Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Mục sở thị gỗ lậu biên giới Lào, Campuchia

Nhà nước và Pháp luật
31/05/2016 14:52
Phạm Anh - Quốc Anh
aa
Lâm tặc khai thác gỗ vùng huyện Ia HDrai (Kon Tum) rồi tập kết về sông Sê San, sau đó vận chuyển đi tiêu thụ. Đặc nhiệm Bộ Tư lệnh biên phòng vào cuộc trấn áp.


Tin nên đọc

Thời gian qua, lâm tặc đã phá rừng quy mô ở tuyến biên giới bắc Tây nguyên. Đặc biệt, lâm tặc vùng biên này rất manh động, sẵn sàng chống đối lực lượng chức năng.

Gỗ lậu trên sông Sê San

Một buổi chiều gần đây, chúng tôi giả dạng làm dân đánh cá rồi nhờ người quen dùng ghe máy đi mục sở thị gỗ "chìm" trên dòng sông Sê San. Chiếc ghe máy đưa chúng tôi trên qua bến làng Tung, xã Ia Khai, H.Ia Grai (Gia Lai). Đây là “bến gỗ” mà đầu tháng 6.2013, anh em làm báo đã lặn xuống bến sông “khui” lên hàng chục phách gỗ nhóm 1 lâm tặc tập kết tại đây.

Theo lời giải thích của người dẫn đường, bến này giờ dù bị lộ nhưng "lâm tặc vẫn dùng để tập kết gỗ". Không chỉ bến này mà theo quan sát, chúng tôi thấy nhiều điểm nghi gỗ tập kết, phía ngoài bờ sông luôn có nhóm 4-5 thanh niên đang ngồi câu cá, nhưng thực chất là lâm tặc cắt người cảnh giới ngành chức năng. Chìm dưới bến nước là hàng loạt khúc gỗ vuông lớn nằm ken dày.

Lâm tặc bốc gỗ lậu ở bến làng Tung đưa lên xe đi tiêu thụ
Lâm tặc bốc gỗ lậu ở bến làng Tung đưa lên xe đi tiêu thụ

Chiều xuống dần trên sông, cũng là lúc chúng tôi chứng kiến cảnh lâm tặc đưa xe cơ giới với hệ thống cần cẩu ra bến làng Tung rồi vớt gỗ chuyển lên xe đưa đi. Qua ống kính máy ảnh được "zoom in" hết cỡ, chúng tôi thấy những phách gỗ đỏ nửa chìm nửa nổi trên sông được lâm tặc dùng cần cẩu móc lên từ dưới lòng sông lên trên xe, sau đó rồ ga chạy như chốn không người.

Hóa ra, không chỉ có bến này, mà khi qua bến làng Nu, xã Ia Khai, H.Ia Grai, chúng tôi cũng chứng kiến cảnh gỗ nằm sắp lớp. "Nếu không có động, trong đêm nay, số gỗ này sẽ được chuyển đi hết", người dẫn đường của chúng tôi nói.

Bãi gỗ lậu để dày trên bến
Bãi gỗ lậu để dày trên bến

Ông Lâm Văn Long, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm H.Ia Grai cho biết, nguồn gỗ trên sông Sê San bắt nguồn từ H.Ia Hdrai (Kon Tum). Tại đây, lâm tặc khai thác xong, vận chuyển qua khu vực sông Sê San thuộc các xã Ia Khai và Ia O, H.Ia Grai, đợi thời cơ thuận lợi, lâm tặc dùng xe tải, xe cẩu, xe khách 12-16 chỗ và cả xe máy lén chuyển về nội địa tỉnh Gia Lai và các tỉnh lân cận tiêu thụ. Từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm H.Ia Grai đã phát hiện và bắt giữ 28 vụ/171 m3 gỗ với 6 xe ô tô vận chuyển gỗ kiểu này.

Đội xe "tôm bay"

Ông Võ Ngọc Thành, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Ngọc Hồi cho hay, trên địa bàn lâu nay có loại xe "tôm bay", chỉ có khung máy, sườn xe, nhưng vốn là loại "đặc chủng", xe "sát thủ" rừng của lâm tặc vùng biên. Ngày thường, lâm tặc cưỡi "tôm bay" đi rẫy, vận chuyển nông sản và khai thác gỗ rừng. Đường rừng kiểu gì xe này cũng luồn lách vào được.

Bãi gỗ lậu tập kết trên sông Sê San bị phát hiện
Bãi gỗ lậu tập kết trên sông Sê San bị phát hiện

Ông Thành nói, đội quân này phát triển nhiều ngần nào thì rừng càng mất đi nhiều chừng ấy. Đám "tôm bay" có mặt khắp nơi, tấn công rừng vùng nội địa đến khắp các khu rừng vùng biên giới, sau đó vận chuyển như đàn cào cào bay trên đường biên giới đi tiêu thụ.

Lâm tặc dùng
Lâm tặc dùng "tôm bay" vận chuyển gỗ lậu ở biên giới Ả.

Đặc nhiệm Biên phòng vào cuộc

Trước tình hình lâm tặc hoành hành, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã đưa lực lượng đặc nhiệm về vùng bắc Tây nguyên, phối hợp với Bộ đội Biên phòng hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum trấn áp nạn khai thác, tàng trữ, mua bán, vận chuyển gỗ trái phép diễn ra dọc theo tuyến biên giới giáp với Lào và Campuchia.

Tại Kon Tum, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Kon Tum đã thành lập 2 đoàn công tác: một phụ trách tuyến biên giới giáp Campuchia, đoàn còn lại là tuyến biên giới với Lào. Lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai thì yêu cầu cán bộ, chiến sĩ đấu tranh cương quyết, lật tẩy thủ đoạn của các "lâm tặc chúa". Đồn Biên phòng nào thiếu kiên quyết, đấu tranh không hiệu quả, người đứng đầu đơn vị có thể bị cách chức, chuyển công tác, tùy theo mức độ vi phạm.

Gỗ do lâm tặc  khai thác lậu bị lực lượng chức năng bắt và tịch thu.
Gỗ do lâm tặc khai thác lậu bị lực lượng chức năng bắt và tịch thu.

Để mục sở thị cuộc đấu tranh của lực lượng biên phòng chống lâm tặc, chúng tôi vào "điểm nóng" H.Ia Hdrai (Kon Tum). Hôm trên đường vào xã Ia Dom của huyện này, chúng tôi bắt gặp hai chiếc xe được cơ quan chức năng huyện Ia H’Drai trưng dụng chở hàng chục khối gỗ do lâm tặc triệt phá từ rừng phòng hộ xã Mo Rai, H.Sa Thầy về xử lý.

Đến Đồn Biên phòng Hồ Le (xã Ia Đal, H.Ia Hdrai), chúng tôi được lãnh đạo đơn vị này cho hay, vừa triệt phá và bắt giữ vụ phá rừng quy mô lớn, với trên 60m3các loại tập kết ở 3 điểm.

Tại hiện trường, chúng tôi thấy những phách gỗ vuông dài nằm la liệt, một cán bộ Biên phòng ở đây cho biết, nó dài hơn 6m. "Đây là gỗ từ cây cổ thụ hàng trăm năm, bị đốn chặt và cưa ra từng hộp kiểu này", sĩ quan biên phòng này nói. Ngoài ra, đặc nhiệm của Bộ Tư lệnh Biên phòng và lực lượng Biên phòng địa phương còn ra tay trấn áp hàng loạt vụ vận chuyển, khai thác với hàng trăm khối gỗ các loại khác tại Sê San; tại xã Bờ Y, xã Đăk Xú (H.Ngọc Hồi); xã Đăk Long, H.Đăk Glei; xã Ia O, H.Ia Grai…

Trong đó, từ giữa tháng 4 đến khoảng giữa tháng 5 trên địa bàn tỉnh Kon Tum, các lực lượng Biên phòng đã triệt phá, bắt hàng loạt vụ, thu hàng trăm khối gỗ bị lâm tặc khai thác, tàng trữ và vận chuyển trái phép.

Theo thống kê (chưa đầy đủ) của Chi cục kiểm lâm tỉnh Kon Tum, từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm và các ngành chức năng ở địa phương đã phát hiện và xử lý khoảng 170 vụ vi phạm lâm luật, với trên 770 m3 trái phép. So với cùng kỳ năm 2015, tăng 20% số vụ và tăng 38% khối lượng gỗ. Nhận định của ngành kiểm lâm cho rằng sự vi phạm lâm luật gia tăng, nên cần có nhiều biện pháp quyết liệt để trấn áp lâm tặc, giữ rừng.

bài liên quan
Quý I/2024, kinh tế Việt Nam có xu hướng phục hồi tích cực

Quý I/2024, kinh tế Việt Nam có xu hướng phục hồi tích cực

Theo báo cáo, tăng trưởng GDP quý I/2024 đạt 5,66%, cao hơn cùng kỳ từ 2020 và cao hơn kịch bản đề ra.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Ngày 5/3, lãnh đạo Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì hội nghị giao ban kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2024.
Nhất quán mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Nhất quán mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương phải kiên định, nhất quán mục tiêu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 18/CĐ-TTg ngày 5/3/2024 về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.