Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Bản tin Pháp luật: 39 thi thể người Việt trên xe đông lạnh - Câu chuyện đau lòng về tình trạng di cư bất hợp pháp

Multimedia
15/11/2019 16:01
Nguyễn Xinh - Lương Liễu
aa
Bản tin pháp luật tuần này dành thời lớn thời lượng để dẫn ý kiến chuyên gia nhận định về vụ việc 39 người Việt thiệt mạng trong container tại nước Anh.


Pháp luật 24s

4 án tử hình cho các đối tượng mua bán ma túy

TAND tỉnh Lạng Sơn vừa tuyên án tử hình đối với 4 bị cáo gồm: Lý Văn Phóng, Hoàng Viết Hưng, đều trú tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk; Lý Văn Sèo và Lý Văn Hạnh cùng trú huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. 2 bị cáo nhận mức án tù chung thân gồm: Nông Văn Léng, Lý Văn Tường trú tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn về tội mua bán trái phép chất ma túy. Riêng bị cáo Thi Văn Páo, trú tại huyện Cao Lộc nhận mức án 18 năm tù về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Theo cáo trạng, ngày 24/5/2018, các bị cáo đã vận chuyển 4 bánh heroin từ thị trấn Plei Cần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum ra Lạng Sơn và đem sang Trung Quốc bán cho một người đàn ông được 960 triệu đồng. Từ đầu tháng 6 đến ngày 16/6/2018, các bị cáo tiếp tục đem hơn 20 bánh heroin, từ thị trấn Plei Cần ra Lạng Sơn để bán thì bị phát hiện bắt quả tang.

Nữ sinh bị bà nội sát hại tại Nghệ An

Cơ quan điều tra vẫn đang tích cực làm rõ những tình tiết liên quan đến vụ án bà nội sát hại cháu gái 11 tuổi gây chấn động dư luận. Trước đó, vào chiều 3/11, thi thể một bé gái đã được phát hiện nổi lên trên đập Bàu Ganh sau khi đi ăn sinh nhật bạn.

Cơ quan công an sau quá trình điều tra đã xác định bà Phạm Thi H. (trú tại xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An), là bà nội của bé chính là người đã sát cháu gái của mình.

Đối tượng sát nhân giết mẹ vợ

Do xảy ra mâu thuẫn, trong lúc tức giận đối tượng Giàng Seo Mìn, sinh năm 1989, trú tại xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã dùng dao chém tử vong chính mẹ vợ của mình. Ngày 09/11, Công an huyện Bảo Yên phối hợp với phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã bắt đối tượng Giàng Seo Mìn để điều tra về hành vi giết người.

Tại cơ quan cảnh sát điều tra, đối tượng Mìn khai nhận, do nhiều lần bức xúc với vợ và gia đình vợ nên đêm ngày 8/11, Mìn đã đến nhà của mẹ vợ là bà Giàng Thị Xoa, ở huyện Bảo Thắng. Tại đây, giữa Mìn và bà Xoa lại tiếp tục nảy sinh mâu thuẫn. Trong lúc tức giận, Mìn đã lấy dao chém bà Xoa và cháu Ly Deo Dế (con trai bà Xoa), khiến bà Xoa tử vong tại chỗ và em Dế bị thương nặng.

Hà Nội: Một người đàn ông bất ngờ bị đâm chết tại hiệu cầm đồ

Chiều ngày 9/11, trên địa bàn xã Văn Tự, huyện Thường Tín đã xảy ra một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng khiến một người thiệt mạng. Do mâu thuẫn trong việc cho vay và vay nợ của nhóm Trần Văn Tuấn với nhóm Lê Quý Huấn đã xảy ra xô xát trước đó.

Sau khi uống rượu tại một nhà bạn về, Tuấn cùng Đinh Văn Trung về nhà cầm theo 1 thanh kiếm và 2 dao đến hiệu cầm đồ thuộc thôn Nguyên Hanh để tìm nhóm Lê Quang Huấn (SN 2000, trú thôn Phượng Vũ, xã Phượng Dực, Phú Xuyên, Hà Nội) để trả thù.

Hậu quả là anh Hồ Viết Minh (SN 1991, trú tại thị trấn Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng) bị đâm trúng ngực trái tử vong tại chỗ.

Bị người tình của vợ bắn gục tại nhà mẹ vợ

Công an tỉnh Long An đang thụ lý điều tra vụ giết người xảy ra trên địa bàn huyện Đức Hòa. Theo cơ quan Công an, anh Võ Văn Vọng, sinh năm 1983 trú thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã kết hôn với Phan Thị Thanh Kiều, sinh năm 1990, trú huyện Hóc Môn, TP. HCM vào năm 2008.

