Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Bản tin Kinh tế Plus: Treo logo Apple trái phép có thể bị xem xét xử lý hình sự

Video
18/04/2017 13:36
Quách Đương - Đình Quân
aa
Những tin chính sẽ có trong bản tin: Xuất khẩu hàng dệt may tăng 11,2%; Ấn Độ 18 giây lại xuất xưởng một xe máy,...


Treo logo Apple trái phép có thể bị xem xét xử lý hình sự

Mới đây, đại diện của Apple tại Việt Nam đã yêu cầu một số cửa hàng bán lẻ thiết bị di động ở Việt Nam không dùng logo "quả táo" của hãng này vì vi phạm bản quyền thương hiệu này trên biển quảng cáo và yêu cầu tháo gỡ cũng như dừng bán hàng Apple không chính hãng.

Vậy chính sách này đã có tác động như thế nào tới các đơn vị đã đang sử dụng logo cũng như kinh doanh sản phẩm của hãng này?

Theo đó, thông tin từ một số nhà bán lẻ trong nước cho biết, họ nhận được một văn bản từ Công ty Võ Trần yêu cầu dừng ngay việc sử dụng nhãn hiệu Apple, iPhone hoặc nhãn hiệu khác của Công ty Apple Inc mà không được phép của chủ sở hữu - xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Công ty Võ Trần đã yêu cầu các cửa hàng nhận được văn bản phải chấm dứt sử dụng bất hợp pháp các thương hiệu trên của Apple trong thời hạn 7 ngày kể từ khi nhận được thông báo, cũng như phải dừng ngay lập tức việc kinh doanh hàng hoá giả mạo nhãn hiệu Apple.

Treo logo Apple trái phép có thể bị xem xét xử lý hình sự.
Treo logo Apple trái phép có thể bị xem xét xử lý hình sự.

Ngay khi nhận được thông báo báo nhiều cửa hang tại Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh đã tiến hành tháo các nhãn hiệu logo táo khuyết, apple hoặc Iphone trên biển hiệu nhiều cửa hàng.

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có khá nhiều chủ cửa hàng đã tỏ ra bất ngờ trước thông tin này và cho biết việc này có thể ảnh hưởng khá nhiều tới hoạt động kinh doanh của họ.

Trong thư thông báo và khuyến cáo cũng có nêu rõ rằng các cửa hàng sử dụng biển hiệu, giấy tờ kinh doanh mà chưa được sự cho phép của Apple là hành vi bất hợp pháp vi phạm quyền sở hữu chí tuệ và yêu cầu các cửa hàng này chấm dứt ngay hành vi bất hợp pháp.

Theo LS Quách Thành Lực, nếu các cửa hàng không chấp thuận theo yêu cầu của Apple thì hãng điện thoại này có thể khởi kiện theo luật của Việt Nam. Trong trường hợp, cá nhân thực hiện hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có yếu tố cấu thành tội phạm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Hình sự.

Trước đó, các đơn vị bảo hành được ủy quyền chính hãng của Apple đã từ chối bảo hành cho các sản phẩm iPhone xách tay không có hóa đơn chứng từ mua hàng. Apple cũng khóa các sản phẩm iPhone được sử dụng trái phép ở Việt Nam: những sản phẩm không rõ nguồn gốc, mua mã mở khóa ở bên thứ 3, hàng bị báo mất.

Đây được xem là động thái khá bất ngờ của Apple nhằm mục đích bảo vệ thương hiệu khi các cửa hàng điện thoại di động vi phạm ngày càng nhiều. việc làm này tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam.

Xuất khẩu hàng dệt may tăng 11,2%

Theo Hiệp hội Dệt May Việt Nam, quý I/2017, tình hình sản xuất, xuất khẩu của ngành dệt may tương đối ổn định với kim ngạch xuất khẩu đạt 6,84 tỷ USD, tăng 11,2%.Hầu hết các doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý I; trong đó có một số doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý II. Tuy nhiên, phần lớn các đơn hàng doanh nghiệp ký được trong các tháng đầu năm đều là đơn hàng vừa và nhỏ, mã hàng hạn chế.

Ba gương mặt doanh nhân trẻ Việt dưới 30 tuổi nổi bật nhất Châu Á năm 2017

Mới đây Tạp chí Forbes đã công bố bình chọn danh sách những gương mặt trẻ dưới 30 tuổi nổi bật nhất Châu Á năm 2017. Trong đó Việt Nam có 3 gương mặt doanh nhân trẻ nằm trong top này.

300 người trẻ tại 10 lĩnh vực đã được chọn ra. Họ được đánh giá là có khả năng tạo đột phá và thay đổi bộ mặt ngành công nghiệp mình đang hoạt động. Các ngành công nghiệp được nghiên cứu trải rộng từ thể thao - giải trí, nghệ thuật, công nghệ, kinh doanh, tài chính đến y tế. Sau đây hay cùng điểm mặt 3 doanh nhân trẻ Việt Nam có mặt trong danh sách này.

Bản tin Kinh tế Plus: Treo logo Apple trái phép có thể bị xem xét xử lý hình sự

Nguyễn Hải Ninh - 29 tuổi, sáng lập viên của 2 chuỗi cửa hàng café nổi tiếng tại Việt Nam - Urban Station và The Coffee House. Anh cho biết The Coffee House là phiên bản nâng cấp của Urban Station và đã có 43 cửa hàng trên cả nước. Họ đã huy động được 1,8 triệu USD vốn đầu tư và tạo ra 7 triệu USD doanh thu.

Nguyễn Hoàng Hải - 26 tuổi, chàng trai đã quyết định bỏ ngang việc học tại Hàn Quốc về nước thực hiện Lozi - một ứng dụng công nghệ chia sẻ về ẩm thực và địa điểm ăn uống. Hải lập ra Canavi năm 2015, với mục tiêu kết nối phụ nữ với những công việc phù hợp sức khỏe và khả năng. Chỉ trong một năm, nền tảng này đã có 20.000 người dùng. Giữa năm ngoái, Canavi cũng huy động được 110.000 USD vốn đầu tư. Anh còn là nhà sáng lập hãng sản xuất video ViviDigital. Công ty này cũng đang có lãi.

Nguyễn Hoàng Trung - 24 tuổi, Trung là người sáng lập ứng dụng tìm quán ăn - Lozi năm 2012. Đến nay, nền tảng này đã có hơn 2.000 nhà hàng đăng ký tham gia và gần 3 triệu người dùng. Năm 2015, họ đã huy động được hàng triệu USD vốn đầu tư từ Golden Gate Ventures và DesignOne Japan.

Ngoài ra, tại mảng Giải trí - Thể thao, Việt Nam còn có thêm một đại diện khác là nữ ca sĩ Suboi (27 tuổi).

Khối FDI chiếm gần 65% kim ngạch xuất nhập khẩu quý 1

Theo số liệu thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan, trong quý 1/2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt hơn 91,21 tỷ USD, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2016.Trong đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt gần 59,12 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ. Như vậy, khối doanh nghiệp FDI đóng góp tới 64,8% kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.

Ba tháng đầu năm, Việt Nam nhập siêu 20 triệu USD/ngày

Thưa quý vị, với con số nhập siêu 1,9 tỷ USD trong ba tháng, trung bình Việt Nam ghi nhận nhập siêu 20 triệu USD/ngày (tương đương 450 tỷ đồng).

Sau khi xuất siêu tới 2,5 tỷ USD trong năm 2016, thậm chí vẫn tiếp tục xuất siêu lớn trong nửa đầu tháng 1/2017, thì sang tháng 2, tháng 3 Việt Nam đã nhập siêu. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, cán cân thương mại hàng hóa cả nước tính chung quý I/2017, Việt Nam nhập siêu 1,9 tỷ USD.

Bản tin Kinh tế Plus: Treo logo Apple trái phép có thể bị xem xét xử lý hình sự

Quý I/2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt hơn 89 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 43,7 tỷ USD, nhập khẩu đạt hơn 45,6 tỷ USD. Xét về thị trường, ba tháng đầu năm, Việt Nam vẫn nhập siêu rất lớn từ Trung Quốc với giá trị 5,9 tỷ USD. Đáng nói là con số nhập siêu 1,9 tỷ USD là số lớn trong đầu năm 2017, bởi so với các tháng cuối năm 2016 - tháng nhập siêu cao nhất cũng chỉ vài trăm triệu USD. Trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 6 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư đầu tư nước ngoài xuất siêu 4 tỷ USD.

Nhà máy Ấn Độ cứ 18 giây lại xuất xưởng một xe máy

Năm ngoái, thị trường Ấn Độ tiêu thụ 16,5 triệu xe máy, đa phần là các sản phẩm giá rẻ nội địa. Trong đó, nhà máy của hãng Hero tại Neemrana (bang Rajasthan) có thể cho xuất xưởng một chiếc xe máy trong thời gian trung bình là 18 giây. Gần 300 công nhân kết hợp cùng robot để tạo nên dây chuyền sản xuất hoàn hảo này. Ngay sau đây mời quý vị hãy cùng xem quy trình sản xuất ra những chiếc xe máy tại Ấn Độ.

bài liên quan
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Ngày 5/3, lãnh đạo Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì hội nghị giao ban kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2024.
Nhất quán mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Nhất quán mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương phải kiên định, nhất quán mục tiêu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 18/CĐ-TTg ngày 5/3/2024 về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh phải là cao tốc đạt chuẩn

Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh phải là cao tốc đạt chuẩn

Dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh cần được đầu tư theo chuẩn cao tốc và sớm triển khai để mở ra cơ hội phát triển vùng Đông Nam Bộ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Chiều 9/2 (30 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm, kiểm tra công tác ứng trực, chúc Tết các đơn vị thuộc cac cơ quan báo chí chủ lực quốc gia.
Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Toàn văn lời chúc Tết của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước vào thời khắc giao thừa đón xuân Giáp Thìn.
Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Thấy lực lượng CSGT tài xế điều khiển xe bán tải quay đầu bỏ chạy, sau đó đâm vào xe chuyên dụng và chống đối người thi hành công vụ.
Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Đang lưu thông trên đường, hai người đi xe máy đã bị một xe tải húc ngã ra đường, tài xế xe tải sau đó đã bỏ đi...
Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội đã thống nhất nội dung cải cách tiền lương từ 1/7/2024 và quyết định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công.
Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Cục CSGT đã có thông tin ban đầu về vụ việc xe cứu thương gây tai nạn đâm vào xe CSGT đang làm nhiệm vụ trên cao tốc, tối 8/11.
Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Nghi phạm giết người tại Thái Bình bắt xe khách đang trên đường lẩn trốn thì bị lực lượng chức năng chốt chặn, bắt giữ.
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Ngày 30/10 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm đã kéo dài gần 20 năm này.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng giả mạo nêu trên cần gửi phản ánh tới đơn vị này.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY