Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Bản tin Quốc tế số 9: Phát hiện 7 hành tinh giống Trái Đất, có thể có sự sống

Video
27/02/2017 09:00
Mỹ Linh - Trần Tiến
aa
Phát hiện 7 hành tinh giống Trái Đất, có thể có sự sống, VX gây ra cái chết của Kim Jong-nam... là những nội dung chính có trong bản tin.


Phát hiện 7 hành tinh giống Trái Đất, có thể có sự sống

Các nhà khoa học NASA vừa công bố phát hiện gây chấn động về 7 hành tinh giống Trái Đất có quỹ đạo quay xung quanh một ngôi sao nhỏ trong dải ngân hà của chúng ta cho phép sự sống tồn tại chỉ cách Trái Đất 39 năm ánh sáng.

Phát hiện được công bố trong buổi họp báo tại trụ sở chính của NASA ở Washington ngày 22/2 đã mở ra rất nhiều hứa hẹn trong việc tìm hiểu về khả năng tồn tại của sự sống ngoài hệ Mặt trời.

Theo đó cả 7 hành tinh này đều có kích thước và khối lượng gần giống với hành tinh của chúng ta, quanh ngôi sao lùn Trappist-1 đều có khả năng tồn tại nước trên bề mặt.

Ba hành tinh với tên gọi lần lượt là Trappist-1e, Trappist-1f và Trappist-1g thậm chí có thể có đại dương ở bề mặt, nhiệt độ không quá nóng cũng không quá lạnh khiến các nhà khoa học suy đoán rằng sự sống có thể đã được hình thành ở đây.

“Phát hiện này cho chúng ta thấy việc tìm được một Trái Đất thứ hai không phải là vấn đề có hay không mà là vấn đề thời điểm”, Thomas Zurbuchen, người đứng đầu cơ quan quản lý khoa học của NASA tại Washington chia sẻ.

Nhóm nghiên cứu tin chắc họ có thể kết luận sự sống tồn tại trên các hành tinh thuộc hệ Trappist-1 hay không trong vòng một thập kỷ và chia sẻ đây chỉ là bước khởi đầu.

Được biết, những thông tin mới về 7 hành tinh này đã được NASA công bố trên tạp chí Nature, dựa trên các nghiên cứu trước đây cho thấy 3 hành tinh quay xung quanh Trappist-1.

“Đây là lần đầu tiên rất nhiều hành tinh giống Trái Đất được tìm thấy xung quanh một ngôi sao. Giờ đây chúng tôi có 7 hành tinh có thể nghiên cứu chi tiết để tìm kiếm sự sống. Mọi người sẽ biết thêm nhiều thông tin về hệ thống này trong thời gian tới", Michael Gillon, nhà thiên văn học ở Đại học Liège, Bỉ, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Malaysia xác định chất độc VX gây ra cái chết của Kim Jong-nam

Cảnh sát Malaysia xác định VX là chất độc thần kinh dùng trong vụ sát hại người đàn ông được cho là Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

CNA dẫn lời Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Khalid Abu Bakar hôm 24/2 cho biết, Trung tâm Vũ khí Hóa học xác định chất độc VX được sử dụng trong vụ sát hại công dân CHDCND Triều Tiên tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 hôm 13/2.

VX hay S-2 Diisoprophylaminoethyl methylphosphonothiolate là vũ khí hóa học, bị Liên Hợp Quốc xếp vào loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Nó mạnh hơn nhiều so với sarin, một chất độc thần kinh khác, nhưng có cơ chế hoạt động tương tự. Đây là chất cấm ở Malaysia.

Chất độc này không mùi, không vị, bị cấm theo Công ước về Vũ khí Hóa học, ngoại trừ "mục đích nghiên cứu, về y tế hoặc dược phẩm". Nó có thể được sản xuất dưới dạng chất lỏng, kem hoặc aerosol. Khi được hấp thụ với liều lượng lớn, nó có thể gây chết người sau 15 phút, theo Trung tâm Hóa sinh Edgewood của quân đội Mỹ. Vì vậy, VX là chất độc thần kinh độc nhất thế giới từng được biết đến.

VX là chất độc giống thuốc trừ sâu, phát tán cực kỳ nhanh. Các triệu chứng thường xảy ra chỉ vài giây sau khi bị phơi nhiễm, chất độc kích thích khiến bó cơ của nạn nhân co thắt liên tục. Nạn nhân thường chết vì ngạt thở hoặc đau tim. Các triệu chứng bao gồm chảy nước dãi, co thắt đồng tử, đau thắt ngực, bất tỉnh, co giật, tê liệt, gây suy hô hấp dẫn đến tử vong.

Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia từng bác bỏ tuyên bố của Malaysia, cho rằng các nữ nghi phạm vô tội và nam công dân chết vì nguyên nhân khác. Dựa trên thông báo của cảnh sát Malaysia, Triều Tiên đặt câu hỏi vì sao những người phụ nữ này vẫn sống sau khi dùng tay không tấn công Kim Chol bằng chất độc.

