Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

'Nếm mật, nằm gai' truy quét lâm tặc

Pháp luật hình sự
23/07/2017 07:40
Nhuận Minh / theo Báo Sài gòn giải phóng
aa
Khi trận đấu bán kết giữa đội tuyển Pháp - Đức đang diễn ra, tổ công tác nhận lệnh tấn công sau khi đã tiến sát đến các mục tiêu...


Nhận ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về thực hiện nghiêm túc đóng cửa rừng tự nhiên (tháng 6/2016) và nhận chỉ đạo của Bộ Công an, chỉ 1 tháng sau, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường trên lĩnh vực bảo vệ phát triển rừng, bảo tồn và đa dạng sinh học (Phòng 3) Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49B) Bộ Công an đã phối hợp cùng Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (K20) Bộ Công an bắt 19 đối tượng trong đường dây lâm tặc hoạt động có tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng.

Đại công trường khai thác gỗ trong rừng phòng hộ

Thiếu tá Nguyễn Văn Đạt, Phó trưởng Phòng 3, cho biết: “Sau nhiều tháng làm công tác trinh sát nắm tình hình, cục quyết định lập kế hoạch đấu tranh triệt phá nhóm tội phạm trong lĩnh vực bảo vệ rừng. Do địa hình xung quanh Nhà máy thủy điện Đồng Nai 5 hiểm trở, hoang vắng nên có người vào là nhóm lâm tặc cho người theo dõi, vì vậy cán bộ, chiến sĩ phải giả dạng nhiều vai để tiếp cận các mục tiêu. Điều may mắn là có một quả đồi trong khu vực mà nếu đứng trên đó có thể thấy được toàn bộ quang cảnh phá rừng của nhóm lâm tặc. Nhưng khi đứng trên đỉnh đồi nhìn về phía lâm tặc đang phá rừng, chúng tôi thấy xót cả gan ruột vì tiếng cưa, tiếng xẻo như một đại công trường trong lòng rừng nguyên sinh”.

Theo kết quả trinh sát, cánh rừng này nằm cạnh thủy điện Đồng Nai 5, tiếp giáp giữa 3 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Đắk Nông nên nhóm lâm tặc bố trí người canh gác các ngả đường có thể đi vào “khu hoạt động”.

Do hoạt động trong khu vực hoang vắng nên khi thấy người lạ xuất hiện, các đối tượng chặt dây thả gỗ xuống lòng hồ bỏ chạy hoặc gọi điện thông tin cho các “thợ rừng” đang đốn hạ gỗ di tản.

Thậm chí, khi cần còn hành hung, cản trở những người đi đến khu vực chúng đang hoạt động. Chính vì vậy, các điều tra viên hết sức cảnh giác và thay phiên nhau theo dõi để không có bất cứ sự cố nào dù nhỏ.

'Nếm mật, nằm gai' truy quét lâm tặc

Các chiến sĩ công an dầm mưa dãi nắng trong rừng rậm để tiếp cận lâm tặc

Nhóm lâm tặc ở khu vực này hoạt động rất chuyên nghiệp, với các “thợ rừng” đốn hạ các loại gỗ của rừng phòng hộ ven sông Đồng Nai, nhóm vận chuyển gỗ từ nơi khai thác đến sông Đồng Nai.

Nếu gỗ dễ cắt xẻ thì có nhóm cắt xẻ gỗ, nếu gỗ khó cắt xẻ thì chuyển nguyên về. Có hẳn một nhóm thực hiện lái tàu lôi gỗ về điểm tập kết. Một nhóm khác tập trung tại lòng hồ thủy điện, tập kết gỗ lậu đang trôi rồi đưa lên bờ hồ. Tại bờ hồ luôn có sẵn xe tải chở gỗ đi tiêu thụ.

Theo khai nhận ban đầu, các đối tượng lâm tặc mỗi ngày di chuyển 20-30m 3 gỗ lậu các loại. Nếu còn đủ thời gian thì dùng cưa máy cắt tỉa cho gỗ thành khối như gỗ đã được kiểm duyệt để có thể qua mắt các lực lượng chức năng. Thậm chí nhóm lâm tặc còn bố trí người lặn xuống nước để cưa những cây cổ thụ đang bị ngập chỉ còn nhô đọt lên trên mặt nước.

Theo trinh sát, các điểm tập kết dưới lòng hồ không xa rừng bị đốn hạ nhiều. Tại các lán trại, tổ công tác kiểm tra, phát hiện hàng loạt loại gỗ quý hiếm được cất giấu nhiều nơi. Đánh giá bọn lâm tặc rất manh động, phải mất hàng tháng trời để tiếp cận các điểm khai thác rừng cũng như trinh sát địa bàn, các điều tra viên phải lăn lê bò toài trong rừng, chia nhau ngày đêm nắm tình hình cũng như quy luật hoạt động của nhóm lâm tặc này.

“Theo ghi nhận của các điều tra viên, có thời gian cao điểm, toàn bộ người khai thác gỗ của nhóm này lên đến 40-50 người, cho thấy quy mô của nhóm này rất lớn”, Thiếu tá Đạt nói.

Theo cơ quan điều tra, hành vi phá rừng của nhóm lâm tặc trên kéo dài khoảng 2 năm, khối lượng gỗ đã đốn hạ, tiêu thụ lớn nhưng lại dễ dàng qua mặt các cơ quan quản lý. Chính vì vậy, một kế hoạch đánh án chỉn chu đến từng chi tiết đã được đưa ra, chỉ chờ giờ G hành động.

Dầm mình cải trang phá án

Khuya 8/7/2016, khi các đối tượng canh gác mải mê với những trận bán kết Euro 2016 giữa Đức và Pháp thì hàng chục chiến sĩ đã phải dầm mình trong cái lạnh của sương mù nơi rừng thẳm, chờ giờ đánh án.

“Trước đó, từ 18 giờ, 30 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động, cảnh sát môi trường phải hóa trang thường phục, ém quân trong một chiếc xe tải chở hàng loại 8 tấn, đi từ TPHCM lên nơi hoạt động của nhóm tội phạm để không bị lộ”, Thiếu tá Đạt tiết lộ.

Khi trận đấu bán kết giữa đội tuyển Pháp - Đức đang diễn ra, tổ công tác nhận lệnh tấn công sau khi đã tiến sát đến các mục tiêu như lán trại, trại cưa, nhóm lái tàu lai dắt gỗ, nhóm lái xe tải chuyển gỗ… Khi tổ công tác bất ngờ áp sát, các đối tượng phát hiện và vùng chạy. Mặc dù các điều tra viên bắn súng chỉ thiên cảnh báo nhưng các đối tượng vẫn ngoan cố và thách thức “có ngon thì bắn tao đi” và nhiều tên bỏ chạy.

'Nếm mật, nằm gai' truy quét lâm tặc

Các đối tượng trong đường dây phá rừng bị phục kích, bắt giữ

Có nhóm lâm tặc bơi ra giữa lòng hồ trốn chạy. Để an toàn, tránh nguy hiểm đến tính mạng của các đối tượng liều lĩnh này, tổ công tác không quyết liệt truy đuổi mà “đón lõng” bắt giữ khi lâm tặc lên bờ. Tổng cộng, tổ công tác đã bắt giữ 15 đối tượng tại hiện trường và sau đó qua truy xét bắt thêm 4 đối tượng khác.

Tổ công tác xác định kẻ cầm đầu nhóm lâm tặc trực tiếp phá rừng tại thủy điện Đồng Nai 5 là Lê Hồng Hà, biệt danh Hà “đen”, 48 tuổi, quê ở tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, khi biết đường dây bị công an bắt, Hà “đen” trốn thoát.

Tại hiện trường dưới lòng hồ thủy điện, các đối tượng bỏ lại xe tải và một chiếc xuồng kéo gỗ. Tổng cộng, nhóm lâm tặc đã vác lên xe tải được 12 cây gỗ và nhiều cây gỗ khác còn chìm dưới lòng hồ chưa được trục vớt. Xung quanh lòng hồ, những khúc gỗ lậu bị cắt xẻ nằm rải rác khắp nơi. Theo khai nhận của các đối tượng, mỗi ngày các đối tượng này khai thác hàng chục mét khối gỗ, đưa lên xe tải để vận chuyển ra bên ngoài.

