Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Liên tiếp tai nạn tại các chung cư: Bất cập từ quy chuẩn thiết kế công trình

Thương trường
11/03/2019 17:30
DOÃN THÀNH
aa
Như Kinh tế & Đô thị đã phản ánh, thời gian qua, liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn thương tâm dẫn đến tử vong ở các tòa nhà chung cư tại những TP lớn trên cả nước, đa phần là trẻ em. Đây không phải là vấn đề mới, song với thực tế đau lòng đang diễn ra, đã đến lúc cần phải quan tâm nhiều hơn trong việc đảm bảo an toàn, giảm thiểu nguy cơ tai nạn tại các tòa nhà chung cư.


Nguy cơ mất an toàn từ hệ thống lan can chung cư đối với trẻ nhỏ. Ảnh: Ngọc Dương.
Nguy cơ mất an toàn từ hệ thống lan can chung cư đối với trẻ nhỏ. Ảnh: Ngọc Dương.

Quy định còn chung chung

Theo KTS Phạm Thanh Tùng – Chánh Văn phòng Hội KTS Việt Nam, trong hệ thống văn bản quy chuẩn của Bộ Xây dựng về thiết kế, xây dựng chung cư, nhà cao tầng, vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ em rất được quan tâm, song thực tế thời gian gần đây liên tiếp các sự việc thương tâm xảy ra. Nếu xét theo nội dung của các văn bản Luật, các tòa nhà chung cư hiện nay cơ bản đảm bảo được những yêu cầu về thiết kế, lan can ban công cao từ 1,1 – 1,4m.

Tại Chương 3 của Quy chuẩn xây dựng Việt Nam “Nhà ở và công trình công cộng - An toàn sinh mạng và sức khỏe” do Bộ Xây dựng ban hành, quy định về việc bảo vệ khỏi ngã và va đập. Cụ thể: Mục 3.1.2 về lan can quy định rõ: Phải có lan can hoặc vật chắn đủ khả năng ngăn người đi lại không bị ngã tại các sàn nền có cao độ chênh nhau từ 2 bậc thang (hoặc 380mm nếu không có bậc thang) trở lên và ở các vị trí: Cầu thang bộ, bậc thang, đường dốc, sàn, ban công, lô gia, hành lang và mái có người đi lại; giếng trời, khu vực tầng hầm hoặc các khu vực ngầm tương tự nối với công trình có người đi lại.

Theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam, nhà cao tầng từ tầng 6 trở lên không được làm ban công mà chỉ làm lô gia. Với lan can, chiều cao tối thiểu là 1,2m và không được để hở chân.

“Tuy nhiên, quy chuẩn này đang bộc lộ nhiều bất cập, vì mới quy định chung chung chứ chưa có quy định rõ ràng, cụ thể về các thông số kỹ thuật, an toàn cho các loại lan can, lô gia. Nhiều chung cư thiết kế lỗ lan can rộng nên trẻ nhỏ vẫn có thể chui lọt, nhiều chung cư lan can thiết kế có tay vịn nên trẻ em cũng dễ dàng bắc ghế để trèo lên... Tất cả những vấn đề này đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho cư dân sinh sống tại các chung cư, đặc biệt là trẻ em” – KTS Phạm Thanh Tùng phân tích.

Đáng quan ngại là tất cả các chung cư cao tầng, cửa sổ hầu hết không làm chấn song để đảm bảo mỹ quan cho tòa nhà và để tạo thuận lợi cho công tác cứu hỏa.

Các chuyên gia cho rằng, hiện nay vấn đề về phòng chống cháy, nổ tại các tòa chung cư, nhà cao tầng cũng đáng báo động, vì sự cố này có thể xảy ra ở bất cứ nơi đâu, không chỉ các chung cư thương mại, chung cư giá rẻ mà ở cả những chung cư cao cấp.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho rằng, Quy chuẩn Việt Nam về thiết kế nhà cao tầng ban hành theo Luật Nhà ở năm 2005 cần hoàn thiện, sửa đổi bổ sung theo tinh thần Luật Nhà ở năm 2014. Cụ thể, trước đây chung cư thường được hiểu trên dưới 20 tầng nhưng hiện nay có những chung cư nhà ở lên đến 35 - 40 tầng. Trong khi đó, theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam, ban công chỉ được làm đến tầng thứ 6; từ tầng thứ 7 trở lên chỉ được phép làm lô gia. Đối với những chung cư trên 30 tầng trở lên, có nên cho mở lô gia và ban công không? Đây là vấn đề cần phải tính toán trong quy chuẩn xây dựng chung cư nhà cao tầng tại Việt Nam.

Kinh nghiệm từ quốc tế

KTS Hoàng Quang Huy – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, trong giai đoạn công nghiệp hóa, dân số bùng nổ nhanh tại các đô thị lớn, xây dựng chung cư, nhà cao tầng là giải pháp hữu hiệu nhất để giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho người dân. Càng ở những nước phát triển thì các đô thị đều phát triển theo hình thức đô thị “nén”, nghĩa là cư dân tập trung sinh sống tại những tòa nhà cao tầng, do sự hạn hẹp về đất đai nên các công trình đều được hướng đến việc chiếm lĩnh không gian chiều cao.

Các nước trên thế giới có hệ thống văn bản luật về thiết kế, xây dựng, quản lý và sử dụng chung cư, nhà cao tầng rất chặt chẽ. Ở TP New York (Mỹ), chính quyền TP yêu cầu tất cả các tòa nhà chung cư phải lắp đặt hệ thống cửa sổ bảo vệ, nhất là đối với những gia đình có con nhỏ. TP còn triển khai chương trình tập huấn, phổ biến kiến thức cho các bậc phụ huynh về cách đảm bảo an toàn cho con nhỏ. Vì vậy, tỷ lệ trẻ em bị tai nạn tại các chung cư chỉ chiếm khoảng 4% các vụ tai nạn.

Tương tự ở TP Dubai (Các Tiểu Vương quốc A rập thống nhất), chính quyền TP thành lập hàng trăm tổ giám sát về quy chuẩn kỹ thuật của các tòa nhà chung cư khi xây dựng. Khi được đưa vào sử dụng, những tổ giám sát này tiếp tục hoạt động để theo dõi mức độ an toàn và hướng dẫn cư dân sinh sống tại các chung cư trong việc đảm bảo an toàn, đặc biệt là cho trẻ nhỏ.

KTS Hoàng Quang Huy cho biết thêm, kinh nghiệm từ Singapore cũng sẽ mang lại nhiều bài học quý cho Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Chính phủ Singapore đã thành lập một Ủy ban Nhà ở để quản lý toàn bộ những vấn đề liên quan đến chung cư, nhà cao tầng. Cơ quan này chịu trách nhiệm trong việc lập quy hoạch, tái định cư, thiết kế kiến trúc và xây dựng...

"Vì vậy, mọi công tác đều được thống nhất và được giám sát chặt chẽ của một cơ quan chuyên môn, từ khâu lập quy hoạch đến triển khai xây dựng và quản lý, vận hành... không có sự chồng chéo trong công tác quản lý” – KTS Hoàng Quang Huy chia sẻ.

Nhiều chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo quy định, có những chủ đầu tư để giảm chi phí cho dự án đã cắt xén bớt các hạng mục kỹ thuật liên quan đến phòng chống cháy, nổ. Vì vậy, trách nhiệm này là của tất cả mọi người, cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý và người dân thì phải thường xuyên theo dõi, giám sát.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Hà Quang Hưng

Để đảm bảo an toàn cho trẻ em ở chung cư, bên cạnh việc chủ đầu tư phải tuân thủ quy định của Bộ Xây dựng, cư dân sống trong chung cư cũng phải tăng cường giám sát, đồng thời huấn luyện trẻ em về nhận biết nguy hiểm như không được leo trèo ngoài ban công, lan can cầu thang, lô gia...

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu

bài liên quan
TP.HCM đề nghị sửa chữa nhiều công trình mang tính biểu tượng của thành phố

TP.HCM đề nghị sửa chữa nhiều công trình mang tính biểu tượng của thành phố

Trong năm 2024, TP.HCM sẽ hoàn thiện việc sửa chữa, trùng tu, xây mới nhiều công trình bảo tàng, sân vận động mang tính biểu tượng của thành phố.
Lãnh đạo Thừa Thiên Huế đến hiện trường trong đêm, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn khiến 2 người chết

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế đến hiện trường trong đêm, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn khiến 2 người chết

Nhận tin vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đêm muộn 10/3, ông Hoàng Hải Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đến hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, điều tra nguyên nhân...
Bé gái 5 tuổi bị mất bàn tay do pháo ở Bình Chánh đã xuất viện

Bé gái 5 tuổi bị mất bàn tay do pháo ở Bình Chánh đã xuất viện

Lãnh đạo UBND xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh thông tin liên quan đến vụ bé gái 5 tuổi bị tai nạn nghiêm trọng do pháo.
Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Tại hiện trường cả hai phương tiện hư hại nặng, đặc biệt xe khách bị biến dạng từ đầu đến cuối xe, hiện có ít nhất 5 người thiệt mạng do vụ tai nạn.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Ngày 28/3, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức chương trình họp mặt doanh nghiệp năm 2024 với chủ đề “Đón vận hội – nối thành công”.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY