Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Kỳ án người đi giải cứu nạn nhân cũng bị "mẹ mìn" bắt phốt

Pháp luật hình sự
13/12/2018 08:56
Kim Long
aa
Nghỉ học sớm, gia đình lại nghèo nên sau khi được rủ sang Trung Quốc giúp việc nhà với mức hương hấp dẫn, Xinh gật đầu đồng ý. Chỉ đến khi sang xứ người, cô bé 14 tuổi mới biết mình bị bán làm vợ cho người đàn ông bản địa. Cay đắng, tủi nhục cô gái trẻ đã gọi điện cầu cứu bố mẹ.


Ở quê nhà, người mẹ sau khi biết con mình bị lừa bán bèn hoảng hốt tìm cách giải cứu. Qua quen biết, chị nhờ một người từng qua Trung Quốc, thông thạo địa hình, tiếng nói bên ấy để giải cứu con gái về. Nhưng hành trình trốn chạy của cô bé Xinh và người phụ nữ tốt bụng liên tục gặp trở ngại khi bị bắt giữ, tống tiền.

Lang Thị Liên bị truy tố về tội “Mua bán trẻ em”.
Lang Thị Liên bị truy tố về tội “Mua bán trẻ em”.

Kế hoạch giải cứu

Đầu năm 2017, đang ở nhà thì sơn nữ Lương Thị Xinh (SN 2003, ngụ xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, Nghệ An) được Lang Thị Liên (SN 1983, ngụ xã Mậu Đức, huyện Con Công) đến rủ sang Trung Quốc làm ăn. Liên hứa hẹn nếu Xinh đồng ý đi thì bố mẹ sẽ được nhận 80 triệu đồng, chưa kể tiền lương hàng tháng mà cô bé được nhận.

Người này còn cho biết, sang Trung Quốc sẽ được ăn sung mặc sướng, chỉ việc trông con cho Liên và phụ giúp những công việc lặt vặt trong nhà. Nghĩ chỗ quen biết, gia cảnh lại khó khăn, con gái phải bỏ học sớm bên chị Lô Thị Định (SN 1981, mẹ Xinh, tên nhân vật đã được thay đổi) liền gật đầu cho con gái “xuất ngoại”.

Ngày 17/1/2017, Liên trực tiếp đưa Xinh ra Móng Cái (Quảng Ninh) rồi vượt biên bằng đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Vượt chặng đường dài đi xe khách 2 ngày 1 đêm Liên đã đưa cháu Xinh về nhà mình tại tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc), (Liên lấy chồng bên này – PV).

Tuy nhiên, thay vì cho cháu Xinh ở nhà trông con cho mình như lời hứa trước đó, Lang Thị Liên đã gọi người đến xem mặt cháu Xinh. Cô bé 14 tuổi sau đó bị bán cho một người đàn ông bản địa với số tiền 7 vạn nhân dân tệ. Số tiền bán được, Liên gửi về cho chị Định 80 triệu đồng như lời hứa ban đầu và thông báo cháu Xinh đã lấy chồng Trung Quốc.

Ngoài ra, Liên đưa cho cháu Xinh 10 triệu đồng đi sửa răng, trừ nợ 10 triệu đồng và trả tiền cho người môi giới 2 vạn nhân dân tệ. Số tiền 45 triệu đồng còn lại, Liên bỏ túi. Sau khi nhận hung tin về con gái, người thân hốt hoảng, tìm mọi cách liên lạc nhưng bất thành.

Thương con gái nhỏ dại lại phải làm vợ xứ người, chị Định liền lên kế hoạch bằng mọi giá phải giải cứu con gái về. Quá trình tìm cách giải cứu con, người mẹ biết chị Vi Thị Thắm (SN 1978, ngụ xã Đôn Phục, huyện Con Cuông) từng sang Trung Quốc và thông thạo ngôn ngữ, địa hình nên nhờ chị này sang xứ người đưa con gái mình về.

Khi đã thống nhất phương án, người phụ nữ tốt bụng tìm cách sang Trung Quốc để tiếp cận với cháu Xinh. Phải mất nhiều ngày, chị Thắm mới tìm được nhà chồng cháu Xinh. Không kịp thu xếp đồ đạc, cả hai vội bí mật tháo chạy khỏi căn nhà đó.

Tuy nhiên, sự việc đã bị Liên và một số người phát hiện, đuổi bắt. Khi cả hai chạy trốn chừng 5 cây số thì bị Liên bắt trở lại. Lang Thị Liên đã gọi điện cho chồng của chị Thắm yêu cầu phải mang số tiền 11 vạn nhân dân tệ sang Trung Quốc để chuộc người, nếu “không có tiền sẽ cắt gót chân cháu Xinh”.

Trước sự uy hiếp của kẻ buôn người, đồng thời lo sợ trước sự an toàn tính mạng của chị Vi Thị Thắm và cháu Lương Thị Xinh, người thân đã trình báo cơ quan công an. Với sự phối hợp với Công an Trung Quốc và tổ chức quốc tế Rồng Xanh hai nạn nhân đã được giải cứu an toàn về Việt Nam vào một ngày đầu tháng 10/2018.

Hành trình truy bắt “mẹ mìn”

Khi các nạn nhân đã đoàn tụ cùng gia đình, cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi động tĩnh của Lang Thị Liên. Tuy nhiên, do Liên đã lấy chồng và định cư ở Trung Quốc nên công tác điều tra, xác minh đối tượng này gặp nhiều khó khăn.

Suốt thời gian dài, mọi di biến động của đối tượng Liên vẫn được các trinh sát phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An theo dõi, bám sát. Trong thời gian này, các trinh sát cũng nhận được tin báo từ công an xã Mậu Đức về những biểu hiện đưa người đi Trung Quốc bán của đối tượng Lang Thị Liên.

Ngày 23/11, cơ quan chức năng nhận được nguồn tin của người dân báo tin Lang Thị Liên đang về Việt Nam thăm gia đình, người bố ốm nặng. Ngay lập tức, các trinh sát đã lên kế hoạch vây bắt đối tượng này.

Ngày 27/11, trong lúc Lang Thị Liên đang có mặt tại nhà bố mẹ đẻ tại xã Mậu Đức thì lập tức bị các trinh sát ập vào bắt giữ, di lý về trụ sở Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An. Một trinh sát cho hay, suốt quãng đường bị dẫn giải từ huyện Con Cuông xuống TP. Vinh, Lang Thị Liên không ngừng khóc, tỏ vẻ hối lỗi.

Tuy nhiên, những giọt nước mắt muộn màng không thể giúp Liên thoát tội. Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Lang Thị Liên đã thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Sinh ra trong gia cảnh khó khăn, Liên luôn nuôi khát vọng đổi đời, làm giàu.

Tuy nhiên, Liên không tu chí làm ăn mà chọn con đường mà nhiều người không nghĩ đến. Năm 2013, Liên từ bỏ cuộc sống nghèo khó nơi bản làng để vượt biên sang Trung Quốc lấy chồng với mong muốn thoát nghèo.

Cuộc sống nơi xứ người dẫu không hoàn hảo như mộng tưởng nhưng cũng giúp thị thoát khỏi sự khó khăn, thiếu thốn. Vốn tính nhanh nhẹn, tháo vát nên Liên nhanh chóng làm quen với cuộc sống nơi đây. Quá trình sinh sống, nhận thấy một số người đàn ông Trung Quốc có nhu cầu lấy vợ Việt Nam, Liên nhen nhóm ý định trở về quê đưa người sang để lấy tiền hoa hồng.

Đối tượng rơi vào tầm ngắm của Liên là những cô gái trẻ, ít học, không có việc làm ổn định, gia cảnh nghèo khó. Với ý định đó, Liên bàn bạc với chồng rồi khăn gói trở về quê nhà. Qua các mối quan hệ, Liên lân la làm quen với một số cô gái có hoàn cảnh khó khăn ở một số huyện miền núi Nghệ An mời chào đi “xuất ngoại”.

Với vỏ bọc là người có cuộc sống sung túc, thu nhập khá từ khi sang xứ người, Liên dễ dàng lấy được lòng tin của nhiều cô gái mới lớn và các bậc phụ huynh. Lợi dụng điều đó, Liên dụ dỗ các cô gái sang Trung Quốc làm việc sẽ được hưởng mức lương cao, công việc an nhàn. Chứng kiến sự đổi đời của Liên, nhiều người đã tin tưởng, sập bẫy.

Cháu Lương Thị Xinh là một nạn nhân mà Liên đã dụ dỗ, lừa bán thành công. Mới đây, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Lang Thị Liên về tội “Mua bán trẻ em”.

Vụ việc đang được triều tra, mở rộng. Nhiều năm nay, nạn mua bán người ở khu vực các huyện miền núi Nghệ An diễn ra khá phức tạp. Với chiêu bài dụ dỗ sang Trung Quốc làm việc để đổi đời, nhiều phụ nữ, trẻ em đã “sập bẫy”.

Mặc dù cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên truyền nhưng nhiều người vẫn nhẹ dạ cả tin, nghe theo lời dụ dỗ của các đối tượng xấu. Qua vụ việc này, cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những “bánh vẽ” việc nhẹ lương cao ở xứ người.

Đối với những nạn nhân trong các vụ mua bán người sau khi trở về quê hương cần khai báo, phối hợp với lực lượng Công an để điều tra, xử lý các đối tượng.

Khi đã thống nhất phương án, người phụ nữ tốt bụng tìm cách sang Trung Quốc để tiếp cận với cháu Xinh. Phải mất nhiều ngày, chị Thắm mới tìm được nhà chồng cháu Xinh. Không kịp thu xếp đồ đạc, cả hai vội bí mật tháo chạy khỏi căn nhà đó.

Tuy nhiên, sự việc đã bị Liên và một số người phát hiện, đuổi bắt. Khi cả hai chạy trốn chừng 5 cây số thì bị Liên bắt trở lại. Liên đã gọi điện cho chồng của chị Thắm yêu cầu phải mang số tiền 11 vạn nhân dân tệ sang Trung Quốc để chuộc người, nếu “không có tiền sẽ cắt gót chân cháu Xinh”.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm nhiều nơi trong thời gian tới

Nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm nhiều nơi trong thời gian tới

Theo dự báo, nhiệt độ hầu hết các địa phương trên cả nước đồng loạt tăng mạnh, nắng nóng gay gắt xuất hiện, nhiều nơi nhiệt độ cao nhất từ 35 đến 37 độ C.
Một cá nhân bị phạt 575 triệu đồng do thao túng cổ phiếu DST

Một cá nhân bị phạt 575 triệu đồng do thao túng cổ phiếu DST

Ông Giang Tuấn Anh đã sử dụng 01 tài khoản chứng khoán của mình và 22 tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư khác để thao túng giá cổ phiếu DST.
Tin bài khác
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.