Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Bản tin Quốc tế Plus số 6: Nước Mỹ chia rẽ sau sắc lệnh cấm nhập cảnh

Video
06/02/2017 06:00
Mỹ Linh - Tú Anh
aa
Nước Mỹ chia rẽ sau sắc lệnh cấm nhập cảnh, lễ hội đón năm mới của người dân châu Á, thủ tướng Australia bị cáo buộc mua chức... là những nội dung chính có trong bản tin.


Tin 1: Lễ hội đón năm mới của người dân châu Á.

Tết của Trung Quốc còn được biết tới như lễ hội mùa xuân, khi tổ chức vào ngày đầu tiên của năm mới theo lịch của nước này. Lễ hội thường có nhiều hoạt động văn hóa như múa lân, rồng, đốt pháo... Nhà cửa, đường phố đều được trang trí bằng màu đỏ.

Lễ hội năm mới của người Hàn Quốc gọi là Seollal, rơi vào ngày đầu tiên trong năm theo lịch âm. Suốt 3 ngày diễn ra Seollal, mọi người có thể về thăm quê, dành thời gian cho gia đình. Mọi người cùng nhau đi thăm những cung điện và làng cổ.

Lễ mừng năm mới của người Mông Cổ gọi là Tsagaan, kéo dài khoảng 15 ngày. Mọi người trong gia đình được họp mặt, tổ chức bữa ăn sum vầy với thịt cừu, bánh quy, airag (sữa non của ngựa) và bánh bao.

Lào Pi Mai Lao là Tết ở Lào, lễ hội này diễn ra ngày 14/4. Đây là ngày trước năm mới của người Lào, ngày để làm mới lại hình ảnh Phật bằng việc lau dọn, tưới tắm, sơn sửa lại các đền chùa, nhà cửa.

Thái Lan Songkran là lễ hội té nước đồng thời mừng năm mới của người Thái Lan, được tổ chức ngày 13 - 15/4. Đây là dịp để mọi người ra phố tham gia vào "cuộc chiến" với nước. Giống như ở nhiều nước láng giềng, người dân Thái Lan dịp này cũng tụ họp gia đình, thăm chùa chiền và dọn dẹp nhà cửa.

Ngoài những hoạt động bắn pháo hoa, múa lân, treo lồng đèn, ca nhạc …tưng bừng đón chào năm mới, đi lễ chùa đầu năm cũng là 1 trong những thói quen và nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu của người dân tại các nước châu Á trong dịp Tết Nguyên đán.

Trong ngày đầu tiên của năm mới, nhiều người dân châu Á đã đổ về các ngôi chùa, đền đình để thắp nhang cầu nguyện. Trẻ con thì cầu mong học hành tấn tới, thi cử đạt thành tích cao. Còn người lớn thì thường cầu sức khỏe, bình an, phát đạt.

Tin 2: Nước Mỹ chia rẽ sau sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump

Ngày 28/1, Tổng thống Trump ký sắc lệnh mới, yêu cầu tạm thời không nhận người tị nạn từ khắp nơi trên thế giới đồng thời cấm người nhập cư từ 7 quốc gia Hồi giáo bao gồm: Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen và Syria. Ông cho rằng động thái mới này sẽ bảo vệ người Mỹ khỏi chủ nghĩa khủng bố.

Ngay lập tức, sắc lệnh gây ra sự giận dữ cho những người Arab đến từ Trung Đông và Bắc Phi. Họ tin rằng lệnh cấm này làm tổn thương lòng tự trọng của họ và mang tính phân biệt đối xử. Lệnh cấm cũng thu hút nhiều chỉ trích từ các đồng minh phương Tây của Mỹ, trong đó có Pháp, Đức, các nhóm người Mỹ gốc Arab, các tổ chức nhân quyền.

Theo kết quả một cuộc khảo sát do Reuters/Ipsos thực hiện, công bố ngày 31/1, sắc lệnh của ông Trump nhận được sự ủng hộ nhiều hơn là phản đối, 31% người Mỹ cảm thấy “an toàn hơn” nhờ lệnh cấm mà ông Trump đưa ra, trong khi 26% những người tham gia khảo sát nói họ cảm thấy “kém an toàn hơn”.

Đó là kết quả khảo sát của người dân, còn trong chính giới, sự phản đối dành cho Tổng thống Trump ngày càng mạnh mẽ.

Khoảng 900 nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã ký vào một bản ghi nhớ nội bộ để phản đối sắc lệnh áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với người tị nạn và người nhập cư tới từ 7 có người Hồi giáo chiếm đa số của ông Trump.

Ủy ban Tài chính Thượng viện Đảng Dân chủ hôm 30/1 cũng đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu bầu chọn bộ trưởng Ngân khố và bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh để phản đối Tổng thống.

Liên quan đến vụ việc gây xôn xao nước Mỹ thì quyền Bộ trưởng Bộ Tư pháp, bà Sally Yates, đã bị cách chức sau khi từ chối bảo vệ sắc lệnh này. Cùng với đó, nhiều công ty lớn cũng bày tỏ sự phản đối quyết định cấm người Hồi giáo nhập cảnh của ông Trump.

Tin 3: Thủ tướng Australia bị cáo buộc bỏ tiền mua chức

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull bị cáo buộc "mua" ghế sau khi ông thừa nhận dùng 1,32 triệu USD tiền túi quyên tặng cho chiến dịch tranh cử của đảng Tự do.

"Tôi đã đóng góp 1,75 triệu đô la Australia", Thủ tướng Turnbull nói.

Theo báo Sydney Morning Herald, đây là khoản quyên góp chính trị từ một cá nhân lớn nhất trong lịch sử Australia.

Một số cơ quan báo chí Australia cho biết số tiền quyên góp của ông Turnbull được dùng cho các chiến dịch quảng cáo trên truyền hình, thư tín và thăm dò ý kiến trong quá trình tranh cử.

Từng làm luật sư và doanh nhân trước khi trở thành thủ tướng, ông Turnbull sở hữu số tài sản trị giá khoảng 200 triệu đô la Australia.

Luật pháp Australia quy định những đảng phái chính trị được nhận số tiền quyên góp tùy thuộc vào khả năng thể hiện của họ trong chiến dịch tranh cử. Các chiến dịch này thường rất tốn kém, vì vậy các đảng buộc phải tiếp cận nhà tài trợ, từ những công ty danh tiếng cho đến các cá nhân giàu có.

Tất cả các khoản quyên góp trên 13.000 đô la Úc đều phải được công khai. Do không kịp trình báo với Ủy ban Bầu cử Úc, ông Turnbull chọn cách tự công khai khoản tiền này thông qua truyền thông.

Tin 4: Cảnh báo sốt rét kháng thuốc lan rộng tại châu Á

Siêu ký sinh trùng sốt rét kháng đa thuốc đang ảnh hưởng đến nhiều khu vực tại Thái Lan, Lào và Campuchia, đe dọa làm chậm tiến độ kiểm soát dịch bệnh này trên toàn cầu.

“Chúng ta đang thua trong một cuộc chiến nhằm loại bỏ ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc artemisinin trước khi sự kháng thuốc lan rộng toàn cầu khiến cho việc tiêu diệt chúng trở nên bất khả thi" - giáo sư Nicholas White của ĐH Oxford tại Anh và ĐH Mahidol tại Thái Lan cho biết.

Theo nghiên cứu của Tổ chức y tế thế giới, hơn một nửa dân số toàn cầu có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh sốt rét. Hầu hết các nạn nhân là trẻ em dưới 5 tuổi sống ở những vùng nghèo nhất của châu Phi cận Sahara. Mặc dù những tiến bộ y tế gần đây nhằm phòng chống các căn bệnh do muỗi gây ra đã giúp giảm số lượng người chết vì các bệnh này.

Tuy nhiên bệnh do muỗi gây ra vẫn là nguyên nhân của hơn 420.000 cái chết mỗi năm. Các chuyên gia về bệnh sốt rét cho biết tình trạng kháng thuốc nổi lên tại châu Á hiện nay là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với sự tiến bộ trên.

Tin 5: Người đẹp Pháp đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2017

Thí sinh đến từ Pháp Iris Mittenaere, sinh năm 1993, cao 1,73 m vừa đăng quang trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2017 tổ chức tại Philippines. Tại cuộc thi năm nay, Iris được đánh giá cao bởi gương mặt sáng và vóc dáng của một người mẫu.

Danh hiệu Á hậu 2 thuộc về người đẹp Colombia và Á hậu 1 thuộc về người đẹp Haiti.

Khi tham gia Hoa hậu Hoàn vũ, Iris đang là sinh viên năm thứ 5 của chuyên ngành nha khoa. Trong cuộc thi, Iris Mittenaere đã có cơ hội thể hiện sự thông minh của mình qua phần thi vấn đáp. Đặc biệt câu hỏi của đại diện nước Pháp lại khá nhạy cảm khi nó liên quan tới vấn đề mở rộng biên giới cho người nhập cư.

" Vấn đề tị nạn hiện nay rất nóng, Mỹ đang muốn đóng cửa biên giới. Vậy bạn nghĩ gì về vấn đề này?", ban giám khảo hỏi.

Người đẹp Pháp tự tin trả lời rằng: "Các nước có quyền mở hoặc đóng cửa biên giới của mình. Tại Pháp, chúng tôi muốn toàn cầu hóa, muốn chào đón người dân trên toàn thế giới nên luôn mở cửa biên giới. Mở cửa biên giới cũng giúp chúng tôi dễ dàng đi đến những đất nước khác và chào đón các nền văn hóa khác nhau".

Sự khéo léo của Iris Mittenaere đã hoàn toàn chinh phục được ban giám khảo.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Bệnh viện Tim Hà Nội đạt chứng nhận vàng của AHA

Bệnh viện Tim Hà Nội đạt chứng nhận vàng của AHA

Đây là cơ sở y tế đầu tiên ở Việt Nam và Đông Nam Á được nhận chứng nhận vàng của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) về điều trị suy tim.
Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Bộ Y tế đã ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu thủ lô sản phẩm sữa tắm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml).
Tin bài khác
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Chiều 9/2 (30 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm, kiểm tra công tác ứng trực, chúc Tết các đơn vị thuộc cac cơ quan báo chí chủ lực quốc gia.
Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Toàn văn lời chúc Tết của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước vào thời khắc giao thừa đón xuân Giáp Thìn.
Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Thấy lực lượng CSGT tài xế điều khiển xe bán tải quay đầu bỏ chạy, sau đó đâm vào xe chuyên dụng và chống đối người thi hành công vụ.
Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Đang lưu thông trên đường, hai người đi xe máy đã bị một xe tải húc ngã ra đường, tài xế xe tải sau đó đã bỏ đi...
Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội đã thống nhất nội dung cải cách tiền lương từ 1/7/2024 và quyết định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công.
Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Cục CSGT đã có thông tin ban đầu về vụ việc xe cứu thương gây tai nạn đâm vào xe CSGT đang làm nhiệm vụ trên cao tốc, tối 8/11.
Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Nghi phạm giết người tại Thái Bình bắt xe khách đang trên đường lẩn trốn thì bị lực lượng chức năng chốt chặn, bắt giữ.
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Ngày 30/10 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm đã kéo dài gần 20 năm này.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng giả mạo nêu trên cần gửi phản ánh tới đơn vị này.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.