Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành hàng không toàn cầu, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines - HVN) cũng không nằm ngoài vòng xoáy do cơn bão Covid-19 gây ra. Với các khoản lỗ lũy kế và nợ quá hạn tăng nhanh chóng mặt, Vietnam Airlines đang bị đẩy vào thế “ngàn cân treo sợi tóc”.
Theo số liệu mới được Vietnam Airlines công bố, tính đến 30/6, Vietnam Airlines đang có tổng nợ phải trả là gần 55.000 tỷ đồng, trong đó có 13.337 tỷ đồng nợ quá hạn các đối tác, nhà cung cấp. Khoản nợ khổng lồ này chắc hẳn khiến nhiều “chủ nợ” của hãng bay phải băn khoăn, lo lắng.
Cụ thể, chiếm phần lớn cơ cấu nợ quá hạn của Vietnam Airlines là 7.099 tỷ đồng tiền nợ thuê máy bay từ 12 đối tác như Jackson Square Aviation Ireland Limited (JSA), BBAM, DAE, ACG, CLOVE, CAVIC, VALC, ALC,...
Khoản nợ quá hạn nhiên liệu, sửa chữa bảo dưỡng động cơ, phụ tùng vật tư của Vietnam Airlines cũng ở mức 4.021 tỷ đồng từ nhiều đối tác trong và ngoài nước như Air France, KLM Engineering and Maintenance, Rolls-Royce plc,....
Khoản còn lại là 1.847 tỷ nợ dịch vụ chuyến bay, dịch vụ hàng không của các đối tác trong nước như: Tổng công ty Quản lý bay (VATM), Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng các đối tác khác. Cuối cùng là 368 tỷ đồng tiền nợ chi các dịch vụ khác.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng ghi nhận khoản nợ quá hạn 2.053 tỷ đồng đến từ khoản vay tại các tổ chức tín dụng.
Trong đó, Vietcombank là chủ nợ trong nước lớn nhất với khoản nợ 738 tỷ đồng lãi suất 4.2% và 390 tỷ đồng lãi suất 3,5%. Ngân hàng BIDV với số dư nợ sắp đến hạn là 236 tỷ đồng lãi suất 4,6%. Ngân hàng, SeABank có dư nợ sắp đến hạn phải thanh toán là 400 tỷ đồng lãi suất 4,8%
Bên cạnh các tổ chức tín dụng trong nước, hãng bay còn nợ nhiều tổ chức tín dụng quốc tế như: JP Morgan, Citibank và ING với số nợ mỗi nhà băng từ hơn 1,2 đến gần 7 triệu USD.
Khoản nợ quá hạn quá hạn 2.053 tỷ đồng của Vietnam Airline với các tổ chức tín dụng.
Tổng cộng nợ quá hạn và sắp đến hạn phải trả của Vietnam Airlines tính đến ngày 30/6 lên tới hơn 15.400 tỷ đồng.
Có thể thấy, nguyên nhân phát sinh nợ quá hạn lả do do tác động ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến Vietnam Airlines phải dừng toàn bộ đường bay quốc tế thường lệ. Trong bối cảnh đó hãng vẫn phải thanh toán các khoản chi phí cố định như thuê tàu bay, phí đỗ tàu bay, bảo dưỡng sửa chữa…
Tính đến 30/6, tổng vay nợ tài chính của Vietnam Airlines là gần 30.063 tỷ đồng, trong đó ngắn hạn là 14.031 tỷ đồng, dài hạn là 26.032 tỷ đồng.
Trong đó, Vietcombank là đối tác tín dụng lớn nhất của Vietnam Airlines với 3.087 tỷ đồng cho vay ngắn hạn và 4.770 tỷ đồng cho vay dài hạn. Tiếp theo là ING và Citibank cung cấp các khoản nợ thuê tài chính dài hạn với lần lượt là 7.447 tỷ đồng và 5.689 tỷ đồng.
Để gỡ vòng vây nợ nần bao trùm tình hình tài chính, Hội đồng quản trị (HĐQT) của Vietnam Airlines đã ban hành Nghị quyết thông qua phương án phát hành chi tiết chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Theo đó, 8.000 tỷ đồng từ việc phát hành 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
HĐQT hãng bay cho biết, việc chào bán dự kiến được hoàn thành ngay trong quý 3, sẽ là nguồn lực giúp hãng hàng không quốc gia cải thiện khả năng thanh toán các khoản nợ trong bối cảnh dòng tiền khó khăn. Số tiền này cũng giúp bảng cân đối kế toán của Vietnam Airlines mạnh hơn tránh việc âm vốn chủ trong tương lai.
Về kế hoạch sử dụng 8.000 tỷ đồng sau khi phát hành, Vietnam Airlines cho biết 2.050 tỷ đồng sẽ được trả nợ cho các tổ chức tín dụng nêu trên trong năm 2021. Hãng hàng không quốc gia cũng sẽ dùng 3.950 tỷ đồng thanh toán nợ quá hạn cho các đối tác, nhà cung cấp theo tiến độ thanh toán.
2.000 tỷ đồng còn lại sẽ được doanh nghiệp sử dụng để bổ sung vốn lưu động để đảm bảo khả năng thanh toán, duy trì hoạt động kinh doanh trong tình hình dịch bệnh phức tạp như trả lương, thuế, hoàn vé, các khoản thanh toán không vay được ngân hàng (thu hộ, trả hộ, bù trừ công nợ) và các khoản trả nợ vay đến hạn trong năm 2020.
6 tháng đầu năm nay, Vietnam Airlines (công ty mẹ) ước lỗ khoảng 9.823 tỷ đồng, lỗ hợp nhất dự kiến khoảng 10.788 tỷ đồng.
Do ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19 và năng lực sản xuất vẫn ở mức thấp, hãng bay đưa ra các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận dự kiến trong năm nay đều xấu hơn năm ngoái. Theo đó, Vietnam Airlines dự kiến lỗ hợp nhất cả năm tăng 30% so với năm ngoái, lên đến 14.526 tỷ đồng. Doanh thu hợp nhất dự kiến giảm 11,6% xuống còn gần 37.400 tỷ đồng.
Vietnam Airlines dành tặng những chiếc vé máy bay miễn phí để người lao động có hoàn cảnh khó khăn trở về nhà, sum vầy cùng gia đình trong dịp Tết 2024.
Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY