Phó Thống đốc NHNN nói về vụ mất tiền gửi tại Eximbank; Khách mất 245 tỷ từ chối nhận tạm ứng 14,8 tỷ đồng là những diễn biến mới nhất.
Phó Thống đốc NHNN nói về vụ mất tiền gửi hàng trăm tỷ tại Eximbank
|
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng (Nguồn: KT) |
Theo VOV, liên quan vụ việc khách hàng bị mất tiền khi gửi tại ngân hàng Eximbank, tại họp báo Chính phủ chiều 1/3, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng nêu quan điểm: Ngân hàng Nhà nước và Eximbank bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền phải là ưu tiên hàng đầu.
Theo bà Hồng, vụ việc này diễn ra từ năm 2017, cuối 2017 cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án. Về phía Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo Eximbank tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan pháp luật xử lý vụ việc.
Bà cũng khẳng định, trong chỉ đạo của mình Ngân hàng Nhà nước không có chỉ đạo nào về phân biệt khách hàng VIP và thông thường, các tổ chức tín dụng tuân thủ quy định của cơ quan này.
"Qua các thông tin, chúng tôi thấy Eximbank rất tích cực trao đổi với người gửi tiền, tham gia các hướng xử lý trong khi chờ quyết định cuối cùng của cơ quan pháp luật. Trong hoạt động của mình, các tổ chức tín dụng đều phải tuân thủ các quy định, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước."- bà Hồng nhấn mạnh.
Khách mất 245 tỷ từ chối nhận tạm ứng 14,8 tỷ đồng của Eximbank
|
Khách hàng mất 245 tỷ đồng quyết định không nhận 14,8 tỷ tạm ứng từ ngân hàng. (Nguồn: VnExpress) |
Theo VnExpress.net sau khi cân nhắc lời đề nghị trả một tỷ lệ tương ứng 14,8 tỷ đồng từ Eximbank, bà Chu Thị Bình, khách hàng bị "bốc hơi" 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm, đã từ chối nhận tạm ứng. Bà Bình cho biết, sau khi làm việc với nhau, bà và ngân hàng không thể tìm thấy sự đồng thuận trong các điều khoản nên đã trả lời bằng văn bản về việc này.
Lý do được bà Bình đưa ra là khoản tiền đó chưa được ngân hàng giải thích rõ ràng, chỉ nói chung chung là tiền hỗ trợ bà giải quyết khó khăn trong khi đó khoản bị mất của bà không được đề cập.
"Thậm chí, ngân hàng còn đưa ra điều khoản bảo mật thông tin để giữ uy tín cho ngân hàng, nên tôi không chấp nhận. Tôi đòi tiền của mình một cách minh bạch thì sao phải bảo mật", bà Bình nói.
Trước đó, sáng 27/2, bà Binh đã có buổi làm việc với Hội đồng quản trị Eximbank để đưa ra phương án giải quyết.
Theo bà Bình, Eximbank đồng ý tạm ứng cho bà hơn 14,8 tỷ đồng - là số tiền trên giấy ủy nhiệm chi mà Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C44) xác định là chữ ký của chủ tài khoản lẫn người được ủy quyền đều bị làm giả. Còn những khoản khác, ngân hàng sẽ chờ ra tòa.
Hôm đó, bà Bình cho biết sẽ cân nhắc lại việc nhận số tiền tạm ứng này nhưng phải xem trước bản thảo của biên bản thoả thuận mới quyết định đồng ý hay không. Phía Eximbank cũng cho rằng, họ đưa ra phương án tạm ứng như vậy để thể hiện có trách nhiệm với khách hàng trong quá trình chờ quyết định của toà.