Theo thống kê của hải quan, lượng xe nhập về Việt Nam tháng 2 đạt 6.000 chiếc, suy giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Xe nhập giảm mạnh do tác động của dịch bệnh Covid-19 diễn biến bất thường.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, ước tính tháng 2, lượng nhập xe về nước đạt 6.000 chiếc, trị giá 134 triệu USD, so với tháng 1/2020, lượng tăng hơn 2.000 chiếc (ước khoảng 40,2%) và trị giá hơn 21%.
Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, lượng xe nhập hiện nay có sự suy giảm mạnh về cả số xe nhập và giá trị.
Cụ thể riêng trong tháng 2/2019 lượng xe nhập về nước đạt hơn 14.000 chiếc xe, giá trị gần 300 triệu USD. Hai tháng đầu năm 2019, lượng xe nhập về Việt Nam đạt hơn 25.600 chiếc, kim ngạch hơn 572 triệu USD.
Trong khi đó hai tháng của năm 2020, lượng xe nhập về Việt Nam chỉ đạt 10.200 chiếc, cả về lượng nhập lẫn giá trị nhập khẩu hiện nay đều giảm so với năm trước.
Giá trị nhập khẩu xe hơi 2 tháng đầu năm đạt 241 triệu USD, bình quân giá xe nhập về dao động hơn 540 triệu đồng/chiếc, tăng gần 30 triệu đồng/chiếc so với giá nhập khẩu bình quân/xe của 2 tháng năm 2019.
Như vậy, xe nhập về có chiều hướng ít đi và giá đắt đỏ hơn so với trước đây. Xe nhập về ít, giá xe bình quân tăng hơn so với cùng kỳ năm trước, vì vậy có nhiều khả năng các đợt khuyến mại, giảm giá sắp tới sẽ không còn khi nguồn cung xe không quá dồi dào.
Theo số liệu của hải quan Việt Nam, hết 15 ngày tháng 2/2020, lượng xe nhập về nước là hơn 4.500 chiếc, trong đó có 3.500 chiếc là xe dưới chỗ ngồi. Như vậy, với tổng lượng xe nhập 6.000 chiếc vào tháng 2/2020, chứng tỏ 15 ngày cuối tháng 2, lượng nhập xe giảm mạnh, chỉ đạt 1.500 chiếc.
Một số doanh nghiệp cung ứng xe hơi tại Hà Nội cho biết nguồn cung suy giảm 2 tháng đầu năm có thể khiến hàng về đại lý ít đi. Các đại lý nhỏ sẽ không còn hàng để bán.
"Xe về ít chỉ phục vụ lợi ích của các hãng, đại lý lớn vì không chịu áp lực giảm giá khi bước vào mùa mua sắm xe hơi xuân hè. Các hãng xe hơi, đại lý lớn thông qua việc giảm nguồn cung để điều tiết giá và thị trường có lợi cho họ", ông Phạm Khoa Minh, đại lý xe hơi tư nhân tại Phạm Hùng cho biết.
Xe nhập vậy, xe lắp ráp và sản xuất trong nước thời điểm này cũng suy giảm mạnh vì trùng với thời điểm giảm doanh số vì dịch Covid-19, sau Tết Nguyên đán...
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết tháng 1/2020, lượng xe lắp ráp trong nước giảm 49%, xe nhập giảm 58% so với cùng kỳ năm trước. Hàng loạt ông lớn ngành xe hơi đang đối diện với khó khăn từ suy giảm nhu cầu xe hơi, đến nguyên liệu, thiết bị nhập khẩu bị khan hiếm do Trung Quốc, Hàn Quốc đang bùng phát dịch Covid-19 trên phạm vi rộng.
Mới đây, theo báo cáo của Bộ Công Thương, ngành ô tô Việt Nam hiện phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu 70% từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan...
Trong khi đó, các thị trường này đang là tâm điểm của dịch Covid-19, trong đó Trung Quốc, Hàn Quốc là ổ dịch lớn của thế giới với số người chết trên 2 con số, nhiều hoạt động sản xuất đang đình trệ, xuất khẩu đang gặp khó khăn.
Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.