Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Bản tin Quốc tế Plus số 2: Thổ Nhĩ Kỳ - Mục tiêu tấn công của khủng bố

Multimedia
09/01/2017 11:52
Mỹ Linh - Tú Anh
aa
Thổ Nhĩ Kỳ - mục tiêu tấn công của khủng bố, Quốc hội Mỹ khóa mới họp phiên toàn thể đầu tiên, Pháp ngừng sản xuất và thu hồi vitamin D Uvesterol là những tin chính có trong bản tin.


Thổ Nhĩ Kỳ - mục tiêu tấn công của khủng bố

Bãi lầy Syria

Nguyên nhân thứ nhất: Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng lún sâu vào bãi lầy Syria.

Có thể nói chính sách đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ đã thay đổi đáng kể trong thời gian gần đây. Họ chuyển từ chỗ tìm mọi cách thúc đẩy nhanh quá trình sụp đổ của chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và gần như phớt lờ vấn đề IS sang quan điểm gần như ngược lại 180 độ.

Chuyên gia Fadi Hakura thuộc cơ sở nghiên cứu Chatham House (ở London, Anh) cho rằng: “Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng dính líu chặt vào bãi sình lầy Syria... Khi nước này ngày càng liên quan vào cuộc chiến Syria, thì chúng ta sẽ thấy sự bất ổn tại đó tràn qua biên giới và tác động vào an ninh quốc gia này.

Tộc người Người Kurd

Một trong những nguyên nhân khiến Thổ Nhĩ Kỳ trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công khủng bố đó chính là mâu thuẫn giữa cộng đồng người Kurd với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Có thể thấy rằng Cộng đồng Kurd - một nhóm dân tộc thiểu số ở Trung Đông, đang ngày càng có ảnh hưởng đến các diễn biến trong khu vực cũng như đóng vai trò nổi bật trong cuộc chiến chống IS ở Syria.

Mặc cho ước muốn lâu đời của họ là có được một lãnh thổ để thành lập quốc gia riêng nhưng hiện nay cộng đồng người Kurd vẫn bị kìm kẹp nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính vì vậy vào năm 2016 họ liên tục nổi dậy bằng các cuộc tấn công, đánh bom tự sát, gây nội chiến trong nước.

Để trung hòa vấn đề này các chuyên gia cho rằng Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cần xây dựng một chương trình nhân quyền và dân chủ đối với tộc người này.

Phân cực chính trị, xã hội

Nguyên nhân tiếp theo đó chính là sự phân cực chính trị, xã hội.

Điều mà nhiều chuyên gia khẳng định sự phân cực chính trị và xã hội rất rõ bên trong Thổ Nhĩ Kỳ đã góp phần tạo môi trường cho các vụ tấn công.

Văn hóa chính trị và xã hội ở đây rất căng thẳng, phân mảnh và chia rẽ, theo các quan điểm sắc tộc, giáo phái và ý thức hệ. Văn hóa đó tạo môi trường thuận lợi cho các sự cố bạo lực xảy ra.

Ông Hakura phân tích: “Bạn càng chia rẽ thì lại càng tạo cơ hội cho các nhân vật trong khu vực lợi dụng... Thúc đẩy đoàn kết nội bộ sẽ củng cố sự ổn định và an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ tại một trong những khu vực bất ổn nhất thế giới”.

Trong khi đó Simon Waldman, một nghiên cứu viên tại trường đại học King's College London cho biết các cuộc thanh trừng hậu đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ đã tạo ra một khoảng trống an ninh ở đất nước này vào một thời khắc quan trọng.

Ông Waldman cho rằng quân đội và cơ quan an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đang đối diện với các cuộc thanh lọc. Hàng ngàn nhân viên hoặc bị bắt giữ hoặc bị đình chỉ công tác. Điều này tạo ra khoảng trống trong năng lực của họ đối phó với các nguy cơ khủng bố.

Thêm vào đó, việc Tổng thống Erdogan ngày càng thân Nga và bỏ rơi các nhóm phiến quân Sunni ở Syria mà trước đây ông này ủng hộ, giờ đây có thể đã tạo thêm nhiều đối thủ và kẻ thù mới cho Thổ.

Vị trí địa lý đặc biệt

Vị trí địa lý đặc biệt cũng là một nguyên nhân khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ liên tục bị tấn công khủng bố.

Điểm mấu chốt trong việc khủng bố liên tục tấn công Thổ Nhĩ Kỳ thời gian qua chính là vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở giao lộ giữa châu Âu và châu Á.

Thổ Nhĩ Kỳ có biên giới dài 804km với Syria. Biên giới này lại khá mở, cho phép các chiến binh và nguồn lực hỗ trợ tuồn vào

Syria trong nhiều năm, cũng như cho phép người tị nạn từ Syria lánh ra ngoài. Dĩ nhiên những kẻ muốn chống phá Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhân đó tuồn vào lãnh thổ của nước này.

