Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Nam Định: Bé sơ sinh tử vong bất ngờ, gia đình bức xúc, bệnh viện nói đẻ non, suy dinh dưỡng

Nhà nước và Pháp luật
13/07/2016 07:39
Minh Trang
aa
Mới đây, gia đình của sản phụ Lương Thị Y. đã vô cùng bức xúc sau cái chết không rõ nguyên nhân của con gái chị Y., cháu đã tử vong chỉ sau khi lọt lòng khoảng 2 giờ đồng hồ. Sau đó gia đình chị Y. và phía Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) đã lời qua tiếng lại


Gia đình bệnh nhân bức xúc

Vào 13h30’, ngày 9/7, con gái của chị Lương Thị Y. (20 tuổi) và anh Đỗ Đức C. (22 tuổi) đã tử vong ngay tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Hải Hậu, sau khi chào đời chỉ 2 giờ đồng hồ.

Được biết vợ chồng chị Y. hiện đang sống cùng bố mẹ chồng tại Xóm 1, xã Hải Vân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Trao đổi với PV Phapluatplus.vn, bà Phạm Thị N. (mẹ chồng chị Y.) cho biết: Khoảng 2h sáng, ngày 9/7, cháu Y. kêu đau bụng dữ dội và có dấu hiệu chuyển dạ. Ngay lập tức gia đình đã đưa cháu đến trạm y tế xã Hải Vân (cách nhà khoảng 1km) để thăm khám.

Tại đây, y tá xác định cháu Y. đã vỡ ối, cửa sinh nở 3 phân. Vì luống cuống nên cháu Y. nói với y tá rằng mình mới chỉ mang thai ở tuần 36, vậy nên y tá đã khuyên gia đình chuyển cháu Y. lên BVĐK huyện Hải Hậu (cách trạm Y tế 3km).

Khoảng 30’ sau, gia đình đã thuê taxi và đưa cháu Y. tới BVĐK huyện Hải Hậu. Tại đây, cháu được một bác sĩ thăm khám và nói rằng cháu Y. cửa sinh mới mở 1 phân thì gia đình đã nói lại rằng ở trạm y tế người ta nói đã mở 3 phân, sao ở đây lại bảo mới có 1 phân thì bác sĩ này lại khẳng định là chỉ mới mở 1 phân.

Sau khi người nhà hỏi: “Cháu sắp sinh chưa bác sĩ?” thì bị bác sĩ quát rằng: “Sao chị lại hỏi vậy, thích thì cho đẻ luôn đêm nay. Gia đình không quan tâm cháu nó đã đủ ngày đủ tháng chưa mà lại hỏi vậy. Giờ chúng tôi phải tiêm thuốc để giữ cho thai nó khỏe, được tiếng nào hay tiếng ấy”.

Sau đó, bác sĩ này đã kê đơn thuốc và đưa cho người nhà dặn ra ngoài mua để tiêm cho cháu Y. Tuy nhiên vì đang giữa đêm nên đến 6h sáng, ngày 9/7 gia đình mới mua được thuốc và đưa cho ca trực tiêm cho cháu Y.

Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu nơi xảy ra vụ việc.
Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu nơi xảy ra vụ việc.

Trong đêm cháu Y. ra rất nhiều máu, đau quằn quại, ca trực tại bệnh viện đã truyền cho cháu hai chai nước. Đến 7h sáng thì cháu Y. được đưa đi siêu âm, tại đây bác sĩ siêu âm có nói với cháu Y. rằng: "Sao cạn nước ối rồi mà em chưa đẻ được?" thì Y. trả lời rằng vì bác sĩ khám kê đơn bảo tiêm thuốc giữ thai được tiếng nào, tốt tiếng ấy nên chưa đẻ được.

Đến khoảng 7h30’, gia đình nhận được phiếu kết quả siêu âm của cháu Y. (bà Ngô Thị N.- mẹ ruột của chị Y. là người trực tiếp nhận phiếu kết quả siêu âm), trong phiếu ghi rõ thai đã được 38 tuần, trọng lượng thai 2,8kg, tim thai và các yếu tố khác đều bình thường. Sau đó mẹ ruột cháu Y. đã đưa giấy cho bác sĩ trong phòng chờ sinh.

