Những diễn biến mới nhất liên quan đến vụ Phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TPHCM chiếm 245 tỷ của khách hàng rồi bỏ trốn.
Eximbank kiên quyết chờ tòa phán quyết
|
3 sổ tiết kiệm của bà Chu Thị Bình. (Nguồn: Người Lao động) |
Theo Người Lao động, ngày 6/3, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tiếp tục có buổi làm việc với bà Chu Thị Bình để giải quyết vụ bà bị mất 245 tỉ đồng gửi tiết kiệm tại đây.
Theo đó, Eximbank giữ nguyên đề nghị hoàn trả tạm ứng cho bà Chu Thị Bình 14,8 tỉ đồng. Số tiền còn lại sẽ hoàn trả sau khi tòa án có phán quyết ngân hàng là bên bị thiệt hại.
Hiện tại, Eximbank vẫn đang theo đuổi vụ kiện ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM - người đã lừa đảo, rút tiền hàng trăm tỉ đồng mà bà Chu Thị Bình gửi tại Eximbank rồi bỏ trốn.
“Ngân hàng phải chờ phán quyết của tòa, sao chúng tôi phải chờ?”
|
Bộ Công an đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với ông Lê Nguyên Hưng về hành vi lừa đảo. (Nguồn: Vietnamnet) |
Theo Vietnamnet, cũng tại buổi làm việc giữa bà Chu Thị Bình với Eximbank để giải quyết vụ bà bị mất 245 tỉ đồng gửi tiết kiệm ngày 6/3, ông Phan Trung Hoài, 1 trong 2 luật sư của bà Bình thông tin: trưa cùng ngày, bà Bình cùng luật sư đã có buổi làm việc với phía ngân hàng Eximbank.
Tuy nhiên, phía ngân hàng vẫn giữ nguyên quan điểm, tạm ứng cho bà Bình số tiền 14,8 tỷ đồng và chờ đến khi có phán quyết cuối cùng của tòa án.
Trong khi đó, bà Bình không chấp nhận phương án này và gửi văn bản cho ngân hàng thể hiện quan điểm: Eximbank phải chi trả ngay khoản tiết kiệm 245 tỷ đồng, chưa tính lãi suất mà bà đã gửi ở ngân hàng, không trì hoãn, kéo dài.
Được biết đây là buổi làm việc thứ 2, sau cuộc gặp ngày 27/2, các bên vẫn chưa thống nhất với nhau về hướng giải quyết.
Tại cuộc gặp gỡ báo chí, bà Bình tiếp tục khẳng định: cơ quan CSĐT Bộ Công an đã làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ việc, xác định rõ các khoản tiền bị mất tại ngân hàng Eximbank là do người có chức vụ quyền hạn tại ngân hàng này là ông Nguyễn Lê Hưng – nguyên Phó giám đốc ngân hàng Eximbank – chi nhánh TP.HCM với sự giúp sức của 1 số nhân viên ngân hàng đã dùng giấy tờ giả mạo rút trái phép ra khỏi hệ thống, chiếm đoạt tiền của ngân hàng.
"Việc ngân hàng thương lượng, tạm ứng số tiền nhỏ giọt làm xoa dịu bức xúc của tôi là không phù hợp, không dựa trên quy định pháp luật, trái với đạo đức kinh doanh, làm tổn hại đến chính sách huy động tiền gửi của dân vào hệ thống ngân hàng” - lời bà Bình
Trước câu hỏi của báo chí về việc, ngân hàng Eximbank vẫn cương quyết chờ phán quyết của toàn án rồi mới giải quyết, liệu phía bà có dự tính đến phương án khởi kiện ra tòa hay không? Luật sư Phan Trung Hoài (đại diện cho bà Bình) cho biết: “chúng tôi vẫn kiên nhẫn chờ phía ngân hàng Eximbank có trách nhiệm, xử lý trong vụ việc này, từ đó sẽ có các bước tiếp theo để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp”.
“Ngân hàng bị hại trong vụ lừa đảo, họ phải chờ phán quyết của tòa, sao chúng tôi phải chờ?. Đây là 2 việc độc lập. Bà Bình gửi tiền ở ngân hàng Eximbank, khi bà có yêu cầu ngân hàng phải có trách nhiệm thanh toán ngay cho bà”, luật sư Hoài nói.
