Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Góc khuất “mua trả góp”

Góc nhìn Plus
18/12/2021 06:37
Minh Khang
aa
Mua trả góp, vay từ ví trả trước, thẻ tín dụng… nói chung là hình thức “mua trước, trả sau” được đánh giá đang thành xu hướng mạnh mẽ khi thế hệ trẻ không thụ động chờ lương về mới mua sắm như trước. Thực tế này tốt hay xấu?


thebank-tragopacb-1597822180-4570

thebank-tragopacb-1597822180-4570

Theo bản đánh giá của một Cty nghiên cứu thị trường mới công bố, thanh toán “mua trước, trả sau” tại Việt Nam dự kiến tăng 71,5% mỗi năm và đạt 697,1 triệu USD vào năm 2021. Báo cáo cho rằng, tùy chọn “mua trước, trả sau” đang trở thành một cách mua sắm ngày càng phổ biến với người tiêu dùng tại Việt Nam. Sự phát triển của ngành chủ yếu được thúc đẩy bởi thế hệ trẻ và đặc biệt là người mua sắm thế hệ Y và Z (nhóm người được sinh trong khoảng thời gian từ 1980 đến 1994 và từ 1995 đến năm 2010).

Theo con số do hai doanh nghiệp (DN) trong nhóm dẫn đầu thị phần cho vay trả góp ở Việt Nam ước tính, họ có khoảng 24 triệu khách hàng. Nhiều DN trong thời gian qua cũng đồng loạt nhảy vào lĩnh vực này.

Đứng ở khía cạnh tích cực, trào lưu “mua trước, trả sau” thúc đẩy sự phát triển của xã hội tiêu dùng. Một DN tham gia mảng kinh doanh này đã có những lời “có cánh”, khi cho rằng “thế hệ Y, thế hệ Z là những người làm chủ thị trường tiêu dùng ngày nay không thụ động chờ lương về để hạch toán các khoản chi tiêu trong kỳ. Nhu cầu mua sắm, thanh toán các hóa đơn đến hạn... luôn thúc giục họ có những giải pháp tài chính sáng tạo hơn. Ở chiều ngược lại, sản phẩm không chỉ giải quyết nhu cầu tài chính cho người dùng mà còn góp phần thúc đẩy doanh số bán lẻ, dịch vụ, đây cũng là một trong những động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế hồi phục”.

Những người mê mua trả góp còn được dịp “hổ chắp thêm cánh” khi xã hội bùng nổ thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến. Với việc chọn mua một sản phẩm, người dùng có thể trả góp, hay “cà” thẻ tín dụng trả sau.

Thế nhưng, cũng vừa một sự kiện mới xảy ra chứng minh góc khuất của tâm lý mê “xài trước, trả sau”. Rạng sáng 15/12 vừa qua, gần 500 cán bộ, chiến sỹ công an tham gia chuyên án khám xét đồng loạt 51 văn phòng đại diện của một Cty tài chính ở 28 tỉnh, thành, phát hiện đây thực ra là đường dây “tín dụng đen”, chỉ thời gian ngắn đã cho hơn 10 ngàn “tín đồ trả góp” vay hơn 1.000 tỷ đồng với lãi suất lên tới 200%/năm. Chỉ với một đường dây này, đã có bao nhiêu người mê tiêu dùng phải “tan cửa nát nhà”?

Một thực tế khác cũng khiến chúng ta phải suy ngẫm. Trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua, khi một số hoạt động kinh tế - xã hội phải tạm ngưng, dòng tiền đứt gãy, biết bao người vì mua trả góp, vay trả góp mà phải khốn đốn xoay tiền trả nợ. Những lúc này mới thấy không ít trai xinh, gái đẹp điện thoại đắt tiền, xe bóng bẩy đều là đồ vay mua, trả góp, chứ thực ra một xu dính túi không có. Những hệ lụy “lột đồ vay tiền”, lừa lọc nhau, thậm chí phạm pháp để có tiền trả nợ… cùng bắt nguồn từ đây mà ra.

Mua trả góp thực ra không xấu, nhưng cũng không hoàn toàn tốt. Thế nên cần biết rõ mặt trái, mặt phải của phương thức này; để chính quyền có biện pháp quản lý chặt chẽ, để bản thân mỗi người tiêu dùng tự điều chỉnh tiết chế nhu cầu không cần thiết. Và các phương tiện truyền thông cũng đừng “đánh bóng, bơm thổi” quá mức, đừng “nhồi sọ” quan niệm lệch lạc vào những người cả tin.

bài liên quan
Quảng Trị: Bắt giữ đối tượng cho vay lãi với lãi suất lên đến 913%/năm

Quảng Trị: Bắt giữ đối tượng cho vay lãi với lãi suất lên đến 913%/năm

Đảng và Dũng cùng đồng bọn cho vay số tiền gần 600 triệu đồng, với lãi suất 319% đến 913 %/năm, thu lợi bất chính hơn 180 triệu đồng.
Điều tiết sao cho hợp lý?

Điều tiết sao cho hợp lý?

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong tháng 9/2023, người dân gửi thêm vào hệ thống ngân hàng hơn 15.900 tỷ đồng. Mức tăng theo tháng này cao hơn so với cùng kỳ 3 năm trước. Còn so với thời điểm đầu năm, tiền gửi của cá nhân tăng 9,95%, là mức tăng cao nhất kể từ 2018.
Nghệ An: Bắt 11 đối tượng cho vay nặng lãi

Nghệ An: Bắt 11 đối tượng cho vay nặng lãi

Các đối tượng cho nhiều người dân vay tổng số tiền khoảng 30 tỷ đồng, với lãi suất từ từ 108% đến 180%/năm.
Nghệ An: Bắt nhóm thanh niên cho vay nặng lãi 180%/ năm

Nghệ An: Bắt nhóm thanh niên cho vay nặng lãi 180%/ năm

Thanh niên Nguyễn Đình Vương cùng 3 đồng phạm đã cho hơn 400 nạn nhân vay số tiền trên 20 tỷ đồng, với lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu/ngày (108-180%/năm).
Hưng Yên: Khởi tố hai đối tượng cho vay với hình thức "Bốc bát họ" lãi suất "khủng"

Hưng Yên: Khởi tố hai đối tượng cho vay với hình thức "Bốc bát họ" lãi suất "khủng"

Theo cơ quan Công an, hai đối tượng đã cho khách vay tiền theo 2 hình thức “vay trả lãi ngày” và “bốc bát họ” với mức lãi suất cao...
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi, thu lợi bất chính hơn 2,5 tỷ đồng

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi, thu lợi bất chính hơn 2,5 tỷ đồng

Nguyễn Thị Hoài, người phụ nữ có 2 tiền án, đã cho vay nặng lãi 5 tỷ đồng qua đó thu lợi bất chính hơn 2,5 tỷ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Bài học từ buýt nhanh BRT

Bài học từ buýt nhanh BRT

Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Nhân lực chất lượng cao

Nhân lực chất lượng cao

Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.