Sự việc này không chỉ dừng lại ở những văn bản “lạ” do UBND Quận Đồ Sơn đưa ra ngày 11/11/2015, mà đi sâu tìm hiểu thì dường như đã có sự sắp đặt hoặc cố tình can thiệp từ trước đó?.
Ngày 29/10/2015 - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã ký Quyết định số 3848 điều chỉnh, bổ sung quyết định số 2288/ QĐ-BGTVT ngày 26 tháng 6 năm 2015, về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng 2030, đi kèm với quyết định này là phụ lục 2, trong đó có phần quy hoạch luồng tuyến tại Đồ Sơn - Hải Phòng.
Tuy nhiên phụ lục này lại có phần thời gian không khớp với ngày ra quyết định của Bộ trưởng, bên cạnh đó phụ lục cũng không hề có dấu treo hoặc giáp lai cùng với quyết định chính thức?
|
Quyết định 3848 của Bộ Trưởng Đinh La Thăng. |
|
Phụ lục 2 có ngày tháng không trùng khớp với ngày ra quyết định 3848?. |
Theo đánh giá của những người trong nghề vận tải, chính do việc có Phụ lục 2 ở trên đã tạo “điều kiện” để UBND Quận Đồ Sơn ra công văn số 757 ngày 11/11/2015 về việc điều chỉnh khai thác vận tải Đồ Sơn - Hà Nội.
Để hợp thức hóa việc này, lãnh đạo UBND Quận Đồ Sơn đưa ra lý do: “Cty Gia Bảo Linh đã ký hợp đồng liên danh với Ban quản lý bến xe Đồ Sơn để đầu tư nâng cấp bến xe Đồ Sơn nên UBND quận Đồ Sơn (Hải Phòng) đã văn bản gửi các sở GTVT Hà Nội và Hải Phòng: Không chấp thuận cho các DN vận tải khác (ngoài Cty Gia Bảo Linh) vào hoạt động tại bến xe Đồ Sơn chạy tuyến Đồ Sơn - Yên Nghĩa”.
|
CV số 757 của Chủ tịch UBND Quận Đồ Sơn bị nghi ngờ là tạo thế độc quyền? |
Điều này đã đặt ra nghi vấn về việc UBND Quận Đồ Sơn mà trực tiếp là Chủ tịch UBND Quận Hoàng Xuân Minh đã cố tình lợi dụng Quyết định 3848 để tạo thế độc quyền cho đơn vị vận tải Gia Bảo Linh?.
Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn Đ - trú tại khu 3 Đồ Sơn, một hành khách thường xuyên di chuyển từ Đồ Sơn lên Hà Nội cho biết, việc mở thêm tuyến Đồ Sơn đi Hà Nội là điều cần thiết, nhưng lên xe thì hành khách phải chịu cảnh lòng vòng hơn một giờ đồng hồ trong thành phố, sẽ gây lãng phí thời gian và gây bức xúc cho khách đi xe.
Cũng theo ý kiến của người dân, bởi địa phương đã có tuyến xe buýt đi lại rất thuận tiện. Vì vậy, họ chỉ muốn lên xe từ đầu Đồ Sơn thì được lên ngay cao tốc đi Hà Nội mà không mất thời gian lòng vòng, hơn nữa là an toàn và văn minh hơn.
Như vậy, xét một cách tổng quan thì không khó để có thể nhận ra việc UBND Quận Đồ Sơn đang tạo cơ chế "đặc biệt" cho sự độc quyền xe khách trên địa bàn mình quản lý.
Liệu đằng sau sự việc này có hay không lợi ích nhóm sẵn sàng vượt qua lợi ích và nhu cầu đi lại thuận của nhân dân?
Đề nghị Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hải Phòng và Sở GTVT Hải Phòng sớm vào cuộc làm rõ trắng đen sự việc này.
Cùng đó, PV Pháp Luật Plus đã liên hệ với cơ quan chức năng để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể để cung cấp đến quý độc giả trong thời gian sớm nhất.