Những tin chính: Chưa khởi tố vụ ô tô kéo theo thi thể người rồi bỏ chạy; Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nhận 18,25 triệu USD;...
Quảng Ninh: Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đất ở đền bù thành đất nông nghiệp?
Liên quan đến dự cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn qua TP Uông Bí), Tòa soạn Phap luật Plus đã nhận được phản ánh của nhiều hộ dân phường Phương Đông, TP Uông Bí (Quảng Ninh) về việc, trong quá trình triển khai xây dựng dự án trên, UBND TP Uông Bí có nhiều vấn đề chưa rõ ràng trong quá trình thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân có đất bị thu hồi.
|
Nhiều khuất tất trong đền bù GPMB Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn qua phường Phương Đông, TP Uông Bí (Quảng Ninh) |
Theo phản ánh của người dân phường Phương Đông, Tp Uông, tỉnh Quảng Ninh năm 1998 nhà nước thu hồi một phần diện tích đất ở hiện tại để làm đường Quốc lộ 18 thì họ được đền bù theo giá đất thổ cư. Nhưng đến nay, khi Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 thi công, UBND TP Uông Bí thu hồi tiếp diện tích còn lại thì những hộ gia đình này lại không được tính là đất ở. Chỉ được hỗ trợ 50% giá đất ở hiện hành, theo Quyết định số 4114/QĐ-UBND của tỉnh Quảng Ninh ban hành ngày 07/12/2016.
Gia đình ông Vũ Minh Tâm là một trong những hộ thuộc diện kể trên. Đây là 1 trong những giấy tờ chứng minh mảnh đất nhà ông đang ở, năm 1998 đã được nhà nước thu hồi một phần đất và được đền bù theo giá đất ở, với mức giá lúc bấy giờ là 205.000 đồng trên một m2. Tuy nhiên, không hiểu sao, sau gần 20 năm vẫn trên mảnh đất nay khi nhà nước thu hồi tiếp hơn 70m2 để nâng cấp cải tạo QL18 thì đất nhà ông Tâm chỉ được hỗ trợ 50% giá đất ở hiện nay.
|
Phương án đền bù của UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 09/12/1998 xác định đất của ông Vũ Minh Tâm – Khu II phường Phương Đông, TP Uông Bí là đất ở, nhưng đên nay UBND TP Uông Bí lại xác định là đất trồng cây lâu năm. |
Đem những thắc mắc, trăn trở của những hộ dân tới cơ quan chức năng, phóng viên Pháp luật Plus nhận được câu trả lời có phần mơ hồ của vị Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Uông Bí: “Năm 96, 2000 người ta đặt vấn đề đền bù bằng giá đất ở chứ không phải đền bù đất ở. Tại sao lại vậy, thì do hồi đó bà con cũng ý kiến như bây giờ và tỉnh đã ra phương án đền bù bằng giá đất ở chứ không xác định là đất ở”.
Cũng theo phản ảnh của những hộ dân phương Phương Đông, dọc Quốc lộ 18 hiện có hơn 40 hộ đang sinh sống, với nguồn gốc đất ở khá rõ ràng và đã được cấp sổ đỏ, có những hộ sinh sống tại đây từ những năm 1970 nhưng đến khi dự án nâng cấp QL18 thi công và đền bù mặt bằng, toàn bộ phần diện tích đất trước nhà đều bị quy đổi thành đất trồng cây lâu năm, hoặc đất nông nghiệp. Áp theo phương án đền bù của UBND TP Uông Bí thì chỉ được đền bù trên dưới 50.000 đồng một m2. Chính điều này khiến người dân đặt câu hỏi nghi vấn.
Chưa khởi tố vụ ô tô kéo theo thi thể người rồi bỏ chạy
Liên quan đến vụ ô tô gây tai nạn bỏ chạy kéo theo thi thể người đàn ông ở Bến Tre, hiện cơ quan chức năng cho biết tới thời điểm hiện tại chưa khởi tố vụ án.
|
Lực lượng chức năng đang kiểm tra chiếc xe gây tai nạn. (Ảnh: Internet) |
Vừa qua, đại diện phòng tham mưu Công an tỉnh Bến Tre cho biết, vụ ô tô cán chết người rồi bỏ chạy kéo theo thi thể, hiện vẫn chưa khởi tố vụ án. Cơ quan CSĐT đang chờ kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) xác định AND. Tuy nhiên, bước đầu người điều khiển phương tiện ô tô 7 chỗ đã thừa nhận có cán chết người nhưng vì quá sợ nên bỏ chạy.
Theo điều tra ban đầu, sáng 11/5, người dân phát hiện anh Trần Thanh Hoài (SN 1985, ngụ huyện Ba Tri), nằm chết trên đường Nguyễn Thị Định (TP. Bến Tre) trong tình trạng biến dạng, trên người không mặc quần áo. Nhận tin báo, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Đồng thời, phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự và Viện Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) xác minh điều tra vụ việc.
Trong lúc cơ quan công an vào cuộc, ông Phạm Văn Dưỡng (SN 1974, ngụ huyện Ba Tri) đã đến công an huyện đầu thú và khai nhận đã gây ra vụ TNGT trên làm anh Hoài tử vong.
Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nhận 18,25 triệu USD
Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) ngày 16/5 cho biết, cuối tuần trước Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) đã giải ngân 18,25 triệu USD cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
|
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhìn từ trên cao. (Ảnh: danviet.vn) |
Đây là số tiền còn lại trong tổng số 22,75 triệu USD đã đến hạn kỳ hạn thanh toán nhưng bị chậm trễ giải ngân vài tháng. Hiện nguồn vốn này đã được chuyển cho Tổng thầu EPC và bắt đầu chi trả cho các thầu phụ.
Hiện dự án đã đạt hơn 90% khối lượng xây lắp (chưa kể lắp đặt thiết bị) và đang trong giai đoạn chờ lắp đặt các thiết bị. Tuy nhiên, thời gian gần đây do số tiền 18,25 triệu USD chậm được giải ngân, nên các nhà thầu phụ không còn khả năng ứng vốn dẫn đến tiến độ thi công bị cầm chừng, gây nguy cơ chậm tiến độ dự án.
Theo kế hoạch, cuối tháng 5/2017 này, nhà ga La Khê (Hà Đông) được mở cửa để phục vụ người dân tham quan nhà ga, đoàn tàu đầu tiên. Dự án bắt đầu đóng điện để vận hành thử từ tháng 10/2017 và khai thác thương mại từ quý II/2018.
Được biết, liên quan đến nguồn vốn dự án, ngày 11/5 vừa qua, Hiệp định vay ưu đãi, bổ sung 250,62 triệu USD cũng đã được Chính phủ ủy quyền cho Bộ Tài chính ký kết với China Eximbank. Khoản vay bổ sung này đã được hai bên bàn thảo, thống nhất từ cách đây 3 năm và đến nay chính thức được thông qua.
Hơn 50 nghìn lượt phương tiện vi phạm tốc độ
Tổng cục Đường bộ VN cho biết, qua tổng kết 4 tháng đầu năm 2017 tình hình vi phạm tốc độ của phương tiện vận tải vẫn rất nghiêm trọng.
|
Ảnh minh họa. (Nguồn danviet.vn) |
Cụ thể, các Sở GTVT đã xử lý hơn 6.000 phương tiện vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình. Trong số này, hơn 5.000 phương tiện bị thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác tuyến với thời hạn 1 tháng và 702 xe bị từ chối cấp phù hiệu.
Cũng theo Tổng cục Đường bộ VN, tình hình vi phạm tốc độ qua thiết bị giám sát hành trình vẫn rất nghiêm trọng. Chỉ riêng tháng 4, cả nước có hơn 50.986 lượt vi phạm quá tốc độ. Tỷ lệ vi phạm tốc độ bình quân tính trên 1.000km là 0,061 lần/1.000km, tăng 16,7% so với tháng 3/2017 và giảm 34% so với cùng kỳ năm 2016.
Để tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt là các tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hoạt động của xe kinh doanh vận tải, Tổng cục Đường bộ VN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo Sở GTVT tăng cường theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở đối với các phương tiện không truyền dữ liệu. Các địa phương cần thực hiện nghiêm việc kiểm tra chuyên đề về truyền dữ liệu và thời gian lái xe liên tục; xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định hiện hành.
Xác định nguyên nhân vụ xe Camry tông chết 3 học sinh
Liên quan đến vụ xe Camry đâm tử vong 3 học sinh ở Bắc Ninh, vừa qua, lãnh đạo Công an huyện Quế Võ, Bắc Ninh xác nhận với báo Tuổi Trẻ lái xe Camry gây tai nạn khiến 3 học sinh tử vong không sử dụng rượu bia trước đó.
|
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Facebook) |
Lái xe được xác định là Phạm Tuấn Thành (31 tuổi) điều khiển xe Camry mang BKS 99A-148.77 gây tai nạn khiến 3 học sinh tử vong.
Lãnh đạo Công an huyện Quế Võ cho biết theo kết quả kiểm tra ban đầu thì tài xế Thành không có nồng độ cồn vào thời điểm trên.
Bước đầu cơ quan công an xác định có thể tài xế chạy xe nhanh trong khi mắt bị cận. Khi lưu thông đến thôn Bất Phí, xã Nhân Hòa, huyện Quế Võ thì gặp các phương tiện khác đang lưu thông, tài xế giật mình đạp chân phanh nhưng nhầm sang chân ga nên dẫn đến tai nạn. Hiện tài xế Thành đang được tạm giữ để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Ông Đào Khắc Hùng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Quế Võ, xác nhận tài xế Phạm Tuấn Thành là cán bộ ở Phòng hành chính thiết bị của bệnh viện.
Theo báo cáo nhanh của Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh, vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 21h35 phút ngày 14-5 trên tuyến đường tỉnh ĐT279 thuộc địa phận thôn Bất Phí, xã Nhân Hòa, huyện Quế Võ.
Vụ tai nạn khiến ba người tử vong, hai người bị thương đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, còn hai người bị xây xước nhẹ về điều trị tại nhà.