Dự án tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lên. Dự án này nằm đắp chiếu khoảng 5 năm, khiến các hạng mục của công trình với suất đầu tư lên tới hơn 10.000 tỷ đồng bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.
Được đầu tư lên tới hàng ngàn tỷ đồng, thu hồi hàng ngàn hecta đất nông nghiệp của người dân đang sản xuất, để triển khai dự án đường sắt Yên Viên - TP Hà Nội đi Hạ Long (Quảng Ninh). Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án này vẫn chỉ là những bãi đất trống, hiệu quả kinh tế đem lại chưa thấy đâu, nhưng hệ lụy nó gây ra thì đã thấy rõ.
Cụ thể ở đây, đó là người dân mất đất nông nghiệp sản xuất, dự án thì đội vốn và quan trọng hơn đó là mục tiêu ban đầu đề ra của dự án là phát triển du lịch các tỉnh đồng bằng sông Hồng, cũng như là tỉnh Quảng Ninh đã không đạt được và ngay cả bộ GTVT (chủ đầu tư của dự án) hiện cũng chưa biết bao giờ công trình này mới có thể hoàn thành.
Cầu đường sắt vượt đường bộ trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh, kỳ lạ thay nó không có ray đường sắt và cũng chẳng có điểm kết nối, trục cầu bê tông bị nứt toác, các thanh dầm bị hoen gỉ.
Theo ông Nguyễn Đăng Hương ở TP Bắc Ninh thì dự án đã dừng thi công từ năm 2011. Sáu năm qua, hầu hết diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi trên tuyến đường sắt giờ chỉ là bãi đất hoang nhìn xa hút tầm mắt.
Dự án đình trệ, ông Hương cho rằng: “đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất Nông nghiệp của người dân, điển hình là hệ thống hầm chui dân sinh không thể sử dụng vì chưa có đường kết nối, trong hầm nước mưa đọng bẩn như ao tù”.
Hệ lụy của dự án này vẫn chưa dừng lại khi hàng chục km đường ray được nhập về từ năm 2007 với giá trị lên cả ngàn tỷ đồng vẫn phải nằm phơi mưa, phơi nắng tại ga Đông Triều. Ngay chính cả người quản lí ga cũng không biết đến khi nào thì nó được đưa vào sử dụng.
Dự án nghìn tỷ bị đắp chiếu, cũng đồng nghĩa với việc tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long vắng tàu hoạt động và khiến cho ga Hạ Long hiện đại vào loại bậc nhất phía Bắc đạt chuẩn quốc tế mỗi ngày chỉ đón 1 đoàn tàu.
Dự án tuyến đường sắt này với tổng mức đầu tư ban đầu là 7.663 tỷ đồng hiện đã tăng vọt lên khoảng 10.754 tỷ đồng. Những gì còn sót lại của đại dự án, giờ chỉ là hạ tầng xuống cấp, cây cỏ dại mọc um tùm.