Đến khoảng 8h sáng, một người trong ca đỡ đẻ đã nói với gia đình rằng, muốn đẻ nhanh, không mất nhiều sức thì đi đóng 1 triệu đồng để mua thuốc. Nghe vậy, gia đình đã lập tức đã đi đóng tiền.

Khoảng 11h20’, bác sĩ cho gọi người nhà vào và bế cháu bé ra, tôi là người vào bên trong lúc nhận cháu tôi nhìn thấy cháu tôi hơi nhỏ, da xanh xao, bác sĩ nói rằng cháu tôi chỉ nặng 1,8kg, quá yếu và bị suy dinh dưỡng nên gia đình phải mua thuốc đắt tiền để tiêm cho cả mẹ và bé trong 3 ngày liên tiếp chứ không về ngay được.

Đơn thuốc giữ thai mà bác sĩ kê rồi dặn gia đình đi mua.
Đơn thuốc giữ thai mà bác sĩ kê rồi dặn gia đình đi mua.

Điều đáng nói là gia đình tôi đợi ở bên ngoài không hề nghe thấy tiếng cháu nó khóc, lúc bế ra cháu cũng không khóc, mắt không mở, da thì cứ xanh xao chứ không đỏ như những đứa trẻ khác. Cháu Y. kể lại rằng: "Cháu ngoan lắm ạ, chả khóc gì, con vỗ 2 lần chỉ khóc 2 tiếng, bác sĩ có vỗ nhưng cháu cũng không khóc".

Đến khoảng hơn 13h chiều, nghĩ là đã có thể cho cháu ăn chút sữa non nên tôi đã pha một ít và nhỏ vào miệng cháu, nhưng cháu không hề máy môi, sữa cũng không nuốt. Thấy vậy gia đình tôi đã đưa cháu đi tìm bác sĩ và đưa cháu vào phòng cấp cứu. Đến 13h30', bác sĩ thông báo cháu tôi đã tử vong.

Tại phòng cấp cứu bác sĩ đã quát chúng tôi rằng: “Ai bế cháu, bà nào bế cháu chặt làm cháu nó ngạt thở?” gia đình chúng tôi trả lời rằng: “Ông nội bế cháu, bà nội bế cháu, bà ngoại bế cháu, bố cháu bế cháu”. Lúc này gia đình chúng tôi thực sự rất sững sờ, cháu nó mới chào đời được 2 giờ đồng hồ, mà giờ lại ra đi.

Chúng tôi tuy không được học cao, không có kiến thức chuyên môn ngành y, nhưng chúng tôi đều đã có con, có cháu thì không lý gì chúng tôi lại không có kiến thức trong việc trông nom cháu mà bác sĩ nói tại chúng tôi bế cháu chặt làm cháu ngạt thở. Từ lúc nhận cháu từ tay bác sĩ đến lúc cháu mất, cháu nó vẫn như thế, nhìn như đang trong trạng thái ngủ.

Ông Ngô Văn L. và bà Phạm Thị N. (bố mẹ chồng sản phụ Lương Thị Y.) trao đổi với PV.
Ông Ngô Văn L. và bà Phạm Thị N. (bố mẹ chồng sản phụ Lương Thị Y.) trao đổi với PV.

Nếu như cháu nó yếu thì tại sao bác sĩ lại giao cháu cho tôi một cách bình thường, chỉ dặn chăm sóc cháu cẩn thận mà không hướng dẫn chúng tôi nên làm gì. Giờ cháu nó mất rồi lại quay sang đổ lỗi cho gia đình như vậy – Bà Phạm Thị N. bộc bạch.

Gia đình chúng tôi thật sự rất bức xúc, tại sao con tôi đã vỡ ối mà không cho cháu đẻ luôn lại còn tiêm thuốc giữ thai, trong khi thai đã 38 tuần tuổi và giờ bệnh viện nói rằng cháu chúng tôi đẻ non, thiếu tháng. Thái độ của bác sĩ thì rất khó chịu, từ lúc đưa con tôi vào đây cũng cáu gắt, quát tháo ầm ĩ, trong khi gia đình chỉ hỏi rất bình thường. – Ông Lương Văn Đ. (bố ruột chị Y.) bức xúc.

