Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Bản tin Pháp luật Plus: Cảnh báo tình trạng bắt cóc rồi sát hại trẻ em

Video
19/07/2017 09:33
Nguyễn Xinh - Đức Khiêm
aa
Tâm điểm pháp luật diễn ra trong tuần vừa qua là vụ việc cháu bé 6 tuổi bị phát hiện tử vong sau khi mất tích tại Quảng Bình. Bộ công an đã vào cuộc phối hợp cùng Cơ quan công an tỉnh Quảng Bình điều tra, truy bắt kẻ gây ra vụ việc đau lòng trên.


TIN NHANH 24S

Hoàn tất cáo trạng truy tố kẻ đe dọa, khủng bố Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh

Hai đối tượng nhắn tin đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh là Nguyễn Trọng Phương và Trần Anh Thuận sắp bị Tòa án nhân nhân tỉnh Bắc Ninh đưa ra xét xử vào ngày 9/8 tới về tội “khủng bố” và “không tố giác tội phạm”.

Trước đó vào tháng 6/2014, Nguyễn Trọng Phương (sinh năm 1980, Phúc Xá, quận Ba Đình, TP Hà Nội) thành lập Công ty TNHH Song Lộc Miền Bắc và xin chủ trương của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc nạo vét sông Đuống nhưng Phương không được tỉnh Bắc Ninh cấp phép.

Phương nghĩ ra cách nhắn tin đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh và Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh để được cấp phép khai thác cát. Phương bàn bạc và chỉ đạo Thuận mua điện thoại cùng sim mới để chỉ nhắn tin đe dọa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ bác sỹ bị đánh ở Bắc Giang

Sáng ngày 14/7, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc vụ bác sỹ Long bị hành hung khi đang sơ cứu cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Trước đó, vào sáng ngày 12/7, tại Bệnh viện đa khoa Việt Yên, Bắc Giang, khi đang khâu vết thương cho bệnh nhân thì bác sỹ Long bất ngờ bị một đối tượng đi cùng bệnh nhân này tấn công bằng máy đo huyết áp, khiến bác sĩ bị chảy máu vùng đầu và phải đưa đi sơ cứu, khâu 5 mũi.

Quảng Trị: Thu giữ 40.000 viên ma túy và vũ khí nóng

Chiều 11/7, các chiến sĩ đồn biên phòng Quảng Trị phối hợp với đoàn Đặc nhiệm Phòng chống Ma tuý và Tội phạm miền Trung đã bắt được 2 người Lào đang trên đường vận chuyển ma túy sang Việt Nam.

Tang vật thu 40.000 viên ma túy, một khẩu súng K59 cùng 6 viên đạn, trong đó một viên đã lên nòng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã tiến hành bàn giao người, tang vật, phương tiện và vũ khí cho An ninh tỉnh Sa La Van, Lào để điều tra và hoàn chỉnh hồ sơ.

Bắt đối tượng vờ yêu, lừa bán hàng loạt thiếu nữ sang Trung Quốc

Ngày 10/7, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Công an tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận từ phía Công an Trung Quốc đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Bùi Văn Lịch (SN 1986), trú tại thôn Phú Đa, xã Hào Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang về tội Mua bán người.

Từ cuối năm 2010 đến 2012, với thủ đoạn vờ yêu rồi bán, đối tượng Lịch đã lừa bán được 7 phụ nữ ở các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Cao Bằng. Trung bình mỗi phụ nữ Lịch bán được từ 4.000 đến 7.000 NDT.

Điều tra vụ dàn dựng clip "dùng nước rửa chân bán trà đá"

Sáng ngày 15/7,Công an phường Quan Hoa, Cầu Giấy đang vào cuộc điều tra làm rõ vụ nghi dàn dựng clip cho chân vào xô nước rồi bán trà đá cho khách để câu like trên mạng xã hội.

Trước đó, trên mạng xã hội xôn xao đoạn clip ghi lại cảnh một cô gái trẻ nhúng chân vào xô nước rồi múc nước đó để bán cho khách.

Theo thông tin ban đầu thì clip này do chủ salon tóc bên cạnh quán trà đá dàn dựng với mục đích pr cho quán của mình. Liên quan đến sự việc, cơ quan chức năng cũng đã dẹp quán trà đá do vi phạm lấn chiếm vỉa dè dành cho người đi bộ.

