Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Lạc lối giữa "mùa vàng" Fansipan

Văn hóa
11/09/2018 15:48
Vương Gia
aa
Tây Bắc mộc mạc, Tây Bắc nên thơ, và Tây Bắc dễ khiến người ta lạc lối những ngày tháng 9… Đó là khi lúa óng vàng mật ngọt, những triền núi Hoàng Liên thoải theo hướng nắng, sóng sánh gọi mời, khói lam dưới bản đan vào mây trắng dẫn lối cho những bước chân phiêu du vào một hành trình ngọt lành khó cưỡng.


Chuyến tàu cổ tích bay trên thung lũng Mường Hoa

Lạc lối giữa

Sáng sớm, không khí lạnh mang hơi sương vẫn còn vương vấn lấy thị trấn Sa Pa, bám vào mấy lớp kính của tòa Sun Plaza ở góc phố trung tâm. Ga tàu hỏa leo núi ở đấy.

6h30 sáng, trung tâm mua sắm ở tầng 1 còn chưa hoạt động, nhưng tàu hỏa leo núi thì đã sẵn sàng cho hành trình rồi. Nếu vừa mới ngoài con đường kia, Sa Pa còn hiện lên mộc mạc là thế, “Tây Bắc” là thế, thì chỉ vài bước chân thôi, du khách đã bắt gặp một thế giới hoàn toàn khác lạ.

Người ta thích thú kể về chuyến tàu hỏa leo núi này, phần vì nó hiện đại và bắt mắt, phần vì trước nay ở Sa Pa, chưa ai được đi tàu hỏa leo núi như thế bao giờ, có lắm thì xem trên phim ảnh, báo chí ở “nước người ta”. Nhưng lý do chính là bởi nó mang đến cho người dân bản địa và du khách nhiều hơn trải nghiệm một phương tiện giao thông. Đó là những xúc cảm vô cùng lý thú.

Lạc lối giữa

Bởi trước nay, cái thú ngắm bản làng, thung lũng, nhất là vào mùa đẹp đến mê hồn như mùa lúa bây giờ, vốn chỉ là đặc quyền của mấy tay thanh niên dẻo dai, bất chấp núi non, vực sâu để đi tìm những góc lạ trên cao mà tận hưởng cái đẹp trời ban không đâu có được ấy. Hoặc là cũng chỉ thết đãi cánh săn ảnh với ống kính khủng, có thể thưởng ngoạn vẻ đẹp Fansipan mùa lúa đẹp như cổ tích này.

Tàu hỏa leo núi đi ra khỏi Ga Mường Hoa, cũng là lúc một chân trời bất tận của màu xanh, của mây và của núi ùa vào mặt. Những khoảng vàng đầu tiên hiện ra. Cả khoang hành khách ồ lên thích thú. Có cậu trai trẻ còn hồ hởi khoe rằng, ngắm lúa xanh từ đây cũng đẹp lạ, giữa tháng 8 cậu lên rồi, giờ lại lên “săn” lúa chín.

Lúa kéo dài tưởng như ngút ngàn tới tận trời. Màu vàng óng của lúa đã chín điểm xuyết những ô ruộng ửng vàng chín muộn, xen trong màu xanh mướt của cỏ cây, xanh thẫm của rừng già, chạy dọc theo con suối Mường Hoa trong veo tạo thành bức họa kỳ thú đậm màu Tây Bắc. Bình dị thôi, giản đơn thôi, mà có ma lực đến kỳ lạ.

Biển vàng Tây Bắc nhìn từ cáp treo

Lạc lối giữa

Tàu hỏa leo núi dừng ở Ga đến cáp treo Fansipan. Trời đã hửng nắng. Những tia vàng trong veo ở cao độ này nghe chừng cũng thuần khiết hơn. Đoàn người hồ hởi lên đường tới cáp treo.

Cáp treo êm ru lướt đi giữa mây trắng. Nhẹ nhàng đến nỗi, tôi còn tưởng mình đang bay trên bao la núi rừng Hoàng Liên bằng mấy cụm mây bồng bềnh này, chứ không phải nhờ công nghệ và bàn tay, trí óc của con người.

Chưa khi nào tôi thấy mình bé nhỏ đến vậy. Chưa khi nào thấy đất nước mình hùng vĩ và đẹp đến vậy. Và chưa bao giờ trong lòng trào dâng một cảm xúc đặc biệt tới nhường này. Đó là tình yêu, là xúc động, là sự phấn khích đến mức khó tả trước một Tây Bắc quyến rũ ẩn hiện trong mây, trong sương như chốn thần tiên.

Cáp nhẹ trôi được gần nửa chặng đường thì nắng cũng lên, không gian trong hơn vẽ ra trước mắt một thảm lúa sâu hút tầm mắt, bản Tả Văn nhấp nhô trong mùa vàng, mờ ảo như ở nơi thiên giới. Hít sâu một hơi dài vào lồng ngực, tưởng như gom được cả hương lúa thơm thơm, mùi đất ngai ngái, như có cả vị nồng khói bếp nhà ai còn vương thoảng trong đất trời…

Sống đời Tây Bắc

Lạc lối giữa

Đôi mắt vừa rời khỏi những thảm vàng rực rỡ, đã chợt chạm đến một không gian khác huyễn hoặc tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Khu tâm linh tại Sun World Fansipan Legend hiện ra với những cụm công trình kiến trúc kỳ vĩ, sừng sững bám theo những vách đá, ẩn hiện giữa rừng già như thể sinh ra bởi chính non ngàn Hoàng Liên.

Cung kính đứng dưới chân Đại Tượng Phật A Di Đà uy nghiêm trên tòa sen khổng lồ, chầm chậm đi qua Đường La Hán bên những gốc đỗ quyên trăm tuổi lá se trong tiết lạnh, 18 vị La Hán hay chắp tay trước ánh nhìn từ bi của Đức Quan Thế Âm Bồ Tát nơi mỏm đá cao hàng ngàn mét, buông bỏ những sân si tìm lại chính mình trong cõi thiêng nơi Nóc nhà Đông Dương huyền thoại…

Lạc lối giữa

Ngược xuống núi, tôi trở lại khu chợ vùng cao dưới Ga đi cáp treo. Mới có nửa ngày thôi mà chợ đã như thay áo mới. Này là váy xòe, tóc búi, là những gian mái lá nối tiếp nhau bày ra đủ cả các thức đặc sản của bà con. Lại một sự lạc lối thú vị, khi vị giác, thính giác, thị giác no đầy những tháng ngày Tây Bắc.

Mùa lúa năm nay đặc biệt hơn mọi năm, khi khu du lịch Sun World Fansipan Legend tổ chức tuần lễ Mùa lúa chín kéo dài từ 15/9 đến 23/9, đúng vào vụ gặt của người dân Sa Pa. Những bó lúa vàng trĩu hạt được xếp ngay ngắn, đợi chờ người tới trải nghiệm đập lúa như người Tây Bắc, rồi cùng nhau giã bánh dày, làm cốm trong hân hoan những điệu ca, tiếng hát mừng vụ mùa bội thu của đồng bào dân tộc. Cuộc sống ngày mùa tràn ngập nơi đây, giữa bốn bề thơm hương lúa, hương hoa và lấp lánh ánh cười.

Cũng ở nơi này, nửa ngày nữa trôi qua, lại thay thêm áo mới. Trong cái lạnh mỗi lúc một dày hơn của chiều tà, đốm lửa than tí tách vang lên, hương thơm hấp dẫn của lạp xưởng, trâu gác bếp,… xém vàng đủ “hạ gục” cả những cái bụng đã no nê vì bữa tối “chuẩn vị” tại nhà hàng Hải Cảng trong khu du lịch, tiếng hát ca, tiếng khèn réo rắt đầy ma mị, trót nghe một lần, lại muốn đến mãi mà say…

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa chạy tới 22h, nên cũng vì thế mà nuông chiều mình được nán lại núi lâu hơn trước khi về thị trấn. Từ trên cao, giữa không gian tĩnh lặng và kì ảo của đại ngàn, thấy hạnh phúc đủ đầy về một cuộc khám phá- hành hương – trải nghiệm quá đỗi trọn vẹn mà mình vừa mới đi qua.

Tạm biệt Fansipan, và lại hẹn những mùa lúa ngày sau…

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY