Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Bản tin Quốc tế Plus số 18: Donald Trump và 100 ngày đầu nhiệm kỳ

Quốc tế
01/05/2017 05:00
Mỹ Linh - Trần Tiến
aa
Những nội dung chính có trong bản tin: Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang; Lộ diện 2 ứng cử viên Tổng thống Pháp...


Tin 1: 100 ngày đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump

100 ngày của Tổng thống Mỹ Donal Trump. (Ảnh: Reuters)
100 ngày của Tổng thống Mỹ Donal Trump. (Ảnh: Reuters)

Ngày 20/1, ông Trump thực hiện nghi thức tuyên thệ trong lễ nhậm chức của ông tại Điện Capitol ở thủ đô Washington để trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ cùng lời hứa về kế hoạch 100 ngày đầy tham vọng mà bản thân đã đề ra trong thời kì tranh cử.

Ngày 28/4, Tổng thống Donald Trump đã cán mốc 100 ngày nắm quyền đầu tiên tại Nhà Trắng. Trong 3 tháng cầm quyền, đã có rất nhiều sự kiện chưa từng có tiền lệ đã xảy ra tại Nhà Trắng dưới sự cầm quyền của của vị tổng thống này.

Ông đã để lại dấu ấn bằng một loạt chính sách gây tranh cãi, những tuyên bố đáng chú ý và cả những quyết định làm chấn động chính trường thế giới, với mục tiêu biến khẩu hiệu “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” thành hiện thực.

Trong hơn 3 tháng đầu tiên cầm quyền, ông Trump đã đưa ra hàng loạt các biện pháp hành pháp là lập pháp mới mang dấu như: tạo ra hơn 500 000 việc làm, giảm 61% số vụ vượt biên trái phép, ký 30 văn bản hành pháp, bổ sung 28 đạo luật vào bộ luật hiện hành..

Ông Trump đã quyết định xây dựng tường biên giới với Mexico, rút khỏi hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, hạn chế nhập cảnh đối với công dân 7 nước có người Hồi giáo chiếm đa số, thay thế chương trình bảo hiểm y tế Obamacare. Đó là những đề xuất đáng chú ý và gây tranh cãi nhất của ông Trump trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên.

Sự thay đổi lớn nhất giữa cam kết tranh cử và triển khai thực tế triển khai chính sách đối ngoại của ông Trump đó là khi tranh cử, ông sẽ thực hiện chủ trương “Nước Mỹ là trên hết”, giảm cam kết, hỗ trợ với các đồng minh bên ngoài, đe dọa rút khỏi công việc quốc tế mà Mỹ vẫn tham gia, nhưng thực tế, trong 100 ngày đầu cầm quyền, ông Trump lại có một số động thái nhằm ra tăng sự can dự trong các công việc ở bên ngoài như không kích Syria, thả bom Afghanistan, quan điểm cứng rắn với Trung Quốc đã chuyển sang mềm dịu hơn, chính quyền ông Trump không còn đánh giá thấp vai trò của khối Nato như trước…

Tin 2: Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang

Triều Tiên tổ chức phô diễn sức mạnh hỏa pháo. (Ảnh: AFP)
Triều Tiên tổ chức phô diễn sức mạnh hỏa pháo. (Ảnh: AFP)

Ngày 25/4, Triều Tiên đã tổ chức màn phô diễn sức mạnh hỏa pháo hoành tráng để kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội, giống như một thông điệp đáp trả cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đích thân nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã giám sát cuộc tập trận. Những khẩu pháo dùng cho chiến tranh trên bộ như lời nhắc nhở rằng Seoul và căn cứ Mỹ dễ dàng trong tầm ngắm.

Mỹ đã liên tiếp phản ứng, bắt đầu các cuộc tập trận hải quân chung với Hàn Quốc và Nhật Bản trong khu vực. Nước này cũng đã điều cụm tàu tấn công do hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson dẫn dầu tới bán đảo Triều Tiên .

Hôm 26/4, Nhà Trắng tổ chức một cuộc họp về Triều Tiên, yêu cầu toàn bộ các thành viên Thượng viện có mặt, cùng với Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng.

Trước đó, hôm 24/4, khi gặp gỡ các đại sứ Liên Hợp Quốc tại Nhà Trắng, ông Trump kêu gọi họ hãy cấm vận mạnh tay hơn nữa với Triều Tiên.

Căng thẳng quanh Triều Tiên đã leo thang nhanh chóng kể từ khi ông Trump lên nhậm chức. Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa để có thể phóng một quả bom tới đất Mỹ, bất kể ông chủ mới của Nhà Trắng tuyên bố hiện trạng này là "không thể chấp nhận được".