TÂM ĐIỂM PHÁP LUẬT

Tâm điểm pháp luật diễn ra trong tuần vừa qua là vụ việc cháu bé 6 tuổi bị phát hiện tử vong sau khi mất tích tại Quảng Bình. Bộ công an đã vào cuộc phối hợp cùng Cơ quan công an tỉnh Quảng Bình điều tra, truy bắt kẻ gây ra vụ việc đau lòng trên.

Chiều 8/7, sau 5 ngày mất tích, thi thể bé trai Trần Trung Nghĩa được tìm thấy dưới ao cách nhà 2km, cơ quan CSĐT đã bàn giao thi thể bé Nghĩa cho gia đình đưa về nhà an táng.

Trước đó, vào khoảng 17h ngày 3/7, cháu Trần Trung Nghĩa được phát hiện mất tích khi đang chơi ở sân nhà. Sau khi vào bếp nấu cơm, chị Thảo ra sân gọi con thì không thấy cháu đâu liền báo cơ quan công an.

Sau 5 ngày đổ xô đi tìm, gia đình vô cùng đau lòng khi cháu Nghĩa được phát hiện đã tử vong dưới hồ nước cách nhà 2km. Quá trình khám nghiệm tử thi, cơ quan công an xác định trên cơ thể cháu có rất nhiều vết lạ nghi do vật nhọn gây ra. Do vậy, nhiều ý kiến nghi ngờ cháu bé đã bị sát hại rồi phi tang xác tại hồ nước này.

Tình trạng bắt cóc trẻ em diễn ra trong thời gian vừa qua đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các bậc phụ huynh. Chỉ vì một phút lơ là trong việc chăm sóc trẻ mà nhiều bậc làm cha, làm mẹ đã mãi mãi mất đi đứa con của mình.

Vào giữa tháng 5/2016, cháu Tạ Thu Trang và cháu Nguyễn Thị Trang (thôn Vĩnh Trung, xã Khai Thái, Phú Xuyên, Hà Nội) cũng đã được xác định là mất tích sau khi đi chơi cùng nhau. Sau 5 tháng tìm kiếm, hai cháu được phát hiện đã bị giết hại và chôn trong vườn nhà...

Đó chỉ là một trong số rất nhiều những vụ trẻ em bị mất tích rồi dẫn đến những hậu quả đau lòng. Nhiều trẻ bị giết hại sau khi mất tích, nhưng cũng nhiều trường hợp trẻ bị mất tích mà phụ huynh chẳng thể tìm thấy con mình mặc dù đã mải miết đi tìm suốt nhiều năm tháng...

Theo số liệu thống kê từ Bộ Công an, mỗi năm có khoảng hơn 100 trẻ em mất tích vì bị mua bán, bắt cóc và bị bán ra nước ngoài. Nghĩa là cứ một tuần có khoảng 2 trẻ mất tích ở Việt Nam.

Và sự bất cẩn của người lớn được xem là nguyên nhân chính cho việc gia tăng tình trạng bắt cóc trẻ em trong thời gian qua.

Quay trở lại vụ việc đau lòng mới đây xảy ra tại Quảng Bình, Cơ quan công an tỉnh Quảng Bình đã khởi tố vụ án để điều tra về nguyên nhân cái chết của cháu Trần Trung Nghĩa.

Nỗi đau của những bậc phụ huynh là như vậy, nhưng làm thế nào để hạn chế tình trạng trẻ em bị bắt cóc? Điều cần nhất là phụ huynh đừng để trẻ em rời xa bàn tay và tầm mắt của mình.

Chính phủ và luật pháp Việt Nam rất nghiêm khắc với tội phạm bắt cóc trẻ em, nhưng thực tế thì tình trạng này vẫn xảy ra.Khi trẻ mất tích, các bậc phụ huynh hãy thông báo đến nhà chức trách gần nhất bất cứ thông tin gì có liên quan đến bắt cóc trẻ em.

PHÁP LUẬT BỐN PHƯƠNG

Máy bay rơi tại Mỹ, nhiều người thiệt mạng

Thông tấn Mỹ AP ngày 11/7 dẫn lời cảnh sát trưởng Ricky Banks của hạt Leflore, ban Mississippi cho hay, chiếc máy bay KC-130 bị rơi cách phía Bắc Jackson khoảng 135 km.

Theo cảnh sát địa phương, ít nhất 8 người trên máy bay đã được xác nhận thiệt mạng. Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp của hạt Leflore, ông Frank Randle nói, số người chết là 16.

Chiếc máy bay gặp nạn xuất phát từ Memphis, bang Tennessee, sáng 10/7. Theo các phỏng đoán, có thể chiếc máy bay phát nổ trên không trung trước khi rơi xuống đất.

Tấn công khủng bố ở Nigeria, 19 người thiệt mạng

Theo ABC news, 4 vụ đánh bom liều chết do Boko Haram tiến hành đã giết chết 19 người trong một loạt các vụ tấn công nhằm vào lực lượng dân phòng và các nhóm tụ tập đông người.

Damian Chukwu, một cảnh sát thuộc bang Borno, cho biết các nạn nhân thiệt mạng bao gồm 12 người là thành viên của lực lượng dân phòng tự vệ và 7 người dân thường đang tập trung gần đó, đồng thời có 23 người khác bị thương trong các vụ tấn công vào đêm thứ ba.

Tay súng giả mạo quan chức giết 8 dân thường tại Thái Lan

8 người trong cùng một gia đình bị bắn chết sáng sớm ngày 11/7 trong một vụ xả súng kiểu hành quyết ở tỉnh Krabi, Thái Lan. Tất cả họ đều là người theo đạo Hồi.

Cảnh sát cho biết, 3 người trong đó có 2 bé gái, bị thương nặng sau khi một nhóm 6 tay súng giả dạng là quan chức chính phủ đang thi hành công vụ xông vào nhà của trưởng thôn vì "mâu thuẫn cá nhân".

Thái Lan có tỉ lệ sở hữu súng cao, nhiều người mang súng để tự vệ, nhưng những vụ xả súng hàng loạt rất hiếm khi xảy ra.

bài liên quan
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán Karaoke Galaxy

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán Karaoke Galaxy

Trước đó, ngày 15/02, Đội CSĐTTP về Ma túy Công an huyện Hậu Lộc tiến hành kiểm tra quán Karaoke Galaxy đã phát hiện, bắt quả tang đối với nhóm đối tượng
Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị chuyên đề Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Vụ 10 người thương vong ở Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái: Người đứng đầu có liên đới trách nhiệm?

Vụ 10 người thương vong ở Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái: Người đứng đầu có liên đới trách nhiệm?

Theo tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết: Ngoài bị can đã bị khởi tố, cơ quan điều tra sẽ làm rõ trách nhiệm của các tổ chức cá nhân khác có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
Danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp Quốc gia

Danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp Quốc gia

Thông tư 04/2024/TT-BYT quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng và danh mục mua sắm tập trung cấp Quốc gia đối với thuốc.
Tin bài khác
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Chiều 9/2 (30 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm, kiểm tra công tác ứng trực, chúc Tết các đơn vị thuộc cac cơ quan báo chí chủ lực quốc gia.
Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Toàn văn lời chúc Tết của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước vào thời khắc giao thừa đón xuân Giáp Thìn.
Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Thấy lực lượng CSGT tài xế điều khiển xe bán tải quay đầu bỏ chạy, sau đó đâm vào xe chuyên dụng và chống đối người thi hành công vụ.
Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Đang lưu thông trên đường, hai người đi xe máy đã bị một xe tải húc ngã ra đường, tài xế xe tải sau đó đã bỏ đi...
Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội đã thống nhất nội dung cải cách tiền lương từ 1/7/2024 và quyết định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công.
Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Cục CSGT đã có thông tin ban đầu về vụ việc xe cứu thương gây tai nạn đâm vào xe CSGT đang làm nhiệm vụ trên cao tốc, tối 8/11.
Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Nghi phạm giết người tại Thái Bình bắt xe khách đang trên đường lẩn trốn thì bị lực lượng chức năng chốt chặn, bắt giữ.
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Ngày 30/10 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm đã kéo dài gần 20 năm này.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng giả mạo nêu trên cần gửi phản ánh tới đơn vị này.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.