Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Bản tin Pháp luật Plus: Nóng câu chuyện đốt pháo ngày Tết

Multimedia
08/02/2021 12:31
Lương Liễu- Nguyễn Xinh
aa
Bản tin pháp luật tuần này, ngoài những tin chính về pháp luật, chúng ta bàn về tình trạng đốt pháo ngày Tết, đang tiềm ẩn thảm họa khôn lường.


Pháp luật 24s

Giả danh chốt phòng dịch để cướp tài sản

Cơ quan CSĐT Công an huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 3 đối tượng về tội “Cướp tài sản”.

Chiều ngày 30/01, 3 đối tượng gồm: Đinh Hữu Chức, Nguyễn Quang Vinh, và Đinh Như Hải, cùng trú tại xã Đường Hoa, huyện Hải Hà rủ nhau đến khu vực quốc lộ 18A giả danh chốt thanh niên phòng chống dịch.

Lúc này khi phát hiện thấy anh Đặng Văn Chung điều khiển xe máy đi đến, cả nhóm đứng ra đường chặn xe yêu cầu Chung xuất trình giấy tờ kiểm tra và nộp phạt 50.000 đồng về hành vi không đeo khẩu trang. Tuy nhiên, Chung không đưa tiền và nói nhóm của Hải không có chức năng, nhiệm vụ trong việc kiểm tra giấy tờ. Sau đó, nhóm đối tượng hành hung Chung đến khi có người can ngăn nhóm đối tượng chấm dứt hành vi.

Bắt 2 vụ vận chuyển hơn 28.000 khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ

Khoảng 14h ngày 29/1/2021, tại Tỉnh lộ 310B thuộc thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, Công an huyện Bình Xuyên kiểm tra, phát hiện xe mô tô do Trần Thị Lan, sinh năm 1988, ở xã Hoàng Lâu, huyện Tam Dương điều khiển, chạy hướng Tam Dương đi Bình Xuyên vận chuyển 15.850 khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Qua đấu tranh, Trần Thị Lan khai nhận mua số hàng trên ở thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, sau đó đem về huyện Bình Xuyên bán cho các đại lý kiếm lời.

Trước đó, ngày 28/1/2021, tại đường Tôn Đức Thắng kéo dài thuộc xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, Công an huyện Bình Xuyên kiểm tra, phát hiện vụ vận chuyển 12.500 khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đối tượng truy nã nguy hiểm sa lưới sau 29 năm

Vào chiều tối 31/01, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lai Châu phối hợp Công an huyện Nậm Nhùn và Công an thành phố Hà Nội bắt đối tượng truy nã nguy hiểm sau 29 năm lẩn trốn tại huyện Nậm Nhùn.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, đối tượng Đỗ Văn Nhẫn, sinh năm 1966, quê quán xã Liên Bạc, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội phạm tội hiếp dâm. Sau khi gây án, đối tượng đã bị lực lượng Công an bắt và tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội).

Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tây tuyên phạt đối tượng Nhẫn 36 tháng tù giam nhưng đối tượng trốn thi hành án. Ngày 29/6/1993, Công an tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội) đã ra lệnh truy nã đối tượng Đỗ Văn Nhẫn về hiếp dâm, trốn thi hành án.

Sau nhiều năm xác minh truy vết đối tượng, cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lai Châu phối hợp Công an huyện Nậm Nhùn và Công an thành phố Hà Nội tổ chức bắt đối tượng Đỗ Văn Nhẫn khi đang ẩn náu tại Phiêng Luông 2, xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu.

Kinh hoàng con trai say rượu tưới dầu thiêu sống bố đẻ

Chiều 1/2, Công an huyện Lộc Bình, Lạng Sơn cho biết vừa bắt giữ đối tượng Lương Văn Côi (SN 1991, trú thôn Suối Luông, xã Hữu Lân) về hành vi côn đồ đối với bố đẻ, sau đó lẩn trốn lên rừng.

Vợ chồng ông Lương Văn Thiện (SN 1964, trú xã Hữu Lân, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) sống cùng người con trai út là Lương Văn Côi. Ngày 31/1, hai bố con ông Thiện xảy ra tranh cãi, Côi đã đổ dầu hỏa lên người ông Thiện và châm lửa đốt khiến ông bị bỏng nặng toàn thân với diện tích lớn (trên 55%).

Gây án xong, đối tượng Côi mang dao lên rừng lẩn trốn và vừa bị lực lượng công an huyện Lộc Bình phát hiện, bắt giữ.

Ra tay sát hại nhân tình do mâu thuẫn tình cảm

Khoảng 16h30 phút chiều 27/1, Công an thành phố Lào Cai phát hiện 1 thi thể nữ giới đang trong tình trạng phân hủy, nạn nhân được xác định là chị Tẩn Sử Mẩy, sinh năm 1990, trú tại Xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Cơ quan công an xác định, Mẩy có quan hệ với 1 nam giới là Nguyễn Trọng Đại, sinh năm 1990, trú huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương và đã sinh con được 3 tháng tuổi.

Ngày 27/1/2021, Đại nói với bố đẻ về sự việc mình đã giết bạn gái tại Lào Cai và đã đến Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đầu thú. Đại khai nhận, do mâu thuẫn tình cảm đối tượng đã dùng dây vải xiết cổ nạn nhân, sau đó, bế con về Hải Dương.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Lào Cai phối hợp với Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang phối hợp di lý đối tượng Nguyễn Trọng Đại về Lào Cai để tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tâm điểm pháp luật: Nổ pháo Tết

Trong những ngày Tết cổ truyền năm xưa, tiếng pháo là âm thanh đặc biệt không thể thiếu trong mỗi gia đình. Đêm 30 Tết, khi thời khắc giao thừa chuyển giao giữa năm cũ và năm mới đã điểm, nhà nhà nổ pháo đón xuân.

"Vấn nạn" đốt pháo hiện nay lại quay trở lại mà nó đã biến hóa thành mối nguy hiểm cho người khác. Mặc dù đã có quy định cấm đốt pháo ngày Tết từ lâu nhưng vào đợt Tết nhiều thanh niên vẫn chơi pháo, thậm chí có nhiều thanh niên không có ý thức, ném pháo khi có người khác đi qua để trêu đùa. Đa số các loại pháo này đều được mua bán lậu từ các cửa biên giới, các tỉnh ven. Không qua kiểm soát nghiêm ngặt. Việc sử dụng trái phép các loại pháo là hành vi bị nghiêm cấm.

Việc “đốt pháo dùng để vui chơi, giải trí” trong dịp tết nếu bị phát hiện thì sẽ bị xử lý hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quan điểm của chuyên gia pháp lý: Hàng năm nhất là vào gần dịp Tết nguyên đán thì tình hình tội phạm về pháo nổ lại có chiều hướng gia tăng; các cơ quan chức năng thường xuyên bắt giữ, xử lý không ít những vụ vận chuyển, buôn bán, tàng trữ pháo nổ nhưng nhiều người dân vẫn cố tình mua, sản xuất pháo nổ về sử dụng để rồi phải gánh chịu những hậu quả nặng nề về sức khỏe, thậm chí dẫn đến mất mạng, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương. Tùy theo tính chất, mức độ và số lượng mà người sản xuất, sử dụng, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán thuốc pháo, pháo mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Như vậy, pháp luật đã quy định rất rõ ràng các chế tài mà người sản xuất, sử dụng, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán pháo nổ phải chịu. Qua đó, mỗi công dân cần nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của nhà nước, pháp luật, đảm bảo đón tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm bên gia đình và người thân.

Tin thế giới

Hơn 102 triệu ca mắc COVID-19 trên thế giới

Tính đến thời điểm này, thế giới có trên 102 triệu người nhiễm, trong đó gần 2,2 triệu trường hợp đã tử vong. Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khi các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đang lan nhanh sang nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đến nay, hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo đã xuất hiện biến thể mới này.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 với trên 26,3 triệu ca mắc và hơn 443.0000 trường hợp tử vong. Trong ngày qua, Mỹ ghi nhận hơn 160.000 người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tại tâm dịch COVID-19 lớn thứ hai thế giới Ấn Độ, tổng cộng trên 10,7 triệu người đã nhiễm bệnh, bao gồm hơn 154.000 trường hợp thiệt mạng. Trong 24 giờ qua, Ấn Độ báo cáo hơn 18.900 trường hợp nhiễm mới…

Hàng chục người bị bắt cóc và giết hại ở Nigeria

Những tay súng có vũ trang đã bắt cóc ít nhất 30 người ở Nigeria và giết chết hơn 10 người khác trong một loạt vụ tấn công ở Tây Bắc nước này.

Các tay súng đi xe máy, tấn công ngôi làng Kungi ở bang Kaduna từ đêm 27/1 đến ngày 28/1, giết chết 1 người và bắt cóc 30 người. Vài giờ trước đó, các tay súng cũng đã tấn công hai ngôi làng khác thuộc bang Katsina lân cận, giết chết 11 người và cướp đi nhiều gia súc.

Bắt cóc đòi tiền chuộc diễn ra khá phổ biến ở Nigeria, với hàng trăm người đã bị bắt đi trong những năm gần đây.

Bom nổ gần Đại sứ quán Israel ở Ấn Độ

Một vụ nổ bom đã xảy ra chiều tối 29/1 gần Đại sứ quán Israel ở trung tâm thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Vụ nổ không gây thương vong nhưng khiến 3 chiếc ô tô bị hư hại. Đáng chú ý, vụ nổ xảy ra vào đúng dịp Ấn Độ và Israel kỷ niệm 29 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thiết bị nổ có thể được giấu trong một bồn hoa gần hiện trường. Thuốc nổ được nhồi vào trong một chai nhựa và có thể do những kẻ chủ mưu đi ô tô ném xuống. Không ngoại trừ khả năng thiết bị nổ này có gắn điều khiển từ xa.

Một quan chức Israel giấu tên cho biết nhà chức trách coi vụ nổ bom xảy ra ngày 29/1là hành động khủng bố.

bài liên quan
Bắt đối tượng chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép pháo nổ

Bắt đối tượng chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép pháo nổ

Tại cơ quan Công an, Lê Văn Quang khai nhận, đã học cách chế tạo và đặt mua trên mạng xã hội các tiền chất, vật dụng chế tạo pháo nổ...
Công an quận 12 triệt phá đường dây pháo nổ liên tỉnh với quy mô cực lớn

Công an quận 12 triệt phá đường dây pháo nổ liên tỉnh với quy mô cực lớn

Công an quận 12 vừa triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ liên tỉnh quy mô lớn, hoạt động với thủ đoạn hết sức tinh vi.
Hải Phòng: Bắt giữ người đàn ông giấu gần 1 tấn pháo nổ trong trang trại chăn nuôi

Hải Phòng: Bắt giữ người đàn ông giấu gần 1 tấn pháo nổ trong trang trại chăn nuôi

Phát hiện hành vi tàng trữ pháo nổ, sau khi kiểm tra nhà của người đàn ông, lực lượng chức năng phát hiện số lượng lớn pháo được giấu ở chuồng bò.
Mua pháo hoa nổ về bán kiếm lời, hai thanh niên bị bắt tại nhà

Mua pháo hoa nổ về bán kiếm lời, hai thanh niên bị bắt tại nhà

Tại cơ quan Công an, Tú và Hiếu khai nhận, đặc mua số pháo trên qua mạng với giá 600 nghìn đồng/ hộp, bán với giá 1 triệu đồng/hộp.
Xây hầm bí mật, tàng trữ pháo trái phép

Xây hầm bí mật, tàng trữ pháo trái phép

Công an huyện Diễn Châu đã khám phá thành công chuyên án, bắt quả tang Hưng về hành vi “Tàng trữ hàng cấm”, thu giữ hơn 720kg pháo hoa loại 36 quả.
Thanh Hoá: Bắt quả tang nhiều học sinh chế tạo pháo nổ

Thanh Hoá: Bắt quả tang nhiều học sinh chế tạo pháo nổ

Công an huyện Như Xuân (Thanh Hoá) liên tiếp phát hiện, bắt quả tang nhiều đối tượng chế tạo pháo nổ, thu giữ số lượng lớn pháo và thuốc pháo.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Sẽ kiểm tra 10 doanh nghiệp kinh doanh xổ số

Sẽ kiểm tra 10 doanh nghiệp kinh doanh xổ số

Các doanh nghiệp kinh doanh xổ số được kiểm tra gồm 4 công ty ở miền Bắc, 4 công ty ở miền Trung và 2 công ty ở miền Nam.
Gần 240 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn từ nay đến cuối năm 2024

Gần 240 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn từ nay đến cuối năm 2024

Theo thống kê của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA), trong 9 tháng còn lại của năm 2024, tổng giá trị trái phiếu sẽ đến hạn là 239.480 tỷ đồng.
Chính sách mới về tiền lương có hiệu lực từ tháng 4/2024

Chính sách mới về tiền lương có hiệu lực từ tháng 4/2024

Sửa quy định về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương với người lao động trong công ty Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong ngành Y tế; Hoạt động lấn biển phải được lập thành dự án đầu tư hoặc hạng mục của dự án đầu tư;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024.
Độc đáo trang phục cô dâu trong lễ cưới của người Dao đỏ

Độc đáo trang phục cô dâu trong lễ cưới của người Dao đỏ

Người phụ nữa Dao đỏ có riêng 1 bộ trang phục chỉ được mặc trong ngày trọng đại, dịp càng quan trọng hoa văn của trang phục càng nhiều và độ khó để làm ra bộ trang phục đó lại càng tăng.
E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nhận định tại phiên chất vấn ngày 18/3, các công ty xổ số phát triển ở phía Nam nhiều hơn phía Bắc và miền Trung. Chỉ riêng thị phần xổ số truyền thống tại miền Nam chiếm đến 93,3% thị trường xổ số cả nước.
Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Tại hiện trường cả hai phương tiện hư hại nặng, đặc biệt xe khách bị biến dạng từ đầu đến cuối xe, hiện có ít nhất 5 người thiệt mạng do vụ tai nạn.
Những con số "khủng" về phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Những con số "khủng" về phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Trong số 86 bị cáo trong vụ án này, có 13 bị cáo bị truy tố ở mức hình phạt cao nhất là tử hình. Trong đó, Trương Mỹ Lan bị truy tố 3 tội danh là “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tố chức tín dụng”, “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”. Một số bị cáo bị truy tố hai tội danh.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Giới thiệu 2 máy bay chở khách do Trung Quốc chế tạo tại Vân Đồn

Giới thiệu 2 máy bay chở khách do Trung Quốc chế tạo tại Vân Đồn

Hai máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất bao gồm COMAC C919 và ARJ21-700 đã có mặt tại sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh.
Radio Plus ngày 28/2: Những quy định, chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2024

Radio Plus ngày 28/2: Những quy định, chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực như tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học hay phí cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.