Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Bản tin Pháp luật Plus: Đề xuất cấm xe máy, người dân đi lại bằng gì?

Video
27/04/2017 05:30
Nhóm PV
aa
Bắt vụ nấu cao hổ; Thanh tra bệnh viện có GĐ thu nhập 8 tỷ đồng/năm; cấm xe máy, người dân đi lại bằng gì?... là những tin chính trong bản tin.


TIN NHANH 24S

Bắt quả tang vụ nấu cao hổ tại Thái Nguyên

Chiều ngày 21/4, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp các lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang 1 hộ gia đình đang có hành vi nấu cao hổ.

Bắt quả tang vụ nấu cao hổ tại Thái Nguyên.
Bắt quả tang vụ nấu cao hổ tại Thái Nguyên.

Chủ hộ gia đình trên là bà Bùi Thị Loan, sinh năm 1965, trú tại phường Quán Triều, thành phố Thái Nguyên.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu bà Loan khai nhận mua 1 cá thể hổ đã chết từ Thanh Hóa có trọng lượng 110kg với giá 580 triệu đồng với mục đích về để nấu cao.

Khi đang nấu cao tại khu vực tổ 22, thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Thanh tra bệnh viện có giám đốc thu nhập 8 tỷ đồng/năm

Thanh tra TPHCM đã công bố quyết định thanh tra toàn diện Bệnh viện Mắt TPHCM.
Thanh tra TPHCM đã công bố quyết định thanh tra toàn diện Bệnh viện Mắt TPHCM.

Ngày 19/4, Thanh tra TPHCM đã công bố quyết định thanh tra toàn diện Bệnh viện Mắt TPHCM với thời gian thanh tra 45 ngày.

Liên quan đến bệnh viện này, năm 2015, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Bệnh viện thu nhập thực tế hơn 6,1 tỷ đồng nhưng kê khai chỉ 2,6 tỷ đồng và năm 2016 là 8 tỷ đồng nhưng chỉ kê khai 4 tỷ.

Đình chỉ công tác thiếu úy công an “đong đưa” trước đầu xe container

Ngày 18/4, Công an thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với thiếu úy Nguyễn Thanh Hải, người vừa đi xe máy vừa gọi điện thoại trước xe đầu kéo container.

Công an thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với thiếu úy Nguyễn Thanh Hải, người vừa đi xe máy vừa gọi điện thoại trước xe đầu kéo container.
Công an thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với thiếu úy Nguyễn Thanh Hải, người vừa đi xe máy vừa gọi điện thoại trước xe đầu kéo container.

Thượng tá Phạm Minh Tâm, Phó trưởng Công an thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa), xác nhận sự việc xảy ra khoảng 17h ngày 13/4, trên quốc lộ 1A, đoạn giáp ranh phường Ngọc Trạo - Bắc Sơn (Thị xã Bỉm Sơn).

Người mặc sắc phục công an xuất hiện trong clip là thiếu úy Nguyễn Thanh Hải, thuộc Đội CSGT - Trật tự, Công an thị xã Bỉm Sơn.

Giám đốc sở báo mất 400 triệu tại phòng làm việc

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Công an TP Lạng Sơn đang điều tra làm rõ vụ việc ông Nguyễn Phúc Hà (Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lạng Sơn bị mất 400 triệu đồng.

Theo đó, ngày 14/4, ông Hà phát hiện số tiền khoảng 400 triệu đồng của mình trong chiếc cặp để ở góc bàn làm việc nhưng đã không cánh mà bay.

Nổ súng bắt cát tặc trên sông Đồng Nai

Lực lượng chức năng tiến hành nổ súng để khống chế, bắt giữ
Lực lượng chức năng tiến hành nổ súng để khống chế, bắt giữ "cát tặc" trên sông Đồng Nai.

Ngày 21/4, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt quả tang 3 ghe hút cát lậu trên sông Đồng Nai.

Quá trình mật phục, lực lượng chức năng đã phát hiện 3 ghe với khoảng 20 đối tượng đang hút cát trái phép trên sông Đồng Nai (đoạn thuộc địa phận ấp Thới Sơn, xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu).

Trong đó, 2 ghe sau khi bơm đầy đã chạy vào bến thủy nội địa Chí Dũng (xã Bình Hoà) để bơm cát vào bến.

Lực lượng công an đã nổ nhiều phát súng để trấn áp và yêu cầu các đối tượng giữ nguyên hiện trường. Tuy nhiên, nhóm “cát tặc” nhanh chóng cho ghe chìm và nhảy xuống sông trốn thoát.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện, hàng ngàn khối cát, trong đó có một bể rộng khoảng 150 m, sâu khoảng 1,5 m với hàng trăm khối cát được cho là hút cát từ sông Đồng Nai lên.

TÂM ĐIỂM PHÁP LUẬT

Cấm xe máy, người dân đi lại bằng gì?

Đề xuất cấm xe máy đã gây nhiều tranh cãi (Ảnh: Zing.vn).
Đề xuất cấm xe máy đã gây nhiều tranh cãi (Ảnh: Zing.vn).

Tình trạng kẹt xe, tắc đường luôn là nỗi ám ảnh của người dân tại các đô thị lớn đặc biệt là Hà Nội và TP HCM. Thực trạng này tuy không phải là vấn đề mới, thế nhưng trong một thời gian dài, các giải pháp được đưa ra vẫn chưa đem lại hiệu quả nhất định và gây nhiều tranh cãi.

Có nhiều ý kiến cho rằng xe máy là thủ phạm chính gây ra tình trạng trên, cần phải cấm xe máy. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến trái ngược, điều này không thật sự khả thi khi mà giao thông công cộng của Việt Nam chưa phát triển.

Mới đây, tại hội thảo “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân – Thực trạng và giải pháp” PGS. TS Phạm Xuân Mai khẳng định xe máy không chỉ là “kẻ chiếm đất, “thủ phạm” gây kẹt xe, mà còn tốn nhiên liệu. Cần phải “làm một cuộc cách mạnh” để hạn chế, tiến tới cấm hẳn, loại bỏ xe máy ra khỏi hệ thống giao thông.

Cũng theo nhiều chuyên gia, TPHCM có lượng xe máy cao nhất thế giới với tổng lượng xe máy là 7,5 triệu chiếc. Vào giờ cao điểm, có tới 70% xe gắn máy được sử dụng và 4,91 triệu người lưu thông trên đường.

Ngay lập tức, đề xuất cấm xe máy đã nhận được nhiều phản ứng khác nhau. Nhiều chuyên gia giao thông không đồng tình với nhận định của ông khi quy hết “tội lỗi” cho xe máy.

Người dân thì tỏ ra không đồng thuận, cho rằng xe máy và người dân đều không có lỗi, việc cấm xe máy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ.

Nhiều người cho rằng đề xuất này khó khả thi vì có tới khoảng 90% người dân tại TP HCM coi xe máy là phương tiện chính và chủ yếu để đi lại, làm việc.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc hạn chế xe máy ở các đô thị là cần thiết, tuy nhiên, nếu hệ thống giao thông công cộng yếu kém như hiện nay thì cần phải tính toán, xem xét kỹ càng trước khi áp dụng.

Ông Nguyễn Xuân Thủy cũng cho rằng nói xe máy là thủ phạm gây ùn tắc giao thông là không đúng mà ôtô mới chính là thủ phạm. Nếu cấm xe máy để người dân sử dụng toàm bộ ôtô thì việc tắc đường sẽ càng trầm trọng hơn.

Thực tế, trên thế giới, đã có một số đô thị văn minh đã thực hiện rất tốt việc cấm xe máy. Thành phố Yangon của Myanmar đã cấm xe máy từ năm 2003 trong các khu vực trung tâm.

Kể từ đây, các phương tiện giao thông đã thay đổi đáng kể khi ô tô giá rẻ được nhập vào ồ ạt. Hiện thành phố này có 349 tuyến xe buýt phục vụ cho 7 triệu người dân, tương đương mỗi chuyến xe cho khoảng 4.500-4.900 lượt khách mỗi ngày.

Cũng tương tự như Yangon, thành phố Quảng Châu cũng chịu áp lực rất lớn khi có quá nhiều xe máy, nhưng chính quyền nơi đây áp dụng một biện pháp mềm mỏng hơn là ban hành lệnh cấm ngay lập tức.

Từ năm 1995, chính quyền Quảng Châu đã từ chối cấp giấy phép lái xe mới cho bất kỳ xe máy nào. Đồng thời, nâng mức phạt với các xe máy không đăng ký, buộc các xe đăng ký quá 15 năm phải ngừng lưu thông, cấm xe máy trong khu trung tâm... Việc này được ban hành từ năm 1995 đến năm 2004.

Và Quảng Châu tuyên bố chính thức về việc cấm xe máy rộng rãi vào năm 2004 với những biện pháp ngày càng mạnh tay. Chính sách trên của Quảng Châu đã đem lại những hiệu quả rõ ràng khi tỷ lệ tai nạn giao thông giảm.

Hướng tới một đô thị hiện đại, văn minh thì việc cấm xe máy là cần thiết, nhưng đi cùng với nó là hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hạ tầng giao thông phát triển, có đầy đủ các phương tiện thay thế xe máy để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, điều này dường như các Thành phố lớn ở Việt Nam chưa có được.

PHÁP LUẬT BỐN PHƯƠNG

Tỉ phú ăn chơi khét tiếng nhất Ấn Độ bị bắt ở Anh

Vijay và những cô gái xinh đẹp (Ảnh: Reuters).
Vijay và những cô gái xinh đẹp (Ảnh: Reuters).

Tỉ phú Vijay Mallya, ông trùm của đội đua F1 Ấn Độ vừa bị bắt ở Anh sau khi bị cáo buộc tội rửa tiền.

Trước đó, Vijay thua lỗ hơn 1,45 tỉ USD sau sự sụp đổ của tập đoàn hàng không Kingfisher năm 2012.

Chính quyền Ấn Độ từng nhận được hàng ngàn khiếu nại yêu cầu dẫn độ Vijay về nước sau khi ông này để hãng hàng không Kingfisher phá sản. Tuy nhiên thời điểm đó, Vijay đã trốn ra nước ngoài.

Vị tỉ phú Ấn Độ này được xem là người ăn chơi nhất quốc gia Nam Á, nổi tiếng vì lối sống xa hoa và những cuộc vui thâu đêm suốt sáng với người mẫu, diễn viên nổi tiếng. Ông cũng từng được ví với tỉ phú Richard Branson của Anh vì đầu tư vào một hãng hàng không. Năm 2012, hãng Kingfisher bị cấm hoạt động và 8.500 nhân viên buộc phải thôi việc dù không nhận được lương.

Xe bus lao xuống núi tại Philippines, 25 người chết

Hiện trường vụ tai nạn xe buýt tại Philippines hôm 18/4 (Ảnh: Rappler)
Hiện trường vụ tai nạn xe buýt tại Philippines hôm 18/4 (Ảnh: Rappler)

Ít nhất 25 người đã thiệt mạng và 22 người khác bị thương trong một vụ tai nạn khi chiếc xe buýt lao xuống hẻm núi sâu tại khu vực đồi núi ở phía bắc Philippines hôm 18/4. Hiện giới chức Philippines đang tiến hành điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn.

Phiến quân IS xả súng ở Pháp trước thềm bầu cử

Bản tin Pháp luật Plus: Đề xuất cấm xe máy, người dân đi lại bằng gì?

Một phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã nổ súng bắn chết một cảnh sát ở thủ đô Paris, Pháp, trước khi bị lực lượng an ninh tiêu diệt.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết tay súng bị tiêu diệt sau khi hắn nổ súng vào các cảnh sát trên đại lộ Champs Elysees, Paris, lúc 21h ngày 20/4. Các công tố viên chống khủng bố Pháp đã mở cuộc điều tra vụ việc.

Theo hãng tin Amaq, kẻ tấn công là Abu Yussef, người Bỉ, một phiến quân IS.

Kẻ tấn công đã từng nổ súng nhằm vào cảnh sát trong một cuộc truy đuổi bằng ôtô cách đây 16 năm. Trong quá trình thẩm vấn tại đồn cảnh sát, hắn cướp được vũ khí và bóp cò 5 lần nhưng không ai thiệt mạng, sau đó ngồi tù vài năm.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh cử tri Pháp chuẩn bị đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới vào ngày 23/4. Pháp hồi đầu tuần bắt hai người đàn ông ở thành phố Marseille. Theo cảnh sát, hai người này có kế hoạch thực hiện một vụ tấn công trước bầu cử.

bài liên quan
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Đồng Nai trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023

Đồng Nai trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023

Sáng 24/4, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng văn học nghệ thuật (VHNT) hàng năm tỉnh Đồng Nai, năm 2023.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Ngày 16/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, huyện Vĩnh Cửu vừa ghi nhận 1 ca tử vong do sốt xuất huyết Dengue. Đây là ca tử vong đầu tiên trong năm 2024 tại Đồng Nai.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Chiều 9/2 (30 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm, kiểm tra công tác ứng trực, chúc Tết các đơn vị thuộc cac cơ quan báo chí chủ lực quốc gia.
Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Toàn văn lời chúc Tết của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước vào thời khắc giao thừa đón xuân Giáp Thìn.
Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Thấy lực lượng CSGT tài xế điều khiển xe bán tải quay đầu bỏ chạy, sau đó đâm vào xe chuyên dụng và chống đối người thi hành công vụ.
Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Đang lưu thông trên đường, hai người đi xe máy đã bị một xe tải húc ngã ra đường, tài xế xe tải sau đó đã bỏ đi...
Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội đã thống nhất nội dung cải cách tiền lương từ 1/7/2024 và quyết định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công.
Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Cục CSGT đã có thông tin ban đầu về vụ việc xe cứu thương gây tai nạn đâm vào xe CSGT đang làm nhiệm vụ trên cao tốc, tối 8/11.
Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Nghi phạm giết người tại Thái Bình bắt xe khách đang trên đường lẩn trốn thì bị lực lượng chức năng chốt chặn, bắt giữ.
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Ngày 30/10 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm đã kéo dài gần 20 năm này.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng giả mạo nêu trên cần gửi phản ánh tới đơn vị này.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.