Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bản tin Pháp luật Plus: Lãnh đạo có con được nâng điểm phải chịu trách nhiệm

Video
27/04/2019 12:23
Nguyễn Xinh - Lương Liễu
aa
Những nội dung chính: Khởi tố kẻ dâm ô bé gái trong thang máy; Bắt cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa nhận hối lộ...


Pháp luật 24s

Khởi tố kẻ dâm ô bé gái trong thang máy

Liên quan đến vụ việc sàm sỡ bé gái trong thang máy tại chung cư Galaxy 9, chiều ngày 21/4, Công an quận 4 TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hữu Linh – nguyên phó Viện kiểm sát Nhân dân TP Đà Nẵng để làm rõ hành vi hành vi "dâm ô đối với người dưới 16 tuổi" theo điều 146 Bộ luật Hình sự 2015, và áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can này. Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp cũng đã phê chuẩn

Sau khi về hưu, ông Linh sinh hoạt Đảng ở địa phương phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, đồng thời đăng ký tham gia Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng, hiện đã được cấp thẻ thành viên nhưng thực tế chưa hành nghề.

Bắt cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa nhận hối lộ

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt quả tang 1 thành viên của Thanh tra tỉnh khi đang nhận tiền của đối tượng bị thanh tra trên địa bàn huyện Thiệu Hóa.

Một nguồn tin cho hay, cán bộ bị bắt là thanh tra viên của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa. Ông được cho là có hành vi lợi dụng chức vụ, hăm dọa đối tượng bị thanh tra và khi đang nhận tiền thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Giám đốc Công ty TNHH Vinaca lĩnh án 22 năm tù

Nguyễn Xuân Thu - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vinaca, người chủ mưu sản xuất thực phẩm chức năng có thể chữa ung thư từ bột than tre đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng tuyên phạt 22 năm tù về hành vi sản xuất, buôn bán thực phẩm là hàng giả.

Trước đó vào ngày 15/1/2018, lực lượng chức năng thành phố Hải Phòng kiểm tra cơ sở gia công thực phẩm chức năng của bà Đào Thị Chúc tại tổ dân phố Tiến Bộ, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng và phát hiện tại đây có sản phẩm chức năng mang tên Vinaca ung thư Co 3.2, trên ghi đơn vị sản xuất là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vinaca cùng nhiều nguyên liệu không rõ nguồn gốc.

Đào Thị Chúc cho biết đã nhập tro đốt từ tre, nứa... của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng An Phong (trụ sở xã Hồng Phong, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng, do Nguyễn Văn Tuấn làm giám đốc) về nghiền thành bột rồi hòa với nước hoặc đóng thành viên nang để làm thành Vinaca ung thư Co 3.2 và các sản phẩm nhãn hiệu Vinaca khác

Bắt 5 cựu lãnh đạo dính líu sai phạm tại dự án Gang thép Thái Nguyên

Ngày 20/4, Bộ Công an thông tin, đơn vị này đang điều tra 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên (Công ty TISCO).

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, xảy ra tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty TISCO.

Đồng thời, khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét người, nơi ở, nơi làm việc đối với 5 đối tượng.

Giết người tình rồi đổ xăng tự thiêu làm 2 người chết

Công an tỉnh Bình Dương đang tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ án giết người rồi tưới xăng tự thiêu làm 2 người chết xảy ra tại một con hẻm thuộc khu phố 9, phường Phú Hoà, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Do có mâu thuẫn trong sinh hoạt, Tống Văn Đi trú tại tỉnh Bạc Liêu đuổi vợ ra khỏi nhà trọ. Sau đó, Đi nhiều lần đến phòng nạn nhân để hàn gắn tình cảm và quay về sống chung nhưng nạn nhân không đồng ý.

Sáng sớm ngày 20/4, Đi mua khoảng 3 lít xăng và mang một con dao thái lan đứng đợi ở đầu hẻm phòng trọ. Khi thấy nạn nhân đi ra, đối tượng Đi chạy đến dùng dao đâm nhiều nhát vào người nạn nhân rồi tưới xăng lên 2 người, sau đó châm lửa đốt khiến cả 2 tử vong tại chỗ.

Tâm điểm pháp luật: Lãnh đạo có con được nâng điểm phải chịu trách nhiệm

Chỉ hai tháng nữa là diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2019, thế nhưng những hệ lụy do tiêu cực diễn ra trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 và những năm trước đó vẫn đang khiến cả ngành giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung lo lắng.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La là những địa phương xảy ra gian lận điểm thi. Công an xác định có 114 thí sinh ở Hà Giang được nâng điểm và đã trả về điểm thực trước mùa xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2018.

Tháng 3/2019 Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức có kết luận điều tra và công bố điểm chấm thẩm định kỳ thi THPT quốc gia 2018. Kết quả, 64 em ở Hòa Bình và 44 em ở Sơn La được nâng điểm. 63 em trúng tuyển vào các trường công an, quân đội, y khoa, nhưng sau đó đã bị đuổi học hoặc tự nghỉ. Bên cạnh đó, 16 cán bộ liên quan đến sai phạm thi cử ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La đã bị khởi tố, bắt giam để điều tra, làm rõ.

Trong quá trình xử lý hậu quả của vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia được nói là chưa từng có này, nhiều người bức xúc cho rằng những thí sinh đáng lẽ đỗ vào nguyện vọng mơ ước nhưng đã bị "chiếm chỗ" bởi những thí sinh được nâng điểm.

Điều khiến dư luận bất bình hơn cả là trong hàng trăm thí sinh được nâng điểm này thì hầu hết các em đều là con của lãnh đạo các địa phương. Vì sao có sự trùng hợp ngẫu nhiên như vậy khi thậm chí có những thí sinh đã được nâng từ điểm 0 lên điểm 10, hay 2 môn điểm liệt vẫn ngẫu nhiên trở thành thủ khoa?

Gian lận trong thi cử là hành vi cần phải trừng trị, nhưng lãnh đạo gian lận thi cử để nâng điểm cho con em mình thì càng không thể chấp nhận được. Hiện nay các cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ động cơ, mục đích xoay quanh việc tác động nâng điểm thi cho các thí sinh là con em lãnh đạo các địa phương.

Việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn của ngành giáo dục, mà còn là nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm với xã hội. Do đó, việc này phải đặc biệt được coi trọng để đảm bảo tính an toàn, nghiêm túc, công bằng, chính xác.

Hy vọng những "lỗ hổng" về mặt quy trình, kỹ thuật trong tổ chức thi THPT quốc gia 2018 hiện sẽ được ngành giáo dục khắc phục nhanh nhất. Cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các thiết bị kỹ thuật để đảm bảo an ninh, an toàn trong tổ chức thi; nâng cấp phần mềm để ngăn chặn và hỗ trợ phát hiện gian lận trong quá trình chấm thi.

Tin Thế giới

Cảnh sát Anh bắt giữ hơn 700 nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu

Ngày 20/4, cảnh sát Anh cho biết lực lượng an ninh đã bắt giữ hơn 700 nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu tiến hành biểu tình gây cản trở giao thông tại nhiều tuyến đường chính ở thủ đô London.

Cảnh sát thủ đô London cho biết tính tới 10h sáng cùng ngày (theo giờ địa phương), đã có hơn 718 người bị bắt giữ kể từ đầu tuần và 28 người đã bị buộc tội.

Các cuộc biểu tình do phong trào "Nổi dậy chống lại sự tuyệt chủng" tổ chức nhằm hướng sự chú ý của công chúng đến các vấn đề liên quan tới khí hậu và hệ sinh thái, cũng như những phản ứng chậm chạp của các Chính phủ trên khắp thế giới trước tình trạng nhiệt độ và mực nước biển tăng do khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính.

Người đàn ông 27 năm đi tìm công lý cho bản thân

Năm 1991, thiếu niên John Bunn, sống tại thành phố New York (Mỹ), bị buộc tội giết người cấp độ 2 sau cái chết của 1 quản giáo ở địa phương, 1 tội ác mà cậu không hề làm. Bị kết án sai ở độ tuổi chỉ mới 14, John đã phải vật lộn suốt 17 năm trời trong các trung tâm giáo dưỡng và nhà tù, rồi lại mất thêm 10 năm nữa mòn mỏi chờ đợi được giải oan.

Năm 2016, cáo buộc giết người nhằm vào anh được hủy bỏ, sau khi giới chức chứng minh thanh tra chịu trách nhiệm chính trong vụ án đã “điều tra sai và gây nhầm lẫn” về vụ án khi ông này còn công tác ở Sở cảnh sát New York. Ngày 15/5/2018, John Bunn chính thức được tuyên bố vô tội sau 27 năm miệt mài đi tìm công lý.

Sạt lở đất nghiêm trọng khiến 16 người thiệt mạng tại Colombia

Ngày 21/4, các nhà chức trách Colombia cho biết ít nhất 16 người đã thiệt mạng và năm người bị thương trong vụ sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra tại bang miền Tây Nam Cauca của nước này.

Cơ quan quản lý rủi ro thiên tai Colombia cho biết thảm họa trên xảy ra vào lúc rạng sáng do mưa lớn kéo dài trong nhiều tuần qua, chôn vùi 8 ngôi nhà.

Vụ sạt lở khiến tuyến đường kết nối giữa bang Cauca và bang miền Nam Nariño buộc phải đóng cửa. Chính quyền địa phương cảnh báo khả năng số nạn nhân thiệt mạng còn tăng và mưa lớn sẽ còn tiếp tục trên cả nước cho tới giữa tháng 6.

bài liên quan
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Lai Châu: Giết hai mẹ con "người tình", hung thủ tự sát nhưng bất thành

Lai Châu: Giết hai mẹ con "người tình", hung thủ tự sát nhưng bất thành

Cho rằng bị mẹ “người tình” ngăn cấm không cho lấy mình, giữa Hồ và gia đình chị L. thường xảy ra mâu thuẫn. Khi đến nhà, bị mẹ “người tình” mắng chửi, Hồ đã chạy ra đường giật dao của người đi nương, sau đó chạy vào giết chết cả hai mẹ con rồi chốt cửa đâm nhiều nhát vào cơ thể để tự sát.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán Karaoke Galaxy

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán Karaoke Galaxy

Trước đó, ngày 15/02, Đội CSĐTTP về Ma túy Công an huyện Hậu Lộc tiến hành kiểm tra quán Karaoke Galaxy đã phát hiện, bắt quả tang đối với nhóm đối tượng
Hải Phòng: Bắt giữ nghi phạm sát hại nữ sinh, phi tang thi thể trong vườn nhà

Hải Phòng: Bắt giữ nghi phạm sát hại nữ sinh, phi tang thi thể trong vườn nhà

Công an TP Hải Phòng đã xác định được nghi phạm sát hại nữ sinh, giấu thi thể trong vườn chuối là Lê Phong Toàn (SN 2009, ở xã An Hồng, huyện An Dương).
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Mới nhất
Đọc nhiều
Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

UBND tỉnh Bắc Giang ​​​​​​​đã ban hành quyết định xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang 320 triệu đồng.
Khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản đã giảm 36% so với cùng kỳ

Khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản đã giảm 36% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên khối lượng phát hành trái phiếu giảm 36% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Chu Hồng Uy giữ chức Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Ông Chu Hồng Uy giữ chức Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Lễ công bố, trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng bổ nhiệm Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng.
Tin bài khác
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Chiều 9/2 (30 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm, kiểm tra công tác ứng trực, chúc Tết các đơn vị thuộc cac cơ quan báo chí chủ lực quốc gia.
Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Toàn văn lời chúc Tết của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước vào thời khắc giao thừa đón xuân Giáp Thìn.
Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Thấy lực lượng CSGT tài xế điều khiển xe bán tải quay đầu bỏ chạy, sau đó đâm vào xe chuyên dụng và chống đối người thi hành công vụ.
Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Đang lưu thông trên đường, hai người đi xe máy đã bị một xe tải húc ngã ra đường, tài xế xe tải sau đó đã bỏ đi...
Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội đã thống nhất nội dung cải cách tiền lương từ 1/7/2024 và quyết định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công.
Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Cục CSGT đã có thông tin ban đầu về vụ việc xe cứu thương gây tai nạn đâm vào xe CSGT đang làm nhiệm vụ trên cao tốc, tối 8/11.
Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Nghi phạm giết người tại Thái Bình bắt xe khách đang trên đường lẩn trốn thì bị lực lượng chức năng chốt chặn, bắt giữ.
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Ngày 30/10 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm đã kéo dài gần 20 năm này.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng giả mạo nêu trên cần gửi phản ánh tới đơn vị này.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.