Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Bản tin Kinh tế Plus: Bạn đã bao giờ được ăn Socola thật?

Video
13/02/2017 13:08
Hà Đương - Nguyễn Quân - L.Lê
aa
Những nội dung chính có trong bản tin kinh tế plus: Khó mua xe ô tô giá rẻ dù thuế nhập khẩu giảm; Cách phân biệt lựa chọn Socola giả, socola thật...


Phần tin trong nước

Plus 1: Khó mua xe ô tô giá rẻ dù thuế nhập khẩu giảm

Dù thuế nhập khẩu xe ô tô từ các nước trong khu vực ASEAN giảm, nhưng giá xe vẫn ở mức cao, khiến người tiêu dùng khó có thể mua được xe ô tô giá rẻ.

Sau khi thuế nhập khẩu xe ô tô từ các nước trong khu vực ASEAN giảm từ mức 40% xuống còn 30% từ đầu năm nay, các hãng xe đã có những động thái giảm giá, tuy nhiên, mức giảm vẫn còn khá nhỏ giọt.

Các chuyên gia cho rằng, mặt hàng xe ô tô hiện nay đang phải gánh quá nhiều loại thuế phí và cũng khá nhiều doanh nghiệp biện minh vào những loại thuế phí này để giảm giá nhỏ giọt .Vì vậy, người tiêu dùng vẫn khó có thể mua được xe ô tô giá rẻ khi chỉ có thuế nhập khẩu giảm.

Theo các chuyên gia, dù thuế nhập khẩu giảm, giá xe vẫn sẽ ở mức cao. Thay vì giảm lợi nhuận để giảm giá, các hãng lại đang đẩy cái khó về phía khách hàng.

Cũng theo các chuyên gia, trong bối cảnh hội nhập tự do cạnh tranh, nhiều dòng xe ô tô từ các nước ngoài ASEAN sẽ vào Việt Nam với giá thấp. Vì vậy, nếu các doanh nghiệp cố tình kéo dài việc giảm giá sẽ có thể làm mất khách hàng và uy tín.

Plus 2: FDI tháng đầu năm mới đạt 1,4 tỷ USD

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, kể từ đầu năm tới ngày 20/1/2017, cả nước thu hút được 175 dự án FDI mới với số vốn đăng ký đạt 1,24 tỷ USD, tăng 37,8% về số dự án và tăng 23% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016.

Cùng với đó, còn có 76 lượt dự án đã cấp chứng nhận đầu tư từ các năm trước đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư, với số vốn tăng thêm đạt 179,2 triệu USD.

Như vậy, tổng vốn đăng ký của các dự án cấp mới và vốn bổ sung trong tháng đầu tiên của năm mới 2017 đạt 1,42 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước.

Plus 3: Bộ tài chính giải trình lại ý kiến của các bộ ngành về việc điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng

Giải trình lại ý kiến của các bộ ngành về việcđiềuchỉnh khung thuế bảovệmôitrườngđốivớixăng, mới đây Bộ Tài chính đưa ra 4 lý do đề nghị giữ phương án điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng ở mức tối thiểu là 3.000 đồng/lít và tối đa là 8.000 đồng/lít.

Trước thông tin về việc Bộ Tài chính điều chỉnh khung thuế nới rộngkhung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng . Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, VCCI muốn Bộ Tài chính “cân nhắc thật kỹ sự cần thiết”, “đánh giá tác động một cách cẩn trọng” vì việc điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân và doanhnghiệp.

Giải trình lại ý kiến của các bộ ngành về việc khung thuế nới rộng, mới đây Bộ Tài chính đưa ra 4 lý do đề nghị giữ phương án điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng ở mức tối thiểu là 3.000 đồng/lít và tối đa là 8.000 đồng/lít.

Một là việc này nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của tổ chức, cá nhân về bảo vệ môi trường, góp phần hạn chế sử dụng hàng hóa gây ô nhiễm môi trường.

Hai là đảm bảo chính sách có tính ổn định.

Ba là phù hợp với lộ trình dài, thay thế thuế nhập khẩu phải cắt giảm dần theo cam kết quốc tế.

Bốn là phù hợp với mức thu của các nước xung quanh nhằm hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu, ý là giá xăng dầu Việt Nam đang thấp hơn nhiều nước nên dễ phát sinh buôn lậu.

Vì vậy, Bộ đề nghị giữ phương án điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng ở mức tối thiểu là 3.000 đồng/lít và tối đa là 8.000 đồng/lít.

Plus 4: Dự báo GDP quý 1 tăng trưởng khoảng 6,3%

Theo thông tin từ Sở giao dịch Chứng khoán TP. HCM cho biết, từ ngày 15/02/2017, CTCP Hùng Vương (mã chứng khoán HVG) sẽ bị đưa vào diện cảnh báo.

Nguyên nhân là do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2016 của Hùng Vương là âm 49,3 tỷ đồng căn cứ Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2016 thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định của Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh.

Plus 5: Doanh nghiệp vàng trúng đậm ngày Thần tài

Nhiều đơn vị khẳng định doanh thu theo ngày dịp Thần tài năm nay cao "chưa từng thấy", có nơi còn so sánh lợi nhuận trong chưa đầy 24h bằng cả tháng kinh doanh bình thường.

Phần lớn các thương hiệu vàng lớn đều báo doanh thu trong ngày Vía Thần tài vừa qua đạt mức "kỷ lục". Tại Công ty Vàng bạc đá quý PNJ, thống kê sơ bộ toàn hệ thống (đến tối 6/2) cho thấy doanh thu đạt 560 tỷ đồng, riêng doanh thu với các sản phẩm dành cho ngày Thần Tài là 490 tỷ, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ.

Tương tự, Công ty Vàng bạc đá quý DOJI cũng ghi nhận doanh thu gấp đôi năm trước. Trong ngày 6/2 tức 10/1 Âm lịch hơn 220.000 sản phẩm được bán ra, tăng gấp 2 lần so với năm ngoái. Năm nay đơn vị này chỉ làm các sản phẩm từ một chỉ trở lên nên ước tính, doanh thu của nhà vàng này có thể khoảng hơn 700-800 tỷ đồng nếu tính sơ bộ với mức giá vàng khoảng 36,7 triệu đồng mỗi lượng trong ngày Thần tài.

Công ty Vàng Bảo Tín Minh Châu cho biết lượt người đến mua vàng đông hơn nhiều so với năm ngoái, nhưng chủ yếu mua vàng từ nửa chỉ đến một chỉ, một số ít người mua hai chỉ. Lượng người mua các bản vị lớn hơn 5 chỉ một cây không có nhiều như năm ngoái nên doanh thu ước tính chỉ tăng gấp rưỡi mùa Thần tài 2016.

Plus 6: Cách phân biệt lựa chọn Socola giả, socola thật

Thưa quý vị, Socola là 1 trong những thực phẩm được yêu thích trên thế giới. Tuy nhiên, cách phân biệt socola “xịn”, không pha tạp chất thì không phải ai cũng biết. Nhất là trong những ngày này, Chocolate được săn đón nhiều nhất cho mỗi dịp Lễ tình nhân.

Và trong chương trình ngày hôm nay chúng tôi sẽ giúp quý vị tìm ra cách phân biệt được đâu là socola thật và đâu là socola giả.

Để sản xuất socola giả, người ta dùng bột cacao để thay thế cacao mass, toàn bộ bơ cacao được thay bằng chất béo thực vật hoặc động vật. Chất lượng của socola giả phụ thuộc vào chất lượng của nguyên liệu sử dụng.

Để giảm giá thành và tăng tính chịu nhiệt của sản phẩm, nhà sản xuất có thể sử dụng loại chất béo thay thế bơ cacao có nhiệt độ nóng chảy cao, vì vậy khi cho vào miệng thường có cảm giác keo như sáp, tan rất chậm hoặc không tan, thường phải nhai, không thơm, đôi khi có mùi hôi.

Loại sản phẩm này có thể bày bán ở khắp mọi nơi, kể cả những nơi rất nóng cũng không hề bị chảy. Nếu nhà sản xuất sử dụng loại bột cacao có chất lượng cao, chất béo có đặc tính tương thích với bơ cacao thì chất lượng của loại socola giả này cũng rất tốt, những người không sành ăn khó có thể phân biệt được với socola nguyên chất.

Hiện nay, thị trường Socola rất sôi động. Socola được bày bán rộng rãi từ vỉa hè, tới các cửa hàng bán lẻ, tạp hóa, các siêu thị lớn cho tới các website bán hàng online trên mạng…cũng trưng bày và quảng bá rộng rãi.

Theo tìm hiểu của PV , mặc dù còn hơn 1 tuần nữa mới đến ngày lễ tình nhân 14/2, tuy nhiên socola đã được bày bán khá nhiều dọc tuyến phố Hàng Buồm Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Để tìm hiểu về thị trường socola năm nay, trong vai một người có nhu cầu mua socola số lượng lớn PV đã tìm đến một cửa hàng bán socola tại phố hàng buồm , theo giới thiệu của chủ cửa hàng thì socola ở đây hầu hết là hàng xách tay được mang về từ Pháp và Bỉ và được rất nhiều người lựa chọn.

Việc những sản phẩm socola không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tem, mác…nhưng vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường gây mất an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm đã diễn ra nhiều năm nay. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng socola của người tiêu dùng ngày một tăng lên , trong thị trường rộng lớn, khiến các cơ quan quản lý khó kiểm soát về chất lượng và quan trong hơn là ít người biết cách phân biệt thật, giả khi socola giả tràn lan trên thị trường.

Phần tin Quốc tế:

Plus 1: Trung Quốc “thụt túi” dự trữ ngoại hối

Lần đầu tiên sau gần 6 năm, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc bất ngờ giảm xuống dưới 3.000 tỷ USD trong tháng 1/2017, cho dù chủ trương thắt chặt các quy định kiểm soát và làm chậm dòng vốn chảy ra ngoài biên giới bước đầu phát huy hiệu quả.

Theo thông tin mới được công bố, dự trữ ngoại hối của nước này đã giảm 12,3 tỷ USD trong tháng 1/2017, xuống còn 2.998 tỷ USD, tức là sụt nhiều hơn so với mức dự kiến 10.5 tỷ USD của một số chuyên gia kinh tế.

Dù cột mốc 3.000 tỷ USD bị “xuyên thủng” chưa phải chuyện gì quá ghê gớm đến mức mất an toàn cho Bắc Kinh, song lo ngại không phải là không có. Việc Trung Quốc đang “hết đạn” nhanh chóng đặt ra câu hỏi, liệu cơ quan chức năng có thể cầm cự để bảo vệ đồng nội tệ đến bao giờ và phải huy động bổ sung những nguồn nào để đắp vào quỹ dự trữ.

Một số nhà phân tích lo ngại, việc quỹ dự trữ bị hao hụt lớn và kéo dài có thể trở thành động lực để Bắc Kinh phá giá đồng NDT như đã làm trong năm 2015, tiềm ẩn nguy cơ khiến thị trường tài chính toàn cầu rơi vào tình trạng hỗn loạn và thổi bùng căng thẳng chính trị với chính quyền mới của Mỹ.

Plus 2: Chứng khoán châu Á lập đỉnh sau thông tin về kế hoạch cải cách thuế của ông Trump

Sau khi thị trường chứng khoán Mỹ khép lại phiên 9/2 với kỷ lục mới, chứng khoán châu Á cũng mở cửa với sắc xanh bao trùm nhờ thông tin Tổng thống Trump sẽ công bố các biện pháp cải tổ thuế trong vài tuần tới.

Thị trường chứng khoán từ Nhật Bản đến Malaysia tăng điểm mạnh, giúp chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương chạm mốc cao nhất kể từ tháng 7/2015. Đồng USD có tuần tăng điểm đầu tiên kể từ đầu năm tới nay trong khi trái phiếu Mỹ giảm ngày thứ 2 liên tiếp.

Tính đến thời điểm này, chỉ số Topix của Nhật Bản tăng 2,3% trong khi Kospi của Hàn Quốc tăng 0,7%. Thị trường Australia tăng trưởng 0,8% và đang hướng tới tuần tăng tốt nhất kể từ đầu năm. Các thị trường Malaysia, Singapore và Đài Loan tăng ít nhất 0,4%.

Đồng yên giảm 0,4% so với USD, xuống còn 113,74 yên đổi 1 USD. Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index hướng tới tuần tăng điểm đầu tiên sau 6 tuần giảm liên tiếp

Những thông tin quốc tế vừa rồi đã khép lại bản tin kinh tế Plus của chúng tôi ngày hôm nay, xin kính chào vào hẹn gặp lại quý vị trong các bản tinh tiếp theo.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Chiều 9/2 (30 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm, kiểm tra công tác ứng trực, chúc Tết các đơn vị thuộc cac cơ quan báo chí chủ lực quốc gia.
Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Toàn văn lời chúc Tết của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước vào thời khắc giao thừa đón xuân Giáp Thìn.
Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Thấy lực lượng CSGT tài xế điều khiển xe bán tải quay đầu bỏ chạy, sau đó đâm vào xe chuyên dụng và chống đối người thi hành công vụ.
Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Đang lưu thông trên đường, hai người đi xe máy đã bị một xe tải húc ngã ra đường, tài xế xe tải sau đó đã bỏ đi...
Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội đã thống nhất nội dung cải cách tiền lương từ 1/7/2024 và quyết định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công.
Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Cục CSGT đã có thông tin ban đầu về vụ việc xe cứu thương gây tai nạn đâm vào xe CSGT đang làm nhiệm vụ trên cao tốc, tối 8/11.
Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Nghi phạm giết người tại Thái Bình bắt xe khách đang trên đường lẩn trốn thì bị lực lượng chức năng chốt chặn, bắt giữ.
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Ngày 30/10 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm đã kéo dài gần 20 năm này.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng giả mạo nêu trên cần gửi phản ánh tới đơn vị này.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY