Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Bản tin Quốc tế Plus số 36: Triều Tiên phóng tên lửa qua Nhật Bản

Quốc tế
17/09/2017 09:00
Mỹ Linh - Hồng Tươi
aa
Triều Tiên phóng tên lửa qua Nhật Bản, cháy trường học tại Malaysia, 24 người thiệt mạng, Singapore có nữ tổng thống đầu tiên... là nội dung chính có trong bản tin.


Triều Tiên phóng tên lửa từ Bình Nhưỡng qua Nhật Bản

Đài NHK dẫn thông tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết, tên lửa của Triều Tiên phóng đi từ khu vực sân bay quốc tế Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng vào lúc 6h57, đã bay qua phía bắc nước này và rơi xuống Thái Bình Dương, cách mũi Erimo ở đảo Hokkaido khoảng 2.000km vào khoảng 7h16 theo giờ địa phương.

Một vụ phóng thử của tên lửa Triều Tiên. Ảnh: KCNA
Một vụ phóng thử của tên lửa Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Theo đánh giá của Hội đồng tham mưu trưởng Hàn Quốc, tên lửa này đã bay xa 3.700km và bay cao 770km. Với tầm bắn này, về lý thuyết, tên lửa của Triều Tiên đến thời điểm hiện tại có thể bắn tới đảo Guam của Mỹ.

Ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập một cuộc họp khẩn với Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), trong khi đó quân đội nước này tiến hành một cuộc tập trận tên lửa ở vùng biển phía đông dằn mặt Bình Nhưỡng.

Quân đội Hàn Quốc cho biết đã phóng hai tên lửa Hyunmoo-2 từ bãi phóng gần biên giới liên Triều chỉ 6 phút sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Một tên lửa đã "bắn trúng" mục tiêu giả định trên vùng biển phía đông, cách đó khoảng 250km, đúng bằng khoảng cách từ bãi phóng của Hàn Quốc đến sân bay Sunan của Triều Tiên. Tên lửa còn lại rơi xuống biển không lâu sau khi khai hỏa.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi thực hiện các lệnh trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp Quốc một cách cứng rắn. Cộng đồng quốc tế phải gửi đi một thông điệp rõ ràng đối với những hành động khiêu khích từ Triều Tiên.

"Nhật Bản không bao giờ tha thứ cho những hành động khiêu khích lặp lại của Triều Tiên.Chúng tôi đã phản đối mạnh mẽ Triều Tiên, nói với họ sự giận dữ mạnh mẽ từ người dân Nhật Bản, lên án họ bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất có thể", người phát ngôn chính phủ Nhật bản cho biết.

Đây là lần thứ hai Triều Tiên phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản trong vòng chưa đầy một tháng, lần gần đây nhất diễn ra ngày 29/8.

Vụ phóng thử diễn ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 11/9 thông qua nghị quyết mới trừng phạt Triều Tiên, đáp trả việc nước này thử hạt nhân lần 6 hồi đầu tháng. Lệnh trừng phạt bao gồm cấm Triều Tiên xuất khẩu hàng dệt may, hạn chế nhập khẩu các sản phẩm từ dầu mỏ, cấm các nước sử dụng lao động Triều Tiên.

Triều Tiên gọi đây là "nghị quyết trừng phạt xấu xa và phi pháp", tuyên bố sẽ "tăng gấp đôi các nỗ lực phát triển sức mạnh để bảo vệ chủ quyền và quyền được tồn tại". Triều Tiên ngày 14/9 còn dọa dùng vũ khí hạt nhân nhấn chìm Nhật Bản vì "hùa theo" Mỹ, ủng hộ nghị quyết trừng phạt Triều Tiên.

Nổ bom tự chế trên tàu điện ngầm ở London, ít nhất 22 người bị thương

Lực lượng an ninh có mặt tại hiện trường. (Ảnh: Metro)
Lực lượng an ninh có mặt tại hiện trường. (Ảnh: Metro)

Reuters dẫn lời cảnh sát địa phương cho biết, vụ nổ đã khiến ít nhất 22 người bị thương, chủ yếu là do bị bỏng, trong khi số khác do dẫm đạp lên nhau khi cố thoát khỏi hiện trường.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Một số nguồn tin chưa xác thực cũng nói rằng, IS tuyên bố vẫn còn các thiết bị nổ tự chế khác chúng gài ở London nhưng chưa được kích nổ. Tuy nhiên, hiện chưa thể xác thực thông tin trên.

Cảnh sát địa phương cho biết, vụ việc xảy ra tại ga tàu điện ngầm Parsons Green, phía tây London. Một container màu trắng ở phía cuối đoàn tàu đã phát nổ. Toàn bộ hành khách đã được sơ tán để đảm bảo an toàn.

