Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Bản tin Bất động sản Plus: VICEM muốn bán đất vàng, Đại biểu Quốc hội bàn luận gì?

Dự án
07/07/2020 14:21
Lê Hải - Quang Vũ
aa
Hàng loạt những khu “đất vàng” được Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) rót vốn để đầu tư, nay đang "đắp chiếu" bỏ hoang, lãng phí.


Video: VICEM muốn bán đất vàng, Đại biểu Quốc hội bàn luận gì?

VICEM xin chuyển nhượng toàn bộ dự án

Trong báo cáo mới đây của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) gửi Quốc hội, đã chỉ ra nhiều sai phạm tại các đơn vị thuộc Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM), đề nghị Vicem phải kiểm điểm trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân.

Đáng chú ý, theo Kết luận số 44/BC-KTNN của Kiểm toán Nhà nước đề xuất thay đổi phương án, sắp xếp, xử lý nhà đất của VICEM đã được Bộ Xây dựng phê duyệt đối với 03 lô đất, song chưa hoàn thành thủ tục hoặc chưa được phê duyệt lại.

Sequence 50.00_01_05_20.Still001

8.476 m2 tại 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ liêm, Hà Nội.

qqqqqqqqqqqqqqqqqqqq

Dự án đến nay vẫn đang dang dở.

Lô đất đầu tiên đó là 8.476 m2 tại 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Mễ Trì (quận Nam Từ liêm, Hà Nội), VICEM đã đề xuất thay đổi từ “tiếp tục xây dựng Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM” thành “chuyển nhượng toàn bộ dự án”, đã được Bộ Xây dựng đồng ý về chủ trương nhưng Tổng công ty chưa hoàn thành thủ tục, nội dung điều chỉnh phương án trình phê duyệt.

Theo ghi nhận của phóng viên, Dự án có quy mô cao 31 tầng và 4 tầng hầm, bố trí làm văn phòng, hội trường và thương mại... dự kiến hoàn thành vào 31/12/2020 nhưng đến nay, dự án vẫn để sắt gỉ và cỏ mọc, rêu bám.

Từ năm 2013 đến nay, dự án ngoài việc tập trung quyết toán các gói thầu đã hoàn thành, thi công các gói thầu đã kí hợp đồng đang thực hiện dở thì dự án không triển khai gì thêm.

Theo Kiểm toán nhà nước, chi phí đầu tư thực hiện dự án trụ sở của VICEM tại lô đất vàng nói trên tính đến thời điểm kết thúc kiểm toán là 770,63 tỷ đồng (tính đến tháng 5/2019).

xqqqqqqqqqqqqqqqqqqq
090e2101dfdb22857bca2

Lô đất cuối ngõ 122 Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Lô đất tiếp theo có diện tích 52.083 m2 tại ngõ 122 Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội: Vicem đề xuất thay đổi từ “Xây dựng Dự án Khu tổng hợp 122 Vĩnh Tuy” thành “tiếp tục quản lý, sử dụng như hiện trạng, sau khi Cổ phần Hoá sẽ báo cáo việc sử dụng đất theo yêu cầu sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển, tái cấu trúc VICEM theo quy hoạch của TP Hà Nội”, được Bộ Xây dựng đồng ý về chủ trương song Bộ Tài chính chưa có ý kiến.

Như Pháp luật Plus đã thông tin, hiện nay dự án mới dừng lại ở giai đoạn lập và xin thỏa thuận phương án kiến trúc và giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng công trình như khoan khảo sát, thẩm tra thiết kế cơ sở, chi phí BQLDA…

Thế nhưng số tiền mà VICEM đã thanh toán đến nay vào khoảng 63 tỷ đồng, trong đó chi phí lập phương án kiến trúc; lập dự án đầu tư xây dựng công trình, thiết kế kỹ thuật với nhà thầu POSCO A&C khoảng 56,8 tỷ đồng.

Một vấn đề đặt ra tại dự án này, đó là hàng chục tỷ đồng đã được chi cho các đơn vị thực hiện dự án của VICEM sẽ được xử lý như thế nào?

vlxd2_ilwo

Lễ Khởi công Dự án gạch không nung Đông Hồi. Ảnh: Báo Tiền Phong

Cuối cùng là lô đất có diện tích 166.527m2 tại Khu công nghiệp Đông Hồi, xã Quỳnh Lập (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), Vicem đề xuất thay đổi từ "tiếp tục xây dựng dự án Nhà máy kết cấu bê tông vật liệu xây dựng không nung Đông Hồi" thành "chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn liền với chuyển nhượng dự án", đến tháng 5/2019 Bộ Xây dựng chưa có ý kiến.

Theo tìm hiểu, Dự án này được đầu tư lên đến 819 tỷ đồng để xây dựng Nhà máy kết cấu bê tông - vật liệu xây dựng không nung Đông Hồi.

Thế nhưng sau khi được thi công xây dựng trong 18 tháng, dự án liền bị ngưng trệ khiến nhiều người ngao ngán. Trong khi đó, chi phí đầu tư đã thực hiện theo phương án ban đầu là 45,87 tỷ đồng.

"Tạo sân chơi không bình đẳng"

12

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân

Trao đổi với PV Pháp luật Plus về vấn đề này, Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho rằng:

“Đất vàng của các doanh nghiệp nhà nước khi cổ phần hoá rất dễ bị lợi dụng, bị sự cấu kết của các nhóm lợi ích gây thất thoát tài sản nhà nước. Do đó, cần phải hết sức tỉnh táo khi xác định giá trị tài sản”.

“Ngoài ra, việc bán các khu đất vàng khi cổ phần hoá có nguy cơ tạo ra các sân chơi không bình đẳng”, Đại biểu Lê Thanh Vân cho biết thêm.

giao_su_dang_dinh_dao_sesf

Giáo sư Đặng Đình Đào.

Liên quan đến sự việc này, trả lời trên Chuyên trang đầu tư Bất động sản Cafeland, GS Đặng Đình Đào - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội cho biết:

"Một điểm rất cần phải làm rõ đó là quyền sở hữu đất vàng là thuộc về toàn dân, doanh nghiệp nhà nước được “quyền thuê”, đây vốn là đặc quyền của doanh nghiệp nhà nước nhằm phục vụ mục đích kinh doanh của doanh nghiệp. Tức là khi thực hiện cổ phần hóa, tài sản đất đai vốn phải được tách ra để định giá riêng, các doanh nghiệp nhà nước không phải muốn bán thì bán, muốn cho thuê thì cho thuê.

"VICEM hiện đang sở hữu rất nhiều lô đất lớn nhưng lại có ý định xin chuyển nhượng hoàn toàn các diện tích đất này trước khi thực hiện cổ phần hóa là điều bất thường."

"Ở đây, VICEM định tách riêng đất vàng, chuyển nhượng hoàn toàn trước khi thực hiện cổ phần hóa thì tài sản còn lại của VICEM ngoài những khoản nợ khổng lồ, cùng tình trạng làm ăn bết bát. Nếu làm như vậy sẽ xảy ra hai nguy cơ. Thứ nhất, việc định giá đất dễ bị nhập nhèm, nguồn lực của nhà nước có thể không chảy về ngân sách mà lại chảy vào các nhóm lợi ích. Thứ hai, việc tiến hành cổ phần hóa sẽ bị cản trở, khó thực hiện theo kế hoạch hoặc nếu cổ phần được cũng bị định giá thấp, gây thiệt hại cho nhà nước", GS Đặng Đình Đào phân tích.

3

Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An

Theo Tạp chí Bất động sản Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An đã trả lời báo chí và cho biết:

“Đối với một doanh nghiệp, đơn vị tổ chức, người cao nhất phải chịu trách nhiệm cao nhất. Đối với doanh nghiệp Nhà nước, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm với nhân dân, với Nhà nước trong việc quản lý tài sản công. Còn người đứng đầu phân trách nhiệm cho ai, sai phạm ở đâu thì truy xét tới đó”.

"Phải làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu và những người có liên quan trong việc để tình trạng này kéo dài triền miên, vì hệ luỵ của trường hợp này nếu có là rất nghiêm trọng”, Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An phân tích.

Nhiều đơn vị thuộc VICEM thua lỗ, trách nhiệm lãnh đạo VICEM ra sao?

d795ef861420e97eb0318

Trụ sở VICEM ở số 228, đường Lê Duẩn, Hà Nội.

Ông Bùi Hồng Minh đang giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy;

Chủ tịch HĐTV VICEM;Tổng giám đốc VICEM đương nhiệm là ông Lê Nam Khánh;

Phóng viên Pháp luật Plus cũng đã liên hệ với VICEM để làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu Tổng Công ty liên quan đến những tồn tại của Kết luận Kiểm toán nhà nước.

Bàn luận về nội dung này, Chánh văn phòng VICEM ông Hà Quang Hiện cho hay: "Ở góc độ người đứng đầu thì anh Minh (Bùi Hồng Minh) đang chỉ đạo khắc phục kết luận kiểm toán. 4 đơn vị từng thua lỗ thì đều có lợi nhuận cả rồi, các đơn vị mà giấy phép khai thác hết hạn thì đã có rồi, đã điều chỉnh rồi. Đối với các toà nhà, lô đất thì đã có các báo cáo, xin ý kiến để tìm phương án để xử lý. Bộ cũng có văn bản, VICEM cũng có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị có hướng dẫn và báo cáo xin ý kiến Chính phủ. Với vai trò là người đứng đầu đã chỉ đạo quyết liệt để thực hiện Kết luận Kiểm toán".

Ông Bùi Hồng Minh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VICEM phát biểu trong buổi làm việc với Vicem Bút Sơn.

Ông Bùi Hồng Minh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VICEM phát biểu trong buổi làm việc với Vicem Bút Sơn.

"Đang có phương án chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bán nhà trên đất, nhưng có liên quan đến phần vốn Nhà nước vì đang cổ phần hoá. Có thể để trong cổ phần hoá hay đưa ra khỏi cổ phần hoá, thì đang báo cáo Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính hướng dẫn, thì các Bộ đang yêu cầu tập hợp lại và báo cáo Chính phủ. Khi có ý kiến rồi thì VICEM mới triển khai được. Sau đó còn phải tìm các đối tác để triển khai, phải đảm bảo hiệu quả, đảm bảo phần vốn nhà nước…", ông Hà Quang Hiện cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại buổi họp báo 6 tháng đầu năm 2020 của Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Phúc Hưởng - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Xây dựng) đã thông tin liên quan đến các kết luận kiểm toán đối với các doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, trong 2019, Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán một số doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng trong đó có Tổng Công ty Xi măng - Vicem. Riêng Vicem có 2 cuộc kiểm toán, trong đó liên quan đến xử lý tài sản Nhà nước năm 2018 và một cuộc kiểm toán kết quả tư vấn định giá giá trị doanh nghiệp để thực hiện Cổ phần hóa.

Đến thời điểm hiện tại, hai tổng công ty này (HUD và VICEM) đã thực hiện toàn bộ các nội dung kiến nghị, yêu cầu xử lý hành chính của kết luận kiểm toán. Xử lý thu hồi, kiểm điểm cũng đã hoàn tất”,ông Nguyễn Phúc Hưởng - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp cho hay.

Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp thì tại Kết luận của Kiểm toán nhà nước liên quan đến xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa của VICEM. Theo quy định của pháp luật, sau khi tư vấn thẩm định giá xong, Bộ Xây dựng cử cơ quan chủ quản kiểm tra kết quả do tư vấn định giá đã chính xác hay chưa. Đây là việc tốt trong bước cổ phần hóa, giúp Bộ hoàn thiện cổ phần hóa trong thời gian tới.

Theo như vị lãnh đạo Vụ Quản lý doanh nghiệp thì phía VICEM đã kiểm điểm và hoàn tất. Vậy, trách nhiệm của những người đứng đầu VICEM và những cá nhân có liên quan đã kiểm điểm ra sao, và ở mức độ nào, trách nhiệm đến đâu.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục cập nhật.

bài liên quan
Bản tin Bất động sản Plus: Dự án Five Star Garden thi công gây nứt nhà dân

Bản tin Bất động sản Plus: Dự án Five Star Garden thi công gây nứt nhà dân

BĐS Đà Nẵng tiếp tục bùng nổ trong năm 2017; Thi công dự án Five Star Garden gây nứt nhà dân; Vay mua nhà lãi suất 5%/năm là những nội dung chính.
Kiểm toán Nhà nước sẽ kiểm toán Vietinbank, BIDV, các dự án cao tốc, sân bay

Kiểm toán Nhà nước sẽ kiểm toán Vietinbank, BIDV, các dự án cao tốc, sân bay

Kiểm toán Nhà nước muốn đánh giá hoạt động tái cơ cấu thị trường tài chính, trọng tâm là ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng.
Quảng Ngãi: Hơn 764 triệu đồng tiền chi sai quy định chưa được thu hồi

Quảng Ngãi: Hơn 764 triệu đồng tiền chi sai quy định chưa được thu hồi

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Báo cáo về kết quả thực hiện Kết luận kiểm toán tại Báo cáo quyết toán ngân sách địa phương năm 2020.
Nhiều tài liệu kiểm toán được cung cấp cho Ủy ban Kiểm tra TW và cơ quan điều tra

Nhiều tài liệu kiểm toán được cung cấp cho Ủy ban Kiểm tra TW và cơ quan điều tra

Năm 2021, Kiểm toán Nhà nước đã kết thúc 180/192 đoàn kiểm toán, phát hành 154 báo cáo kiểm toán, với tổng số tiền kiến nghị xử lý tài chính 67.055 tỷ đồng...
Qua thanh tra, tỉnh Bắc Giang phát hiện 647 cá nhân vi phạm, yêu cầu thu hồi 34,9 tỷ đồng

Qua thanh tra, tỉnh Bắc Giang phát hiện 647 cá nhân vi phạm, yêu cầu thu hồi 34,9 tỷ đồng

Theo đó, qua thanh tra phát hiện sai phạm với số tiền 57.105 triệu đồng, 778.311m2 đất. Yêu cầu thu hồi về ngân sách Nhà nước 34.914 triệu đồng, kiến nghị thu hồi 40.185 m2 đất.
Chủ tịch HĐTV VICEM Bùi Hồng Minh giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng

Chủ tịch HĐTV VICEM Bùi Hồng Minh giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng

Ông Bùi Hồng Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) đã được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Xem xét kỷ luật Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Bắc Ninh dùng bằng thạc sĩ giả

Xem xét kỷ luật Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Bắc Ninh dùng bằng thạc sĩ giả

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa họp xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Hưng Yên sẽ có thêm cụm công nghiệp Yên Mỹ, quy mô 47,7 ha

Hưng Yên sẽ có thêm cụm công nghiệp Yên Mỹ, quy mô 47,7 ha

UBND tỉnh Hưng Yên đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cụm công nghiệp Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ.
Dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại khu du lịch tự xưng Sky Panorama

Dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại khu du lịch tự xưng Sky Panorama

Báo cáo của UBND xã An Thọ thì hiện khu du lịch Sky Panorama Phú Yên vẫn chưa được cấp phép xây dựng, xây dựng trên đất rừng trồng sản xuất.
Gia Lai: Bộ Công an điều tra khu đất vàng của Cienco 1 rơi vào tay cá nhân

Gia Lai: Bộ Công an điều tra khu đất vàng của Cienco 1 rơi vào tay cá nhân

Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các sở, ngành liên quan cung cấp tài liệu để điều tra sai phạm liên quan đến 'khu đất vàng' rơi vào tay cá nhân sau cổ phần hóa của Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1-CTCP (Cienco 1-CTCP).
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao đất không qua đấu giá Dự án Khu du lịch Thu Giang - Hồ Tràm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao đất không qua đấu giá Dự án Khu du lịch Thu Giang - Hồ Tràm

Nội dung này được thể hiện trong Báo cáo kết quả kiểm toán Nhà nước năm 2021.
Thu hồi hơn 2,2 ha “đất vàng” ở trung tâm TP Thanh Hóa

Thu hồi hơn 2,2 ha “đất vàng” ở trung tâm TP Thanh Hóa

Đó là khu đất được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Công ty Nguyễn Kim thuê thực hiện dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim vào năm 2015, với quy mô 10 tầng, 1 sàn lửng, tổng mức đầu tư 900,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay dự án này vẫn nằm bất động suốt 7 năm qua...
Khai thác cát trái phép trong rừng phòng hộ: Ngang nhiên như chốn... không người

Khai thác cát trái phép trong rừng phòng hộ: Ngang nhiên như chốn... không người

Trước hiện trạng khai thác trái phép cát nền nằm trong khu vực rừng phòng hộ ven biển ở địa phương, UBND 2 huyện Triệu Phong và Hải Lăng của tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi UBND các xã trên địa bàn yêu cầu thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Song, thực tế vẫn diễn ra ồ ạt, ngang nhiên như chốn... không người.
Hà Nội duyệt quy hoạch đô thị sông Đuống: Di dời một số khu dân cư

Hà Nội duyệt quy hoạch đô thị sông Đuống: Di dời một số khu dân cư

Quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống nêu rõ sẽ từng bước thực hiện di dời một số khu dân cư ở khu vực lòng sông co hẹp...
Chủ đầu tư chung cư Hesco muốn xây thêm công trình nối giữa 2 ô VP1 - VP2: Bộ Xây dựng góp ý gì?

Chủ đầu tư chung cư Hesco muốn xây thêm công trình nối giữa 2 ô VP1 - VP2: Bộ Xây dựng góp ý gì?

Bộ Xây dựng cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư cao tầng Hesco phải thực hiện đúng quy định.
KĐT mới xã Nội Hoàng được Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 83ha đất trồng lúa

KĐT mới xã Nội Hoàng được Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 83ha đất trồng lúa

83ha đất trồng lúa được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án KĐT mới xã Nội Hoàng (Bắc Giang).
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.