Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Kỳ 2- Thái Nguyên: Ai “chống lưng” cho việc “xẻ đồi” bán trái phép?

Pháp luật hình sự
08/03/2017 08:11
Phùng Khắc - Huy Trung
aa
Phải chăng vì nể nang mà chính quyền huyện Phú Bình đang vô tình "chống lưng" cho hoạt động khai thác đất đồi trái phép trên địa bàn?


Như Pháp luật Plus đã phản ánh tình trạng đồi núi ở xã Tân Hòa, huyện Phú Bình (Thái Nguyên) bị “xẻ thịt” không thương tiếc, nhưng lại không thấy chính quyền nơi đây vào cuộc xử lý triệt để qua bài viết: Kỳ 1- Thái Nguyên: Nhiều quả đồi "biến mất" chính quyền làm ngơ hay bất lực?.

Sau khi đăng tải nội dung trên, rất nhiều ý kiến của độc giả bày tỏ sự bức xúc và cùng với đó là những câu hỏi được đặt ra như: Tại sao sự việc diễn ra một cách ngang nhiên như vậy lại không được xử lý?

Những quả đồi với diện tích vài hecta đang bị
Những quả đồi với diện tích vài hecta đang bị "đục khoét" không thương tiếc.

“Giang Lốp” ông “cai đất” hỏi ai cũng biết

Đến xã Tân Hòa, huyện Phú Bình (Thái Nguyên) một chiều đầu năm với cái nắng hanh, cộng thêm những chiếc xe chở đất hạng nặng đang gầm rú, khiến con đường 269B trở nên mù mịt bởi những làn bụi đỏ.

Tiếp tục trong vai người đi mua đất san lấp mặt bằng, chúng tôi đến một số nơi hỏi mua đất. Và thật bất ngờ tất cả mọi người đều chỉ cho chúng tôi một cái tên, đó là “Giang Lốp”.

Nhân viên bán xăng tại thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình nhiệt tình cho tôi số điện thoại của “cai đất” này. Anh ta còn "quảng cáo" là mua bao nhiêu đất thì anh Giang cũng có để cung cấp.

Để mục sở thị “công trường” khai thác đất của “Giang Lốp” lớn cỡ nào chúng tôi đã lần theo sự chỉ dẫn của người dân. Quá trình tìm đường không quá khó khăn, bởi trên thực tế, những quả đồi bị “xẻ thịt” nằm sát ngay tỉnh lộ 269B, lồ lộ giữa đất trời, được ngụy trang vụng về bởi những đụn đất đỏ au, lại càng thêm nổi bật trên nền rừng thưa thớt.

Quả đồi không những bị mất đi, mà còn bị đào sâu xuống hàng chục mét.
Quả đồi không những bị mất đi, mà còn bị đào sâu xuống hàng chục mét.

Tại đây, 3 quả đồi rộng chừng 5 đến 6 hecta đã và đang bị “xẻ thịt” không thương tiếc. Những chiếc máy xúc cớ lớn được huy động để “xơi tái” nhanh những quả đồi này và chỉ cần vài gầu xúc là đầy một chiếc xe 10 đến 16 khối.

Người dân sinh sống gần Tỉnh lộ (269B Phú Bình) hàng ngày phải đối mặt với bụi bặm, nguy cơ mất an toàn giao thông do những xe chở đất này gây ra.
Người dân sinh sống gần Tỉnh lộ (269B Phú Bình) hàng ngày phải đối mặt với bụi bặm, nguy cơ mất an toàn giao thông do những xe chở đất này gây ra.

Những chiếc xe chở đất là nguyên nhân khiến đường 269B luôn trong tình trạng bụi bặm, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn do phóng nhanh vượt ẩu. Người dân nơi đây bức xúc nhưng cũng chẳng biết kêu ai.

“Người ta chở đất khai thác ở núi ra nên bụi bặm lắm, ông “Giang Lốp” đứng lên làm chủ rồi chở đất như vậy. Chở nhiều bụi bặm làm khổ dân, nhưng chẳng kêu được ai cả, chắc là có “gì đó” với chính quyền rồi nên mới để hoành hành thế”.- Chị Đ.T.H chủ quán nước gần đường 269B buồn rầu than thở.

Là con của nguyên Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy nên phải nể nang…

Đi tìm hiểu nguyên nhân tại sao “Giang Lốp” lại có thể ngang nhiên “xẻ đồi” lấy đất đem bán, cùng với đó là những chiếc xe trọng tải lớn đi rầm rập nhưng lại không bị “tuýt còi”.

Đoàn xe chở đất cơi nới thành, thùng cứ nối đuôi nhau chạy
Đoàn xe chở đất cơi nới thành, thùng cứ nối đuôi nhau chạy "vô tư" mà không thấy cơ quan chức năng xử lý.

Chúng tôi đã “ngã ngửa” khi biết danh thế của Giang, bởi theo ông Dương Ngọc Yên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Bình thì "cai đất" là con của nguyên Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Bình.

“Ngày xưa bố của anh Giang là thường trực huyện ủy, cán bộ lão thành, ông đích thân có cái đơn và gặp trực tiếp lãnh đạo huyện cho hạ quả đồi gần 1hecta.

Huyện xem xét đó là quyền lợi chính đáng và bắt cam kết không được làm hư hại đến cơ sở hạ tầng, công trình giao thông công cộng và nộp phí. Nhưng khi làm thì anh này lại cho người xới tung hết quả đồi bên cạnh.” – Ông Yên cho hay.

Ông Dương Ngọc Yên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Bình (Thái Nguyên).
Ông Dương Ngọc Yên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Bình (Thái Nguyên).

Khi chúng tôi hỏi liệu có phải do là con của nguyên lãnh đạo nên phía huyện Phú Bình mới để “làm mưa làm gió như vậy”?

Vị này nói tiếp: “Cán bộ lão thành ngày xưa thì bây giờ cũng nể nang. Nhưng làm quá thì cũng phải xử lý, và huyện đã tập trung xử lý rồi.

Các anh công an cũng quyết liệt vào cuộc, thu cái xe thì chưa có chế tài để thu, vào mấy lần thì máy xúc nó lại chạy, đi giấu và không bắt được quả tang”.

Tuy nhiên, trái với lời vị Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Bình, bằng “trải nghiệm” thực tế nhiều ngày, thì để xâm nhập vào những “mỏ đất” này không hề khó, vì việc khai thác đất ở đây ngang nhiên giữa ban ngày, xe chở đất chạy rầm rập và máy xúc thì hoạt động hết công suất.

Máy xúc, xe tải ngày đêm
Máy xúc, xe tải ngày đêm "xẻ đồi" đi bán trái phép nhưng dường như vì nể nang nên UBND huyện Phú Bình (Thái Nguyên) đã "làm ngơ".

Khi được hỏi về trách nhiệm của mình thì ông Yên tỏ ra đau xót và đổ trách nhiệm cho chính quyền xã.

Nhìn cảnh tượng nhiều quả đồi bị cày xới tan hoang tôi cũng xót ruột lắm. Để tình trạng như thế là do chính quyền xã, họp tôi nói rất là nhiều, nếu các ông xã không tạo điều kiện thì người ta không lấy đất đem đi bán được.

Xã nãy sinh chuyện thu phí rồi sau đó các ông nể nang cho người ta làm. Bắt chủ tịch xã cam kết mấy lần rồi.” Ông Yên cho hay.

Phải chăng do nể nang mà chính quyền từ xã đến huyện Phú Bình đã vô tình "tiếp tay" cho những việc làm trái pháp luật của các "cai đất" , hay vì một nguyên nhân nào khác?

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Video tình trang khai thác đất trái phép ở huyện Phú Bình (Thái Nguyên).

Theo Điều 34 NĐ 142/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản:

1. Phạt tiền đối với hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong diện tích đất thuộc quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân mà không sử dụng để xây dựng các công trình của hộ gia đình, cá nhân trong diện tích đó, cụ thể như sau:

a) Từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với trường hợp sử dụng khoáng sản sau khai thác để cho, tặng người khác;

b) Từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với trường hợp đem bán khoáng sản sau khai thác cho tổ chức, cá nhân khác.

2. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi không đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có khoáng sản khai thác đối với hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong phạm vi diện tích đất của dự án đầu tư xây dựng công trình đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc cho phép đầu tư mà sản phẩm khai thác được sử dụng cho xây dựng công trình đó.

3. Phạt tiền đối với hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong phạm vi diện tích đất của dự án đầu tư xây dựng công trình được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc cho phép đầu tư nhưng sản phẩm khai thác không sử dụng để xây dựng công trình đó, cụ thể như sau:

a) Từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với trường hợp khoáng sản sau khai thác đem sử dụng cho dự án, công trình khác;

b) Từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với trường hợp khoáng sản sau khai thác đem bán cho tổ chức, cá nhân khác.

4. Hình thức xử phạt bổ sung:

Tịch thu toàn bộ tang vật là khoáng sản nhưng không sử dụng để xây dựng công trình của hộ gia đình, cá nhân hoặc xây dựng công trình của tổ chức đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều này.

5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều này.

bài liên quan
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Hưng Yên: Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn vi phạm quy định đầu tư

Hưng Yên: Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn vi phạm quy định đầu tư

Theo đó, Chánh thanh tra Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Hưng Yên đã ban hành quyết định xử phạt trong lĩnh vực đầu tư đối với Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn với tổng số tiền xử phạt là 65 triệu đồng.
UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị): Cty Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu

UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị): Cty Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu

Sau khi kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của công dân do Báo PLVN chuyển đến, các cơ quan chức năng tại tỉnh Quảng Trị đã xác định Cty TNHH Thiết kế & Xây dựng Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thuê nhà thầu thi công không báo cáo chủ đầu tư

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thuê nhà thầu thi công không báo cáo chủ đầu tư

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Ninh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tự ý thuê Công ty CP xây dựng Trường Sinh Sơn La thi công tại dự án Đầu tư xây dựng đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều, đoạn từ Đường tỉnh 338 đến thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh (giai đoạn 1).
Công ty Cổ phần BV LAND Thông báo chào bán thêm Cổ phiếu ra công chúng

Công ty Cổ phần BV LAND Thông báo chào bán thêm Cổ phiếu ra công chúng

Chào bán cổ phiếu ra công chúng theo Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng Số 15/GCN-UBCK do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 15/02/2024.
Khi thương hiệu trở thành tài sản của doanh nghiệp

Khi thương hiệu trở thành tài sản của doanh nghiệp

Thương hiệu không đơn thuần chỉ là tên gọi mà còn là một tài sản giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị, khẳng định dấu ấn trên thị trường. Chính vì vậy, ở những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc, một số doanh nghiệp đã quyết định tái định vị thương hiệu.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.