Các nhân chứng cho biết, vụ nổ có thể bắt nguồn từ một đám cháy trong một chiếc thùng nhỏ trên tàu điện ngầm, mặc dù hiện tại chưa rõ trong chiếc thùng này có gì.

Phát biểu với báo chí tại London hôm qua, Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng, quả bom tự chế trong vụ nổ ở Parsons Green đã được chế tạo nhằm mục đích gây "thương vong đáng kể". Bà thừa nhận Anh đang phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng, do đó kêu gọi người Anh đồng lòng đánh bại chủ nghĩa khủng bố.

Nga - Belarus tiến hành tập trận lớn nhất năm 2017

Bộ Quốc phòng Belarus cho biết cuộc tập trận Zapad-2017 (Phương Tây - 2017) sẽ là cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong năm của Nga và Belarus.

Lực lượng tham gia Zapad-2017 gồm 138 xe tăng, 231 xe thiết giáp, 241 hệ thống pháo và tên lửa đạn đạo chiến thuật, cùng 40 máy bay chiến đấu làm nhiệm vụ tuần tra cảnh giới trên không. Nga dự kiến triển khai 12.700 binh sĩ, trong đó 10.200 người sẽ tham gia tác chiến tại Belarus. Một số nguồn tin cho rằng Quân đoàn Tăng Cận vệ số 1 mới tái lập của Nga cũng góp mặt trong Zapad 2017, nhưng thông tin này chưa được xác nhận.

Nga - Belarus tiến hành tập trận lớn nhất năm 2017.
Nga - Belarus tiến hành tập trận lớn nhất năm 2017.

Đợt tập trận Zapad 2017 được cho là cơ hội để Nga thử nghiệm nhiều khái niệm chiến thuật mới, trong đó có những chiến thuật được rút ra từ kinh nghiệm ở Syria. Theo Bộ Quốc phòng Nga, trọng tâm của cuộc tập trận năm nay là lập kế hoạch hiệp đồng, xây dựng chiến thuật chỉ huy và triển khai đội hình quân binh chủng hợp thành.

Nga và Belarus đều mời quan sát viên từ Liên Hợp Quốc, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), NATO, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và Cộng đồng Các quốc gia Độc lập (CIS) tới theo dõi cuộc tập trận.

Cháy trường học tại Malaysia, 24 người thiệt mạng

Hiện trường xảy ra vụ cháy. 
Hiện trường xảy ra vụ cháy.

Giới chức địa phương cho biết ngọn lửa bắt đầu bùng phát vào khoảng 5h15 sáng 14/9 tại một trường nội trú Hồi giáo dành riêng cho nam sinh nằm trên đường Keramat Hujung ở thủ đô Kuala Lumpur. Nửa tiếng sau đó lực lượng cứu hỏa mới nhận được tin báo.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 24 người thiệt mạng trong vụ cháy trên, trong đó có 22 học sinh và 2 quản lý. Trước đó, báo cáo cho biết con số thiệt mạng là 25 người. Thi thể các nạn nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Kuala Lumpur để nhận dạng. Bên cạnh đó, 7 người bị thương cũng được đưa đến bệnh viện gần đó và 11 người thoát ra ngoài an toàn.

Cảnh sát trưởng Kuala Lumpur, ông Amar Singh, cho biết các học sinh thiệt mạng ở trong độ tuổi từ 13 đến 17 và có thể hầu hết các em đều chết do ngại khói.

Lực lượng chức năng nghi ngờ vụ hỏa hoạn là do bị chập điện, khiến ngọn lửa bùng cháy và nhanh chóng bao trùm 3 tầng của khu kí túc xá của học sinh.

Singapore có nữ tổng thống đầu tiên

Nữ tổng thống đầu tiên của Singapore, bà Halimah Yacob.
Nữ tổng thống đầu tiên của Singapore, bà Halimah Yacob.

Bà Yacob là 1 trong 3 ứng viên có triển vọng tranh cử tổng thống Singapore năm nay. Tuy nhiên, hai ứng viên còn lại là ông Mohamed Salleh Marican và Farid Khan không đủ điều kiện để có giấy chứng nhận tranh cử. Vì vậy, bà Halimah Yacob, 63 tuổi, ứng viên hợp lệ còn lại duy nhất trong 5 ứng cử viên nộp đơn ban đầu, đã trở thành tổng thống thứ 8 của Singapore.

Bà Yacob sinh năm 1954 trong một gia đình có 5 người con mà cha là người Hồi giáo gốc Ấn, mẹ mang quốc tịch Malaysia. Bà là nữ tổng thống đầu tiên của đảo quốc Singapore, là người gốc Malaysia thứ 2 trở thành tổng thống sau 47 năm.

bài liên quan
Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Hai bên đã thảo luận về việc đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tăng cường hợp tác giữa hai địa phương, cũng như hai nước.
Bộ Công an thông tin về 2 tổ chức khủng bố

Bộ Công an thông tin về 2 tổ chức khủng bố

Bộ Công an thông báo về 2 tổ chức khủng bố là “Nhóm hỗ trợ người Thượng” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”.
Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 10/3

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 10/3

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 9 tại TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 9 -10/3/2024 với chủ đề “Cùng nắm chặt tay nhau - Từ giờ về sau”.
7 ngày nghỉ Tết, toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông

7 ngày nghỉ Tết, toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ 8 đến 14/2), toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông, làm chết 214 người
33 người thiệt mạng do tai nạn giao thông trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết nguyên đán

33 người thiệt mạng do tai nạn giao thông trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết nguyên đán

Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, cả nước xảy ra 79 vụ TNGT, làm chết 33 người, bị thương 73 người.
56 người thiệt mạng và 131 người bị thương do tai nạn giao thông dịp nghỉ Tết dương lịch

56 người thiệt mạng và 131 người bị thương do tai nạn giao thông dịp nghỉ Tết dương lịch

Trong 3 ngày nghỉ lễ Tết dương lịch, cả nước xảy ra 155 vụ tai nạn giao thông khiến cho 56 người thiệt mạng và 131 người khác bị thương.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Vụ kiện tụng của năm

Vụ kiện tụng của năm

Sau 7 tuần xét xử, tòa án ở Mỹ đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ việc hai diễn viên điện ảnh Mỹ từng là vợ chồng của nhau trong 15 tháng cáo buộc vu khống và bôi nhọ lẫn nhau.
Nam rapper bị bắn bên ngoài tiệc sau đêm diễn của Justin Bieber

Nam rapper bị bắn bên ngoài tiệc sau đêm diễn của Justin Bieber

Một vụ nổ súng diễn ra sau tranh cãi bên ngoài nhà hàng nơi tổ chức tiệc sau đêm diễn của nam ca sĩ Justin Bieber khiến 4 người bị thương. Rapper Kodak Black là một trong 4 nạn nhân.
Tết vòng quanh thế giới

Tết vòng quanh thế giới

Nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… đều có phong tục đón Tết cổ truyền giống Tết Nguyên đán của Việt Nam. Tuy vậy, Tết ở mỗi đất nước có một nét đặc trưng văn hóa riêng của dân tộc mình, rất đặc sắc.
Hành động thiện nguyện của gia tộc Rothchilds dành cho người Do Thái

Hành động thiện nguyện của gia tộc Rothchilds dành cho người Do Thái

Trong hành trình chạy trốn sự truy đuổi của Đức Quốc xã của những người Do Thái đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ rất nhiều của gia tộc Rothchilds khi gia tộc danh tiếng này đấu tranh đòi lại công bằng, tự do cho họ.
Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tại vịnh Poets, La Spezia, Italy có một tòa tháp cổ rất đẹp nằm trên biển. Tòa tháp xây dựng vào đầu thế kỷ 17 là một phần của hệ thống phòng thủ
Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tại vịnh Poets, La Spezia, Italy có một tòa tháp cổ rất đẹp nằm trên biển. Tòa tháp xây dựng vào đầu thế kỷ 17 là một phần của hệ thống phòng thủ
Đau lòng “cuộc chiến” của hồi môn ở Ấn Độ

Đau lòng “cuộc chiến” của hồi môn ở Ấn Độ

Kết hôn được hơn một năm thì mới đây, người ta phát hiện Vismaya Nair đã chết trong phòng tắm của gia đình chồng ở bang Kerala, miền Tây Nam Ấn Độ.
Họa sỹ người Syria vẽ tranh thắp lên niềm hy vọng

Họa sỹ người Syria vẽ tranh thắp lên niềm hy vọng

Jokhadar cho biết anh thường vẽ nên một tương lai tươi sáng và tích cực hơn, đồng thời khuyến khích các thanh thiếu niên tị nạn sử dụng nghệ thuật để biểu đạt những gì mà các em hy vọng đạt được.
“Giải mật” lời nguyền khiến các gia tộc quyền lực bị bệnh tật đeo bám

“Giải mật” lời nguyền khiến các gia tộc quyền lực bị bệnh tật đeo bám

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, hoàng tộc Habsburg có thế lực nhất trong lịch sử châu Âu, từng trị vì 200 năm ở Tây Ban Nha đã bị sụp đổ hoàn toàn do hậu quả của hôn nhân cận huyết. Đây cũng chính là tình trạng mà nhiều gia tộc quyền lực khác ở châu Âu trước kia từng phải gánh chịu.
Hãi hùng tục lệ phụ nữ phải cắt một đốt ngón tay khi có người thân mất

Hãi hùng tục lệ phụ nữ phải cắt một đốt ngón tay khi có người thân mất

Để bày tỏ nỗi đau buồn khi người thân qua đời, bộ lạc Dani ở Indonesia thực hiện tập tục… cắt một đốn ngón tay gọi là Iki Palin.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.