Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Lâm vào cảnh không chốn dung thân vì bị cưỡng chế “nhầm” địa chỉ?

Pháp luật hình sự
20/07/2018 10:00
Trung Thứ
aa
Việc bị cưỡng chế “nhầm” địa chỉ ghi trong quyết định đã kéo những hệ lụy khiến gia đình ông Hạnh vào cảnh “màn trời chiếu đất” suốt gần 10 năm qua.


Tin nên đọc

Theo hồ sơ ông Trần Công Hạnh (ngụ số 134/9A, đường Tân Chánh Hiệp 18, khu phố 2, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP HCM) phản ánh đến Báo PLVN:

Căn nhà của gia đình ông tại 134/9A, đường Tân Chánh Hiệp 18 được xây dựng từ năm 2003, nhưng năm 2012 “bỗng nhiên” bị UBND phường Tân Chánh Hiệp tổ chức cưỡng chế, phá dỡ theo quyết định có địa chỉ tại “tổ 42A, khu phố 2”.

Gia đình ông Trần Công Hạnh sau khi bị cưỡng chế nhầm địa chỉ ghi trong Quyết định số 68.
Gia đình ông Trần Công Hạnh sau khi bị cưỡng chế nhầm địa chỉ ghi trong Quyết định số 68.

Việc bị cưỡng chế “nhầm” địa chỉ ghi trong quyết định đã kéo những hệ lụy khiến gia đình ông vào cảnh “màn trời chiếu đất” suốt gần 10 năm qua.

Địa chỉ một đằng, cưỡng chế một nẻo?

Ông Hạnh cho biết, căn nhà tại số 134/9A, đường Tân Chánh Hiệp 18, tổ 42A, khu phố 2, phường Tân Chánh Hiệp của gia đình ông xây dựng từ năm 2003 trên đất chuyển nhượng không có tranh chấp, không phải nhà, đất lấn chiếm và không nằm trong quy hoạch.

Tuy nhiên, ngày 01/3/2012, UBND phường Tân Chánh Hiệp đã tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ căn nhà của gia đình ông theo Quyết định số 68/QĐCC-UBND ngày 08/02/2010 của Chủ tịch UBND phường Tân Chánh Hiệp “Về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng”.

Gia đình ông Hạnh cũng không nhận được Quyết định số 68 mà quyết định chỉ được… dán vào nhà ông. Ông Hạnh cho rằng, Quyết định số 68 có nhiều mâu thuẫn, như: Quyết định ghi rõ “Cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng tại tổ 42A, khu phố 2, phường Tân Chánh Hiệp”, chứ không phải tại nhà số 134/9A, đường Tân Chánh Hiệp 18 của gia đình ông. Quyết định cũng không nêu rõ tên người vi phạm...

“Đáng nói, khi UBND phường Tân Chánh Hiệp tổ chức niêm yết Quyết định số 68 tại địa điểm vi phạm thì địa chỉ niêm yết phải là “tổ 42A, khu phố 2”, nhưng không hiểu sao chính quyền lại niêm yết tại gia đình tôi? Nội dung Quyết định 68 không phải là quyết định cưỡng chế công trình xây dựng của gia đình tôi”, ông Hạnh bức xúc.

Chính vì vậy ông Hạnh đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng TP HCM và Trung ương đề nghị xem xét, giải quyết.

Ngày 12/6/2013, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã có Văn bản số 2159/TDTW “Về việc khiếu nại của ông Trần Công Hạnh” gửi UBND TP HCM trong đó có nội dung: Văn bản của UBND TP HCM số 2639/UBND-PCNC ngày 1/6/2013 (trả lời đơn của ông Hạnh) đã xác định: “...Biên bản số 07/BB-TTrXD không ghi rõ địa điểm vi phạm, là chưa đúng quy định...”.

Căn cứ Biên bản số 07, UBND phường Tân Chánh Hiệp đã ban hành 02 quyết định (Quyết định số 61/QĐ-ĐC-TTrXD ngày 4/2/2010 và số 68/QĐCCUBND ngày 08/02/2010) là không đúng quy định pháp luật. Việc giải quyết tố cáo của ông Hạnh, UBND TP HCM cho là UBND phường Tân Chánh Hiệp cần phải rút kinh nghiệm.

Căn cứ Mục 3, Điều 11, khoản 1 Nghị định số 76/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định: “...trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ký kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo, người giải quyết tố cáo có trách nhiệm thực hiện việc công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm tố cáo...”.

Thế nhưng UBND quận không có văn bản kết luận, chỉ trả lời bằng công văn là chưa đúng quy định của Luật Tố cáo và Nghị định số 76/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

Cảnh “không chốn dung thân”

Theo ông Hạnh, việc cưỡng chế, phá dỡ “nhầm” địa chỉ ghi trong Quyết định số 68 của UBND phường Tân Chánh Hiệp đã đẩy gia đình ông vào cảnh “Màn trời chiếu đất”.

Do gia đình đông người, không có nhà ở nên tháng 3/2012 ông đã mượn tường của nhà hai bên và phần tường gạch cũ tháo dỡ chưa hết dựng tạm nhà mái tôn để sinh sống.

UBND phường Tân Chánh Hiệp sau đó đã lập các Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tự phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình xây dựng vi phạm số 142/BB-VPHC ngày 21/8/2015 và Quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị số 482/QĐCC-UBND ngày 26/8/2015.

Tuy nhiên, UBND phường Tân Chánh Hiệp vẫn chưa thực hiện các quyết định trên thì đến ngày 9/11/2015 Chủ tịch UBND phường Tân Chánh Hiệp đã ban hành Quyết định số 654/QĐ-UBND thu hồi, hủy bỏ Biên bản số 142/BB-VPHC và Quyết định số 482/QĐCCUBND, với lý do: Theo nội dung Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tự phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình xây dựng vi phạm số 142/BB-VPHC chưa thể hiện thời gian công trình xây dựng hoàn thành.

Do đó, dẫn đến Quyết định số 482/QĐCC-UBND về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng của Chủ tịch UBND phường Tân Chánh Hiệp đối với bà Trương Thị Kim Loan (vợ ông Hạnh - PV) chưa đúng quy định pháp luật.

Ngày 11/6/2018, UBND phường Tân Chánh Hiệp tiếp tục lập Biên bản vi phạm hành chính số 58/BB-VPHC đối với ông Hạnh và ngày 25/6/2018, UBND quận 12 có Quyết định số 316/QĐ-KPHQ áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra đối với ông Hạnh. Theo đó, hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra cần được khắc phục là:

Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng và lý do không đưa ra quyết định xử phạt do hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính.

Ông Hạnh cho biết, việc gia đình ông dựng lại nhà là do hậu quả của việc cưỡng chế “nhầm địa chỉ” của UBND phường Tân Chánh Hiệp, trong khi tố cáo của ông về việc bị cưỡng chế “nhầm” này vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng thì UBND quận 12 lại có Quyết định số 316/QĐ- KPHQ đẩy gia đình ông vào cảnh “không chốn dung thân”.

Gia đình ông Hạnh đề nghị UBND TP HCM chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, trả lại công bằng cho gia đình mình.

bài liên quan
Luật Đất đai 2024: Quy định các nguyên tắc, điều kiện cưỡng chế khi thực hiện quyết định thu hồi đất

Luật Đất đai 2024: Quy định các nguyên tắc, điều kiện cưỡng chế khi thực hiện quyết định thu hồi đất

Việc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện được quy định rõ tại Điều 89 của Luật Đất đai 2024.
Đồng Nai có 21 khu đất đủ điều kiện đấu giá năm 2024

Đồng Nai có 21 khu đất đủ điều kiện đấu giá năm 2024

Ngày 6/3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi làm việc với Sở Tài nguyên và môi trường (TNMT), UBND các huyện, thành phố về kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024.
Trạm đăng kiểm Thành Đô - Chi nhánh Bắc Giang bị phong toả tài khoản

Trạm đăng kiểm Thành Đô - Chi nhánh Bắc Giang bị phong toả tài khoản

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế hơn 100 triệu đồng từ tài khoản Trạm đăng kiểm Thành Đô - Chi nhánh Công ty Cổ phần Xây dựng Thành Đô Bắc Giang.
Luật Đất đai 2024: Ưu tiên hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai

Luật Đất đai 2024: Ưu tiên hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai

Luật Đất đai 2024 quy định nhiều nội dung, vấn đề liên quan đến hòa giải và thẩm quyền hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.