Quốc hội Mỹ khóa mới họp phiên toàn thể đầu tiên

Ngày 3/1, Quốc hội Mỹ khóa 115 do đảng Cộng hòa kiểm soát đã họp phiên toàn thể đầu tiên. Có thể nói, Quốc hội khóa mới lần này được kỳ vọng sẽ đưa ra các kế hoạch thực hiện chương trình nghị sự đầy tham vọng của Tổng thống đắc cử Donald Trump như cắt giảm thuế, thay thế đạo luật y tế Obamacare cũng như thay đổi một số quy định về môi trường và tài chính.

Trong phiên họp toàn thể đầu tiên, 435 hạ nghị sỹ và một phần ba thượng nghị sỹ Mỹ mới đắc cử đã tuyên bố nhậm chức.

Đây là cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2007, đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát đa số tại cả hai viện quốc hội nước này. Ngay trong ngày làm việc đầu tiên, thượng nghị sỹ Cộng hòa Mike Enzi đã giới thiệu nghị quyết mở đường cho việc xóa bỏ đạo luật y tế Obamacare, một trong những di sản quan trọng của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

Động thái này được xem là sự khởi đầu của tiến trình hủy bỏ hoàn toàn đạo luật Obamacare, vốn được đảng Cộng hòa cam kết là ưu tiên lập pháp hàng đầu thời gian qua. Tuy nhiên, việc hủy bỏ hoàn toàn đạo luật này sẽ mất khá nhiều thời gian trong khi việc xây dựng một chương trình bảo hiểm y tế tương tự cũng mất nhiều năm.

Thế giới rúng động trước bức ảnh em bé người tị nạn Myanmar chết úp mặt xuống bùn

Cậu bé Mohammed Shohayet, 16 tháng tuổi, cùng mẹ, anh trai và một người bác đã rời bang Rakhine của Myanmar lên đường tới Bangladesh lánh nạn. Tại ngôi làng mà họ đang sinh sống, bạo lực xảy ra liên miên khiến cuộc sống bấp bênh và gặp muôn vàn khó khăn. Họ tìm đến vùng đất mới với hy vọng về một cuộc sống yên ổn hơn. Nhưng số phận đã không mỉm cười với cậu bé Mohammed Shohayet và gia đình em. Con thuyền chở họ qua sông Naf đã bị chìm. Cậu bé Mohammed được tìm thấy khi đã chết nằm úp mặt xuống vũng bùn.

Bức ảnh cậu bé Mohammed Shohayet chết úp mặt xuống vũng bùn gợi người ta nhớ đến bức ảnh cậu bé 3 tuổi người Syria, Alan Kurdi, chết úp mặt trên bãi biển Bodrum của Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 9/2015.

Pháp ngừng sản xuất và thu hồi vitamin D Uvesterol

Uvesterol D có thể nói là loại được dùng phổ biến nhất để bổ sung canxi cho trẻ em tại Pháp, từ sơ sinh cho tới 5 tuổi. Ngay khi sinh ra, trẻ đã được chỉ định của bác sỹ cho uống bổ sung vitamin D và mỗi mùa đông, khi thiếu ánh nắng mặt trời, trẻ em cũng được khuyến cáo bổ sung vitamin D và hầu hết các bác sỹ đều chỉ định loại phổ biến nhất là Uvesterol.

Báo chí Pháp cho biết sự việc diễn ra từ hôm 21/12 nhưng hoàn toàn bị giấu kín, mãi đến ngày 2/1, dư luận mới biết thông qua một bài báo đăng trên tờ Le Figaro.

Cơ quan chức năng đang tiến hành các cuộc điều tra để tìm hiểu các nguyên nhân thực sự gây ra cái chết.

Đồng thời, hãng Crinex đã lập tức cho ngừng sản xuất cũng như thu hồi lại toàn bộ thuốc trên thị trường.

Quyên góp tiền cho quỹ ung thư vú

Xuất hiện trên đường phố ở thủ đô London (Anh) trong bộ bikini mỏng manh, người mẫu trẻ Juliane Snekkestad gây chú ý khi cầm một tấm bìa carton với dòng chữ: "Cần tiền để nâng ngực".

Thực chất, Juliane đang đảm nhận một phần trong trò đùa do DengisV, một người hay thích pha trò trên Youtube, dàn dựng. Số tiền mà Juliane quyên được sẽ được chuyển về tổ chức từ thiện nghiên cứu bệnh ung thư vú.

Lễ hội Băng đăng quốc tế tại Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc

Lễ hội Băng đăng lần thứ 33 tổ chức vào ngày 5/1 ở Cáp Nhĩ Tân đã thu hút hàng triệu du khách trong nước và quốc tế.

Ban tổ chức ước tính sẽ có hơn 13 triệu du khách trong nước và quốc tế đến với Lễ hội kéo dài hơn 1 tháng này.

Hàng trăm ngôi nhà được làm từ những khối băng lớn và cả những bức tượng khổng lồ, khu công viên trung tâm Cáp Nhĩ Tân đã khoác lên mình vẻ đẹp huyền ảo, rực rỡ sắc màu.

Thời tiết lạnh tới -18oC cũng không thể ngăn cản các du khách tìm tới đây để chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc độc đáo được tạo nên từ 160.000 m3 băng và vô số ngọn đèn màu.

bài liên quan
Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Bộ Y tế đã ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu thủ lô sản phẩm sữa tắm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml).
Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe bắt đầu từ ngày 1/6

Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe bắt đầu từ ngày 1/6

Thông tư mới đã sửa đổi, bổ sung trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2024.
TP HCM: Nguyên nhân nào khiến chậm trễ đấu giá gỗ thu hồi sau giải toả

TP HCM: Nguyên nhân nào khiến chậm trễ đấu giá gỗ thu hồi sau giải toả

Ít đơn vị tham gia thẩm định, chưa có quy định cụ thể… là nguyên nhân khiến gỗ được thu hồi từ công tác đốn đốn hạ, giải tỏa cây xanh chậm trễ thanh lý, đấu giá.
Luật Đất đai 2024: Quy định các nguyên tắc, điều kiện cưỡng chế khi thực hiện quyết định thu hồi đất

Luật Đất đai 2024: Quy định các nguyên tắc, điều kiện cưỡng chế khi thực hiện quyết định thu hồi đất

Việc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện được quy định rõ tại Điều 89 của Luật Đất đai 2024.
Hà Nội sẽ thu hồi 1,27ha đất phi nông nghiệp trên địa bàn quận Hoàn Kiếm

Hà Nội sẽ thu hồi 1,27ha đất phi nông nghiệp trên địa bàn quận Hoàn Kiếm

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 1146/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Hoàn Kiếm.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Phú Thọ: Tăng cường hiệu quả của tổ chức dịch vụ thu

Phú Thọ: Tăng cường hiệu quả của tổ chức dịch vụ thu

Năm 2023, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 19 tổ chức dịch vụ thu, 786 điểm thu và 1.671 nhân viên thu, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân trong tiếp cận và tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Chiếc khăn Piêu được coi là vật không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, không chỉ để giữ ấm, che nắng, che gió, mà còn được xem là một trong những biểu tượng riêng có về cái đẹp của người phụ nữ. Việc làm nên chiếc khăn Piêu cũng là cả một quá trình về nhận thức và rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, tính kiên nhẫn, chăm chỉ của các cô gái Thái.
Sẽ kiểm tra 10 doanh nghiệp kinh doanh xổ số

Sẽ kiểm tra 10 doanh nghiệp kinh doanh xổ số

Các doanh nghiệp kinh doanh xổ số được kiểm tra gồm 4 công ty ở miền Bắc, 4 công ty ở miền Trung và 2 công ty ở miền Nam.
Gần 240 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn từ nay đến cuối năm 2024

Gần 240 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn từ nay đến cuối năm 2024

Theo thống kê của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA), trong 9 tháng còn lại của năm 2024, tổng giá trị trái phiếu sẽ đến hạn là 239.480 tỷ đồng.
Chính sách mới về tiền lương có hiệu lực từ tháng 4/2024

Chính sách mới về tiền lương có hiệu lực từ tháng 4/2024

Sửa quy định về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương với người lao động trong công ty Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong ngành Y tế; Hoạt động lấn biển phải được lập thành dự án đầu tư hoặc hạng mục của dự án đầu tư;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024.
Độc đáo trang phục cô dâu trong lễ cưới của người Dao đỏ

Độc đáo trang phục cô dâu trong lễ cưới của người Dao đỏ

Người phụ nữa Dao đỏ có riêng 1 bộ trang phục chỉ được mặc trong ngày trọng đại, dịp càng quan trọng hoa văn của trang phục càng nhiều và độ khó để làm ra bộ trang phục đó lại càng tăng.
E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nhận định tại phiên chất vấn ngày 18/3, các công ty xổ số phát triển ở phía Nam nhiều hơn phía Bắc và miền Trung. Chỉ riêng thị phần xổ số truyền thống tại miền Nam chiếm đến 93,3% thị trường xổ số cả nước.
Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Tại hiện trường cả hai phương tiện hư hại nặng, đặc biệt xe khách bị biến dạng từ đầu đến cuối xe, hiện có ít nhất 5 người thiệt mạng do vụ tai nạn.
Những con số "khủng" về phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Những con số "khủng" về phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Trong số 86 bị cáo trong vụ án này, có 13 bị cáo bị truy tố ở mức hình phạt cao nhất là tử hình. Trong đó, Trương Mỹ Lan bị truy tố 3 tội danh là “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tố chức tín dụng”, “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”. Một số bị cáo bị truy tố hai tội danh.
Giới thiệu 2 máy bay chở khách do Trung Quốc chế tạo tại Vân Đồn

Giới thiệu 2 máy bay chở khách do Trung Quốc chế tạo tại Vân Đồn

Hai máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất bao gồm COMAC C919 và ARJ21-700 đã có mặt tại sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.