Ông Khalid trước đó cho hay hai nữ nghi phạm nước ngoài xoa chất lỏng lên mặt nạn nhân Triều Tiên. Họ sau đó rửa tay và bỏ trốn khỏi hiện trường. Hình ảnh qua camera an ninh được phát trên một đài truyền hình Nhật Bản cho thấy khoảnh khắc những người phụ nữ dường như tấn công nam hành khách. Ông sau đó kể với các nhân viên sây bay ông bị xịt vào mặt và xin trợ giúp y tế. Ông chết trên đường tới bệnh viện.

Thi thể công dân Triều Tiên chết trong vụ sát hại hôm 13/2 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vẫn chưa được người thân xác định danh tính tại bệnh viện Kuala Lumpur. Hộ chiếu của ông có tên Kim Chol, nhưng cảnh sát cần ADN, hồ sơ về y tế và răng để xác định ông là ai.

Giới chức Hàn Quốc và phó thủ tướng Malaysia nói rằng nạn nhân thực chất là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, Triều Tiên cho tới nay chỉ xác nhận nạn nhân là Kim Chol. Thông cáo của Thông tấn xã Triều Tiên KCNA về sự việc không nhắc đến tên Kim Jong-nam.

11 triệu người nhập cư trái phép ở Mỹ có nguy cơ bị trục xuất

Sau hướng dẫn mới về vấn đề này của chính quyền Tổng thống Donald Trump hôm 21/2, 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ ở Mỹ có nguy cơ bị trục xuất khỏi Mỹ.

Theo Telegraph, Tổng thống Trump đã mở rộng những đối tượng bị trục xuất bao gồm những người nhập cư bất hợp pháp bị tình nghi phạm tội, đã bị bắt hoặc kết án. Ngay cả những người nhập cư bất hợp pháp bị tình nghi vi phạm luật giao thông cũng có thể bị trục xuất.

Ngoài ra, sắc lệnh mới này cũng cho phép trục xuất khẩn cấp những người ở Mỹ dưới 2 năm, không phân biệt họ đang sống ở đâu. Đồng thời những người vượt biên giới Mexico – Mỹ trái phép cũng bị trục xuất ngay lập tức bất kể quốc tịch của họ.

Sở dĩ chính quyền Trump cho rằng biện pháp này là cần thiết bởi “số lượng người nhập cư trái phép đã vượt quá các nguồn lực của chính phủ gây ra tình trạng dễ tổn thương an ninh đối với nước Mỹ”.

Như vậy, sắc lệnh mới này sẽ khiến khoảng 11 triệu người nhập cư trái phép ở Mỹ có nguy cơ bị trục xuất, phần lớn đến từ Mexico và các quốc gia Trung Mỹ.

Trước sự lo lắng của người dân, Bộ An ninh Nội địa Mỹ trấn an rằng: “Chúng tôi không muốn gây ra sự lo lắng trong cộng đồng. Chúng tôi không có nhân sự, thời gian hoặc nguồn lực để đi bắt tất cả mọi người. Đây không phải là việc bắt giữ hàng loạt, trục xuất hàng loạt”.

Được biết, việc lên kế hoạch trục xuất 11 triệu người nhập cư trái phép ra khỏi Mỹ trong vòng chưa đầy 2 năm là một trong những cam kết mạnh mẽ nhất của tỷ phú Donald Trump thời gian ông tranh cử.

Máy bay rơi trúng trung tâm thương mại ở Australia

Ngày 21/2, một chiếc máy bay đã lao xuống trung tâm mua sắm ở gần sân bay Essendon, phía bắc Melbourne, Australia khiến 5 người thiệt mạng.

Hãng tin ABC News dẫn lời của phát ngôn viên chính phủ Australia cho biết, máy bay gặp nạn là chiếc Beechcraft B200 Super King Air hạng nhẹ, chở 5 người đang bay đến đảo King tại eo biển Bass.

Vụ tai nạn được cho là xảy ra vào lúc 9h sáng ngày 21/2 theo giờ địa phương. Máy bay đã rơi sau khi cất cánh được 30 phút từ Essendon.

Ngày 22/2, Australia mở cuộc điều tra chính thức vụ máy bay rơi trúng một trung tâm thương mại ở phía bắc thành phố Melbourne làm 5 người thiệt mạng.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thành phố Melbourne (bang Victoria), ông Greg Hood, quan chức cấp cao của Cơ quan An toàn giao thông Australia (ATSB) cho biết báo cáo sơ bộ sẽ có trong 28 ngày tới, sau thời điểm đó, cơ quan này sẽ đưa ra báo cáo cuối cùng về cuộc điều tra.

Hiện tại, Cơ quan An toàn giao thông Australia đã điều động 4 người trong đội ngũ nhân viên xuất sắc nhất đến hiện trường vụ tai nạn để xem xét, đánh giá.

