Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Bản tin Pháp luật Plus: Hiểm họa từ các cơ sở thu mua phế liệu

Video
09/01/2018 06:20
Xuân Thái - Nguyễn Xinh
aa
Vụ nổ ở Văn Phú, Hà Đông vừa lắng xuống thì mới đây, vụ nổ kinh hoàng tại cơ sở thu mua phế liệu lại xảy ra ở Bắc Ninh.


Tin nên đọc

Khởi tố người vợ nhẫn tâm chặt đầu chồng rồi phân xác phi tang ở Bình Dương

Liên quan đến vụ việc vợ giết chồng rồi chặt đầu, phân xác để phi tang ở Bình Dương, Công an tỉnh Bình Dương vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Hàng Thị Hồng Diễm (32 tuổi, quê Hậu Giang) để điều tra về tội giết người.

Trước đó, vào chiều ngày 20/12, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố vụ án này để điều tra, làm rõ. Bước đầu, nghi can Diễm khai, trong lúc đánh vợ, ông Trần Thanh Tú (37 tuổi, quê Sóc Trăng) dùng con dao bầu chém vợ nhưng Diễm tránh được và giật dao rồi chém vào cổ ông Tú.

Sau khi gây ra cái chết cho chồng, Diễm dùng dao chặt xác nạn nhân thành nhiều phần rồi vứt ở nhiều nơi.

“Giải rượu” bằng hành động đồi bại

TAND tỉnh An Giang vừa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Dương Văn Di (sinh năm 1977) 12 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Cơ quan công an xác định Di có 3 lần thực hiện hành vi giao cấu với cháu X. tại nhà Di, mỗi lần Di cho nạn nhân từ 3.000 - 5.000 đồng và dặn không được nói cho ai biết.

Bắt đối tượng mua bán, vận chuyển 20 bánh heroin

Sáng ngày 5/01, trong khi làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát bảo vệ biên giới, thuộc phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Đội tuần tra kiểm soát của Đồn biên phòng Hải Hòa, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh phát hiện và bắt giữ đối tượng đang vận chuyển trái phép 20 bánh heroin.

Đối tượng bị bắt giữ là Lý A Tùng, sinh năm 1986, dân tộc Mông, trú tại thôn Bản Hồ, xã Thân Thiện, huyện Tân Yên, tỉnh Lai Châu.

Tang vật thu giữ là 20 bánh heroin, có trọng lượng khoảng 7,3 kg, được Lý A Tùng vận chuyển từ Lai Châu đi Trung Quốc để lấy 15 triệu đồng tiền công. Trong khi đang tìm cách vượt biên sang Trung Quốc thì bị Bộ đội Biên phòng bắt giữ.

Khởi tố đối tượng rút dao đe dọa CSGT

Ngày 4/1, Công an TP Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết: đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Xuân Sang (22 tuổi, trú phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang) để điều tra về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Bị CSGT ra tín hiệu dừng xe do vi phạm giao thông, đối tượng chở bạn gái ngồi sau không đội mũ bảo hiểm đã rút dao đe dọa lực lượng chức năng để cô gái chạy thoát thân.

Nhóm người nước ngoài giả danh công an lừa đảo

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế vừa bắt giữ nhóm 9 đối tượng để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó có 4 người mang quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng mang quốc tịch Đài Loan khai nhận, được một người ở Đài Loan thuê qua Việt Nam thực hiện hành vi lừa đảo với chiêu bài giả danh Công an gọi điện đến các gia đình yêu cầu chuyển tiền để phục vụ công tác điều tra nếu không muốn bị bắt giam vì liên quan đến hành vi phạm tội.

Bằng thủ đoạn này, nhiều người đã bị sập bẫy. Cơ quan công an xác định số tiền hơn 355 triệu đồng nói trên là do chị Lương Thị T. (trú phường Thanh Lãm, quận Hà Đông, TP Hà Nội) gửi vào tài khoản do các đối tượng cung cấp. Tính đến thời điểm bị bắt, băng nhóm trên đã có 9 lần giao dịch rút tiền tại các ngân hàng ở Việt Nam.