Đến đầu năm 2017, do 2 vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn nên Kiều bỏ nhà đi và sống như vợ chồng với Lê Ngọc Tài, sinh năm 1979, trú quận 3, TP. HCM. Còn Vọng ở nhà mẹ vợ cùng với con trai út.

Chiều ngày 02/9/2019, Tài chở Kiều về nhà thì gặp và xảy ra mâu thuẫn với anh Vọng, dẫn đến đánh nhau. Tài dùng súng bắn 4 phát vào anh Vọng khiến nạn nhân bị xuất huyết não, gãy xương sườn, thủng 02 phổi.

Tâm điểm pháp luật: 39 thi thể người Việt trên xe đông lạnh - Câu chuyện đau lòng về tình trạng di cư bất hợp pháp

Sự việc 39 người Việt thiệt mạng trong container tại nước Anh những ngày qua đã thực sự gây chấn động và là câu chuyện hết sức đau lòng về tình trạng nhập cư bất hợp pháp và số phận mong manh của những người dân nhập cư. Và cũng sau sự việc bi thương tại Anh, dư luận mới biết thêm nhiều hơn về những góc khuất bên trong tình trạng lao động chui, và đặt câu hỏi rằng liệu có hay không phía sau đó là những phi vụ buôn người?

Vào ngày 23/10, cảnh sát Anh đã phát hiện 39 người tử vong trong một xe tải đông lạnh ở Essex, gần thủ đô London. Đến ngày 1/11, cảnh sát Essex thông báo họ tin rằng có công dân Việt Nam trong nhóm 39 người này.

Xét tính chất nghiêm trọng của vụ việc này, các đoàn công tác của Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đã lên đường sang Anh để phối hợp, làm việc với các cơ quan chức năng của Anh xác minh danh tính các nạn nhân trong vụ việc này.

Đến 20h ngày 7/11, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Vương quốc Anh xác định 39 nạn nhân thiệt mạng trong container, được phát hiện tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23/10/2019 đều là người Việt Nam.

Có thể nói, vụ việc 39 người được phát hiện tử vong trong xe đông lạnh hôm 23/10 ở Essex, vùng ngoại đô London nước Anh, đã khiến cả thế giới bàng hoàng. Hiện, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan thực hiện mọi biện pháp để bảo hộ công dân theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, Anh và luật pháp quốc tế.

Đến nay, nhà chức trách Anh đã bắt 4 người, trong đó có tài xế Mo Robinson đến từ Bắc Ireland, người trực tiếp điều khiển chiếc xe tải chở 39 người. Về phía Việt Nam, Công an Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép xảy ra trên địa bàn tỉnh. Cơ quan điều tra cũng khởi tố, bắt tạm giam 2 bị can có liên quan đến vụ án. Ngoài ra, Công an Nghệ An đã bắt giữ 9 người để điều tra do liên quan vụ 39 người thiệt mạng tại Anh. Trong số này, VKSND tỉnh phê chuẩn tạm giữ 6 người.

Lợi dụng những mong ước sớm trở thành người giàu có, những thế lực trong bóng tối đã “bán” những lời hứa về một cuộc sống trong mơ, mới mẻ cho người nhập cư, biến những người này trở thành món hàng hoá béo bở để trục lợi. Đó là câu chuyện tại châu Âu, và có thể nói cũng đã trở thành một nỗi lo lớn ở Việt Nam qua vụ việc này. Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Tin Thế giới

15 người bị sát hại ở miền Nam Thái Lan

Vụ xả súng xảy ra tại một trạm kiểm soát an ninh ở tỉnh biên giới Yala, miền Nam Thái Lan, nơi có đa số người Hồi giáo sinh sống. Ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Các đối tượng được cho là phần tử nổi dậy đã sát hại ít nhất 15 thành viên lực lượng tình nguyện phòng vệ làng và làm 4 người khác bị thương. Những kẻ tấn công còn sử dụng các thiết bị nổ và rải đinh trên đường để kìm chân lực lượng truy quét. Chính quyền tỉnh Yala miêu tả đây là vụ xả súng lớn nhất trong nhiều năm qua.

Bị cáo buộc quan hệ tình dục với nam sinh, cô giáo 63 tuổi đột ngột tử vong

Theo thông tin trên tờ New York Post, cái chết của nữ giáo viên Emma Neil Ogle xảy ra sau khi cô bị bắt với cáo buộc có quan hệ tình dục với một học sinh nhỏ hơn mình 46 tuổi, và phải bỏ ra 10.000USD để được tại ngoại trong thời gian đợi cảnh sát tiếp tục điều tra.

Cảnh sát đã tìm thấy thi thể của cô Ogle và chồng Michael sau khi được một người họ hàng của gia đình báo tin. Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện chồng cô Ogle chết trong nhà và thi thể của cô Ogle nằm ngay sau chồng, cả hai đều chết vì vết thương do súng bắn, xung quanh hiện trường rất lộn xộn, không có manh mối gì.

Nổ hầm mỏ tại Đức, hơn 30 người bị mắc kẹt

Nhiều vụ cháy nổ nghiêm trọng đã xảy ra tại Kyrgyzstan và Đức gây thiệt hại nghiêm trọng về người và vật. Cụ thể, một vụ nổ hầm mỏ đã xảy ra ở thị trấn Teutschenthal, miền Đông nước Đức, khiến hơn 30 người bị mắc kẹt. Cảnh sát địa phương cho rằng đã có ít nhất hai người đã bị thương trong vụ nổ này.

Hầm mỏ trên từng là địa điểm để khai thác cácbônát-kali và hiện giờ là kho chứa khoáng chất thải. Lực lượng cứu hỏa đã ngay lập tức được triển khai tới hiện trường để thực hiện các công tác cứu hộ. Trong khi đó, tại thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan đã xảy ra 3 vụ nổ liên tiếp, làm ít nhất 1 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Chiếc khăn Piêu được coi là vật không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, không chỉ để giữ ấm, che nắng, che gió, mà còn được xem là một trong những biểu tượng riêng có về cái đẹp của người phụ nữ. Việc làm nên chiếc khăn Piêu cũng là cả một quá trình về nhận thức và rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, tính kiên nhẫn, chăm chỉ của các cô gái Thái.
Sẽ kiểm tra 10 doanh nghiệp kinh doanh xổ số

Sẽ kiểm tra 10 doanh nghiệp kinh doanh xổ số

Các doanh nghiệp kinh doanh xổ số được kiểm tra gồm 4 công ty ở miền Bắc, 4 công ty ở miền Trung và 2 công ty ở miền Nam.
Gần 240 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn từ nay đến cuối năm 2024

Gần 240 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn từ nay đến cuối năm 2024

Theo thống kê của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA), trong 9 tháng còn lại của năm 2024, tổng giá trị trái phiếu sẽ đến hạn là 239.480 tỷ đồng.
Chính sách mới về tiền lương có hiệu lực từ tháng 4/2024

Chính sách mới về tiền lương có hiệu lực từ tháng 4/2024

Sửa quy định về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương với người lao động trong công ty Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong ngành Y tế; Hoạt động lấn biển phải được lập thành dự án đầu tư hoặc hạng mục của dự án đầu tư;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024.
Độc đáo trang phục cô dâu trong lễ cưới của người Dao đỏ

Độc đáo trang phục cô dâu trong lễ cưới của người Dao đỏ

Người phụ nữa Dao đỏ có riêng 1 bộ trang phục chỉ được mặc trong ngày trọng đại, dịp càng quan trọng hoa văn của trang phục càng nhiều và độ khó để làm ra bộ trang phục đó lại càng tăng.
E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nhận định tại phiên chất vấn ngày 18/3, các công ty xổ số phát triển ở phía Nam nhiều hơn phía Bắc và miền Trung. Chỉ riêng thị phần xổ số truyền thống tại miền Nam chiếm đến 93,3% thị trường xổ số cả nước.
Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Tại hiện trường cả hai phương tiện hư hại nặng, đặc biệt xe khách bị biến dạng từ đầu đến cuối xe, hiện có ít nhất 5 người thiệt mạng do vụ tai nạn.
Những con số "khủng" về phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Những con số "khủng" về phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Trong số 86 bị cáo trong vụ án này, có 13 bị cáo bị truy tố ở mức hình phạt cao nhất là tử hình. Trong đó, Trương Mỹ Lan bị truy tố 3 tội danh là “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tố chức tín dụng”, “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”. Một số bị cáo bị truy tố hai tội danh.
Giới thiệu 2 máy bay chở khách do Trung Quốc chế tạo tại Vân Đồn

Giới thiệu 2 máy bay chở khách do Trung Quốc chế tạo tại Vân Đồn

Hai máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất bao gồm COMAC C919 và ARJ21-700 đã có mặt tại sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh.
Radio Plus ngày 28/2: Những quy định, chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2024

Radio Plus ngày 28/2: Những quy định, chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực như tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học hay phí cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.