Ông Phạm Nhật Vượng, người có khối tài sản trị giá 9,1 tỷ Đô la, tuyên bố sẽ đầu tư tiếp 2 tỷ Đô la vào công ty ô tô non trẻ Vinfast - nơi ông giữ 49% cổ phần. Mục đích của lần đầu tư này là đưa ô tô Vinfast vào thị trường Mỹ ngay trong năm 2021
Nhìn vào 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường này, ta có thể thấy ngay người Mỹ ưa chuộng những thương hiệu xưa cũ, những chiếc bán tải cơ bắp, những chiếc SUV cỡ vừa và những chiếc sedan cổ điển, bền bỉ, rẻ tiền. Các hãng xe đến từ Nhật Bản chiếm ưu thế lớn, các hãng xe Hàn Quốc cũng vậy, những mẫu xe Châu Á hiện đang chiếm 46% thị phần xe Mỹ, trong khi các hãng xe Châu Âu chỉ có chưa tới 10%.
Cách đây 2 năm, khi cuộc thương chiến Mỹ Trung chưa diễn ra, các hãng xe Trung Quốc đã hững hực khí thế, chuẩn bị rất nhiều cả tiền và công nghệ để tiến vào thị trường Mỹ. Khi đó, chủ tịch GAC Motor - ông Yu Jun đã tuyên bố GAC hoàn toàn đủ trình độ công nghệ, chất lượng để tự tin tấn công thị trường này.
Các công ty sản xuất ô tô ở Trung Quốc, liên doanh hoặc mua luôn các hãng xe danh tiếng ở Châu Âu, tạo ra những sản phẩm có những cái tên mới nhưng dựa trên công nghệ đã được kiểm chứng. Họ đi khắp nước Mỹ, xây dựng 1 hệ thống phân phối xe Trung Quốc trên toàn nước Mỹ để chuẩn bị cho công cuộc đổ bộ khổng lồ vào thị trường xe lớn nhất thế giới này.
Tuy nhiên, cuộc thương chiến Mỹ - Trung đã làm kế hoạch này đổ vỡ. Từ đầu năm 2019 đến nay, không ai còn nghe thấy thông tin về việc các công ty ô tô lớn của Trung Quốc vào Mỹ nữa. Đến thời điểm hiện tại, chỉ còn Zotye, một hãng xe nhỏ với mẫu xe khá quen thuộc ở thị trường Việt Nam là Zotye T600 vẫn đang tiếp tục tìm các đại lý Mỹ để bán xe tại thị trường này.
Zotye T600 - mẫu SUV nhìn na ná Audi Q5 với động cơ 1.6 Turbo và 5 chỗ ngồi. Chiếc xe này đã được bán ở thị trường Việt Nam từ 3 năm trước với số lượng không nhiều. Chất lượng của xe tương đối tốt, kiểu dáng đẹp, trang bị hiện đại và giá khá rẻ. Việc Zotye quyết định dùng T600 để đặt chân vào Mỹ, cho thấy hãng này cũng đã nghiên cứu thị hiếu của người tiêu dùng Mỹ khá kỹ. Người Mỹ luôn thực dụng, và 1 chiếc xe chất lượng tốt, giá rẻ sẽ dễ dàng được chấp nhận hơn là những mẫu xe hào nhoáng.
Quay trở lại với Vinfast, với 3 mẫu xe hiện tại và 7 mẫu xe sẽ ra mắt trong năm 2020, liệu mẫu xe nào sẽ là đặt bước chân đầu tiên của xe Việt Nam tại Mỹ? Và giấc mơ bán xe ở Mỹ của ông Vượng có thành hiện thực?
Rào cản lớn nhất của xe ô tô khi vào thị trường Mỹ chính là tiêu chuẩn chất lượng an toàn. Nước Mỹ có những tiêu chuẩn riêng về trang thiết bị an toàn cũng như khí thải, thậm chí còn cao hơn cả Châu Âu. Tuy nhiên, với sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, với Vinfast điều này không khó để vượt qua.
Để đạt được mức giá cạnh tranh, Vinfast cần sản xuất ít nhất 100 ngàn ô tô 1 năm, phát triển thương hiệu trên toàn cầu, bán xe ở nhiều thị trường và tạo lập mạng lưới các đại lý, xưởng dịch vụ. Bán 1 chiếc xe không khó, nhưng phát triển 1 hệ thống bán hàng, sửa chữa, bảo dưỡng xe lại là điều không dễ.
Bloomberg ngày 10/6 trích lời ông Phạm Nhật Vượng: "Chúng tôi có khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt với đẳng cấp quốc tế. Thách thức lớn nhất của chúng tôi là các sản phẩm của Việt Nam không có thương hiệu mang tầm quốc tế.
Đối với rất nhiều bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn là một nước nghèo và lạc hậu. Chúng tôi phải tìm cách thâm nhập thị trường và chứng minh cho mọi người thấy sản phẩm của Việt Nam đại diện cho sự năng động của một Việt Nam đang phát triển đồng thời đạt tiêu chuẩn cao nhất trên thế giới".
Thị trường ô tô Việt Nam là nơi quan trọng nhất của Vinfast để khởi đầu, nhưng thực sự quá nhỏ so với sự đầu tư, quy mô của Vinfast. Với dung lượng tổng thị trường chỉ vào khoảng 250 ngàn xe 1 năm, dù có tăng đều thì cũng còn khá lâu mới đáp ứng nổi sản lượng lên tới 500 ngàn xe vào năm 2025 của nhà máy sản xuất xe Vinfast.
Hơn nữa, sự cạnh tranh ở thị trường Việt Nam cũng cực kỳ khốc liệt với đầy đủ các hãng xe từ khắp nơi trên thế giới. Muốn phát triển, xuất khẩu là điều tất yếu phải đạt được của Vinfast trong tương lai gần. Đặt chân vào thị trường Mỹ sẽ là cột mốc, chứng nhận về thương hiệu để Vinfast có thể dễ dàng bán hàng tại mọi thị trường khác.
Không có việc gì dễ dàng, không thể dự đoán chính xác được tương lai. Nhưng nếu không có khát vọng, không bắt tay vào thực hiện thì mãi mãi chúng ta không thể có những sản phẩm, thương hiệu chất lượng thế giới. Mục tiêu của Vinfast hoàn toàn xứng đáng để trân trọng và cổ vũ, hy vọng họ sẽ thành công và chiếc xe thương hiệu Việt sẽ lăn bánh trên mọi nẻo đường.
Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát và đẩy lùi, mở đường cho quá trình phục hồi kinh tế diễn ra mạnh mẽ. Những giải pháp hỗ trợ cần được tiếp tục thực hiện để đẩy nhanh quá trình này.
Sản lượng trái cây thu hoạch giảm, trong khi giá mua phân bón, vật tư nông nghiệp tăng, thiếu hụt container lạnh để xuất khẩu, HNG nối dài mạch lỗ sang quý thứ 4 liên tiếp.
Ngày 27/04/2022, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 để thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 và bầu ra các vị trí nhân sự chủ chốt trong Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ mới.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.