Khách tố mất 3 lượng vàng khi gửi tại Eximbank ở Hà Nội
|
Ảnh minh họa. (Nguồn: The Leader) |
Theo Tuổi trẻ, vụ bà Chu Thị Bình bị mất 245 tỉ đồng tại Sài Gòn chưa kịp lắng xuống thì một khách hàng tố đã bị “bốc hơi” 3 lượng vàng khi gửi tại Eximbank ở Hà Nội, dù vẫn còn giữ sổ.
Phản ảnh đến Tuổi Trẻ, bà Bùi Tố Loan cho biết đã gửi hai sổ tiết kiệm vàng tại Eximbank chi nhánh Hà Nội vào tháng 4/2010, trong đó một sổ hơn 10 lượng vàng và 1 sổ 3 lượng vàng.
Sổ 10 lượng vàng đã được bà Loan tất toán từ ngày 10-12-2013 còn sổ tiết kiệm còn lại với 3 lượng vàng, bà Loan tiếp tục gửi lại ngân hàng theo hình thức giữ hộ (do thời điểm đó Ngân hàng Nhà nước không còn cho phép các ngân hàng huy động vàng).
Do sinh sống tại nước ngoài cùng chồng, đến ngày 25/8/2017 bà Loan mới đem giấy chứng nhận gửi vàng đến ngân hàng làm thủ tục nhận 3 lượng vàng.
Tuy nhiên, bà Loan được nhân viên ngân hàng thông báo bà đã tất toán và nhận số vàng này cùng thời điểm khi bà tất toán sổ 10 lượng vàng, dù bà vẫn cầm sổ trong tay và chưa bao giờ báo mất sổ cũng như làm giấy nợ sổ vàng này tại ngân hàng.
Trong các đơn khiếu nại gửi đến Eximbank, bà Loan cho rằng khi bà làm thủ tục tất toán 10 lượng vàng, phía ngân hàng tự động tách thành 3 phiếu chi với tổng cộng 10 lượng. Do có rất nhiều phiếu chi và thu, tạo ra sự rắc rối khó kiểm soát cho bà khi ký nhận.
Trong thư trả lời khiếu nại của bà Loan, Eximbank chi nhánh Hà Nội cho rằng việc tách sổ 10 lượng vàng là theo quy định của ngân hàng.
Theo đó, chứng chỉ vàng được tách ra: 50% sổ chứng chỉ vàng được hưởng lãi suất 2,5%/năm và 50% sổ vàng giữ hộ mất phí giữ hộ vàng 0,01%/năm.
Về sổ 3 lượng vàng mà bà Loan gửi, chỉ có lãi suất 0,03%/năm cho năm đầu tiên. Những năm sau không có lãi và mất phí giữ hộ. Nhân viên ngân hàng chưa trả lãi, treo lại để thu phí giữ hộ.
Ngoài ra, lãnh đạo Eximbank chi nhánh Hà Nội cho rằng bảng kê thu và chi đều có ghi rõ số tiền bằng số và bằng chữ và bà Loan đã đọc, ký và ghi rõ họ tên trên bảng kê. Eximbank khẳng định cho dù bảng kê do nhân viên ngân hàng làm hộ cho khách nhưng khi bà Loan đã ký tức là bà đã đọc và xác nhận đúng nội dung trên bảng kê. Việc này đủ cơ sở kết luận bà Loan đã nhận đủ tiền, vàng.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Eximbank chi nhánh Hà Nội cho biết sở dĩ xảy ra sự việc khách hàng "đã nhận vàng" nhưng vẫn còn giữ sổ gốc là do thời điểm chi vàng, nhân viên ngân hàng đã cho khách nợ sổ mà không đề nghị có chữ ký xác nhận, do bà Loan có quan hệ với cán bộ ngân hàng nên nhân viên đã dễ dãi cho khách nợ sổ rồi... quên không đòi sổ.
Cũng theo vị này, ngân hàng đã gửi Viện Khoa học hình sự - Tổng cục Cảnh sát yêu cầu giám định các chứng từ liên quan đến giao dịch trên của bà Loan.
Ngày 23/2, Viện Khoa học hình sự đã có thông báo gửi ngân hàng với nội dung rằng chữ ký và chữ viết của khách hàng trên chứng từ giao dịch so với mẫu đăng ký là do cùng một người ký và viết ra.
Nguồn thông tin tổng hợp từ báo Tuổi trẻ, báo Người Lao động, báo Vietnamnet