Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Linh thiêng chuyện người lính Hà Nội một mình phá kho đạn vùng biên năm 1979

Pháp luật hình sự
17/02/2019 19:40
Tuấn Ngọc
aa
Dự cảm có thể con phải nằm lại nơi biên cương Tổ quốc, bà Thịnh lên thăm con vài lần trước khi cuộc chiến nổ ra và lúc nào bà cũng căn dặn con phải giữ mình, dù biết chiến tranh là mất mát... Rạng sáng 17/2/1979, anh Trần Ngọc Sơn đã dũng cảm hy sinh khi xung phong cảm tử phá kho vũ khí, tiêu diệt 70 tên xâm lược.


Kỷ vật còn lại của liệt sĩ Trần Ngọc Sơn là chiếc khăn tay
Kỷ vật còn lại của liệt sĩ Trần Ngọc Sơn là chiếc khăn tay

Đúng ngày này 40 năm trước, khi gà vừa cất tiếng gáy sáng, nhiều cánh quân từ Trung Quốc tấn công ồ ạt vùng biên Việt Nam. Giữa đạn pháo ác liệt, những người lính cụ Hồ quả cảm đẩy lùi quân bành trướng, dùng máu mình giữ từng tấc đất vùng biên Lao Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Móng Cái, Mường Khương thân yêu...

Nhiều tấm gương anh dũng ngã xuống.

Kỷ vậy còn lại chỉ là chiếc khăn tay

Tại nhà của liệt sĩ Trần Ngọc Sơn ở phố Nguyễn An Ninh, Hà Nội, bà Phạm Thị Tịnh, năm nay đã hơn 80 tuổi, sống cùng cháu nội. Tóc bà bạc trắng và khuôn mặt lúc nào cũng trầm tư.

Kỷ vật anh Sơn để lại cho mẹ hầu như không có gì, chỉ còn lại một chiếc khăn tay được tặng trong một đợt thi đua. Nhiều lá thứ Sơn viết gia đình đã cho một nhà báo mượn...

Linh thiêng chuyện người lính Hà Nội một mình phá kho đạn vùng biên năm 1979

Với bà Tịnh, Sơn là người con ngoan, cá tính, học giỏi, luôn tràn đầy tình cảm với cha mẹ.

Bà Thịnh nhớ lại: Khi tình hình biên giới phía Bắc đang nóng lên từng ngày, Sơn đã viết đơn tình nguyện xin đi bộ đội và nhập ngũ vào ngày 20/5/1978. "Lúc đó con tôi chưa tròn 18 tuổi (SN 28/8/ 1960) nhưng hăng hái lắm. Bố mẹ đều đồng ý cho Sơn nhập ngũ. Dù lúc đó Sơn học rất giỏi và chúng tôi cũng muốn cho con theo học đại học song đất nước thời chiến, bút nghiên phải xếp lại để dành cho việc chung”, bà Thịnh chia sẻ.

Huấn luyện thời gian ngắn, anh Sơn được phân công về đơn vị. Bà Thịnh lên thăm con đang đóng quân ở khu vực của khẩu Đông Đăng, Lạng Sơn. Bà bồi hồi: “Nhìn nơi con đóng quân, địa hình hiểm trở, hai bên chia nhau một ngọn đồi. Tôi dặn con tôi rằng phải cẩn thận giữ mình, dù biết chiến tranh khó giữ được tính mạng. Con tôi vẫn tươi cười, quyết tâm, nói 'con thà hy sinh chứ không để quân xâm lược xâm phạm tới lãnh thổ nước ta. Mẹ cứ yên tâm công tác, chiến tranh kết thúc con sẽ về”.

Dự cảm có thể con phải nằm lại ở biên cương Tổ quốc, bà lên thăm con vài lần trước khi cuộc chiến nổ ra và lúc nào bà cũng căn dặn con phải giữ mình. Hòa bình đứt gãy, rạng sáng 17/2/1979, cuộc chiến ác liệt bắt đầu.

Bà Thịnh luôn nhớ người con trai yêu quý của mình
Bà Thịnh luôn nhớ người con trai yêu quý của mình

Hi sinh đúng ngày đầu cuộc chiến

Quân của tướng hiếu chiến Hứu Thế Hữu xâm nhập vào các tỉnh phía Bắc Việt Nam rất mạnh. Trần Ngọc Sơn lúc đó là binh nhất, tiểu đội phó C16 công binh, E12, F3, QĐ14, QK1, cùng anh em trong đơn vị cầm cự. Nhưng địch được pháo binh yểm trợ bắn phá dữ dội vào trận địa ta, sau đó dùng lực lượng bộ binh tiến công chiếm trận địa chốt của đại đội.

Nơi quân Trung Quốc chiếm giữ có một kho vũ khí của Việt Nam, nếu để lọt vào tay địch là rất nguy hiểm nên chúng ta quyết định phá bỏ kho vũ khí đó. Trần Ngọc Sơn nhận nhiệm vụ mà ai cũng biết rằng “có đi nhưng không có ngày về”.

Một mình trong làn mưa đạn, pháo, Trần Ngọc Sơn chiến đấu rất dũng cảm, mưu trí, biết cơ động, nghi binh, khi dùng lựu đạn, khi dùng tiểu liên bắn.

Anh bị thương vẫn tiếp tục ở lại chiến đấu, Trần Ngọc Sơn chờ địch đến gần kho vũ khí mới ném quả lựa đạn cuối cùng cho phá hủy kho vũ khí. Ttiếng nổ lớn vang động cả trận địa. Sơn anh dũng hy sinh và diệt 70 tên địch trong ngày đầu của cuộc chiến.

Tâm gương quả cảm của liệt sĩ Trần Ngọc Sơn thúc giục tinh thần toàn quân dân ta trong cuộc chiến, anh được phong tặng Anh Hùng lực lượng vũ trang ngay sau đó (20/2/1979) và Huân chương Quân công hạng 3. Câu chuyện của anh được lưu giữ trong Bảo tàng quân sự Việt Nam và cũng là động lực để quân dân ta tiếp tục phản công giành thắng lợi cuối cùng.

Liệt sĩ Trần Ngọc Sơn
Liệt sĩ Trần Ngọc Sơn

Bà Thịnh chia sẻ, sau khi nhận tin con trai hi sinh, bà bị trầm cảm, tổn thương nhiều cho dù bà biết rằng sự mất mát trong cuộc chiến là điều không thể tránh khỏi. Bà đã nhiều lần lên thăm lại trận địa cũ, nơi con nằm lại, chỉ đến đã yếu, bà không lên được nữa. Thi thể liệt sỹ Sơn không còn nguyên vẹn sau trận chiến, chỉ còn vài nắm đất tại địa danh trận đánh mang về quy tập tại Nghĩa trang liệt sĩ Hà Nội vào năm 2009.

Theo cảm xúc tâm linh, bà Thịnh cho rằng con trai bà “đã về” hai lần và trò chuyện với bà. Bà tin đó là sự thật vì câu chuyện quá gần gũi, thân thương.

Ảnh hưởng lớn từ người chú “xạ thủ A72”

Thủa nhỏ, anh Sơn sống ở quê, huyện Phú Xuyên, vì Hà Nội bị bom đạn phá, học cấp 2 mới chuyển lên Hà Nội. Cả tuổi thơ Sơn được gia đình chú và cụ nội chăm sóc, bởi thế nên anh ảnh hưởng lớn từ người chú.

Chú của Sơn là xạ thủ A 72, ông Trần Văn Xuân, từng tiêu diệt 8 máy bay Mỹ, được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 1978.

Ông Xuân là cựu sinh viên đại học Thủy Lợi. Khi mới lên đường nhập ngũ, ông nhận bảng điểm với kết quả 4 năm tiên tiến. Vào năm 1973, khi đang ở chiến trường Đông Nam Bộ, bố đẻ ông Xuân được gọi lên trường nhận bằng Tốt nghiệp đại học đặc cách.

Ông Xuân cho biết sau khi nhập ngũ, Sơn có viết thư cho ông khi đó đang ở Đà Nẵng kể chuyện đời lính mới, thấu hiểu gian khổ của người lính và coi chú là tấm gương lớn trước khi đi vào cuộc chiến phía trước. “Sơn nó không làm thì thôi, nhưng khi làm gì nó quyết tâm làm bằng được. Nó rất mạnh mẽ, cương nghị”, ông Xuân hồi tưởng về người cháu mà ông coi như con ruột.

Ông Xuân bây giờ đã về hưu, nhưng luôn tự hào là gia đình ông có hai chú cháu đều được phong tặng Anh hung lực lượng vũ trang nhân dân chỉ cách nhau có 1 năm.

bài liên quan
Nhạc sĩ Văn Dung

Nhạc sĩ Văn Dung 'Những bông hoa trong vườn Bác' qua đời

Nhạc sĩ Lân Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Âm nhạc Hà Nội xác nhận với VietNamNet, nhạc sĩ Văn Dung đã qua đời lúc 20h23' ngày 8/3, tại Hà Nội, hưởng thọ 86 tuổi.
Danh hài Chí Tài: Bán nụ cười cho đời, giấu nỗi buồn vào tim

Danh hài Chí Tài: Bán nụ cười cho đời, giấu nỗi buồn vào tim

Chí Tài đã sống một đời không có gì để thẹn. Hình ảnh, câu chuyện về "người đàn ông đàng hoàng và tình cảm nhất giới nghệ sĩ" sẽ in sâu trong lòng đồng nghiệp, khán giả.
Diego Maradona từ trần, Argentina 3 ngày quốc tang

Diego Maradona từ trần, Argentina 3 ngày quốc tang

Huyền thoại Diego Armando Maradona đã qua đời ở tuổi 60 tại Buenos Aires, Argentina.
Bạch Mã, ngôi đền lâu đời nhất “Tứ trấn Thăng Long“

Bạch Mã, ngôi đền lâu đời nhất “Tứ trấn Thăng Long“

Thăng Long Tứ Trấn bao gồm: Đền Bạch Mã, đền Voi Phục, đền Kim Liên và đền Quán Thánh. Đây là 4 ngôi đền thiêng được dựng lên để thờ 4 vị thần trấn giữ những vị trí huyết mạch của mảnh đất Thăng Long. Thời xưa, những ngôi đền này thường được nhà vua đến dâng hương vào dịp đầu năm…
Xúc động phút tiễn biệt

Xúc động phút tiễn biệt 'A Phủ' Trần Phương

Con cháu và các đồng nghiệp tiễn biệt Nghệ sĩ Nhân dân Trần Phương - vai A Phủ trong "Vợ chồng A Phủ" - ở tang lễ chiều 30/8.
Lạng Sơn tứ trấn - Trấn Tây thờ vọng đức Thánh Trần

Lạng Sơn tứ trấn - Trấn Tây thờ vọng đức Thánh Trần

Tọa lạc ở phía tây Thành cổ Lạng Sơn, nay là đường Trần Hưng Đạo (quốc lộ 1A cũ Lạng Sơn - Hà Nội) của thành phố Lạng Sơn, đền Cửa Tây là một trong 4 ngôi đền trấn giữ Đoàn Thành và là nơi thờ vọng Đức Thánh Trần ở xứ Lạng. Di tích lịch sử này đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia năm 2013.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY