Không hiểu sao không thấy bóng dáng của bất cứ một cơ quan chức năng nào, dù xe chở cát trái phép ngang nhiên và hoạt động thường xuyên.
Những xe tải chở theo cát của bốn mỏ khai thác cát không có giấy phép khai thác từ khu vực cầu đường sắt Yên Xuân (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) có dấu hiệu quá tải gây bức xúc cho nhân dân. Tuy nhiên, không hiểu sao không thấy bóng dáng của bất cứ một cơ quan chức năng nào, dù sự việc xảy ra ngang nhiên và thường xuyên.
Xe quá tải hoạt động ngang nhiên, lực lượng chức năng vắng bóng
Nhiều ngày qua, người dân dọc tuyến đường 12-9 đoạn qua huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) phản ánh đến cơ quan báo chí về tình trạng hàng trăm xe chở cát sỏi, vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải chạy nườm nượp trên tuyến đường gây nguy hiểm cho người đi đường và hư hỏng kết cấu đường.
|
Những chiếc xe thách thức pháp luật |
Chỉ chừng 30 phút có mặt tại hiện trường, phóng viên nhận thấy có khoảng 15 chiếc xe tải hạng lớn chở cát chạy ầm ầm qua đây.
Một số người dân địa phương đã ra hiệu dừng phương tiện yêu cầu đi chậm lại. Khi hỏi các tài xế thì một số cho biết “chở ra Hoàng Mai”, một số “chở làm công trình ở Nam Đàn”, số còn lại chở đổ các điểm Cửa Lò, Nghi Lộc…
Trước hiện tượng trên, phóng viên đã liên hệ với Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT Công an Nghệ An, ông Phượng cho biết đang bận họp và ghi nhận thông tin sẽ chỉ đạo anh em Đội CSGT Công an huyện Hưng Nguyên kiểm tra xử lý.
Theo một nguồn tin được biết, rất nhiều xe chở cát sỏi từ khu vực cầu Yên Xuân ra thị xã Hoàng Mai và tập kết tại đó, rồi được vận chuyển bán ra Thanh Hóa.
Nhiều người dân thắc mắc việc những chiếc xe quá tải trên di chuyển từ huyện Hưng Nguyên ra đến thị xã Hoàng Mai thì phải qua tuyến quốc lộ 1A, nhưng không hiểu sao không gặp bất kỳ một sự kiểm tra nào từ phía lực lượng chức năng, dù trên tuyến đường có các đội CSGT của các huyện và phải qua một trạm cân?
Điều người dân đang lo lắng là những chiếc xe quá tải trên “cày” nát tuyến đường, tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.
Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Nguyễn Sỹ Thắng - Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Nghệ An - cho biết: “Quân số của Thanh tra Sở có giới hạn, mấy hôm nay đang tập trung xử lý xe quá tải chở cát sạn trên tuyến quốc lộ 48 và tuyến đường mòn Hồ Chí Minh”.
Trước thông tin báo chí nêu, ông Thắng đã điện thoại cho các thanh tra viên Đội 2 của Thanh tra Giao thông Sở tiến hành kiểm tra và xử lý.
Ông Thắng cho biết thêm: “Chỉ cần nghe thông tin từ nhân dân và thông tin từ báo chí thì chúng tôi sẽ tiến hành xử lý triệt để, không có chuyện bao che cho các xe có dấu hiệu quá tải”.
Không phép, mỏ cát vẫn ngang nhiên hoạt động
Có mặt tại cầu đường sắt Yên Xuân, phóng viên chứng kiến hàng loạt xe tải chở theo vật liệu xây dựng vào tập kết ở chân cầu.
Tuy nhiên, khi quay ra thì những chiếc xe này “tiện đường” chở thêm một xe cát và dùng bạt che kín. Chỉ khoảng 30 phút, hơn 10 chiếc xe chở cát rời khỏi bến này theo tuyến đường vành đai đê sông Lam đi ngược ra phía Bắc. Tìm hiểu thì được biết đây là “chuyện thường ở huyện” vì nó đã xảy ra liên tục trong hơn 10 năm qua.
Bãi tập kết cát dưới chân cầu Yên Xuân (thuộc địa phận xã Hưng Xuân, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) dù không được các cấp có thẩm quyền cấp phép nhưng vẫn vô tư hoạt động. Mỗi ngày, hàng trăm tấn cát sỏi vô tư xuất bến trước sự bất lực của các ngành chức năng.
Tại bãi tập kết này, các xe tải và máy xúc cát hoạt động hết công suất nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm, gồm bốn bãi cát sỏi của các doanh nghiệp: Doanh nghiệp Tư nhân do Nguyễn Văn Quý làm chủ; Doanh nghiệp Lê Thị Hưng làm Giám đốc; bãi cát Doanh nghiệp Nguyễn Văn Cường và bãi của Trần Văn Hợi làm chủ.
Theo một người dân bán hàng tạp hóa gần cầu Yên Xuân cho biết, mỗi ngày hàng chục chiếc xe tải trọng vừa và nhỏ đến chở cát tấp nập, mà xe nào cũng chở quá tải trọng khiến đường sá bị hư hỏng, cát rơi vãi khắp mặt đường khiến bụi bặm mù mịt, môi trường bị ô nhiễm trầm trọng.
Nhiều lần người dân kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng không thấy cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.
Ông Nguyễn Văn Phấn - Chủ tịch UBND xã Hưng Xuân cho biết: “Các bến cát này được UBND xã cho thuê đất từ hàng chục năm nay, việc phản ánh của người dân về khai thác cát và xe chở cát ảnh hưởng nhiều đến hành lang an toàn giao thông cầu đường sắt Yên Xuân, gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường sá là có. Tuy nhiên, phía xã, nhiều thế hệ lãnh đạo trước đã ký hợp đồng cho các đơn vị thuê đất với thời hạn 5 năm nên phải chờ đến khi hợp đồng hết hạn mới có thể xử lý”.
Còn ông Thái Huy Dũng - Trưởng phòng Công Thương huyện Hưng Nguyên - cho biết: Bốn bãi tập kết cát không có giấy phép hoạt động cũng như giấy phép khai thác, vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn giao thông đường thủy và đường sắt. Đã nhiều lần tiến hành xử lý và yêu cầu xã chấm dứt hợp đồng thuê đất và chuyển đến ở một bãi tập kết an toàn cho giao thông đường thủy và đường sắt hơn nhưng vẫn chưa thấy chính quyền xã xử lý triệt để.
Ông Dũng cho biết thêm, trên địa bàn huyện có tất cả 16 bãi tập kết cát, sỏi nhưng trong đó chỉ 5 bãi có phép, còn lại 11 điểm tập kết không phép nhưng vẫn đang hoạt động. “Phòng đang tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện kiên quyết xử lý bốn bãi tập kết cát trái phép này, sớm trả lại hành lang an toàn giao thông cho đường sắt Bắc – Nam cầu Yên Xuân...”, ông Dũng cho biết.
Bãi tập kết khai thác cát sỏi không phép hoạt động công khai “thách thức” cơ quan chức năng, trong khi xe chở cát sỏi có dấu hiệu quá tải ngang nhiên chạy không có bất cứ sự cản trở nào từ phía cơ quan chức năng. Vấn đề này đòi hỏi các đơn vị quản lý cần sớm vào cuộc xử lý triệt để những hiện tượng này, tránh gây bức xúc cho dư luận cũng như thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản, gây nguy hiểm cho nhân dân và hư hỏng đường.