Theo lời ông Ngô Văn L. (bố chồng chị Y.), sau khi sự việc xảy ra, ông L. là người đại diện cho gia đình trực tiếp gặp bác sĩ Hoàng Mạnh Việt - Giám đốc BVĐK huyện Hải Hậu để trao đổi.

Sau khi giải thích một số vấn đề chuyên môn, gia đình ông L. không đồng ý với nhận định là thai non nên bác sĩ Hoàng Mạnh Việt đã cho người mang tờ phiếu siêu âm đến, trong phiếu ghi rõ thai 38 tuần tuổi. Sau khi xem xong bác sĩ Hoàng Mạnh Việt đã nói rằng phiếu siêu âm này cũng không chính xác.

Sau đó đưa biên bản nhận cháu về cho ông L. ký với nội dung là cháu đẻ non, thiếu tháng. “Thương cháu nên tôi chỉ muốn nhanh chóng đưa cháu về để chôn cất, vì thế tôi đành chấp nhận ký vào biên bản, chứ thực chất trong lòng tôi rất uất ức. Phía bên ngoại cháu thì vẫn kiên quyết không đồng ý ký vào biên bản. Nguyện vọng của gia đình tôi là vẫn muốn làm sáng rõ vụ việc”, ông L. bộc bạch.

Được biết, sáng ngày 12/7, gia đình chị Y. đã hoàn tất thủ tục, thanh toán viện phí để chị Y. xuất viện về nhà. Anh Ngô Đức C. Rđã yêu cầu phía bệnh viện lấy lại biên bản đã lập chiều 9/7 để đưa cháu bé về và tờ phiếu siêu âm thai tuy nhiên phía BVĐK huyện Hải Hậu từ chối không đưa.

Bệnh viện nói gì?

Để có thông tin khách quan, PV Phapluatplus.vn đã liên hệ với bác sĩ Hoàng Mạnh Việt – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu, bác sĩ Việt cho biết: “Sau khi sự việc xảy ra, anh đã kiểm tra lại toàn bộ sự việc, anh em chuyên môn không sai, thái độ tích cực, cháu sinh ra nặng 1,8kg thì chắc chắn là đẻ non hoặc suy dinh dưỡng.

Nếu thai 36 tuần mà nặng 1,8kg là thai thiếu tháng, mà thai 38 tuần chỉ nặng 1,8kg là thai quá suy dinh dưỡng, những trường hợp này có biến chứng tử vong cao. Khi giải thích với gia đình thì thái độ của gia đình bất hợp tác với bệnh viện và xúc phạm thầy thuốc, nhất là ông ngoại cháu.

Mất con cháu ai cũng bức xúc, bọn anh quá hiểu và chia sẻ cùng gia đình, xong thì họ chẳng quan tâm cứ hò hét và chửi.

Khi đặt vấn đề sẽ mời Công an tỉnh Nam Định đến mổ tử thi bé để kiểm tra, nếu bệnh viện sai, bệnh viện hoàn toàn chịu trách nhiệm thì phía gia đình, cụ thể là ông nội cháu bé (ông Ngô Văn L.) đã tự xin đưa cháu về để mai táng và nhất trí ký vào biên bản lập với bệnh viện và không ý kiến gì thêm”.

Bác sĩ Việt cũng cho biết thêm, từ thời gian sản phụ Y. nhập viện, theo chẩn đoán ban đầu có thể là rơi vào trường hợp thai thiếu tháng nhưng vẫn có dấu hiệu chuyển dạ vì thế nên bác sĩ ca trực đã kiểm tra, thăm khám theo nguyên tắc điều trị là phải dưỡng thai, giữ thai càng kéo dài càng tốt để thai nhi khỏe hơn.

Nhưng vì không giữ được nữa nên bác sĩ ca trực phải báo cho gia đình mua thuốc giảm đau trong đẻ để tiêm cho sản phụ Y. và tiến hành cho sản phụ Y. đẻ, đến 10h30, sáng ngày 9/7 thì cháu bé đã ra đời bằng phương pháp đẻ thường.

Tuy nhiên vì bé có biểu hiện sức khỏe yếu nên các anh em hồi sức cấp cứu đã theo dõi cháu bé trong vòng 1 tiếng đồng hồ (tức khoảng 11h30’) sau khi thấy biểu hiện của cháu ổn định thì mới gọi người nhà vào và bàn giao cho gia đình. Nhưng đến hơn 13h thì cháu mất.

Bác sĩ Việt khẳng định rằng, trong thời gian nhập viện trước khi đẻ thì sản phụ Lương Thị Y. không hề ra huyết, nếu ra có thể chỉ là chất nhầy hồng (chất nhầy màu hồng-PV) nên gia đình nhầm tưởng đó là máu.

Và những điều mà gia đình sản phụ Y. phản ánh cho rằng thái độ của những bác sĩ trong ca trực của sản phụ Lương Thị Y. có thái độ quát tháo, nạt nộ là không đúng sự thật.

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin!

bài liên quan
Bệnh viện Nhi đồng 2 kịp thời cứu sống bệnh nhi nguy kịch vì sốt xuất huyết

Bệnh viện Nhi đồng 2 kịp thời cứu sống bệnh nhi nguy kịch vì sốt xuất huyết

Ngày 11/4, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, vừa kịp thời cứu sống bệnh nhi người Campuchia nguy kịch vì sốt xuất huyết.
Cắt bướu, bảo tồn thận cho nam bệnh nhân có thận độc nhất

Cắt bướu, bảo tồn thận cho nam bệnh nhân có thận độc nhất

Bẩm sinh chỉ có một thận, lại có bướu thận phát triển trên thận độc nhất, ông B.X.B (51 tuổi, Bến Tre) đã được các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân điều trị bằng phương pháp cắt bướu bảo tồn thận.
Quảng Ninh: Nhặt được tiền trong túi áo bệnh nhân, điều dưỡng tìm trả lại người đánh mất

Quảng Ninh: Nhặt được tiền trong túi áo bệnh nhân, điều dưỡng tìm trả lại người đánh mất

Sau khi mang đồ bệnh nhân đi giặt, điều dưỡng Nguyễn Thị Diệp Hà vô tình phát hiện 20 triệu đồng trong túi áo người bệnh nên đã tìm trả lại người bỏ quên.
Kiến nghị khẩn xây mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

Kiến nghị khẩn xây mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

Xây dựng mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình là hai nội dung quan trọng vừa được giám đốc Sở Y tế TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM xem xét.
Chạy thận nhân tạo trong cơ sở mới Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn

Chạy thận nhân tạo trong cơ sở mới Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn

Theo báo cáo của Giám đốc bệnh viện, việc di dời toàn bộ máy thận nhân tạo qua bệnh viện mới diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, an toàn đảm bảo hoạt động lọc máu cho người bệnh diễn ra liên tục.
Bảo vệ rơi từ tầng 7 tòa nhà tử vong sau nỗ lực giải cứu bệnh nhân bất thành

Bảo vệ rơi từ tầng 7 tòa nhà tử vong sau nỗ lực giải cứu bệnh nhân bất thành

Một bệnh nhân với tâm lý không ổn định leo ra lan can tầng 7 của tòa nhà, bảo vệ đã cố gắng tiếp cận giải cứu nhưng không may rơi xuống tầng 3 của tòa nhà và tử vong.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hàng chục công trình trên đất nông lâm nghiệp “chần chừ” tháo dỡ

Hàng chục công trình trên đất nông lâm nghiệp “chần chừ” tháo dỡ

Tại huyện Bắc Yên (Sơn La) có tổng số 22 chủ công trình với 47 hạng mục công trình xây dựng, lắp đặt trái phép. Nhưng đến nay vẫn chưa được tháo dỡ.
Con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế không?

Con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế không?

Khi bố mẹ qua đời mà không để lại di chúc thì người con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế hay không?
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.