Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm qua điện thoại cao nhất toàn cầu.
|
Ảnh minh họa. Nguồn Internet. |
Theo một khảo sát mới đây của Nielsen một công ty nghiên cứu thị trường và quảng bá toàn cầu tại Việt Nam cho biết Việt Nam nằm trong nhóm nước có số người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao nhất thế giới với tỷ lệ 46% mua một sản phẩm hoặc dịch vụ bằng thiết bị di động trong vòng 6 tháng qua.
Khảo sát về Mua Sắm, Sử Dụng Các Dịch Vụ Ngân Hàng Và Giao Dịch Trực Tuyến Bằng Thiết Bị Di Động của Nielsen được thực hiện tại 63 quốc gia với sự tham gia của hơn 30.000 đáp viên trực tuyến.
Theo báo cáo, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao nhất toàn cầu. Phân nửa người tiêu dùng ở Trung Quốc (50%), và gần một nửa người dùng ở Ấn Độ (49%), Hàn Quốc (47%) và Việt Nam (46%) cho biết họ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ bằng thiết bị di động trong 6 tháng qua.
Truy cập thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn hoặc đặt vé xem phim / vé máy bay / phòng khách sạn là những hoạt động giao dịch thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến trên thiết bị di động phổ biến tại khu vực Đông Nam Á cũng như Việt Nam.
42% người Việt cho biết trong 6 tháng qua họ có sử dụng thiết bị di động để kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng hoặc xem các giao dịch họ đã thực hiện trong thời gian gần nhất; 35% nói họ sử dụng thiết bị di động để đặt vé xem phim / vé máy bay / phòng khách sạn, 33% sử dụng để thanh toán hóa đơn trực tuyến và 31% sử dụng để thực hiện các giao dịch chuyển khoản ngân hàng.
Cũng theo báo cáo từ cuộc khảo sát, tỷ lệ thực hiện các hoạt động này sẽ có khả năng tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới: với 53% người tiêu dùng cho biết họ sẽ sử dụng thiết bị động để kiểm tra số dư tài khoản cũng như lịch sử giao dịch, 39% cho biết họ sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động để mua sắm và 38% có khả năng sẽ thực hiện các giao dịch chuyển khoản trong vào 6 tháng tới.
Theo khẳng định của Nielsen, thiết bị di động cũng đang làm thay đổi ngành tài chính ngân hàng và cũng đang tạo ra nhiều cách thức để chúng ta tiết kiệm và thanh toán hơn. Di động đang cung cấp giải pháp tài chính cho khoảng 2 tỷ người không sử dụng dịch vụ ngân hàng trên toàn cầu. Theo tổ chức Demand Institute Mỹ ước tính trong một thập kỷ tới, các giao dịch thanh toán không sử dụng tiền mặt sẽ đạt con số 10 ngàn tỷ USD trên toàn cầu.
Mặc dù tỷ lệ mua sắm trực tuyến qua mạng, qua thiết bị di động tăng cao tại Việt Nam thời gian gần đây. Tuy nhiên, do hạ tầng dịch vụ yếu, tính bảo mật trong các giao dịch ngân hàng bằng thiết bị di động của Việt Nam đang bị đánh giá kém trong các nước hàng đầu Châu Á. Ngoài ra, chất lượng hàng hoá, dịch vụ qua mua bán trực tuyến và mua bán qua thiết bị mobile cũng khá thấp. Tỷ lệ khách hàng phản hồi lỗi, không hài lòng có xu hướng tăng.