Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Kỳ án ruộng lạc ở Hưng Yên: Tá hỏa với việc nghiên cứu hồ sơ của Tòa án Khoái Châu

Pháp luật hình sự
26/04/2019 08:35
Hoàng Giang
aa
Liên quan đến vụ án con dâu kiện mẹ chồng vì hơn 2 sào lạc xảy ra ở xã Chí Tân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên mà Phapluatplus từng phản ánh. Mới đây, sau hơn 2 năm điều tra lại, cơ quan tố tụng huyện này lại tiếp tục đưa các bị cáo ra tòa.


Điều đáng nói, quá trình tìm hiểu, thu thập hồ sơ của PV tiếp tục phát hiện ra những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong quá trình định giá. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, những dấu hiệu này lại bị Tòa Khoái Châu “ngó lơ”?

Bà cụ Rộng chảy nước mắt mỗi khi nhớ lại sự việc.
Bà cụ Rộng chảy nước mắt mỗi khi nhớ lại sự việc.

Định giá tỉnh lại “theo vết xe” của huyện

Theo cáo trạng, các bị can gồm Nguyễn Thị Rộng (SN 1929), Chu Văn Quý (SN 1964), Nguyễn Văn Tập (SN 1975) cùng bị truy tố về tội Hủy hoại tài sản theo quy định tại khoản 1, Điều 143 Bộ luật Hình sự năm 1999 (nay là khoản 1, điều 178 Bộ luật Hình sự).

Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Hưng Yên vào tháng 9/2016 đã xác định: Hành vi hủy hoại tài sản là tội nằm trong nhóm tội có cấu thành vật chất. Việc xác định giá trị tài sản bị hủy hoại là yếu tố quyết định cấu thành tội phạm.

Thế nhưng, quá trình định giá của hội đồng đấu giá (HĐĐG) huyện Khoái Châu đã có những sai phạm nghiêm trọng. Đây là một trong những lý do chính để tòa phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm trả hồ sơ điều tra lại.

Sau hơn 2 năm với nhiều lần tạm đình chỉ vì hết thời hạn, những tưởng với sự chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương sự thật sẽ được làm sáng tỏ. Thế nhưng, mới đây, cơ quan tố tụng huyện này lại tiếp tục truy tố các bị cáo với tội danh cũ.

Điều đáng nói, theo hồ sơ mà PV thu thập được, quá trình định giá lại của HĐĐG tỉnh Hưng Yên tiếp tục có những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc định giá, trái với quy định của pháp luật.

Cụ thể như: Cả 3 trường hợp được hội đồng khảo sát thông tin làm căn cứ định giá lại ở xã Đông Kết, huyện Khoái Châu chứ không cư trú tại nơi tài sản bị xâm phạm (cụ thể là xã Chí Tân, huyện Khoái Châu).

Bộ Tài chính trong văn bản số 369/BTC-QLG ngày 11/1/2018 trả lời Báo PLVN đã nêu rõ, khi tiến hành khảo sát giá thị trường của tài sản làm một trong các căn cứ định giá tài sản, HĐĐG tài sản tiến hành thu thập giá tại địa điểm nơi tài sản bị xâm phạm (xã/phường và đơn vị hành chính cấp huyện).

Một người dân bình thường cũng hiểu rằng, việc tài sản bị xâm phạm ở 1 nơi nhưng HĐĐG lại đi thu thập thông tin ở 1 nơi thì thông tin đó khó mà chính xác được? Càng bất ngờ hơn khi tìm gặp 3 người có tên trong Phiếu khảo sát thông tin thì được biết, ông Đỗ Khắc Giang làm hàn xì, bà Đỗ Thị Hường làm nhân viên Viettel, còn bà Lê Thị Lan thì làm giáo viên trung học cơ sở.

Thứ hai, tài sản bị xâm phạm là lạc xen canh nhưng HĐĐG lại định giá lạc chuyên canh. Điều này rõ ràng làm sai bản chất của vụ việc. Chính bản án phúc thẩm của TAND Tỉnh Hưng Yên đã nêu: Tại phiên tòa phúc thẩm, anh Chu Văn Hải (đại diện bị hại) xác định gia đình anh trồng lạc xen canh trên diện tích đất thuê của bị cáo Rộng.

Lời khai của anh Hải cũng trùng hợp với xác nhận của các hộ dân canh tác ở bên cạnh và nhiều người dân địa phương. Vấn đề này được chính ông Nguyễn Đức Tải – Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Hưng Yên, Chủ tịch HĐĐG “thừa nhận” khi trao đổi với PV: “Chứ còn lạc xen nó khác ngay. Bản thân tôi cũng biết, xen nó khác với chuyên. Ví dụ cách trồng xen thì có khi 20-25, còn chuyên thì 10-15. Trước tôi cũng trồng lạc chứ có phải không đâu”.

Ngoài ra, Khoản 3 mục II Thông tư số 55/2006/TT-BTC quy định: “Đối với tài sản bị xâm phạm không còn nữa thì Hội đồng định giá phải lấy lời khai và hồ sơ tài liệu (nếu có) của người bị hại, người làm chứng, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người có hành vi xâm phạm tài sản để xác định tài sản bị xâm phạm là tài sản gì (chủng loại, mẫu mã, nhãn mác, chất lượng…). Trong trường hợp cần thiết thì Hội đồng định giá tài sản có thể yêu cầu người làm chứng nhận dạng tài sản bị xâm phạm trước khi tiến hành xác định giá”.

Thế nhưng, những người làm chứng, người có hành vi xâm phạm tài sản lại hoàn toàn bị “bỏ qua”.

Quyết định đưa ra xét xử bị cáo không có trong hồ sơ (?!) 
Quyết định đưa ra xét xử bị cáo không có trong hồ sơ (?!)

Tòa vẫn “bảo vệ” cho cái sai?

Những dấu hiệu sai phạm, thiếu sót trong quá trình định giá tưởng đã “rõ như ban ngày, không đồng tình với kết quả phi lý này, bị cáo Nguyễn Văn Tập đã có đơn đề nghị TAND huyện Khoái Châu tiến hành định giá lại giá trị tài sản trong vụ án. Đây là một đề nghị chính đáng nhằm đảm bảo cho việc xét xử vụ án toàn diện, chính xác, khách quan.

Thế nhưng, ngày 4/4/2019, Thông báo do thẩm phán TAND huyện Khoái Châu Bùi Văn Tân ký đã thẳng thừng khẳng định: Những nội dung nêu trong đơn của bị cáo Tập “đã được Cơ quan điều tra làm rõ, quá trình định giá hội đồng định giá đã tiến hành định giá đúng các quy định. Nay yêu cầu định giá lại giá trị tài sản của bị cáo Tập là không có căn cứ chấp nhận.

Ông Nguyễn Đức Tải - Chủ tịch HĐĐG tỉnh Hưng Yên thừa nhận không biết lạc trồng xen canh.
Ông Nguyễn Đức Tải - Chủ tịch HĐĐG tỉnh Hưng Yên thừa nhận không biết lạc trồng xen canh.

Đọc nội dung thông báo trên của Thẩm phán Tân khiến nhóm phóng viên theo dõi, điều tra về vụ việc suốt từ năm 2016 đến nay không khỏi lo lắng. Không hiểu vị thẩm phán đã đọc hồ sơ, đã nghiên cứu vụ án với tất cả sự công tâm, khách quan hay chưa mà có thể kết luận như vậy?

Câu hỏi này, đã phần nào được giải đáp khi mới đây, trong quyết định đưa vụ án ra xét xử số 39/2019/QĐXXST-HS ngày 24/4/2019, thẩm phán Tân còn “bình thản” đặt bút ký đưa ra xét xử 1 bị cáo không có trong hồ sơ là: “Nguyễn Văn Tân, sinh năm 1982, trú tại thôn Mạn Xuyên, xã Tứ Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên” (?!).

Có lẽ, thẩm phán đã nghiên cứu hồ sơ “quá kỹ” nên mới có sai sót cơ bản như vậy?

Tìm về xã Chí Tân, chúng tôi được nghe ý kiến bức xúc về vụ án, về việc làm của cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Đức Tiêm (nông dân xã Chí Tân) chia sẻ: Thứ nhất cái bản định giá nông dân chúng tôi không đồng tình. Cây lạc là cây xen canh, chủ yếu là cây nghệ. 1 sào lạc chỉ thu có 1,5 tạ thôi. Trong khi đó chi, theo bản định giá đã cao hơn cả lạc thu. Thế thì người ta bỏ ruộng hết chứ trồng làm gì?

Thứ hai nói về đạo đức, ai cũng bố mẹ cả, không ai từ lỗ đất chui lên. Đất nước Việt Nam này chắc chưa có ai thế, chắc chỉ có một. Tức là anh là con lớn mà anh không nuôi được mẹ anh là thiếu sót, anh đưa mẹ anh ra tòa là thiếu sót thứ hai. Anh chẳng nuôi mẹ anh ngày nào, mẹ anh cho anh làm ruộng mà anh không trả tiền thì mẹ sống bằng gì. Mẹ già không làm được, không lương, có sào ruộng đưa anh, anh làm không trả tiền thì mẹ sống bằng gì?

Lẽ ra vụ án này theo tôi nghĩ là nó chỉ trong phạm vi gia đình. Nếu ông tòa án Huyện, công an Huyện nhận được hồ sơ, ông về địa phương, gia đình giáo dục. Rồi huyện người ta giải quyết mẹ con tình cảm đúng không? Vô hình chung việc nhỏ xé ra to thế là mẹ con tan nát, mẹ con mất hết cả. Khiến gia đình người ta tan nát, nồi da xáo thịt. Không gì bằng tình người. Đúng ra tình cảm hàn gắn được đây ông ấy đẩy ra tòa, mẹ già 90 tuổi đứng trước vòng lao lý. Như thế thì dân tin tưởng vào đâu?

“Dân tin tưởng vào đâu?” – câu hỏi đắng đót của người dân này xin được gửi tới các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên và Trung Ương.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.