan đến người đang kiện Eximbank làm mất 3 lượng vàng, đại diện này cũng cho biết: "Ngân hàng làm không đúng thủ tục thì bị nói không tuân thủ quy trình thủ tục, còn làm đúng quy trình thủ tục thì lại bị nói làm khó dễ khách hàng. Thực tế, bà Bùi Tố Loan cũng không rõ vì đã lâu năm rồi. Chị này làm giấy ủy quyền cho em gái mình, nhưng giấy ủy quyền này chỉ là một cái email ủy quyền để gửi cho Eximbank nên cũng không chính xác quy trình thủ tục (không có công chứng). Thậm chí người em gái của bà Loan cũng không có đủ giấy tờ thủ tục để làm việc với Eximbank nhưng phía ngân hàng vẫn tiếp tục hợp tác với chị này để làm đúng giấy tờ thủ tục ủy quyền".

Riêng vấn đề trên toàn bộ các phiếu chi và thu đều do kế toán và thủ quỹ ghi các nội dung, chỉ có chữ ký là của bà Bùi Tố Loan, đại diện Eximbank chỉ nói ngắn gọn, tất cả chứng từ đều được Eximbank đưa đi giám định tại Viện Khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát). Kết quả cho thấy chữ ký trong chứng từ trùng khớp với chữ ký của khách hàng, trong đó có chữ ký trên bảng kê đã nhận hơn 13 lượng vàng từ năm 2013 rồi.

Đại diện Eximbank Chi nhánh Hà Nội cho biết, khi khách hàng đến tất toán sổ 3 lượng vàng vào năm 2017, nhân viên ngân hàng kiểm tra chứng từ cho thấy khách hàng đã nhận lại toàn bộ hơn 13 lượng (cả lãi) vào năm 2013. Đồng thời, đại diện này cũng khẳng định, cho dù bảng kê do nhân viên ngân hàng làm hộ cho khách nhưng khi bà Loan đã ký tức là bà đã đọc và xác nhận đúng nội dung trên bảng kê. Việc này đủ cơ sở kết luận bà Loan đã nhận đủ tiền, vàng.

“Lỗi của phía Eximbank là nhân viên đã không thực hiện đúng quy trình giao dịch, cho khách hàng nợ sổ (tài khoản 3 lượng) mà không có chữ ký xác nhận, dẫn đến những rắc rối về sau này”, đại diện Eximbank Chi nhánh Hà Nội cho biết.

Trước đó, khách hàng Bùi Tố Loan đã có thông tin đến báo chí về việc bị “bốc hơi” 3 lượng vàng gửi tại Eximbank. Theo bà Loan, tháng 4.2010, bà gửi 2 sổ tiết kiệm vàng tại Eximbank chi nhánh Hà Nội tổng cộng 13 lượng. Cuối năm 2013, bà làm thủ tục tất toán sổ 10 lượng, còn sổ 3 lượng được chuyển sang dịch vụ giữ hộ.

Tháng 8.2017, bà Loan đem giấy chứng nhận gửi vàng đến Eximbank Chi nhánh Hà Nội làm thủ tục nhận 3 lượng vàng, nhưng nhân viên ngân hàng thông báo tài khoản này đã được tất toán cùng lúc với sổ 10 lượng và có nợ sổ, báo mất số. Nhân viên Eximbank đưa ra các chứng từ thể hiện giao dịch, trong đó có bảng kê ghi rõ khách rút (gồm cả lãi), có chữ ký của khách hàng.

“Nhưng sổ ở trong tay, tôi không hề báo mất sổ, tôi cũng không báo nợ sổ và ngân hàng cũng không tìm thấy giấy tờ gì về việc báo mất số, nợ sổ. Số gốc tôi vẫn cầm trong tay. Từ ngày phát hiện mất đến nay đã 7 tháng, tôi nhiều lần liên hệ với ngân hàng vẫn không nhận được câu trả lời thuyết phục", bà Loan bức xúc.

Khi tôi khiếu nại cho rằng mình chưa nhận số vàng này, ngân hàng đưa ra hàng loạt phiếu chi có chữ ký của tôi để chứng minh tôi đã nhận vàng. "Điều đáng nói là toàn bộ các phiếu chi và thu đều do kế toán và thủ quỹ ghi các nội dung, tôi không ghi mà chỉ có chữ ký. Chưa kể phiếu chi 3 lượng vàng này không hề có tỉ lệ lãi như trong giấy chứng nhận gửi vàng", bà Loan cho biết.

Bà Loan cho biết thêm, khi gửi 10 cây vàng SJC không thấy nói ngân hàng không cho gửi 10 cây một lúc, mà khi chi các nhân viên lại nói ngân hàng không cho phép gửi 10 cây nên phải tách nhiều phiếu chi.

“Khi đó tôi đã có phần nghi ngờ. Tại sao phiếu chi 3 lượng vàng lại không hề có tỷ lệ lãi như trong giấy chứng nhận gửi vàng là 0,18%”, bà Loan thắc mắc.

Bà Loan cho biết ngân hàng có phô tô phiếu chi có chữ ký của tôi nhưng phần viêt trên là do ngân hàng viết và tôi không biết phiếu chi này. "Tôi khẳng định nhân viên ngân hàng lừa tôi ký vào sau đó rồi điền vào phiếu, chứ tôi biết ngay lúc ấy thì tôi kiện ngay chứ không bao giờ tôi để đến bây giờ", bà Loan bức xúc.

Nguồn thông tin tổng hợp từ VnExpress, Dân Việt.

bài liên quan
NHNN xây dựng dự thảo sửa phương thức thực hiện môi giới tiền tệ

NHNN xây dựng dự thảo sửa phương thức thực hiện môi giới tiền tệ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2016/TT-NHNN ngày 30/06/2016 quy định hoạt động môi giới tiền tệ của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo đẩy mạnh xử lý thu hồi nợ xấu

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo đẩy mạnh xử lý thu hồi nợ xấu

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024.
Tổ chức tín dụng bị áp dụng kiểm soát đặc biệt khi nào?

Tổ chức tín dụng bị áp dụng kiểm soát đặc biệt khi nào?

Trên cơ sở ý kiến và đề xuất của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý theo hướng giao thẩm quyền cho Ngân hàng Nhà nước xem xét, quyết định đặt tổ chức tín dụng vào kiểm soát đặc biệt khi thuộc một trong 6 trường hợp.
Thống đốc NHNN: Đồng tiền Việt Nam có tính ổn định

Thống đốc NHNN: Đồng tiền Việt Nam có tính ổn định

Việt Nam đồng mất giá khoảng 2,9% cho thấy là một trong những đồng tiền có tính ổn định cao và dự trữ ngoại hối Nhà nước cải thiện.
Thông tư số 06/2023/TT-NHNN ngày 28/6/2023 của Ngân hàng Nhà nước có nội dung trái pháp luật

Thông tư số 06/2023/TT-NHNN ngày 28/6/2023 của Ngân hàng Nhà nước có nội dung trái pháp luật

Ngày 27/12, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Cục Kiểm tra văn bản QPPL, Bộ Tư pháp) vừa có kết luận kiểm tra Thông tư số 06/2023/TT-NHNN ngày 28/6/2023 của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/ΤΤ-ΝΗNN ngày 30/12/2016 quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng gửi đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng

Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản số 9668/NHNN-CSTT gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đẩy mạnh cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Đắk Lắk: Khởi tố 2 nghi phạm liên quan mua bán đất dự án đường cao tốc

Đắk Lắk: Khởi tố 2 nghi phạm liên quan mua bán đất dự án đường cao tốc

Chiều ngày 27/3, Trung tá Kiều Mạnh Hùng - Trưởng Công an huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ, liên quan vụ việc mua bán đất tại dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
TP.HCM: Đề nghị truy tố 254 bị can trong lĩnh vực đăng kiểm

TP.HCM: Đề nghị truy tố 254 bị can trong lĩnh vực đăng kiểm

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ đến Viện KSND TP.HCM để đề nghị truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Hà Nam: Bị hành hung phải nhập viện, nam thanh niên mong muốn Công an vào cuộc làm rõ

Hà Nam: Bị hành hung phải nhập viện, nam thanh niên mong muốn Công an vào cuộc làm rõ

Đi đến quán bia để lấy chìa khoá xe máy, nam thanh niên bị hành hung phải nhập viện trong tâm lý hoang mang, lo sợ.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
Hải Phòng: Triệu tập 15 thanh thiếu niên xô xát, gây rối trật tự công cộng

Hải Phòng: Triệu tập 15 thanh thiếu niên xô xát, gây rối trật tự công cộng

Lực lượng chức năng Công an TP Hải Phòng đã triệu tập nhóm 15 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng đến cơ quan làm việc.
Hà Giang: Phát hiện người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

Hà Giang: Phát hiện người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

Tối ngày 21/3, thông tin từ các nhà chức trách tỉnh Hà Giang cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện thi thể một người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY