Đường gom QL1-Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội–Bắc Giang, gần 1,5 năm thu phí, nhiều tồn tại trên hệ thống đường gom và cống chui dân sinh.
Ghi nhận của PV Pháp luật Plus về việc xuống cấp tại tuyến đường gom QL1 đoạn qua tỉnh Bắc Giang.
Trước đó, Pháp luật Plus đã đăng tải thông tin nhiều kỳ liên quan tới việc đường gom Quốc lộ 1A thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang xuống cấp nghiêm trọng, tồn tại nhiều bất cập.
Được biết, Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang, theo hình thức hợp đồng BOT được đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 01/2016, chính thức thu phí từ tháng 05/2016. Mức phí trung bình từ 35.000 - 200.000 đ/lượt.
Mới đây nhất, ngày 29/9/2017, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản số 3334/UBND-GT gửi tới Bộ Giao thông vận tải và Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang về việc sửa chữa, khắc phục các tồn tại, hư hỏng trên hệ thống đường gom, cống chui dân sinh tuyến QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang.
|
Công văn của UBND tỉnh Bắc Giang gửi Bộ Giao thông vận tải và Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang. |
UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, đến nay, sau gần 1,5 năm kể từ ngày thu phí, một số tồn tại trên hệ thống đường gom và cống chui dân sinh vẫn chưa được xử lý, khắc phục xong; một số vị trí sau một thời gian dài khai thác đã bị hư hỏng, xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa kịp thời, gây khó khăn cho giao thông đi lại trên các tuyến đường gom, ảnh hưởng đến hoạt động của các khu công nghiệp dọc tuyến.
Tại công văn này, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ rõ những tồn tại trên đoạn đường này cụ thể: Đoạn đường ngoài KCN Vân Trung và KCN Quang Châu (do tỉnh Bắc Giang đầu tư, hiện tại được kết nối với hệ thống đường gom QL1): Nhà đầu tư chưa thực hiện việc sửa chữa, khắc phục các hư hỏng do sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công công trình. Hiện trạng mặt đường trồi lún, xuống cấp nghiêm trọng, nhiều ổ trâu, ổ gà, đi lại hết sức khó khăn, mất an toàn giao thông và ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của các KCN.
Nhiều vị trí đường gom sau một thời gian khai thác đã bị trồi lún, võng vệt bánh xe, đọng nước trên mặt đường điển hình như các đoạn: Km 123+405 - Km 125+420 (trái tuyến); Km 116+115 - Km 116+215 (trái tuyến); Km 113+985 - Km 115+500 (trái tuyến); Km 113+985 - Km 115+385 (phải tuyến)… một số đoạn đường gom khả năng thoát nước hạn chế, ngập nước cục bộ khi mưa lớn như: Km 113+985 - Km 114+045 phía bên phải tuyến đoạn qua xã Dĩnh Kế và đoạn nút giao thông cầu vượt Đình Trám.
Ngoài ra, hệ thống cống chui dân sinh cũng còn nhiều tồn tại, nhiều vị trí cống chui dân sinh bị ngập nước, mặt đường trong cống gồ ghề, đi lại khó khăn nhất là khi mưa gây ảnh hưởng lớn đến giao thông kết nối khu vực 2 bên tuyến cao tốc, tình hình thực tế cụ thể như sau:
Cống chui dân sinh tại Km 125+420 - Km 128+200: Mặt đường trong cống gồ ghề, đọng nước, mặt đường đoạn vuốt nối vào đường gom trồi lún.
Cống chui dân sinh tại Km 126+600 thường xuyên bị ngập nước cục bộ do cao độ mặt đường trong cống thấp hơn so với cao độ đường gom và không có hệ thống rãnh thu và thoát nước tại 2 đầu cống.
Cống chui tại Km 128+761; Km 129+690; Km 130+134,7; Km 130+740: Nửa cống phía chưa xử lý vuốt nối vẫn bị ngập nước (Nhà đầu tư mới xử lý ½ chiều dài cống);
Cống chui tại Km 131+383: Nhà đầu tư đã tổ chức khắc phục, tuy nhiên vẫn thường xuyên ngập sâu khi mưa to do nước không thoát được sang mương thủy lợi;
Cống chui Km 118+980; Km 120+870,74: Mặt đường trong cống gồ ghề, đọng nước, tường cánh cống nứt vỡ;
Cống chui dân sinh tại Km 119+620: Tấm đan rãnh dọc đường gom bị gãy, sập lún, hệ thống rãnh bị tắc.
UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải nhiều lần làm việc, yêu cầu nhà đầu tư sửa chữa, khắc phục, có nhiều công văn báo cáo Bộ Giao thông vận tải, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện sửa chữa, khắc phục các tồn tại trên tuyến. Tuy nhiên, đến nay các nội dung tồn tại nêu trên chưa được nhà đầu tư quan tâm sửa chữa, khắc phục.
Được biết, tại buổi làm việc ngày 24/8/2017, nhà đầu tư đã thống nhất sẽ khắc phục xong các tồn tại nêu trên trước ngày 15/10/2017.
Tới nay, đã quá thời hạn nhà đầu tư thống nhất nhưng những tồn tại vẫn chưa được khắc phục.
Ngày 5/11/2017 PV Pháp luật Plus đã có mặt trực tiếp tại hiện trường để ghi nhận những hình ảnh xác thưc nhất.
|
Đoạn đường hư hỏng, trồi sụt lên đến cả gang tay. |
|
Hình ảnh ghi nhận trên tuyến đường gom đoạn qua xã Dĩnh Kế. |
Tại đoạn xã Dĩnh kế, đường gom xuống cấp nghiêm trọng, xụt nút sâu, lưu thông đi lại rất khó khăn, mỗi lần ô tô chạy qua bụi kín đường.
|
Hình ảnh ghi nhận đường KCN Quang Châu. |
Dọc theo tuyến đường gom, nhiều vị trí hệ thống thoát nước không có, nhiều bất cập. Đoạn qua khu công nghiệp Quang Châu tình trạng xuống cấp đặc biệt nghiêm trọng, mặt đường biến dạng xe máy lưu thông đi lại rất khó khăn.
Tình trạng trên diễn ra đã lâu, UBND tỉnh Bắc Giang đã nhiều lần có ý kiến nhưng nhà đầu tư vẫn chây ỳ không khắc phục. Người dân vẫn đang mòn mỏi chờ đợi động thái của nhà đầu tư để có thể yên tâm lưu thông trên tuyến đường gom này.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.