Tâm điểm pháp luật: Hiểm họa từ các cơ sở thu mua phế liệu

Vụ nổ ở Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội do một người đàn ông cưa bom để lấy vật liệu đem bán khiến 5 người tử vong vừa lắng xuống thì mới đây, vụ nổ kinh hoàng tại một cơ sở thu mua phế liệu khiến 9 người thương vong lại xảy ra ở Bắc Ninh. Đây cũng là sự kiện thời sự, pháp luật nổi bật nhất diễn ra trong tuần vừa qua.

Vào khoảng 4h30 sáng ngày 3/1, tại thôn Quan Độ (xã Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh) đã xảy ra một vụ nổ lớn gây lực xung kích lớn khiến các ngôi nhà xung quanh kho phế liệu biến dạng hoặc sập hoàn toàn, các mảnh đạn và vỏ đạn vương vãi khắp nơi tại khu vực xảy ra vụ nổ.

Tại tâm vụ nổ xuất hiện hố sâu hơn 2m, đường kính rộng 40m. Tính đến hiện tại, có ít nhất 2 người tử vong do vụ nổ này.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với chủ kho phế liệu để xảy ra vụ nổ này là ông Nguyễn Văn Tiến (54 tuổi, hiện đang cư trú tại Phố Mới, Đình Bảng, TX Từ Sơn). Liên quan đến vụ việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo điều tra làm rõ vụ việc này.

Làng nghề kinh doanh, chế biến gỗ là nơi sản xuất rất nhiều các mặt hàng có giá trị phục vụ thị hiếu của khách hàng cả trong nước và quốc tế; giải quyết công ăn việc làm cho một lượng lớn người lao động…Trong các làng nghề kinh doanh, chế biến vật liệu tái chế và gỗ luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Theo số liệu thống kê, đến năm 2017, cả nước có hơn 5 nghìn làng. Trong đó, tỉnh Bắc Ninh có hơn 120 làng nghề, trong đó trên 60 làng nghề truyền thống.

Các làng nghề chủ yếu là sản xuất thủ công, phát triển tự phát, nhiều làng nghề sản xuất, sử dụng những nguyên liệu, sản phẩm dễ cháy nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Đặc biệt, các cửa hàng được xây dựng, bày bán san sát nhau. Sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu giấy, tre, nứa nên dễ bắt lửa.

Một nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cháy nổ là người dân sắp xếp hàng hóa tùy tiện gần bảng điện, gần dây điện, che khuất tầm nhìn. Một số hộ không trang bị, bảo dưỡng vật tư đáp ứng công tác phòng cháy chữa cháy tại chỗ...

Cũng theo thống kê của lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Bắc Ninh, thời gian qua, đơn vị này đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC tại gần 700 cơ sở trong làng nghề. Kết quả cho thấy, gần 100% cơ sở đều vi phạm các quy định an toàn về PCCC với các lỗi chủ yếu như: Không có thiết kế, thi công về PCCC; hầu hết các cơ sở không trang bị bình chữa cháy xách tay…

Điều đó cho thấy, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn cháy nổ ở các làng nghề là do ý thức của người dân trong việc trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên, không phải chỉ có ở Bắc Ninh hay những cơ sở làng nghề, cháy nổ mới xảy ra. Có lẽ dư luận vẫn còn chưa hết đau lòng bởi vụ nổ kinh hoàng xảy ra tại Khu đô thị Văn Phú hồi tháng 3/2016.

Chỉ vì cưa bom để bán lấy tiền, 15h ngày 19/3, một người đàn ông đã gây ra vụ nổ lớn tại đường Lê Trọng Tấn (khu đô thị Văn Phú, Hà Đông) khiến 5 người tử vong và 10 người bị thương và khoảng 248 hộ dân xung quanh bị hư hỏng nhà cửa...

Quay trở lại vụ nổ kinh hoàng xảy ra mới đây tại Bắc Ninh, tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Văn Tiến – Chủ kho phế liệu gây ra vụ nổ cho biết, từ tháng 12/2016, ông đã mua khoảng 7 tấn đầu đạn cũ để tháo dỡ phế liệu.

Về điều này, Đại tá Nghiêm Đình Thiện, PGĐ Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn, Binh chủng Công binh cho biết, vụ việc có liên quan đến cán bộ, Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn đang phối hợp với Cơ quan công an để điều tra, xác minh thông tin mua bán đầu đạn cũ. Ông này cũng khẳng định, không ai được phép bán vật liệu nổ, dù là vật liệu đem đi tiêu hủy ra bên ngoài.

Điều đó cho thấy, để hạn chế thấp nhất sự cố cháy nổ xảy ra, trước hết, địa phương cần làm tốt công tác quy hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn nâng cao ý thức chấp hành các quy định phòng, chống cháy nổ cho các gia đình, doanh nghiệp làng nghề.

Các cấp, ngành, đoàn thể cần thực sự vào cuộc tuyên truyền, giám sát, kiểm tra các hộ sản xuất, doanh nghiệp cũng như kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm...

Ít nhất 21 người chết trong bạo động ở Iran

Thêm 9 người chết, trong đó có một bé trai 11 tuổi, trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ trên khắp Iran bước sang ngày thứ 6.

Con số này nâng tổng số người chết trong 6 ngày bạo loạn lên ít nhất 21. Các cuộc biểu tình nổ ra hôm 28/12 ở Mashhad, thành phố lớn thứ hai Iran, do người dân giận dữ vì nền kinh tế trì trệ và giá thực phẩm tăng.

Biểu tình lan ra nhiều thành phố, trong đó người dân hộ khẩu hiệu chống chính phủ và lãnh tụ tối cao Ali Khamenei. Hàng trăm người đã bị bắt. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất ở Iran kể từ cuộc bầu cử tổng thống năm 2009.

Na Uy đình chỉ xuất khẩu vũ khí cho UAE

Na Uy đã đình chỉ xuất khẩu vũ khí và đạn dược cho các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) vì lo ngại những nước này sẽ sử dụng loại vũ khí trong cuộc xung đột tại Yemen.

Phía Nauy cho biết, giấy phép xuất khẩu vũ khí đã bị thu hồi tạm thời và sẽ không có bất kỳ giấy phép mới nào được cấp trong mọi trường hợp tại thời điểm hiện tại.

Xe buýt lao xuống vách đá ở Peru, gần 50 người chết

Một xe buýt chở 55 hành khách va chạm với xe tải rồi lao xuống vách đá ven biển ở Peru làm ít nhất 48 người thiệt mạng. Tai nạn xảy ra trưa 2/1 tại một tuyến đường cao tốc ven biển cách thủ đô Lima, Peru, khoảng 45 km về phía bắc.

Xe rơi khoảng 100 m rồi lật úp trên đá sát mép nước biển phía dưới. Đây là tuyến cao tốc thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe buýt do các phương tiện khác không sử dụng tuyến đường này. Cao tốc thường có sương mù và đường trơn trượt do độ ẩm cao.

bài liên quan
Bắc Ninh mời thầu dự án đường đô thị hơn 1.190 tỷ đồng

Bắc Ninh mời thầu dự án đường đô thị hơn 1.190 tỷ đồng

Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh đang mời thầu qua mạng Gói thầu số 16 Phần xây dựng, thiết bị và một số công việc khác phục vụ thi công xây dựng với giá gói thầu 1.192,9 tỷ đồng.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Chiều 9/2 (30 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm, kiểm tra công tác ứng trực, chúc Tết các đơn vị thuộc cac cơ quan báo chí chủ lực quốc gia.
Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Toàn văn lời chúc Tết của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước vào thời khắc giao thừa đón xuân Giáp Thìn.
Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Thấy lực lượng CSGT tài xế điều khiển xe bán tải quay đầu bỏ chạy, sau đó đâm vào xe chuyên dụng và chống đối người thi hành công vụ.
Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Đang lưu thông trên đường, hai người đi xe máy đã bị một xe tải húc ngã ra đường, tài xế xe tải sau đó đã bỏ đi...
Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội đã thống nhất nội dung cải cách tiền lương từ 1/7/2024 và quyết định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công.
Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Cục CSGT đã có thông tin ban đầu về vụ việc xe cứu thương gây tai nạn đâm vào xe CSGT đang làm nhiệm vụ trên cao tốc, tối 8/11.
Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Nghi phạm giết người tại Thái Bình bắt xe khách đang trên đường lẩn trốn thì bị lực lượng chức năng chốt chặn, bắt giữ.
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Ngày 30/10 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm đã kéo dài gần 20 năm này.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng giả mạo nêu trên cần gửi phản ánh tới đơn vị này.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.