Sau khi bắt quả tang, tổ công tác yêu cầu các đối tượng đưa đến những hiện trường khai thác rừng phòng hộ. Theo chân lâm tặc, những cánh rừng hoang tàn dần hiện ra, nhiều cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi bị băm xé, nằm lăn lóc khắp nơi. Nhiều cây còn tươi roi rói vì vừa mới bị đốn hạ. Tổ công tác ước lượng khu vực phòng hộ quanh đây bị khai thác khoảng 2 năm qua nhưng có nhiều trạm kiểm lâm gần đó. Địa bàn của các đối tượng hoạt động cũng tiếp giáp với nhiều tỉnh như Lâm Đồng, Đắk Nông và cánh rừng Nam Cát Tiên (Đồng Nai) nhưng cơ quan chức năng liên quan nơi đây cũng “không biết”.

C49B đã chuyển cho Công an tỉnh Lâm Đồng hồ sơ khởi tố 18 đối tượng có hành vi vi phạm các quy định về khai thác trái phép và bảo vệ rừng, đồng thời khởi tố một tiểu khu trưởng khu rừng với hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Một lãnh đạo đội cho biết, vụ án được phá, nhiều điều tra viên sau hàng tháng trời mới có được một bữa cơm ngon đúng nghĩa.

“Từ vụ việc này, trong quá trình tranh đấu, ban chuyên án đã phát hiện ra hàng loạt sai phạm khác về chuyển đổi rừng nguyên sinh thành rừng nghèo, cũng như đang mở rộng chuyên án để xử lý các sai phạm có liên quan về quản lý rừng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”, Thiếu tá Đạt khẳng định.

Đối tượng cầm đầu đã bị bắt giữ

Ngày 19/8/2016, sau hơn 1 tháng đột phá sào huyệt của nhóm lâm tặc, Hà “đen”, tên thật là Lê Hồng Hà (48 tuổi, quê quán Diễn Châu, Nghệ An; thường trú tại xã Đạm Bri, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) đã bị cơ quan công an bắt giữ khi đang đóng vai một người làm thuê tại một đìa nuôi tôm thuộc xã Phước Hòa (huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Hà “đen” là nghi can, được xác định cầm đầu đường dây khai thác gỗ với quy mô lớn tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Tại cơ quan cảnh sát điều tra, Hà “đen” khai nhận, đối tượng vừa khai thác gỗ trái phép được khoảng 10 ngày thì vụ việc bị phát hiện, hắn không thừa nhận là đối tượng cầm đầu.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và nhiều bằng chứng không thể chối cãi, đối tượng Hà “đen” đã phải cúi đầu nhận mình cầm đầu vụ phá rừng tại khu vực quanh lòng hồ thủy điện Đồng Nai 5 (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) bị phát hiện vừa qua.

Hà “đen” từng có 2 tiền án về tội cố ý gây thương tích (9 tháng tù) và cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng (8 năm tù).

bài liên quan
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2024 có gì hấp dẫn?

Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2024 có gì hấp dẫn?

Thay vì diễn ra vào dịp 30/4 như hai lần trước, Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2024 với chủ đề "Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc" sẽ diễn ra từ 31/5 đến 6/6. Sự kiện gồm chuỗi 7 chương trình chính hứa hẹn thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can nộp lại trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can nộp lại trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an đã trả lời một số vấn đề báo chí quan tâm liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Bộ Công an triển khai xây dựng 1.290 căn nhà tặng hộ nghèo tại tỉnh Trà Vinh

Bộ Công an triển khai xây dựng 1.290 căn nhà tặng hộ nghèo tại tỉnh Trà Vinh

Bộ Công an thống nhất chủ trương xây dựng 1.290 căn nhà tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Có gì ở Thành phố Kinh doanh hiệu quả Flamingo Golden Hill thu hút nhà đầu tư?

Có gì ở Thành phố Kinh doanh hiệu quả Flamingo Golden Hill thu hút nhà đầu tư?

Ra mắt tháng 5/2023 và dự kiến khai trương ngày 2/9/2024, Flamingo Golden Hill đang là “tọa độ vàng” của giới đầu tư bất động sản.
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai đã lên mạng xã hội tìm cách đặt mua 01 khẩu súng, 02 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng để “phòng thân”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.