Tổng thống Trump hiện đang nỗ lực hết sức để thúc ép Trung Quốc gây áp lực lên Triều Tiên. Ông thậm chí tuyên bố Washington sẽ "tự xử lý" Bình Nhưỡng bất kể Bắc Kinh có tham gia hay không.

Hôm 25/4, Triều Tiên ra thông điệp đáp trả, lên án chính quyền Trump "lố bịch và liều mạng" vì đã có những bước đi mà "theo tình hình hiện tại trên bán đảo Triều Tiên thì chưa đủ để kích hoạt ngòi nổ chiến tranh tổng lực".

Thông điệp này nêu rõ "nguồn cơn buộc Triều Tiên phải có vũ khí hạt nhân" chính là việc Mỹ muốn cô lập nước này với quốc tế bằng "đe dọa hạt nhân" suốt hơn một nửa thế kỷ qua.

Tin 3: Lộ diện 2 ứng cử viên Tổng thống Pháp

Emmanuel Macron và Marine Le Pen sẽ cùng vào vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp. (Ảnh: France24)
Emmanuel Macron và Marine Le Pen sẽ cùng vào vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp. (Ảnh: France24)

Vòng đầu cuộc đua vào điện Elysée kết thúc hôm 23/4 vừa qua với kết quả ông Macron dẫn đầu với số phiếu 24,01% và bám đuổi sát nút là bà Marine Le Pen với số phiếu 21,30%.

Ông Macron, sinh năm 1977, từng là bộ trưởng kinh tế dưới thời Tổng thống Francois Hollande. Tuy ít kinh nghiệm, nhưng ông lại giành được khá nhiều sự ủng hộ trong cuộc chạy đua vào Điện Elysees. Ông Macron khẳng định mục tiêu của ông là hàn gắn sự chia rẽ của nước Pháp trong mối quan hệ với EU. Nếu đắc cử, ông sẽ trở thành vị tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Pháp.

Đối thủ với kết quả sít sao của ông Macron là bà Marine Le Pen, 48 tuổi, vốn chủ trương chống người nhập cư và "hờ hững" với Liên minh châu Âu (EU). Bà Le Pen đã hối thúc xét lại quan hệ giữa Pháp và EU và kêu gọi trưng cầu dân ý về đàm phán với EU.

Hai ứng cử viên tổng thống Pháp là ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen đang ra sức đẩy mạnh chiến dịch vận động tranh cử khi quỹ thời gian trước vòng 2 cuộc bầu cử ngày càng thu hẹp.

Tin 4: Bài phát biểu trị giá 400.000 USD của cựu Tổng thống Mỹ Obama

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama lần đầu phát biểu kể từ khi miễn nhiệm. (Ảnh: AP)
Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama lần đầu phát biểu kể từ khi miễn nhiệm. (Ảnh: AP)

Truyền thông Mỹ đưa tin, ông Obama đã nhận lời làm diễn giả tại một hội thảo về chăm sóc sức khỏe do Cantor Fitzgerald, một ngân hàng đầu tư từng mất hơn 2/3 nhân viên trong vụ khủng bố 11/9/2001, tổ chức. Bài phát biểu được trả thù lao tới 400.000 USD.

Thù lao cho bài phát biểu của ông Obama gần gấp đôi thù lao 225.000 USD mà cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton nhận được từ 3 bài phát biểu cho Goldman Sachs năm 2015.

Trong suốt 2 nhiệm kỳ của mình, ông Obama được cho là “không có cảm tình” với giới tài chính phố Wall. Ông chỉ trích việc các lãnh đạo ngân hàng được hưởng thu nhập quá cao, trong khi phố Wall bị cho là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 gây rúng động thị trường tài chính toàn cầu.

Nhiều chuyên gia đã chỉ trích việc ông Obama nhận lời phát biểu tại phố Wall, cho rằng động thái này sẽ hủy hoại mọi thứ mà ông vẫn tin.

Tin 5: Động đất mạnh tại Philippines, nhà cửa sập ngổn ngang

Động đất 7,2 độ richter ở Philippines. (Ảnh: Reuters)
Động đất 7,2 độ richter ở Philippines. (Ảnh: Reuters)

Sáng 29/4, một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển thị trấn Sarangani và các khu vực khác ở đảo Mindanao, Philippines khiến nhà chức trách phải phát cảnh báo sóng thần.

Theo Viện nghiên cứu núi lửa và Địa chấn Philippines (Phivolcs), động đất xảy ra ở khu vực ngoài khơi Sarangani vào khoảng 4h23 sáng, ở độ sâu 57km.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ban đầu thông báo động đất có cường độ 7,2 độ richter, nhưng Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) sau đó nói động đất mạnh 6,8 độ richter.

Phivolcs đã phát cảnh báo sóng thần, yêu cầu người dân tránh xa các khu vực bờ biển. Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cũng cảnh báo có sóng thần nguy hiểm ở Philippines và Indonesia trong phạm vi 300km tính từ tâm chấn.

Philippines nằm trên "Vành đai lửa Thái Bình Dương" - nơi thường xảy ra động đất và núi lửa phun. Năm 1990, một trận động đất mạnh 7,7 độ richter đã cướp đi gần 2.000 mạng người ở miền bắc nước này.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hàng chục công trình trên đất nông lâm nghiệp “chần chừ” tháo dỡ

Hàng chục công trình trên đất nông lâm nghiệp “chần chừ” tháo dỡ

Tại huyện Bắc Yên (Sơn La) có tổng số 22 chủ công trình với 47 hạng mục công trình xây dựng, lắp đặt trái phép. Nhưng đến nay vẫn chưa được tháo dỡ.
Con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế không?

Con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế không?

Khi bố mẹ qua đời mà không để lại di chúc thì người con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế hay không?
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Tin bài khác
Vụ kiện tụng của năm

Vụ kiện tụng của năm

Sau 7 tuần xét xử, tòa án ở Mỹ đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ việc hai diễn viên điện ảnh Mỹ từng là vợ chồng của nhau trong 15 tháng cáo buộc vu khống và bôi nhọ lẫn nhau.
Nam rapper bị bắn bên ngoài tiệc sau đêm diễn của Justin Bieber

Nam rapper bị bắn bên ngoài tiệc sau đêm diễn của Justin Bieber

Một vụ nổ súng diễn ra sau tranh cãi bên ngoài nhà hàng nơi tổ chức tiệc sau đêm diễn của nam ca sĩ Justin Bieber khiến 4 người bị thương. Rapper Kodak Black là một trong 4 nạn nhân.
Tết vòng quanh thế giới

Tết vòng quanh thế giới

Nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… đều có phong tục đón Tết cổ truyền giống Tết Nguyên đán của Việt Nam. Tuy vậy, Tết ở mỗi đất nước có một nét đặc trưng văn hóa riêng của dân tộc mình, rất đặc sắc.
Hành động thiện nguyện của gia tộc Rothchilds dành cho người Do Thái

Hành động thiện nguyện của gia tộc Rothchilds dành cho người Do Thái

Trong hành trình chạy trốn sự truy đuổi của Đức Quốc xã của những người Do Thái đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ rất nhiều của gia tộc Rothchilds khi gia tộc danh tiếng này đấu tranh đòi lại công bằng, tự do cho họ.
Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tại vịnh Poets, La Spezia, Italy có một tòa tháp cổ rất đẹp nằm trên biển. Tòa tháp xây dựng vào đầu thế kỷ 17 là một phần của hệ thống phòng thủ
Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tại vịnh Poets, La Spezia, Italy có một tòa tháp cổ rất đẹp nằm trên biển. Tòa tháp xây dựng vào đầu thế kỷ 17 là một phần của hệ thống phòng thủ
Đau lòng “cuộc chiến” của hồi môn ở Ấn Độ

Đau lòng “cuộc chiến” của hồi môn ở Ấn Độ

Kết hôn được hơn một năm thì mới đây, người ta phát hiện Vismaya Nair đã chết trong phòng tắm của gia đình chồng ở bang Kerala, miền Tây Nam Ấn Độ.
Họa sỹ người Syria vẽ tranh thắp lên niềm hy vọng

Họa sỹ người Syria vẽ tranh thắp lên niềm hy vọng

Jokhadar cho biết anh thường vẽ nên một tương lai tươi sáng và tích cực hơn, đồng thời khuyến khích các thanh thiếu niên tị nạn sử dụng nghệ thuật để biểu đạt những gì mà các em hy vọng đạt được.
“Giải mật” lời nguyền khiến các gia tộc quyền lực bị bệnh tật đeo bám

“Giải mật” lời nguyền khiến các gia tộc quyền lực bị bệnh tật đeo bám

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, hoàng tộc Habsburg có thế lực nhất trong lịch sử châu Âu, từng trị vì 200 năm ở Tây Ban Nha đã bị sụp đổ hoàn toàn do hậu quả của hôn nhân cận huyết. Đây cũng chính là tình trạng mà nhiều gia tộc quyền lực khác ở châu Âu trước kia từng phải gánh chịu.
Hãi hùng tục lệ phụ nữ phải cắt một đốt ngón tay khi có người thân mất

Hãi hùng tục lệ phụ nữ phải cắt một đốt ngón tay khi có người thân mất

Để bày tỏ nỗi đau buồn khi người thân qua đời, bộ lạc Dani ở Indonesia thực hiện tập tục… cắt một đốn ngón tay gọi là Iki Palin.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.