Năm 2017 sắp khép lại, cùng Pháp luật Plus điểm lại những sự kiện đáng chú ý của ngành Giao thông Vận tải trong một năm qua.
Năm 2014, trạm BOT Cai Lậy được khởi công tại Km 1999+300 trên quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang, do Công ty TNHH BOT Đầu tư Quốc lộ 1A Tiền Giang làm chủ đầu tư.
Trạm được đặt ra để thu hồi vốn cho dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh TX Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ 1A.
Ngày 1/8/2017, dự án chính thức triển khai việc thu phí với giá vé từ 35.000 - 180.000 đồng, thời gian thu phí 6 năm 5 tháng khiến các tài xế phản đối vì cho rằng mức giá quá cao.
Từ ngày 6/8, các tài xế bắt đầu dùng tiền lẻ mua vé khiến giao thông qua trạm ùn tắc buộc chủ đầu tư phải xả trạm nhiều lần. Ngày 11/8, UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị Bộ Giao thông vận tải giảm phí.
Ngày 15/8, trước sự phản ứng quyết liệt của các tài xế, BOT Cai Lậy quyết định dừng thu phí. Ngày 16/8, Bộ Giao thông vận tải đồng ý giảm mức phí 30% cho các phương tiện qua trạm, thấp nhất là 25.000 đồng, cao nhất 160.000 đồng và miễn phí cho các xã ở gần trạm thu phí.
9h ngày 30/11, BOT Cai Lậy thu phí trở lại. Kể từ mốc thời gian trên đến chiều 4/12, cánh tài xế liên tục dùng nhiều "chiêu" để đối phó với trạm thu phí khiến BOT Cai Lậy phải xả trạm 20 lần.
Tối 4/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định tạm dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy từ 1 - 2 tháng để làm rõ mọi vấn đề và đề xuất phương án.
Ngày 26/10/2017, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, ông Nguyễn Văn Thể được phê chuẩn làm Bộ trưởng bộ GTVT thay ông Trương Quang Nghĩa với 461 ĐBQH có mặt tại hội trường đồng ý, bằng 93,98% tổng số ĐBQH.
Ông Nguyễn Văn Thể, 51 tuổi, quê ở Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Ông có trình độ tiến sĩ ngành Giao thông, Trước đó, tân Bộ trưởng học ĐH Bách khoa TP HCM, tiếp tục học ĐH Giao thông đường bộ Moscow.
Sau khi về nước năm 1989, ông lần lượt giữ các chức vụ: Phó Giám đốc xí nghiệp Khảo sát thiết kế giao thông tỉnh Đồng Tháp, Phó Giám đốc sở GTVT, Bí thư Huyện ủy Tân Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Tháng 6/2013, ông được điều động làm Thứ trưởng bộ GTVT.
Tháng 10/2015, Bộ Chính trị điều động ông làm Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng cho đến nay.
Ông là Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng khóa 11, Ủy viên BCH Trung ương Đảng khóa 12, ĐBQH khóa 14, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng.
Sáng 22/11/2017, 408/449 đại biểu Quốc hội (83,1%) đã bấm nút tán thành thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Trước đó, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 sẽ được lựa chọn các đoạn ưu tiên làm trước, với 654 km, tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng, khởi công năm 2019 và cơ bản hoàn thành vào năm 2021.
Cụ thể, giai đoạn từ năm 2017 - 2020 đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế), Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2.
Giai đoạn 2021 - 2025 đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Bãi Vọt - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Nha Trang và mở rộng đoạn La Sơn - Túy Loan lên thành quy mô 4 làn xe; giai đoạn sau 2025 đầu tư và đưa vào khai thác đoạn Cần Thơ - thành phố Cà Mau.
Với trên 91% ĐB tán thành, QH đã biểu quyết thông qua nghị quyết về đền bù, giải phóng mặt bằng cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo nghị quyết báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành, QH đồng ý triển khai dự án trên diện tích gần 5.400ha, trong đó diện tích đất của dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.000ha, 282ha cho khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn; 20ha đất cho khu nghĩa trang.
Tổng mức đầu tư dự án là 22.938 tỷ đồng, đã bao gồm chi phí dự phòng phát sinh do trượt giá và biến động về số liệu đất đai.
Sau 3 năm thi công xây dựng, 9/2017 Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Lễ Hoàn thành Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (TP Hải Phòng).
Dự án có tổng mức đầu tư là 11.849,195 tỷ đồng, trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản 50,171 tỷ yên, vốn đối ứng 1.800 tỷ đồng. Điểm đầu dự án tại nút giao Tân Vũ (lý trình Km100+891, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (phường Tràng Cát, quận Hải An); điểm cuối tại vị trí tiếp giáp cổng cảng Lạch Huyện (huyện Cát Hải).
Dự án hoàn thành sẽ kết nối các khu vực đang phát triển tại phía Đông TP Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, khu công nghiệp Đình Vũ, kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng và tiến độ triển khai cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.
Sau khi cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện đi vào hoạt động, việc đi lại bằng ô tô giữa đất liền từ TP Hải Phòng sang đảo Cát Hải chỉ mất khoảng 5 phút thay vì hàng tiếng đồng hồ đi phà như trước.
Sau 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm đạt hơn 90%, phần quan trọng kéo giảm số người chết vì tai nạn giao thông và ngăn chặn được hơn 500.000 ca chấn thương sọ não.
1 thập kỷ áp dụng quy định đội mũ bảo hiểm, cả nước ước tính có hơn 15.000 người giữ được tính mạng, tiết kiệm hơn 3,5 tỷ USD.
Sau gần một năm từ khi bắt đầu chính thức đi vào hoạt động, xe buýt nhanh BRT dần trở nên quen thuộc với người Hà Nội. Dù vậy, BRT vẫn chưa phải lựa chọn của nhiều người dân. Ở các khía cạnh, góc độ khác nhau, xe buýt nhanh BRT vẫn tồn tại hai mặt thuận lợi và khó khăn.
Dự án xe buýt nhanh Hà Nội BRT là một hợp phần nằm trong dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được UBND TP phê duyệt năm 2007 và sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới.
Sau 6 năm điều chỉnh trên giấy, đến năm 2013 dự án này mới khởi công và tiến độ dự án chậm chạp khiến nhiều nhà chờ mốc meo, hỏng hóc trước khi tuyến chính thức vận hành vào đầu năm 2017.
Tính đến thời điểm bắt đầu vận hành, tuyến này tiêu tốn 41,6 triệu USD trong tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD và còn một số hạng mục chưa hoàn thành.
Chiến dịch giành lại vỉa hè là cuộc chiến chống lấn vỉa hè, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ bắt đầu vào 16/1/2017 tại quận 1, thành phố Hồ Chí Minh rồi tới thủ đô Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước.
Tuy nhiên bây giờ nhìn lại thì kết quả đạt được chưa bền vững, tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường diễn ra tràn lan. Chiến dịch giành lại vỉa hè thời gian qua chủ yếu vẫn diễn ra theo kiểu “rượt đuổi” giữa cơ quan chức năng và người vi phạm, khi đoàn kiểm tra ra quân thì người vi phạm lắng xuống, hè thông, đường thoáng, song khi chiến dịch tạm ngưng thì đâu lại vào đó.