Trong khi đó, người đứng đầu lực lượng cảnh sát bang Victoria, ông Mick Frewen cho biết, họ sẽ tiến hành thu thập thông tin liên quan từ bạn bè và người thân của các nạn nhân vụ tai nạn.

Đề nghị ông Obama làm... tổng thống Pháp

Một trang web và poster của chiến dịch tên "Obama17" đã kêu gọi người dân Pháp ký bản kiến nghị yêu cầu cựu tổng thống Mỹ Barack Obama chạy đua giành chức tổng thống thứ 25 của Pháp trong năm 2017!

Cử tri Pháp đang đề nghị ông Obama trở thành tổng thống tiếp theo của nước này. Một trang web và poster của chiến dịch tên "Obama17" đã kêu gọi người dân Pháp ký bản kiến nghị yêu cầu cựu tổng thống Mỹ chạy đua giành chức tổng thống thứ 25 của Pháp trong năm 2017!

Đến nay, đã có 30.000 người ký bản kiến nghị này, còn poster của chiến dịch thì được treo khắp nơi ở thủ đô Paris.

Những người tạo ra chiến dịch này, gồm 4 cư dân giấu tên của Paris, cho biết ý tưởng của họ nảy sinh từ sự bất mãn với các ứng cử viên hiện tại và muốn "mọi người vui vẻ" giữa lúc "những bê bối liên tiếp" diễn ra khi cuộc bầu cử tới gần. Khi được hỏi liệu chiến dịch có thật sự nghiêm túc không, một người trong nhóm khẳng định đây chỉ là trò đùa.

Lễ hội cởi trần lấy may của Nhật Bản thu hút 9.000 người tham gia

Bất chấp màn đêm giá lạnh, khoảng 9.000 người đàn ông Nhật Bản sẵn sàng bán khỏa thân trong chiếc khố bé xíu để tranh cướp 2 cây gậy may mắn.

Những người đàn ông cởi trần mặc khố và tranh cướp gậy may mắn là điểm đặc trưng của lễ hội Hadaka Masturi tại đền Saidaiji ở Okayama (Nhật Bản) mà không nơi nào trên thế giới có được.

Cứ đến ngày Thứ Bảy thứ ba của tháng 2, thanh niên trai tráng và đàn ông vùng lân cận lại đổ về lễ hội này.

Bất chấp giá lạnh, họ mặc độc một chiếc khố bé xíu rồi ngâm mình dưới làn nước buốt giá, đợi cho đến đến tận nửa đêm để cướp được 2 cây gậy may mắn gọi là Shingi do các đạo sỹ tung ra. Cây gậy này chỉ dài 20cm và có đường kính 4cm.

Để nhận được nhiều điều may mắn trong năm mới, những người tham gia phải giành được cây gậy Shingi và đặt nó vào một chiếc hộp gọi là Masu.

Biển người vừa tranh cướp vừa hô vang “Wasshoi! Wasshoi!” - nghĩa là mang lại hòa bình. Trong lễ hội này, người ta ăn mặc như những sumo, tranh cướp như đánh nhau nhưng lại vui vẻ như một bữa tiệc.

Lễ hội cởi trần ở Nhật Bản khởi nguồn từ ngôi đền Saidaiji cách đây khoảng 500 năm. Ban đầu, những người tham gia tụ tập trước cổng đền, tranh nhau bắt một tấm bùa bằng giấy do vị đạo sĩ ném ra. Tuy nhiên, do chất liệu giấy dễ rách, hỏng nên sau này tấm bùa được thay bằng một cây gậy gỗ.

Lễ hội Hadaka Masturi không chỉ dành cho thanh niên trai tráng mà có cả những bé trai tiểu học. Các em sẽ sẽ giành nhau một chiếc bánh gạo và một vật hình trụ biểu trưng cho sự thịnh vượng trong năm mới.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Chiều 9/2 (30 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm, kiểm tra công tác ứng trực, chúc Tết các đơn vị thuộc cac cơ quan báo chí chủ lực quốc gia.
Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Toàn văn lời chúc Tết của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước vào thời khắc giao thừa đón xuân Giáp Thìn.
Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Thấy lực lượng CSGT tài xế điều khiển xe bán tải quay đầu bỏ chạy, sau đó đâm vào xe chuyên dụng và chống đối người thi hành công vụ.
Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Đang lưu thông trên đường, hai người đi xe máy đã bị một xe tải húc ngã ra đường, tài xế xe tải sau đó đã bỏ đi...
Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội đã thống nhất nội dung cải cách tiền lương từ 1/7/2024 và quyết định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công.
Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Cục CSGT đã có thông tin ban đầu về vụ việc xe cứu thương gây tai nạn đâm vào xe CSGT đang làm nhiệm vụ trên cao tốc, tối 8/11.
Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Nghi phạm giết người tại Thái Bình bắt xe khách đang trên đường lẩn trốn thì bị lực lượng chức năng chốt chặn, bắt giữ.
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Ngày 30/10 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm đã kéo dài gần 20 năm này.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng giả mạo nêu trên cần gửi phản ánh tới đơn vị này.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY